Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2011

"TRẤN ÁP BIỂU TÌNH LÀ ĐI NGƯỢC LÒNG DÂN"

bbc tiếng Việt:

'Trấn áp biểu tình là đi ngược lòng dân'

Biểu tình chống TQ tại Hà Nội
Một số nhân sỹ, trí thức trong nước tin tưởng rằng ngày Chủ Nhật 13 tháng Bảy sẽ tiếp tục diễn ra biểu tình chống TQ.

Một số nhân sỹ, trí thức trong nước tin rằng ngày Chủ Nhật cuối tuần này sẽ tiếp tục diễn ra biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà Nội mặc dù cuộc biểu tình, tuần hành hôm Chủ nhật 10/7 ở Thủ đô đã gặp sự can thiệp mạnh của chính quyền và lực lượng an ninh.

Trao đổi với BBC hôm thứ Sáu 15/7, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện từ Hà Nội cho rằng khả năng diễn ra một cuộc biểu tình, tuần hành vào hôm 17/7 là "có" vì Trung Quốc đã không chỉ sử dụng 'tàu dân sự' mà chính thức sử dụng 'tàu hải quân với binh lính' xâm nhập lãnh hải VN và tấn công ngư dân ở Quảng Ngãi.

Ông Diện, một trong số những người tham gia biểu tình chống TQ thời gian qua và có tên trong danh sách công dân ký vào bản kiến nghị hôm 10/7, gửi Quốc hội và Bộ Chính Trị, cho rằng việc can thiệp của chính quyền và lực lượng an ninh, như ở cuộc biểu tình hôm Chủ nhật tuần trước là đi ngược lại với lòng dân.
Nếu việc như tuần trước mà lặp lại, thì chắc chắn sẽ gặp phải sự phản đối của những người đi biểu tình, ít nhất là của những người đi biểu tình
Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện
"Không thể đoán biết được các cơ quan đó sẽ xử sự như thế nào với các cuộc biểu tình sắp tới, nhưng tôi nghĩ nếu tiếp tục xử sự như lần trước thì vô cùng là dở," ông Diện nói.

"Vì đi ngược lại nguyện vọng của nhân dân, đi ngược lại lòng yêu nước và sự thiết tha của nhân dân đối với lãnh thổ và lãnh hải của đất nước."

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện, người đang công tác tại Thư viện thuộc Viện Nghiên cứu Hán Nôm ở Hà Nội cũng cảnh báo:

"Nếu việc như tuần trước mà lặp lại, thì chắc chắn sẽ gặp phải sự phản đối của những người đi biểu tình, ít nhất là của những người đi biểu tình. Bởi vì họ không có tội gì và bởi vì việc giữ người như thế là không được phép."

"Không thể ngăn được"

Giáo sư Tương Lai
Giáo sư Tương Lai tin rằng không thể ngăn được lòng yêu nước của người dân.

Từ Sài Gòn, Giáo sư Tương Lai, một trí thức khác từng tham gia biểu tình chống Trung Quốc và ký tên trong bản kiển nghị "Về bảo vệ và phát triển đất nước trong tình hình hiện nay" cũng nói với BBC rằng ông tin là các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục diễn ra.

"Một khi ý chí của nhân dân được khởi động và hiểu rõ tình hình, thì tự khắc người ta sẽ biểu thị thái độ cần thiết của người ta," người từng giữ chức vụ Viện trưởng Viện Xã hội học thuộc Viện Khoa học Xã hội VN, nói.

"Làm sao ngăn được các cuộc biểu tình, làm sao ngăn được lòng yêu nước? Và cũng không thể ngăn được," Giáo sư Tương Lai khẳng định.

"Nếu như Trung Quốc tiếp tục các hoạt động gây hấn, lấn chiếm Biển Đông và biểu tỏ thái độ xấc xược, ngang ngược của họ thì chừng ấy vẫn còn có các cuộc biểu tình phản đối và biểu tỏ sức mạnh của Việt Nam," ông nói.

Đánh giá về tác động của bản kiến nghị gửi Quốc hội và Bộ Chính trị hôm 10/7, một số nhân sỹ, trí thức và văn nghệ sỹ hôm thứ Sáu chũng cho BBC hay họ tin rằng bản kiến nghị đã "thu hút được nhiều sự chú ý" của công luận.

