Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

HOAN HÔ SỞ VĂN HÓA-TT & DL LÀO CAI

HOAN HÔ SỞ VĂN HÓA-TT & DL LÀO CAI
Thảo Dân

Trong những ngày qua dư luận báo chí và người dân TP.Lào Cai phản đối dữ dội việc TP.Lào Cai chỉ đạo và ép người dân treo đèn lồng nhân kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Lào Cai. Vì treo đèn lồng Trung Quốc xa lạ với bản sắc văn hoá của dân tộc Việt Nam. Sở VHTT &DL đã chỉ đạo Thanh tra văn hoá kiểm tra những thông tin báo chí nêu. Thanh tra văn hoá đã phát hiện nhiều tuyến phố, như: Nguyễn Thiếp, Ngô Thì Nhậm, Bùi Thị Xuân, đường Thuỷ Hoa (đối diện thị trấn Hà Khẩu), công viên Nhạc Sơn…có  treo đèn lồng Trung Quốc. Đặc biệt, đa số các nhà hàng, nhà nghỉ, khách sạn ở TP.Lào Cai đều treo đèn lồng Trung Quốc, khiến dư luận bất bình. 

Trước khi TP.Lào Cai triển khai tới các tổ dân phố treo đèn lồng, Sở VHTH&DL Lào Cai đã có công văn số 608/SVHTT&DL-NVVH đề nghị TP.Lào Cai không chỉ đạo nhân dân trang trí treo đèn lồng Trung Quốc. Thế nhưng, theo một số cán bộ và người dân, mặc dù Sở VHTT&DL Lào Cai đề nghị như vậy, nhưng bà Nguyễn Thị Bắc-Phó chủ tịch UBND TP.Lào Cai, em gái ông Nguyễn Hữu Vạn- UVTW Đảng, bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai vẫn cứ triển khai việc treo đèn lồng, bất chấp dư luận và đề nghị của Sở VHTT&DL. Nếu điều này là thật thì còn gì để bàn nữa?

Ngày 22/9/2011 Sở Văn hoá-Thể thao & Du lịch Lào Cai có công văn số 630/SVHTT&DL-NVVH gửi TP.Lào Cai: Không treo đèn lồng nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Lào Cai. Công văn số 630 có đoạn viết: Sở VHTT&DL thấy việc treo đèn lồng ở TP.Lào Cai là không phù hợp với bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam. Hơn nữa Lào Cai là tỉnh biên cương gần Trung Quốc có nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan thì vấn đề đề cao bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam không bị ảnh hưởng phong tục của Trung Quốc là vấn đề quan trọng vừa có ý nghĩa văn hoá, vừa có ý nghĩa chính trị… Đồng thời đề nghị TP. Lào Cai dừng ngay việc treo đèn lồng Trung Quốc trên các tuyến phố.

Xin có lời khen ngợi ông GĐ Sở VHTT&DL Lào Cai Trần Hữu Sơn đã tỏ rõ thái độ dứt khoát của người quản lý văn hoá trước nguy cơ TP.Lào Cai bị đồng hoá văn hoá mà lãnh đạo TP.Lào Cai đang triển khai núp dưới nhiều cái bóng khác nhau.   

Nguyễn Xuân Diện:
Hoan nghênh Tiến sĩ Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở VH - TT - DL Lào Cai. Còn vụ này nữa: 


xin ông hết sức thận trọng nghiên cứu hồ sơ để ra tay. Nếu ông lượng sức không chiến được, xin mật báo về Hà Nội, dâng thư lên Ông Đinh Thế Huynh xin chi viện.


11 nhận xét :

  1. Lạ thật, không có sĩ diện quốc gia gì cả. Một là nhà Bà Bắc có người buôn lồng đèn nên khuyến khích người dân mua để treo(chỉ quan tâm đến kinh doanh và phớt lờ thể diện), không treo thì ế hàng. Hai là bà này có họ hàng hoặc tình cảm đặc biệt với Trung Quốc. Sỉ nhục thật.
    Hoan nghênh Anh Sơn, đúng là người làm văn hóa có hành động văn hóa.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi sợ và lo cho anh Sơn quá, mất chức như chơi

    Trả lờiXóa
  3. Hoan nghênh Anh Sơn,một việc làm rất có trách nhiệm với nhiệm vụ đã đuợc giao.Nhiều lúc phải gọi đó là lòng dũng cảm bởi trên Anh Sơn còn có ông Nguyễn Hữu Vạn UVTƯĐ Bí thư Tỉnh ủy người có quan hệ ruột thịt với bà Bắc.Biết đâu khi làm việc này bà Bắc đã xin ý kiến chỉ đao của ông Vạn.Sự không đồng lòng của Anh Sơn biết đâu Anh mất việc như chơi.Qua đây xin có mấy kiến nghị như sau:Kiến nghị UBNDTP Lào cai chỉ đạo gỡ bỏ hết số đèn lồng đã treo xuống,phê bình bà Nguyễn thị Bắc đã không sáng suốt chỉ đạo việc treo đèn lồng TQ.Kiến nghị Bộ CT,Ban BT kiểm điểm trách nhiệm ông Nguyễn Hữu Vạn UVTƯ BTTU Lào cai về việc để cho thuộc cấp đồng thời là người nhà đem Văn hóa ngoại lai vào nước mình trong dịp QK Trung quốc.Đây có thể được gọi là hành động nhằm đồng hóa Nhân Dân ta vào Trung Quốc.Kiến nghị Chính phủ quyết định ngày thành lập Tỉnh Lào cai vào năm 1907 như trước đây đã từng làm,không được sử dụng cụm từ"tái thành lập"của UBND Lào cai đã lợi dụng

    Trả lờiXóa
  4. Việc bắt dân treo đèn lồng TQ và thay đổi ngày tái thành lập tỉnh Lào Cai là ngày 10/10/1991 thành ngày 1/10/1991 là ý gì của tỉnh này?Phải chăng trong nội bộ lãnh đạo tỉnh có người không phải là người Việt Nam?
    Đây là một việc làm khó hiểu của tỉnh Lào Cai.
    Không lẽ tỉnh này định bắt dân phải sống cho quen dần với phong tục TQ hay sao?phải gây ấn tượng ngày 1/10 cho dân ghi nhớ chăng?
    Ngày 1/10 không phải là ngày thành lập và cũng không phải là ngày tái thành lập tỉnh Lào Cai.
    Cần xem lại động cơ của việc làm này.

