Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011

BÙI CÔNG TỰ: TẢN MẠN NHÂN NGÀY QUỐC KHÁNH TRUNG QUỐC


TẢN MẠN NHÂN NGÀY QUỐC KHÁNH TRUNG QUỐC
Bùi Công Tự

Có lẽ trên thế giới này (trừ Trung Quốc ra) không có nơi nào mà đề tài Trung Quốc lại được đề cập đến  nhiều như ở Việt Nam? Từ đài Phát thanh đến đài Truyền hình, từ báo giấy đến báo mạng, từ TTX Quốc gia đến TTX vỉa hè, từ chợ khoáng sản đến chợ thủy sản, từ phòng văn của mấy ông hay chữ nhấc bút là “Đức Khổng Tử nói” đến những siêu thị sách bày la liệt tiểu thuyết dịch từ Hoa ngữ của những tác giả chân dài kể chuyện phòng the. Tuy nhiên cũng công nhận rằng văn học hiện đại Trung Quốc có nhiều tác phẩm rất giá trị phản ánh hiện thực xã hội đương thời, chỗ nào cũng thấy hiện diện Trung Quốc.

Nếu tôi nói Trung Quốc có mặt từ trại chăn nuôi cho đến trại giam thì cũng chẳng sai. Vì ở trại chăn nuôi thì còn vật được nuôi bằng thức ăn gia súc của các công ty Trung Quốc, còn ở trại giam thì giam giữ người biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm biển đảo.

Nếu tôi nói Trung Quốc có mặt cả nơi các cô gái Việt bán trôn nuôi miệng đến nơi các chàng trai Việt bán thận cứu nhà (tại Trung Quốc ) thì bạn đọc cũng đừng bảo tôi phá hoại tình hữu nghị Việt – Trung. Những chuyện đau xót ấy đã nhiều lần báo chí chính thống đưa tin và các cơ quan chức năng cũng đã phải nhiều lần vào cuộc.

Thật ra mấy cái “nếu” nói trên chỉ là những vết ghẻ lở. Nguy hiểm nhất là khuôn mặt Trung Quốc hằm hằm ở biển Đông và bàn tay Trung Quốc bí hiểm có thể luồn vào nơi “thâm cung bí sử”. Nhưng đấy lại là chuyện đại sự không bàn ở bài tản mạn này. Riêng chuyện hơn 70.000 người Trung Quốc làm việc trên các công trường xây dựng ở Việt Nam thì chúng ta cứ nghĩ rằng ta là ông chủ, họ là người làm thuê.  Nghĩ thế cho nó nhẹ nhàng. 

Về mối quan hệ Việt – Trung, vừa qua tôi được đọc nhiều bài viết của các học giả của cả hai nước về vấn đề này. Nhận xét của tôi là người Trung Quốc cho dù đầu tư rất nhiều vào việc nghiên cứu Việt Nam, thực tế hiểu biết của họ về chúng ta rất phiến diện và sai lệch. Những giá trị cơ bản làm nên sức mạnh Việt Nam thì họ hoàn toàn không hiểu hoặc cố tình không hiểu. Đặc biệt họ xuyên tạc lịch sử, như học giả Tôn Hồng Niên viết rằng trong lịch sử không có chuyện Trung Quốc xâm lược Việt Nam, nếu có xung đột thì chủ yếu do vua chúa Việt Nam đem quân xâm lấn đất đai Trung Quốc, cũng có đôi lần Trung Quốc đưa quân vào Việt Nam nhưng là theo yêu cầu của triều đình Việt Nam nhờ dẹp loạn, song việc lại nhanh chóng rút quân về.  Còn việc Việt Nam phải cống nạp thì học giả Trung Quốc nói rằng những thứ Việt Nam cống nạp đều ít giá trị (như quả vải thiều) nhưng lại được Hoàng đế Trung Hoa “lại quả” vàng bạc gấm vóc lụa là giá trị gấp bội. Tóm lại họ nói rằng trong quan hệ với Trung Quốc thì Việt Nam hoàn toàn được lợi, Trung Quốc bị thiệt thòi nhiều lắm nhưng rộng lượng bao dung v.v.. Bạn đọc có thể thấy rất nhiều luận điệu tương tự như thế của các học giả Trung Quốc trong loạt bài “Mối quan hệ Trung-Việt: Không thể không nói” đăng trên tạp chí “Tri thức thế giới” của bộ ngoại giao Trung Quốc tháng 7/2011 mà trang mạng Ba Sàm đã phiên dịch và giới thiệu.