Một số vị cho rằng các cơ quan lập pháp và nắm quyền lực này phải có trả lời công khai trước dư luận, chẳng hạn như trên phương tiện thông tin đại chúng, hay gửi thư trực tiếp cho một số công dân đã ký tên.

Trong khi đó, một số ý kiến khác tin rằng điều quan trọng hơn là câu trả lời phải được thể hiện "hợp lý" thông qua các đối sách, chính sách đúng đắn, cụ thể, hay thiết thực của đảng cộng sản và nhà nước trước Trung Quốc tới đây.

30 nhận xét :

  1. Nếu chủ nhật này công an mà giữ người thì chúng ta phải có tinh thần Đoàn kết, giống như lần trước ở trụ sở công an phường tràng tiền, công an phải thả người. Công an cũng là người Việt,họ phải hiểu không thể chống lại lòng yêu nước của nhân dân được, không có sức mạnh nào ngăn cản nổi. Tôi hy vọng các anh công an đọc blog và xử sự cho đúng, đừng để làm tổn thương lòng yêu nước thiêng liêng

    Trả lờiXóa
  2. Trao đổi với BBC hôm thứ Sáu 15/7, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện từ Hà Nội cho rằng khả năng diễn ra một cuộc biểu tình, tuần hành vào hôm 13/7 là "có"
    -----------------------

    Ngày 15/7 ông Diện tiên đoán về chuyện đã xảy ra 2 ngày trước đó (13/7). Cậu đánh máy của BBC ẩu quá.

    Trả lờiXóa
  3. dinh chinh lai la chu nhat 17.7 chu ko phai 13.7

    Trả lờiXóa
  4. Là thanh niên Thủ đô, tôi vẫn tiếp tục biểu thị lòng yêu nước để các địa phương noi theo.

    Trả lờiXóa
  5. Biểu tình hoàn toàn hợp hiến, nên biểu tình không có tội. Biểu tình chống Trung quốc gây hấn biển đông, cướp tàu cá của dân, lại càng không có tội. Ai chống biểu tình như thế mới là kẻ có tội với dân với nước.
    Võ quang Luân.

    Trả lờiXóa
  6. bão tố ngoài khơilúc 21:27 15 tháng 7, 2011

    Nhớ đọc kỹ CNBT của Bác Diện mà thực hiện đúng là kết quả tối ưu.

    Trả lờiXóa
  7. Một người Hà Nội ( không thể không yêu nước)lúc 21:36 15 tháng 7, 2011

    Kính thưa các đồng chí đã đang và sẽ đi biểu tình. Chúng tôi nhận thấy với tình hình hiện nay thi KHÔNG THỂ KHÔNG ĐI BIỂU TÌNH.

    Ghi chú : Phỏng theo " ranh ngôn " của một đồng chí giấu tên.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu có người bị bắt đưa lên xe buýt, thì tất cả mọi người cùng lên xe. Xem có đủ xe để chở những người yêu nước không.

    Trả lờiXóa
  9. chiến đấu vì tổ quốc bà con ơi

    Trả lờiXóa
  10. Biểu tình là Quyền và nghĩa vụ của công dân khi tổ quốc bị bọn ngoại bang đe doạ.
    Tổ chức bảo vệ công dân đi biểu tình chống ngoại bang là nghĩa vụ của cơ quan công quyền.
    Bắt người biểu tình ôn hoà, ngăn cản người biểu tình ôn hoà là hành động của bọn phản động chui vào hàng ngũ cơ quan công quyền Việt nam

    Trả lờiXóa
  11. Đã đến lúc người biểu tình lòng yêu nước ôn hoà phải khoác tay nhau 3 người một nhóm để chống bọn phản động giả danh người thi hành công vụ bắt người biểu tình ôn hoà.

    Trả lờiXóa
  12. Mong các bạn hết sức tĩnh táo, ôn hòa đừng manh động coi chừng sập cái bẩy:CA sẽ cho CA chìm vào gây rối với người BT rồi lấy lý do bắt người gây rối nơi công cộng !
    cuộc đấu tranh còn dài và càng ngày sẽ càng"nóng"lên!
    Chúc mọi người khỏe, để có sức mà giử vẹn tròn lãnh thổ !
    Chân lý thuột những người dân yêu nước thaath sự !