    Trả lờiXóa
  5. Hoan hô hành động dũng cảm của Ông T.H.Sơn
    Mạnh dạn bác bỏ lệnh sai trái và bảo tồn dân tộc tính của người Việt Nam,thiếu gì loại đèn VN mà cứ nhất thiết treo đèn lồng ??? Nhất là trong giai đoạn hiện nay.

    TH

    Trả lờiXóa
  6. Anh Sơn ơi GĐ sở cũng chả là gì cả đâu ,mong anh cứ đúng lương tâm mà làm .Quan trọng là ít năm nữa về hưu được ở cùng dân,khác với một số quan chức về hưu chỉ đóng cửa hoặc lén lút đi bạn bè xa chứ không dám mở cửa bởi những ánh mắt khinh bỉ ,căm ghét của dân.

    Trả lờiXóa
  7. Đây là kế hoạch của "Lê Chiêu Thống" tự nguyện biến Việt Nam thành một tỉnh của Trung quốc.
    Hãy xem kế hoạch này tồn tại bao lâu.

    Trả lờiXóa
  8. Một số nơi ở thành phố Lào Cai vẫn treo đèn lồng! Họ coi thường ý kiến của Sở VHTT&DL?

    Trả lờiXóa
  9. Thư ngỏ gửi TS Trần Hữu Sơn.
    Kính gửi TS Trần Hữu Sơn, GĐ Sở VHTT&DL Lào Cai
    Trước hết xin được hoan nghênh ông đã tỏ rõ thái độ dứt khoát và kịp thời đề nghị TP Lào Cai dừng ngay việc Treo Đèn Lồng Trung Quốc sau khi Thanh tra sở VHTT&DL đã đi kiểm tra thực tế.
    Đây là việc làm dối trá vì theo như thông báo ngày 13/9/2011 của UBND Phường Phố Mới số 23 có ghi rõ:..đã đặt mua tại Hội An.)
    Tiếp theo xin đề nghị ông trân trọng nghiên cứu lịch sử, nghiên cứu hồ sơ để sớm trả lại chính xác ngày tái lập tỉnh Lào Cai Ngày 10/10/1991.
    (theo Cổng thông tin Điện Tử tỉnh Lào Cai,truy cập lúc 20h38´ Ngày 23/9/2011):
    "Ngày 10/10/1991 tỉnh Lào Cai được tái lập, trên cơ sở vùng đất Lào Cai (cũ) và bổ sung thêm ba huyện: Bảo Yên, Văn Bàn (thuộc Yên Bái cũ), Than Uyên (thuộc Nghĩa Lộ cũ) bao gồm 8 huyện, hai thị xã.(Theo nghị quyết kì họp thứ 9 Quốc hội khóa VIII họp ngày 12/8/1991)
    Nhưng đến lúc này 21h15´Ngày 29/9/2011 thì đã được sửa lại:
    "Ngày 01/10/1991 tỉnh Lào Cai được tái lập, trên cơ sở vùng đất Lào Cai (cũ) và bổ sung thêm ba huyện: Bảo Yên, Văn Bàn (thuộc Yên Bái cũ), Than Uyên (thuộc Nghĩa Lộ cũ) bao gồm 8 huyện, hai thị xã..." (theo Cổng thông tin Điện tử Tỉnh Lào Cai)
    Vậy thực chất việc Sửa Lại Lịch Sử trắng trợn và trơ tráo đến khó hiểu của TP lào Cai này là gi?
    Phải chăng việc đổi ngày tái lập Tỉnh Lào Cai từ Ngày 10/10/1991 sang 01/10/1991 để kỷ niệm 20 năm tái lập Tỉnh Lào Cai trùng ngày Quốc Khánh Trung Quốc?
    Rõ ràng việc Treo Đèn Lồng, Sửa Lại Dữ Kiện Đánh Tráo Lịch Sử là một việc làm đen tối,âm mưu thâm độc của những kẻ bán nước và bè lũ cướp nước thưa ông.
    Kính mong ông sớm ra tay trước nguy cơ sát nhập vào Trung Quốc của Thành phố Lào Cai.
    Kính chúc ông sức khỏe.
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  10. Ai buôn bán đèn lồng ...?
    Có lẻ ta không ngạc nhiên nếu biết ra tên những người đứng sau việc nhập khẩu bán buôn đèn lồng ở Lào Cai!!!????

    Trả lờiXóa
  11. Bác Diện ơi. Trên trang web Lào Cai đúng là đã sửa ngày tái lập tỉnh thành 01/10 nhưng vẫn còn một bài chưa sửa.
    Nó đây:
    http://www.laocai.gov.vn/sites/sogtvt/Tintucsukien/tinnoibo/Trang/20110706080337.aspx

    Đúng là âm mưu có chủ đích.

    Trả lờiXóa