Về phía Việt Nam, tôi có nhận xét là những nơi nhà nước đầu tư nghiên cứu về Trung Quốc như cái “Viện nghiên cứu Trung Quốc” của ông GS nổi (tai) tiếng Nguyễn Huy Quý trước đây thì lại cho ra những bài ít giá trị, giáo điều. Trái lại những học giả tự do thì lại có nhiều bài viết sâu sắc với nhiều dữ kiện, dữ liệu. Nó cho thấy chúng ta hiểu Trung Quốc hơn họ hiểu về chúng ta rất nhiều. Trong khi vẫn tôn trọng những giá trị Trung Hoa, các học giả Việt Nam đã phân tích sâu sắc “bản chất Trung Quốc”, cánh báo sự nguy hiểm họ đã, đang và sẽ gây ra cho đất nước ta.

Đúng là đối với Trung Quốc là một thách thức lớn. Cái vị trí địa lý “núi liền núi, sông liền sông” của hai quốc gia đã tạo nên cái địa chính trị khắc nghiệt mà chúng ta phải đương đầu.

Trong điện văn mừng quốc khánh Trung Quốc của lãnh đạo nước ta năm nay có hai chữ “anh em”. Nói thật tôi không ưng hai chữ này. Xin hỏi: Ai là anh, ai là em? Chỉ vì đất hẹp hơn, người ít hơn mà ta chịu là em ư? Là em theo văn hóa Trung Hoa thì “quyền huynh thế phụ”(anh có quyền thay cha đối với em). Trên phương diện quốc gia mà nhận là đàn em thì chấp nhận sao được!

Cha ông chúng ta đã quan niệm rõ ràng: Bắc là Bắc. Nam là Nam! “Núi sông bờ cõi đã chia, phong tục Bắc - Nam cũng khác”(Nguyễn Trãi). Điều đó đã định rành rành tại thiên thư (Lý Thường Kiệt). Đối diện với Bắc đế là Nam đế (Lý Nam Đế). Đối diện với Đại Hán là Đại Việt. Chúng ta phải kế thừa tinh thần tự cường ấy của cha ông. 

Tôi hiểu rằng có cái gọi là “ngôn ngữ ngoại giao, phát ngôn nên lịch sự nhưng không thể làm mất thể diện quốc gia. Ông Lê Hiếu Đằng đã nói thẳng: “Không thể quỵ lụy Trung Quốc”. Vả lại tôi nói thật cái ngôn ngữ ngoại giao mà hai nước vẫn dùng tôi thấy nói giả dối lắm.

Người Việt Nam có những câu nói cửa miệng: “Bán anh em xa mua láng giềng gần, hàng xóm láng giềng tắt lửa tối đèn có nhau”. Ông bà cha mẹ dạy dỗ con cháu như thế, anh em bè bạn nhắc nhở nhau như thế. Những câu châm ngôn ấy thể hiện đạo đức và cách ứng xử của nhân dân ta. Mở rộng ra có thể nói rằng đó là quan niệm của dân tộc ta về mối quan hệ với các quốc gia láng giềng. Với Trung Quốc nhà thơ Tố Hữu đã viết:

Đồng Đăng đây, nọ Bằng Tường
Song song đôi mặt như gương với hình
Bên ni biên giới là mình
Bên tê biên giới cũng tình quê hương.

Chắc người Trung Quốc không biết đến những câu châm ngôn và thơ ca của ta nên họ mới bảo “Việt Nam mất dạy”, “đập vào mặt Việt Nam”. Chi một câu nói của lãnh tụ của họ “dạy cho Việt Nam bài học”(Đặng Tiểu Bình) cũng đủ thấy bản chất Đại Hán láo xược khinh người đến mức nào. 

