Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

DƯ LUẬN VỀ GIẢI THƯỞNG VĂN CHƯƠNG TRANNHUONG.COM

Giải văn chương sang trọng, độc đáo và...
Vũ Xuân Tửu
(Tuyên Quang)


 Sáng nay, nghe tin bác Trần Nhương trao giải văn chương gì đó, nhưng không vào mạng được, bèn gọi di động, xem thực hư thế nào. Bác bảo, thật đấy, đang làm, Bạch Vân đang hát ca trù…

Chiều tối nay xem được mạng. Ối trời, sang trọng và độc đáo quá, nom thấy bác Trần Nhương, Hoàng Minh Tường, Hoàng Quốc Hải đều vận com-lê, ca-vát cả. Độc đáo là ở chỗ, giải thưởng văn chương tư nhân, lại do một ông chủ trang mạng lập ra, không cần hội đồng, không bỏ phiếu, không kỳ hạn, miễn sao tác phẩm hay là được trao. Nghe người đời thường nói, văn chương ta đủ các thứ tính, nào là tính giai cấp, tính quần chúng, vân vân, nhưng chỉ thiếu tính hay! Độc đáo nữa, giải thưởng là cúp pha lê và túi gấm đỏ đựng một Việt Nam đồng kim loại. Trong khi, có người bon chen, để giật từ bạn văn chương những giải thưởng trị giá hàng chục triệu, hàng trăm triệu đồng, thì giải này chỉ có một đồng! Tôi chợt nhớ một ông bạn già bảo, tớ nghĩ kỹ rồi, trên đời không gì quan trọng bằng tiền! Nhưng qua giải Văn chương Trannhuong.com, thì trên đời, nhất là trong làng văn, giá trị văn chương đích thực, có tính hay, được bạn đọc tôn vinh, còn đáng giá hơn cả bạc tiền.
Tôi đã được đọc tập tiểu thuyết Bão táp cung đình, của bác Hoàng Quốc Hải, cách đây trên dưới chục năm. Vừa rồi, bác điện lên bảo, nếu muốn đọc cả bộ, hôm nào tớ gửi cho. Năm kia, xuống Hà Nội, tạt qua phố Nguyễn Xí, mua được cuốn Thời của thánh thần, của bác Hoàng Minh Tường, truyền tay nhau đọc. 

Hai tiểu thuyết, tuy đề cập đến thời điểm lịch sử khác nhau, nhưng đều viết về lòng dân, thân phận con người trong bão táp. Ngòi bút đau đáu với đời, tác phẩm mang được tính hay. Bác Trần Nhương, thay mặt bạn đọc, khuyên son đỏ.
Một giải thưởng sang trọng, độc đáo và góp phần chắp cánh cho văn chương.
Tuyên Quang, đêm 28/9/2011
V.X.T


Giải thưởng của niềm tin
Nguyễn Duy Xuân

(Buôn Ma Thuột) 

Sáng nay, tại Trung tâm Văn hoá Hàn Quốc, 49 Nguyễn Du, HN, nhà văn Trần Nhương tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn chương Trannhuong.com. Đây là một sự kiện hy hữu trong giới văn chương, không biết có phải vậy không. Trong lúc các giải danh giá đang mất dần giá danh bởi cái sự xét tặng không minh bạch, nặng về xin cho, yêu ghét đang làm phiền lòng độc giả thì Giải thưởng Trannhuong.com có lẽ là một tiếng chuông trong trẻo cất lên giữa lúc văn nghệ nước nhà đang xô bồ, vàng thau lẫn lộn. Nó không có ban bệ, không có điều lệ, không theo định kì. Cái tiêu chí duy nhất mà Giải đưa ra là sự tôn vinh của độc giả, điều mà ở các giải chính thống lâu nay người ta dường như cố tình lơ đi để rồi quyết định tặng cho ai chỉ do một nhóm người sắp xếp.
 