    Trả lờiXóa
  13. Không thể không đi biểu tình. Ngăn cản người biểu tình là có tôi với tổ tiên.

    Trả lờiXóa
  14. Ức quá đi mà! Cây muốn lặng, gió chẳng đừng! Để kỳ này xem mấy người đó xử ra sao, nếu còn làm bậy anh em tôi bên này sẽ đến ĐSQ Việt nam quây và yêu cầu giải thích việc làm này, không thì không yên thân với chúng tôi. Ở một nước, 100 ngàn người thì họ không sợ, nhưng thử 3 triệu người hải ngoại chúng tôi xem họ làm gì!
    Chúng tôi cũng như anh em trong nước, không thể chấp nhận được việc làm của chính quyền trung cộng, càng không thể chấp nhận thái độ của những người cầm cân nẩy mực, có chức có quyền. Tôi không hiểu tại sao họ nhìn chỗ nào cũng thấy phản động, chỗ nào cũng thấy vịt tân!Cái bọn tép riu ấy là cái gì đâu chứ, làm sao đủ tư cách lôi kéo những người như chúng tôi hay anh em ở nhà?
    Trong số anh em chúng tôi, có bao người từng ra sinh vào tử ở chiến trường tây nam, rồi phía bắc chống quân tàu xâm lược. Hơn nữa chúng tôi vẫn là công dân Việt nam, có đầy đủ quyền hạn và nghĩa vụ như anh em ở trong nước. 100% chúng tôi rất bức xúc chuyện người ta bắt anh em đi biểu tình. Ức lắm rồi đấy!

    Trả lờiXóa
  15. " Nếu có người bị bắt đưa lên xe buýt, thì tất cả mọi người cùng lên xe. Xem có đủ xe để chở những người yêu nước không ".

    Tôi thấy ý kiến này rất rất đúng.

    Trả lờiXóa
  16. Nếu được,xin anh NXD.cho tôi đăng bài thơ này.
    ĐỪNG ĐỂ PHẢN TẶC XÚC XIỂM
    Yêu nước thời này thật nguy hiểm
    điều tra buộc tội không phải hiếm
    Biển Đông dậy sóng kẻ thù vây
    dân Việt điên đầu "lưỡi bò" liếm
    chẳng lẽ mắc mưu bọn Tàu phù
    cho nên yếu thế : giặc lấn chiếm ?
    con Hồng cháu Lạc hãy vùng lên
    chớ để phản tặc chúng xúc xiểm !

    Trả lờiXóa
  17. nên có nhiều cụ bà đi theo đoàn biểu tình. Không ai dám đụng vào!
    Vì đó là đạo lý ngàn đời của dân tộc việt Nam!

    Trả lờiXóa
  18. mình nghĩ như thế này không nên gọi là biểu tình mà là chúng ta đi tuần hành để phản đối cái giã tâm, cái ý định xâm chiếm các đảo sâu xa hơn là cả đất nước việt nam, nhưng chúng ta nên tỉnh táo không quá kích động vì trong những lúc như thế này thì bọn phản động sẽ lợi dụng để làm loạn nên mình nghĩ mọi người nên tỉnh táo không quá kích động, nên tuần hành trong hòa bình.

    Trả lờiXóa
  19. Trung quốc dùng hải quân cướp cá của ngư dân nghèo khổ Việt nam .Thật vô cùng độc ác và nhơ bẩn .Khác nào vạch áo phơi ra thân ghẻ lở vô tâm của người bạn nhỏ cùng thờ một chủ với nó cho quốc tế rẻ khinh.

    Trả lờiXóa
  20. Trên blog của nhà văn Nguyễn Quang Lập, trong bài viết mới nhất của bọ Lập, có đoạn nghe thật chua chát: "Quân kể trước Giải phóng tất nhiên lính Cộng hòa gác cầu. Trong số đó có nhiều người cảm tình với cách mạng. Bộ đội mình đêm nào cũng đội lục bình theo dòng nước vào Thành phố, lính gác cầu biết thừa nhưng đều lờ đi cho. Một đêm ông lính gác cầu thấy lục bình trôi qua cầu hơi bị nhiều mới nhỏng cổ xuống hỏi, nói lục bình hay Việt cộng? Từ đám lục bình có tiếng đáp, nói dạ, lục bình. Ông lính gác cầu xua tay, nói lục bình hả… tới luôn.