Bài tản mạn viết đến đây thì bị mất điện. Tôi không đổ cho mấy bác Trung Quốc trúng thầu các dự án điện đã làm chậm tiến độ quá nhiều ở nơi nay nơi khác đâu.

TPHCM, 01/10/2011.

19 nhận xét :

  1. Bác Bùi Công Tự đã biết sơ bộ có khoảng 70.000 lao động TQ làm việc ở Ta.Nhưng chưa có số liệu thống kê TQ đã thuê của ta bao nhiêu ha đất từ 75/100 năm nhỉ.Tại sao không có ai thống kê và công bố hở Bác?

    Trả lờiXóa
  2. Thật sự tôi theo dõi blog của cụ Diện nhiều, có nhiều bài có giá trị nhưng cũng có nhiều bài đáng phải đưa ra để tranh luận. Như bài này là một ví dụ. Không hiểu ông Bùi Công Tự nghĩ ta là ai? Đứng bên cạnh một nước lớn và diều hâu như thế mà lúc nào cũng cương lên, lúc nào cũng đại ngôn thì ai là người chịu thiệt? Ai là anh, ai là em không quan trọng, điều quan trọng là ta giữ vững được chủ quyền, giữ được môi trường thuận lợi để ta tự làm ta mạnh lên mới là tốt. Không hiểu ông Tự có thật sự thấm nhuần tư tưởng "trong xưng Đế, ngoài xưng Vương" của các cụ nhà ta không? Cứ cho là ông Tự tài, xin ông hãy viết ra vài cái bản kiến nghị, đưa ra vài cái giải pháp thực tiễn làm sao xử lý tốt quan hệ của ta với anh Tàu đi. Vẫn biết là ai cũng có quyền bày tỏ quan điểm cá nhân nhưng đọc những bài thế này cá nhân tôi thấy không có nhiều giá trị, toàn những thứ "biết rồi, khổ lắm, nói mãi". Nói khơi khơi mà không có dẫn chứng cụ thể ai chẳng nói được. Làm thế này chỉ kích động thêm tư tưởng ghét Tàu trong dân chúng ta thôi, như thế có lợi được đến đâu? Đời bây giờ lắm anh hùng bàn phím quá...

    Trả lờiXóa
  3. @khách ẩn danh 15:05 Ngày 01 tháng 10 năm 2011 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Bạn nói :Làm thế này chỉ kích động thêm tư tưởng ghét Tàu trong dân chúng ta thôi, như thế có lợi được đến đâu? vậy bạn hiến kế cho Tàu làm như thế nào để dân Việt Nam không nghét Tàu đi? không có lử làm sao có khói.

    Trả lờiXóa
  4. Kính bác ẩn danh 15:05 ngày... Quốc Tế Người Cao Tuổi! :-) Bác nói có lý, rất có lý. Nhưng thôi cũng xin bác thông cảm. Cái sự bực mình ông Trung quốc quá xá này thì người Việt chúng mình ai cũng bực cả. Bực, nên cũng cho phép mình lâu lâu "cương" lên tí cho nó thỏa lòng! Thỏa lòng xong tí thì sẽ đồng ý với bác là cần tỉnh táo và thận trọng cân nhắc thiệt hơn.

    Cứ như thông tin bác Bùi Công Tự cho biết thì truyền thông TQ ra như cũng coi thường "An Nam" ta quá lắm! Hi hi, thì ra họ cũng "cương" lằm đấy chứ, chắc là để lên dây cót tinh thần dân chúng và binh sĩ! Chứ tôi nghĩ các nhà lãnh đạo - mà nhất là lãnh đạo quốc gia cả tì người như TQ - thì họ tính toán rất kỹ, rất thận trọng chứ không có chủ quan khinh địch đâu.

    Tôi cũng hơi ưu tư về cộng đồng người Việt gốc Hoa ở Việt Nam. Đặt mình vào vị thế họ luc này thì mình có thể hiểu là họ khổ tâm và khó xử lắm. Mình cũng nên cân nhắc lời ăn tiếng nói để khỏi vô tình gây ra những chia rẽ có hại cho sự đoàn kết quốc gia. Tự nhiên lại nhớ đến lời cụ Tiến sĩ Nguyễn Nhã: "Người Việt nên bình tĩnh, đúng không?"

