Thứ Năm, 29 tháng 9, 2011

BBC: BỘ CÔNG AN VN "SOẠN LUẬT BIỂU TÌNH"

Bộ Công an VN 'soạn luật biểu tình'

Cập nhật: 16:29 GMT - thứ tư, 28 tháng 9, 2011
.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngồi cạnh Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Thủ tướng Dũng đích thân đề xuất Luật biểu tình

Trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam chiều thứ Tư ngày 28/9, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường đã đọc tờ trình đề nghị xây dựng Luật biểu tình.
.
Luật biểu tình là một trong 19 dự án luật về quyền con người và quyền tự do dân chủ của nhân dân mà Bộ trưởng Cường đề xuất lần này.
. 
Các bài liên quan
Trái với lệ thường là các dự án luật được các bộ, ngành liên quan đề xuất, ông Cường cho biết Luật biểu tình do đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất.

Ông Cường còn nói thêm là ông Dũng giao cho Bộ Công an chuẩn bị dự luật này để trình Quốc hội xem xét.

“Khi Chính phủ bàn về những luật liên quan đến vấn đề này như Luật về Hội, Luật hội họp, chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có sáng kiến xây dựng Luật Biểu tình,” báo mạng Dân trí dẫn lời Bộ trưởng Hà Hùng Cường.

“Thủ tướng đề nghị, cần thiết có luật điều chỉnh hoạt động tuần hành, biểu tình vì thực tế đang đòi hỏi,” ông nói thêm.
"Thủ tướng đề nghị, cần thiết có luật điều chỉnh hoạt động tuần hành, biểu tình vì thực tế đang đòi hỏi"
Ý kiến trái ngược nhau

Tại phiên thảo luận của Ủy ban thường vụ Quốc hội, việc xây dựng Luật biểu tình cũng gặp nhiều ý kiến trái chiều nhau.

Những ý kiến tán thành cho rằng Luật biểu tình là cần thiết để đưa quyền biểu tình được quy định trong Hiến pháp thành hiện thực, theo báo cáo của Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Quốc hội Phan Trung Lý.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng Luật biểu tình nếu được ban hành sẽ tạo cho Nhà nước cơ chế để kiểm soát các hoạt động biểu tình.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Lý cho biết cũng có thành viên của Ủy ban thường vụ Quốc hội phản đối dự luật này vì cho rằng nó sẽ “gây khó khăn cho công tác quản lý xã hội” và “tạo điều kiện cho các đối tượng xấu, thế lực thù địch lợi dụng chống phá chế độ.”

Do đó, Quốc hội sẽ làm việc thật kỹ về nội dung, thời điểm thông qua và điều kiện tổ chức thực hiện để tránh việc "quần chúng bị kích động gây mất an ninh trật tự", theo cách mô tả của báo chí Việt Nam.

Thời gian qua, hàng loạt vụ tuần hành chống Trung Quốc ở Hà Nội và một số ở TPHCM đã đặt ra câu hỏi cho việc đánh giá những sự kiện này về mặt pháp lý.

Ngoài ra, một số trí thức tham gia xuống đường cũng phản đối một số tờ báo chính thống và truyền hình Hà Nội quy kết hành động của họ. 


Bà Đặng Phương Bích, một người biểu tình 
đã kiện công an Hà Nội

Cuộc tranh luận cũng xảy ra quanh cách gọi đây là "biểu tình yêu nước" hay "gây rối trật tự".

Hiện chưa rõ giới vận động dân chủ tại Việt Nam bình luận thế nào về chuyện Thủ tướng Dũng cho chính ngành công an soạn thảo luật biểu tình.

Một số người biểu tình đã đòi kiện công an Hà Nội vì bắt giữ họ sau khi tuần hành ôn hòa, phản đối Trung Quốc "xâm phạm lãnh hải Việt Nam". 

Một trong các nội dung của dự luật này sẽ được bàn bạc kỹ lưỡng là các điều kiện đăng ký biểu tình, bao gồm nội dung, thời gian và địa điểm biểu tình.

Tổng cộng trong tờ trình, ông Cường đã đề xuất 115 dự án bao gồm bộ luật, luật và pháp lệnh để Quốc hội xây dựng trong khóa 13 này.

Bên cạnh Luật biểu tình, ông Cường cũng đề xuất xây dựng các dự án Luật Báo chí (sửa đổi) và Luật Tiếp cận thông tin trong lĩnh vực quyền con người.

Ngoài ra, các dự luật về đầu tư công, luật Biển Việt Nam cũng được đưa vào chương trình. Các dự luật này đã được nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị mạnh mẽ qua nhiều kỳ họp.

Hai đại biểu Quốc hội cũng tự đề xuất dự luật: bà Đặng Thị Hoàng Yến đề xuất Luật bảo vệ quyền riêng tư, còn bà Nguyễn Minh Hồng đề xuất Luật nhà văn.