    Mình cười, nói bây giờ tất nhiên chẳng có ai dưới mấy đám lục bình kìa rồi, nhưng nếu gác cầu hỏi lục bình hay Việt công, đám lục bình mới đáp, nói “dạ, Việt cộng” thì mấy ông gác cầu thời nay có bắn không? Quân nói bắn, không bắn cũng bắt. Mình nói tại sao. Quân giả làm ông gác cầu, trợn mắt chỉ tay, nói bọn phản động dám bôi nhọ chế độ, dám đánh đồng tụi tao cũng bèo bọt như tụi bay hả. Bắt.

    Mình lại hỏi, nói nhưng nếu lục bình khai thật là lục bình thì sao. Quân nói bắt, không bắt cũng giải tán. Mình nói tại sao. Quân lại trợn mắt chỉ tay, nói tại sao tụ tập kéo nhau cả bầy thế này, tính yêu nước hả, tính biểu tình phản đối bạn tao hả, tính coi chủ quyền cao hơn chế độ hả, giải tán ngay!" (cuộc đối thoại giữa bọ Lập với thi sĩ Đỗ Trung Quân)

    Không biết sáng ngày mai có giống như đám lục bình kia?

    Trả lờiXóa
  21. hãy mở chiến dịch tuyên truyền không dùng hàng độc hại của Trung Quốc -không xem phim ảnh của Trung Quốc trên truyền hình .

    Trả lờiXóa
  22. Ngày mai quán cafe Highlands Cột Cờ lại đóng cửa đến 12 giờ trưa rồi. Các con đường gần đấy cũng bị cấm. Kiểu này khó mà tụ tập được ở gần ĐSQ Trung Quốc. Không biết mọi người sẽ tập trung lại ở chỗ nào nhỉ?

    Trả lờiXóa
  23. Chủ nhận này tôi sẽ ăn sáng đầy đủ, sắp xếp việc nhà đề phòng tối mới về, mang theo bánh kẹo đề phòng bị bắt, đói hạ đường huyết...hehe.

    Trả lờiXóa
  24. Trong cuộc biểu tình ngày mai (17/7) nếu có ai bị bắt bớ khi ra về nhớ lĩnh năm mươi ngàn đi xe ôm nhé!

    Trả lờiXóa
  25. ngày mai biểu tình, nếu có bị bắt đi làm việc với cơ quan chức năng, khi xong việc ra về nhớ lĩnh năm mươi ngàn "tiêu chuẩn" đi xe ôm về nhé. Hoặc nên đợi nhau để cơ quan chức năng dùng xe đưa về, đừng tự đi về nắng nôi, tội nghiệp!

    Trả lờiXóa
  26. Nếu muốn ngăn cản- Dòng Thác YÊU NƯỚC hãy cuốn luôn!.

    Trả lờiXóa
  27. Thân gửi Quí vị đi BT:
    1. Nhớ Cẩm Nang của bác "D"(hehe).
    2. Nhớ bác Phi Khanh đưa ngón tay "vê vê" trước khi được CA mời về.
    3. Nhớ gọi Bác xe ôm.
    Chúc toàn thể đồng bào sức khỏe !!!

    Trả lờiXóa
  28. Còn một việc nữa xin Quí vị đi BT lưu ý cho: Bọn "tàu khựa"...
    Phải vạch mặt chúng nó .

    Trả lờiXóa
  29. Bạn tôi nói nếu ngày mai các bạn bị gây khó dễ họ sẽ BT trước sứ quán VN ở nước ngoài, Lúc đó không chỉ là chống TQ

    Trả lờiXóa
  30. lòng yêu nước thiết tha là tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam mà Tổ tiên chúng ta đã để lại cho con cháu muôn đời sau .chính tài sản vô giá này đã làm cho bao kẻ thù phải ôm hận khi đụng đến Việt Nam .biết gìn giữ tài sản này không khó khăn trở ngại nào không thể vượt qua. khi đất nước có nguy cơ bị đe dọa bởi ngoại xâm lòng yêu nước của dân tộc sẽ kết thành một khối ,tao thành dòng lũ cuốn phăng mọi kẻ thù của dân tộc.

    Trả lờiXóa