Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

GIÁO SƯ NGUYỄN ĐĂNG HƯNG ĐỀ NGHỊ VỚI VUSTA

Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh tiếp GS Nguyễn Đăng Hưng.

Là nhà giáo đã nghỉ hưu, đã có 40 năm hoạt động khoa học tại Bỉ, đã xuất bản trên 200 bài báo trên các tạp chí quốc tế về ngành cơ học tính toán, nay tôi đã hồi hương và có lại quốc tịch VN, tôi tự hỏi tôi có được đương nhiên là thành viên VUSTA không? Hình như vẫn chưa có "cơ chế" nào cho trường hợp này? Thiếu sót này làm cách nào chỉnh sửa vì không có là làm ngơ trước một "bộ phận không thể tách rời" của dân tộc Việt đặc biệt những nhà khoa học người Việt đang sinh sống ở nước. Ở các nước tiên tiến việc này được coi là đương nhiên chẳng cần cơ chế cơ chiếc gì cả !

Tôi xin phép góp ý về bản "đề nghị cho Bộ Chính trị" của GS.VS Đặng Vũ Minh, được đăng tải lại nguyên văn ở đây. Tôi chỉ góp ý về cái quan trọng nhất. Chi tiết khác, nhiều lắm, xin dành cho dịp khác, trong khuôn khổ sinh hoạt của VUSTA là tốt nhất.

Tôi thấy đề nghị này không bàn đến một việc cơ bản có liên quan đến sự sống còn của dân tộc Việt Nam: Thái độ của các nhà khoa học Việt Nam ngày nay về lãnh hải Việt Nam, chính sách khoa học của Chính phủ Việt Nam về biển Đông Nam Á đặc biệt về việc TQ biến Biển Đông Nam Á thành ao nhà của Trung Quốc qua áp đặt đường lưỡi bò, vi phạm luật biển quốc tế, chà đạp lên quan hệ hữu nghị Việt - Trung đã bao lần khẳng định qua những tuyên bố chính thức của chính phủ và Đảng CS TQ.

1. Tôi đề nghị các nhà khoa học VUSTA phải lên tiếng vì TQ muốn đặt cả thế giới trước chuyện đã rồi và ngang nhiên chỉ đạo cho các nhà khoa học TQ tuyên truyền trái phép trên các bài báo quốc tế về địa lý, mội trường khí hậu, công bố bản đồ TQ có kèm theo đường lưỡi bò chiếm đoạt trái phép đến 80% biển Đông.

Cho đến nay các nhà khoa học Việt kiều đã đồng loạt lên tiếng phản đối, có người đã trực tiếp gởi thư phản đối trực tiếp đến các cơ quan báo chí quốc tế nhưng VUSTA, một Hiệp Hội khoa học chính thức đại diện cho khoa học của 85 triệu dân VN vẫn chưa có động tác nào cụ thể?

Đây là một sơ sót đáng trách và nếu tiếp tục như thế, hình ảnh của VUSTA sẽ bị tác hại nghiêm trọng trước thế giới và dân tộc Việt Nam.

2. Tôi đề nghị VUSTA nên thành lập nhanh chóng một ban nghiên cứu quốc gia về biển Đông Nam Á đặt biệt chú trọng đến việc nghiên cứu và phổ biến bằng tiếng nước ngoài những tài liệu lịch sử khẳn định chủ quyền của VN trên hai đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Một tiểu ban về luật quốc tế cũng nên thành hình để chuẩn bị đối mặt với việc đưa ra nhờ Liên Hiệp Quốc hay tòa án quốc tế xét xử khách quan về những tranh chấp trên Biển Đông Nam Á. Dù muốn hay không ngày xét xử cũng sẽ đến vì một nạn nhân thành viên khối ASEAN là Phi Luật Tân đang đi đúng hướng trên lĩnh vực này. Các ban này nên mở rộng cho việc tham gia của các trí thức Việt kiều năm châu vì họ là những chuyên gia được quốc tế nể trọng, họ giỏi ngoại ngữ, họ có nhiều phương tiện nghiên cứu.

TQ bỏ ra hàng chục triệu USD hằng năm cho việc nghiên cứu Biển Đông Nam Á, TQ đã có chủ tâm tuyên truyền sâu rộng lập trường phi pháp của họ. Ta có chính nghĩa, có lịch sử minh định lẽ nào ta im lặng chấp nhận sự việc đã rồi trước sự chê cười của dư luận quốc tế?