11 nhận xét :

  1. Sao Luật biểu tình lại để cho Bộ Công An soạn, Công an đâu phải là các nhà làm Luật đâu? Thật khó hiểu!

    Trả lờiXóa
  2. Bộ Công an soạn thảo đề xuất Luật Biểu tình là đúng với thông lệ làm luật của chế đô ta từ trước đến nay : Hành pháp qua quá trình thực tiễn thực thi pháp luật sẽ đề xuất dự thảo luật mới hoặc sửa đổi luật hiện hành cho phù hợp đề đệ trình lên Lập pháp thông qua. Và vì như thế Sau khi Quốc hội thông qua, Luật Biểu tình đã được Bộ Công an thuộc nằm lòng sẽ được áp dụng với những cuộc "biểu tình yêu nước tự phát" vừa qua cho đúng với tinh thần Nhà nước của Dân, do Dân và VÌ DÂN. Hãy tin vào Bộ Công an và Quốc hôi đi bạn Nguyễn Minh Thành thân mến ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Thấy Bộ Công An soạn thì lạ quá.dù không phải nhà làm luật. nhưng Họ Công an công trấn áp, đe dọa biểu tình , chắc có liên quan chăng? Những chuyện kỳ lạ không giống ai luôn có ở Việt Nam

    Trả lờiXóa
  4. Sao lại có cái chuyện lạ đời đến vậy hở trời? Bộ công an soạn luật biểu tình chả khác gì vừa đá bóng vừa thổi còi! Bó tay!

    Trả lờiXóa
  5. Soạn thảo luật thường thì có một ban chuyên trách,có thể là ở Bộ tư pháp nhưng không phụ thuộc vào bộ này,khi soạn thảo sẽ có cả chuyên gia chuyên nghành có liên quan của bộ khác tham gia.Luật biểu tình nếu chỉ giao cho Bộ Công An soạn thảo thì e không đúng,vì như vậy sẽ khó tránh khỏi nguy cơ lạm quyền,và việc cài cắm quyền lợi khi soạn luật là khó tránh khỏi.

    Trả lờiXóa
  6. Bộ công an soạn bởi vì biểu tình đi kèm với an ninh! Khi đoàn biểu tình đi thì ai sẽ đứng ra bảo vệ giữ gìn an ninh trật tự, ai sẽ dọn đường cho họ đi? Ngoài ra không phải ai đi biểu tình cũng hiểu biết về pháp luật, chẳng hạn như thời gian qua, mặc dù sứ quán khựa đã được công an chặn, vậy mà một số người vẫn đòi trèo qua đó để đến gần! Căm thù chúng nó như năm 79 mà vẫn phải bảo vệ an ninh cho chúng nó hay cụ Nguyễn Trọng Vĩnh làm đại sứ, chúng nó cũng đâu dám làm bậy?
    Nếu không phải là bộ công an thì bộ nào? Chẳng lẽ bộ ngoại giao, hay là do quốc hội soạn thảo? Cũng như luật giao thông thì đương nhiên phải do bộ giao thông soạn thảo. Hay là khi quốc hội họp, hàng mấy trăm con người lại bắt đầu mổ sẻ sự kiện, tìm hiểu để ra luật hay sao?

    Trả lờiXóa
  7. Bộ Công an hay bất cứ Bộ nào đều có chức năng thực hiện , tham mưu , soạn thảo các công việc của chính phủ khi được chính phủ phân công . Trong luật CAND không nhắc lại việc hiển nhiên này . Việc giao cho Bộ Công An soạn vì cơ quan này va chạm nhiều với thực tế , họ có nhiều chi tiết đáng quan tâm hơn là việc bình thường . Theo luật Ban hành các văn bản pháp luật thì
    Điều 30. Thành lập Ban soạn thảo và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo
    1. Uỷ ban thường vụ Quốc hội thành lập Ban soạn thảo và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo trong những trường hợp sau đây:
    a) Dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết có nội dung liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực;
    b) Dự án luật, dự thảo nghị quyết của Quốc hội do Uỷ ban thường vụ Quốc hội trình;
    c) Dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết do đại biểu Quốc hội trình. Thành phần Ban soạn thảo do Uỷ ban thường vụ Quốc hội quyết định theo đề nghị của đại biểu Quốc hội.
    2. Trường hợp dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết do Chính phủ trình thì Chính phủ giao cho một bộ hoặc cơ quan ngang bộ chủ trì soạn thảo; cơ quan được giao chủ trì soạn thảo có trách nhiệm thành lập Ban soạn thảo

    Họ đang làm đúng luật đó, nên chưa thể chê được .

    Trả lờiXóa
  8. Luật biểu tình, nếu có, là để điều chỉnh hành vi của cả hai, gồm phía Biểu tình, người biểu tình, tổ chức tham gia biểu tình, và phía Quản lý biểu tình tức Công an.
    Nay giao công an soạn luật, coi như vừa đá bóng vứa thổi còi. Luật kiểu gì?
    Kiểu Việt Nam thế kỷ 21.

    Trả lờiXóa
  9. Công an là để giữ gìn trật tự xã hội chứ đâu phải làm chức năng đảm bảo quyền dân chủ của công dân. Dự luật này do MTTQVN soạn thảo thì đúng hơn!

    Trả lờiXóa
  10. Về chuyện phải có Luật biểu tình đã được các ĐBQH nhắc đến từ khóa trước, gần đây các Văn sĩ, Trí thức đã yêu cầu Quốc Hội phải sớm ban hành đạo luật này. Việc ông Hà hùng Cường nói: " đích thân Thủ tướng khởi xướng..." nghe có vẻ nâng tầm cao mới, nhưng sao cứ phải Thủ Tướng yêu cầu, bộ Tư Pháp mới đệ trình dự luật, đây là chuyện của Quốc Hội mà ?
    Việc cơ quan soạn thảo, dù " khó hiểu" đi mấy nhưng chắc chắn sẽ không ...dễ thở.

    Trả lờiXóa
  11. Bộ công an soạn thảo luật biểu tình hay thật, kiểu này sắp đến lượt Viện kiểm sát và Tòa án đi điều hành giao thông và truy bắt tội phạm, Viện hán nôm của anh Diện viết sách toán học...Hay thật! Hay thật!

    Trả lờiXóa