    Nhân tiện, bác nhắc đến tư tưởng cha ông "trong xưng Đế, ngoài xưng Vương", làm tôi thấy ngờ ngợ. Có lẽ đó chính là tư tưởng "nội Thánh ngoại Vương" trong kinh sách Nho giáo chăng? (Hic, nhắc đến Nho giáo thì lại sợ mấy bác ghét Tàu quá đâm ghét oan Nho giáo). Tôi nghĩ có một câu có lẽ tương tự ý bác nói, mà nó "rặt Việt Nam" hơn, đó là "lấy đại nghĩa thắng hung tàn"! Thú thực với bác đó chính là điều lòng tôi ấp ủ. Tôi nghĩ dân tộc chúng ta có thể "thắng" được cơn thử thách này, nếu chúng ta làm sống lại được cái ĐẠI NGHĨA vốn là sức mạnh ngàn đời từ tổ tiên truyền lại, trong hoàn cảnh mới này của bàn cờ chính trị thế giới.

    Trả lờiXóa
  5. Xin có ý kiến với bác Ân danh 15.h05,01/10/2011. Tôi nghĩ rằng bác Tự và hầu hết chúng ta chả có ai muốn gây sự với TQ.Thời đại này ai mà chả muốn yên ổn để làm ăn,trừ những kẻ điên hoặc kẻ có những mưu đồ đen tối. Tôi muốn trao đổi với bác vài vấn đề nhỏ sau đây
    1)Ta muốn yên nhưng TQ có để ta yên không. Chắc chắn là "không". Điều này đã được khẳng định của nhiều nhà lão thành cách mạng như Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Ông Lê Hiếu Đằng, bác Dương Danh Dy, Thiếu tướng Lê Văn Cương,.. Tôi chắc bác không thể phản bác điều này,vì bành trướng là "quốc sách" của TQ,là "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt tư tưởng "ĐẠI HÁN"
    2)TQ có thể là người anh của ta không? Chắc là bác không quên được cuộc xâm lược cua TQ năm 1979,1988,xâm chiếm Hoàng Sam,xâm lược Trường Sa. Thử hỏi nếu bác có một Ông anh như vậy thì có ai dám kết với bác,trừ các tay có ý đồ chẳng ra gì
    3) Bác có hỏi "mấy vị có phương sách nào không hay chỉ là võ mồm". Tôi nghĩ đây là vấn đề đại sự quốc gia.Ông cha ta đã gặp tình huống còn gây cấn trăm lần hơn,nhưng đã giải quyết được khi dựa vào lòng dân,sức dân (Hội nghi Diên Hồng).Ngày nay ta có thuận lợi hơn là có bạn bè quốc tế. Kết hợp sức mạnh của toàn dân và quốc tế dựa trên tiêu chí duy nhất"phải đặt quyền lợi của DÂN TỘC" lên trên hết thì với đặc thù của "thế giới phẳng" không phải" mạnh" là có thể làm càn được.Vấn đề là "thật lòng".Không có điều này,chỉ muốn lợi dụng nhau (của những kẻ cơ hội) thi mọi điều chắc chắn sẽ có kết cục chẳng ra gì

    Trả lờiXóa
  6. Các Bác tranh luận tôi thấy ai cũng có lý cả thành ra tôi lại Buồn.Cái buồn thứ nhất là Tôi chẳng có tài nên chẳng giúp được chi cho dời,chẳng"đưa ra được cái giải pháp thực tiễn"nào cả.Cái buồn thứ hai là Tại sao Việt nam ta sau hơn 60 năm vẫn cứ luẩn quẩn"trong thời kỳ quá độ",không thoát được cái bóng TQ từ CCRĐ đến xây dụng CNXH.Nói vì TQ lớn cũng chưa hoàn toàn đúng.Hàn Quốc đấy,Thái lan đấy,Nhật Bẩn đấy,Singapua đấy.Hãy xem họ như thế nào,ta thế nào.Tôi nghĩ tại vì Ta hay huyễn hoặc mình quá,chưa "sáng suốt"nhưng lúc nào cũng"sáng suốt".Giờ nên cần Bình dân thôi,mà muốn bình dân thì Gần dân hơn nữa để tạo nên sức mạnh Quốc gia mới mong"sánh vai các cường quốc"được