GS. TSKH Nguyễn Đăng Hưng


13 nhận xét :

  1. Trí thức mà không lên tiếng trước những v/đ nóng bỏng của dân tộc, lúc nào cũng chỉ biết xin xỏ, chỉ tổ làm cho thế giới khinh bỉ, dân chúng chê trách.

    Trả lờiXóa
  2. Quá đúng. Cảm ơn GS Nguyễn Đăng Hưng

    Trả lờiXóa
  3. Những ý kiến của GS. Nguyễn Đăng Hưng thật xác đáng.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn GS Nguyễn Đăng Hưng. Lúc này rất cần sự lên tiếng mạnh mẽ của các nhà trí thức Việt Nam. Rất cần những nhà trí thức có trách cao như Bác Tương Lai, Bác Chu Hảo, Bác Nguyên Ngọc, Bác Nguyễn Quang A, Bác Dương Trung Quốc....

    Trả lờiXóa
  5. Phạm Hoàng Lươnglúc 17:20 15 tháng 8, 2011

    Làm sao để sau này lớp trẻ không chê trách được chúng ta là hạng người có mắt mà không thấy, có tai mà chẳng nghe, có miệng mà không nói.

    Mong lắm thay!

    Trả lờiXóa
  6. Giáo sư nói đúng. Trí thức là người làm cho cả XH trong đó có CP không ngủ được.

    Trả lờiXóa
  7. 15/08/2011 | 06:14 (Dân Việt) - Nhiều người lao động đã sốc khi biết tin lương, thưởng của một “sếp” doanh nghiệp nhà nước ở Khánh Hoà cao gấp... 364 lần so với nhân viên.
    >> Sếp thu nhập 200 triệu, thưởng nhân viên 200 ngàn

    Trả lờiXóa
  8. Sĩ khí còn nước ta còn.
    Nhân tâm còn nhà ta còn

    Trả lờiXóa
  9. Cám ơn giáo sư!

    Trả lờiXóa
  10. KTS Trần Thanh Vânlúc 21:05 15 tháng 8, 2011

    Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam VUSTA bao gồm rất nhiều các hội chuyên ngành như Hội Xây Dựng, Hội Địa Chất, Hội Cơ học đất, Hội Cơ học, Hội Biển, Hội Kiến trúc, Hội Quy hoạch, Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường.... nhiều lắm, tôi không thể kể hết và không nhớ chính xác tên của từng Hội. Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng muốn tham gia VUSTA thì đầu tiên Gs nên tham gia một Hội chuyên ngành phù hợp với chuyên môn sâu của giáo sư. Thành phố Hồ Chí Minh có các tổ chức đó. Tham gia và đóng góp sự hiểu biết, kinh nghiệm và kiến thức của mình, đó mới là chủ yếu. Còn Cơ quan Trung ương của LHCHKH&KTVN VUSTA thì không hẳn là những người giỏi nhất trong các Hội gộp lại, nhưng họ làm được việc nắm thông tin và mời các chuyên gia đầu ngành từ các Hội để tham gia vào việc này việc khác khi cần đến ý kiến chuyên môn sâu của các chuyên gia đó.
    Bản thân tôi đã từng được VUSTA mời tham gia một số việc liên quan đến Quy hoạch Hà Nội, tôi đã tham gia và đóng góp tích cực và cũng có tác dụng, nhưng những việc khác thì tôi không hiểu sâu, nếu tham gia cũng vô ích.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn GS Ng.Đ Hưng. Những vấn đề ông nêu ra rất đúng. Cháu nhớ hồi 2007 bác có nói: Nếu có quyền thì sẽ cho nghỉ việc 1 nửa công chức. Bác nói đúng, nhưng những đứa gian tham nó mắng bác sa sả.
    À, hy vọng chủ nhật tới được gặp bác bên Bờ Hồ.

    Trả lờiXóa
  12. Thay vì "Đề nghị Bộ Chính trị nghe VUSTA báo cáo định kỳ" VUSTA cần khảng khái lên tiếng với thế giới và nhân dân VN cơ sở pháp lý và khoa học về chủ quyền Biên Đông của VN và chỉ ra sai phạm của CQ TQ trong tuyên bố về đường LƯỠI BÒ.

    Trả lờiXóa
  13. Ở Việt Nam chính trị CNXH chi phối toàn bộ đời sống xã hội nên chủ yếu chúng ta làm chính trị là chính, khoa học phải chờ chỉ đạo nữa.

    Trả lờiXóa