Giải thưởng Trannhuong.com cũng thật độc đáo, không có bằng sáng chói đóng dấu Quốc huy, càng không có tiền trăm bạc tỉ kèm theo. Tất cả chỉ là tượng trưng. Giải thưởng là 1 đồng bạc VND bằng kim loại đựng trong một túi gấm màu đỏ và một kỷ niệm chương ngôi sao pha lê. Và có lẽ nó cũng không có cái oai (xin lỗi bác chủ giải và bạn đọc) để cho người ta lấy đó mà lòe thiên hạ. Nhưng giá trị của Giải thưởng Trannhuong.com là vô giá, bởi sự tôn vinh của độc giả. Tác phẩm và người nghệ sĩ sẽ tồn tại ở đâu nếu không phải trong lòng người đọc ?
 
Chính vì thế tôi tin sức sống của Giải thưởng Văn chương Trannhuong.com sẽ ngày càng lan tỏa.
28-9-2011

10 nhận xét :

  1. Bắc Hà chân thành chúc bác Trần Nhương luôn mạnh khỏe. Thật ra người viết văn cái chính không phải là kiếm tiền để sống. Mà là Tác phẩm và người nghệ sĩ sẽ tồn tại mãi ở trong lòng người đọc ?

    Trả lờiXóa
  2. Vui nhẩy. Một sân chơi lành mạnh nhẩy.

    Trả lờiXóa
  3. He,he!Đau quá mấy ông quan chức HNVVN ơi!Chắc chắn giải này sẽ được toàn thể người dân Việt đón nhận!

    Trả lờiXóa
  4. Đề nghị A Diện treo giải "người có nhận xét hay nhất" trong Blog của A. Để mọi người tham gia. Giải thưởng là một cái gì đó vui vui.
    Tôi rất thích đọc các nhận xét của mọi người, nhưng có nhiều nhận xét đánh máy vội vội vàng vàng thế nào mà cũng sai lỗi chính tả và lỗi đánh máy nhiều quá. Tiếc ghê.

    Trả lờiXóa
  5. Hi hi, ý kiến của Bác rất độc đáo!
    Đề Nghị Bác làm Chủ khảo giúp để việc Bình chọn và trao giải được khách quan. Bác đồng ý nhé?

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn Nguyễn Xuân Diện.
    Hôm qua đi làm về, thấy có phong thư chuyển phát nhanh,do văn thư chuyển tới.Mừng quá,biết chắc ngay là quà ( Sách ) của Ông + của 2 Ông nữa hi.. hi..
    Cám ơn nhiều và rất trân trọng với món quà.

    Trả lờiXóa
  7. một sáng kiến tuyệt vời, hoan hô các anh. Có lẽ nên lập ra một quỹ cho giải thưởng này để mọi người có thể đóng góp. Tất nhiên sẽ làm khổ chủ nhân của giải vì sẽ phải lập ra ban quản lý quỹ :-).

    Trả lờiXóa
  8. Kính chúc bác Trần Nhương luôn vui,khỏe,yêu đời,yêu nước.Giải thưởng mang tên Bác dù chỉ một Đồng Bạc nhưng còn hơn chán vạn Giải Vàng mà không có giá trị Văn hóa.Xin kính chúc Bác và những Văn Nghệ sĩ,Trí thức sức khỏe dồi dào ,đóng góp cho Xã hội,Đất nước,Nhân dân những tác phẩm chân chính và giá trị

    Trả lờiXóa
  9. Đúng rồi đó bác Diện ạ. Trao giải the best comment đi. Em ủng hộ đấy!

    Trả lờiXóa
  10. Cuộc sống đã cho ta nhiều thứ. Còn chúng ta đáp lại như thế nào?lúc 00:30 30 tháng 9, 2011

    Vui ghê...Có phải đây là nhũng món quà thật ý nghĩa của Những Con Người Đáng Yêu dành tặng lại cho Cuộc sống không các bạn? Đơn giản mà cao quý.
    Cám ơn mọi người, cám ơn Nhà văn Trần Nhương, cám ơn Nguyễn Xuân Diện.

    Trả lờiXóa