    Trả lờiXóa
  7. Xin thưa với bác khách ẩn danh 15:05 Ngày 01 tháng 10 năm 2011:
    Lãnh đạo làm gì cũng được nhưng phải như NNC Đinh Kim Phúc đã nói: Không được đặt tình hữu nghị lên trên chủ quyền quốc gia.

    Trả lờiXóa
  8. Đây chỉ là bài tản mạn, không phải là bài nghiên cứu nên không thể yêu cầu tác giả đề xuât gì nhiều, chỉ là những cảm nhận với nhiều cảm tính. Tôi đồng ý với tác giả là trong ngoại giao phải giữ vững tư thế thì mới không bị lấn lướt

    Trả lờiXóa
  9. Dân thiếu thông tin lỗi tại ai ?

    Trả lờiXóa
  10. Sat That means to kill Sino (Chinese) Invaderlúc 21:11 1 tháng 10, 2011

    Tôi càng đồng tình với tác giả Bùi Công Tự thì càng thấy thật khó hiểu khi ông “ẩn danh 15:05 Ngày 01 tháng 10 năm 2011” nói “lúc nào cũng cương lên”. Thử hỏi ông có thấy bọn giặc Tàu mặc áo cộng sản kia có đáng chửi thằng vào mặt chúng không khi miệng chúng nói “bốn tốt, mười sáu chữ vàng” thì hành xử như một lũ thảo khấu trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Khi chúng nó bắn giết đồng bào ta đang đánh cá tại vùng biển Việt Nam. Ông nói “ai là anh, ai là em không quan trọng” làm gì có thứ anh em mang quân xâm lược toàn tuyến biên giới của nhau, đòi dậy cho “người anh em” “một bài học”, lên đài truyền hình gọi “người anh em” là “hooligan” (côn đồ). Làm gì có thứ “người anh em” lại đăng đầy những lời nói lưu manh trên mạng đòi “vả vỡ miệng Việt Nam”, “đánh chiếm Việt Nam” trong vòng một tháng. Ông có cao kiến gì thì làm sao cho chúng bớt đi hung hăng láo xược đi. Biết là đã nhiều người nói rồi, nhưng cứ đứng trơ mắt ếch ra nhìn hôm nay chúng giết dân ở Hậu Lộc Thanh Hóa, mai chúng bắt cóc ngư dân ở Quảng Ngãi tống tiền, mốt chúng vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của ta phá hoại tài sản của ta, cấm tàu thuyền nước ngoài đi lại ở đó. Rồi đến ngày chúng đứng ngay trên bờ biển của ta cấm ta ra đó nghỉ mát lúc đó mới mở miệng ra hay sao? Tôi chịu ông rồi. Có lẽ đối với ông “Ta cứ ngậm miệng ăn tiền làm thinh không nói miễn là bát gạo đồng tiền của ta không suy chuyển thì đó là thượng sách”?!

    Trả lờiXóa
  11. Tin mới, khá vui nè anh Diện:

    Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) phát sóng trực tiếp cảnh tên lửa Trường Chinh đẩy module Thiên Cung-1 lên vũ trụ trên nền một bài hát ái quốc của Mỹ.

    http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2011/10/tau-trung-quoc-bay-tren-nen-nhac-my/

    M.N

    Trả lờiXóa
  12. Tôi xin hỏi Bác Ẩn danh 15:05 Điều quan trọng là Ta đã nhún nhường bọn Tàu hết mức rồi.Nhưng Ta có giữ vững được chủ quyền chưa?Hoàng Sa,một phần Trường Sa bây giờ chủ quyền của ai thưa Bác?Một phần Bản giốc của ta bây giờ thuộc chủ quyền của ai thưa Bác?Ngư dân ta khai thác trên lãnh hải của ta bị chúng bắt bớ,bắn giết,xua đuổi,cướp phương tiện phải chăng là do những bài viết trên các trang BLÔG chứ không phải vì Tài nguyên,quyền lãnh hải hả Bác?"Đừng cương"nhưng cũng xin đừng che đậy!Nhiều khi che đậy cũng là một tội ác đấy.

    Trả lờiXóa
  13. Co khi phai xem lai bac an danh 15.55 1/10/2011 co phai la dan diep Trung cong khong? hay la ke than Tau cung chang?

    Trả lờiXóa
  14. Dạ đúng rồi. Không thể quỵ lụy Trung Quốc. những ngôn từ ngoại giao giữa 2 nước nghe thấy rất hoàn mỹ nhưng thực ra giữa 2 bên còn nhiều nhiều bất đồng mà 1 sớm 1 chiều không giải quyết được.

    Trả lờiXóa
  15. 70.000 người TQ đang làm việc trên các công trường lao động của Việt nam , không hiểu sau vài năm nữa sẽ có bao nhiêu em bé sinh ra trên quê hương Việt nam mang dòng máu TQ-VN . Chúng có bố chính danh ( do vợ chồng cưới hỏi đàng hoàng) hay không chính danh . Họ sẽ tạo ra khoảng 1/1000 -1/500 em bé của 70.000 người vậy là bao nhiêu ???( lấy tỷ lệ ít ) . Sự lai giống 1 cách bình thường chăng ???

    4.6.5

    Trả lờiXóa
  16. Nghĩ mãi giờ mới hiểu ra câu: "trong xưng Đế, ngoài xưng Vương" mà bác ẩn danh 15:55 1/10 viết. Thì ra ý bác nhắc đến sự khéo léo ngoại giao của "các cụ ta xưa" (nói rõ ra là các vua ta xưa): Mặc dù tinh thần thi luôn quật cường "Nam quốc sơn hà Nam ĐẾ cư", cần uýnh thi uýnh ác liệt không hề ngán, nhưng về mặt ngoại giao thì vẫn cứ mềm mỏng nhún nhường nhận tước VƯƠNG mà Bắc Triều "ban cho". Như vây, nói cách nào đó, các Vua ta xưa sẵn sàng nhận phận "đàn em" cùa Bắc Triều, không nhất thiết phải "cương" khi không cần thiết!

    Tôi thấy đọc kỹ lời bác ẩn danh 15:55 thì hiểu bác ấy muốn góp ý xây dựng đó chứ, và điều bác ấy nói không phải là không có lý. Xin các bác bớt nóng mà trách oan bác ý.

    Mà đọc lời trách của các bác dành cho bác ý, tôi lại cũng thông cảm các bác luôn. Hic, có lẽ vì truyền thông chính thống trong nước, tiếng nói chính thức của Nhà nước về vấn đề TQ đã quá mập mờ, quá né tránh, thậm chí phải nói là quá nhu nhược, cho nên các bác mới nổi nóng và đồng tình với bác Bùi Công Tự là phải... "cương" tới cùng! Là bài "tản mạn "cơ mà, cứ có phải nghiên cứu kế sách đâu. Ghét thì cứ nói thẳng toẹt ra là ghét, cho... bõ ghét!

    Theo tôi hai bên không khác biệt gì nhau đâu, chẳng qua là chúng ta đang đứng ở các góc cạnh khác nhau để nhìn vấn đề. Như vậy thì bổ túc cho nhau chứ đâu phải xung khắc!

    Trả lờiXóa
  17. Bài viết ngắn nhưng sâu sắc, chửi như thế mới đáng bậc trượng phu!

    Trả lờiXóa
  18. Yêu thì bảo là yêu
    Ghét nhau thì nói một điều cho xong.
    Đành rằng quan hệ ngoại giao thì lựa lời mà nói chứ quỵ lụy làm mất thể diện quốc gia là ....do mấy ông lãnh đạo với nhau chớ cánh bình dân ta thì chúa ghét sự giả dối.Nhân đây chúc thân phụ của anh Diện mau chóng bình phục.Anh và gia đình vui vẻ, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa