Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

BỨC THƯ CỦA GIÁO SƯ PHẠM DUY HIỂN XUẤT HIỆN TRÊN BÁO NHẬT BẢN

Giáo sư Phạm Duy Hiển
Thưa chư vị,

Như chư vị đã biết cả rồi, nhân 100 ngày Fukushima và 100 năm khoa học hạt nhân, GS chuyên ngành hạt nhân Phạm Duy Hiển đã có thư ngỏ gửi Thủ tướng Naoto Kan. Bức thư này đã được các bạn đọc NXD-Blog dịch sang nhiều thứ tiếng để lưu truyền rộng rãi. 

Vừa qua, báo chí Nhật Bản đã đăng tải và đưa thông tin về bức thư này. Giáo sư Phạm Duy Hiển vừa gửi cho NXD-Blog hình chụp bài báo này. Xin giới thiệu dưới đây, và mong rằng các vị biết tiếng Nhật dịch giùm và đưa vào phần comments để đồng bào cả nước biết nội dung:

 
Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư của GS. Phạm Duy Hiển:.
Thư ngỏ của GS Phạm Duy Hiển gửi Thủ tướng Naoto Kan

Kính thưa Ngài Thủ tướng Naoto Kan,

Tròn 100 năm trước, lần đầu tiên con người đã nhìn thấy những cấu trúc rất bé nằm sâu trong lòng vật chất gọi là hạt nhân nguyên tử. Ba mươi năm sau đó, một cơ cấu lò phản ứng ra đời chứng minh nguồn năng lượng vĩ đại trong cấu trúc ấy có thể khai thác và chế ngự được. Nhưng chưa đầy bốn năm sau, có trong tay thành quả lao động của hàng trăm nhà khoa học quy tụ quanh dự án Manhattan, quân đội Mỹ đã mang hai quả bom nguyên tử dội xuống Hiroshima và Nagasaki, chẳng phải để buộc nước Nhật của Ngài nhanh chóng đầu hàng, mà cốt phô trương sức hủy diệt bằng nguyên tử trong thời hậu chiến. Những nhà khoa học tài ba thai nghén ra hai quả bom ấy đã bất lực không ngăn được nhà cầm quyền gây ra thảm họa trên đất Nhật.


Cũng chính từ đó, người dân khắp nơi mới biết đến hạt nhân nguyên tử và đồng nghĩa nó với bom nguyên tử gây tang thương bất hạnh cho con người. Thật là oan!

.
Đài tưởng niệm Hòa bình Hiroshima được giữ nguyên trạng để nhắc nhở loài người về sức mạnh hủy diệt của bom nguyên tử.
Đài tưởng niệm Hòa bình Hiroshima được giữ nguyên trạng để nhắc nhở loài người về sức mạnh hủy diệt của bom nguyên tử. Ảnh: IE

Điện hạt nhân (ĐHN) xuất hiện vào thập kỷ năm mươi sau chiến tranh đã giải tỏa nổi oan này. Một không khí lạc quan dâng trào khiến rất ít ai trong giới khoa học lúc ấy (trong đó có người viết lá thư này) nghĩ rằng một ngày nào đó ĐHN lại sẽ mang bất hạnh đến cho con người. Song chính thói chủ quan và tự tin quá độ ấy đã dẫn đến tai nạn ở Three Mile Island, và nhất là ở Tchernobyl. Chưa lên đến cao trào, ĐHN đã phải thoái trào. Suốt hơn ba thập kỷ, nước Mỹ không xây thêm một nhà máy nào.

Trong bối cảnh ấy tôi hết sức khâm phục người Nhật. Dù đã chịu tang thương từ hai quả bom nguyên tử, lại bị vành đai địa chấn bám sát bờ biển phía đông, đa số người Nhật vẫn chấp nhận rủi ro để có ĐHN bảo đảm an ninh cho cỗ xe kinh tế nước mình. Một chương trình khoa học công nghệ ĐHN đồ sộ và tốn kém nhất được triển khai trong nhiều thập kỷ. Tôi nghĩ rằng người Nhật chấp nhận ĐHN không phải vì tin mọi thứ đều hoàn hảo như các tập đoàn năng lượng thường huênh hoang. Trên hết, họ tin vào thực lực công nghệ tiên tiến của Nhật Bản có thể giảm thiểu tối đa rủi ro xảy ra sự cố, và nếu xảy ra, sẽ hạn chế tối đa tác hại của chúng.

Đây là niềm tin vào đội ngũ khoa học hạt nhân đầy truyền thống của Nhật, bắt đầu từ H. Yukawa và Y. Nishina, hai nhà bác học đã từng để lại những phát minh lớn về vật lý hạt nhân ngay từ trước thế chiến II. Các thế hệ tiếp theo cũng vậy, Nhật Bản luôn có đội ngũ hạt nhân hùng hậu, những viện nghiên cứu ở tuyến đầu thế giới.

.
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I. Ảnh: IE
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I. Ảnh: IE

Nhưng - kính thưa Thủ  tướng - một lần nữa thảm họa hạt nhân lại tìm  đến người Nhật. Một giờ sau cơn động đất và sóng thần tàn phá tan hoang vùng Đông Bắc, khi biết tin mất điện tại nhà máy Fukushima, Ngài đã thốt lên: “Đây mới thực sự là hiểm họa”. Tờ mờ sáng hôm sau Ngài bay đến tận hiện trường, chui vào boong-ke có tường bê tông cản xạ, tranh cãi với TEPCO và thúc giục họ mở van thoát khí phóng xạ ra ngoài. Những ngày sau đó, xuất hiện trước truyền hình với vẻ mặt thấm mệt bởi sức nặng đè lên vai, Ngài cúi rạp trước quốc kỳ và trước cử tọa để nhận lỗi. Có một lúc nào đó, tôi đã đọc được suy tư trên nét mặt Ngài: vì đâu ra nông nỗi này? 

Nhưng nỗi đau này  đâu phải chỉ riêng Ngài. Giờ đây, khi Fukushima tròn một trăm ngày, mọi chuyện đã sáng tỏ để rút ra bài học cho ĐHN bước tiếp khi khoa học hạt nhân đã tròn một trăm tuổi. Chế ngự năng lượng hạt nhân đã và sẽ không bao giờ là việc dễ dàng. Diễn biến ở Fukushima đã không đến mức tồi tệ nếu cả hệ thống ĐHN Nhật Bản không chìm đắm trong bản giao hưởng “mọi thứ đều hoàn hảo” do các tập đoàn năng lượng dàn dựng. Những tiếng nói chân chính đều bị xem là tiếng đàn lạc điệu. Đội ngũ khoa học tài ba của nước Nhật đã không được phát huy để ngăn chặn tai họa và xử lý các tình huống đã xảy ra. Nhà khoa học Nhật Y. Yamaguchi đã nhận xét chí lý: “động đất và sóng thần chỉ châm ngòi, chính nước Nhật mới tạo điều kiện để thảm họa xảy ra như thế”. Bài học lớn nhất rút ra từ Fukushima là con người, chứ không phải máy móc tối tân, mới chính là nhân tố quyết định bảo đảm an toàn ĐHN.

Giờ đây, khi quá  nhiều vụ việc tiêu cực, mờ ám, của những nhóm lợi ích lũng đoạn các cơ quan nhà nước được phanh phui trong nỗi tuyệt vọng mà hàng triệu con người đang nếm trải thì đại đa số người Nhật phải nói không với ĐHN. Chính vì dân mất lòng tin nên mới đây tại Pháp, Ngài đã tuyên bố đình chỉ chương trình xây hàng chục lò phản ứng mới, thay vào đó là phát triển năng lượng tái tạo. Một khi nước Nhật cam kết thúc đẩy năng lượng tái tạo, thì đây sẽ là bước ngoặt đáng mừng cho cả thế giới. Tôi chờ xem liệu đây phải chăng là chính sách nhất quán chính thức của chính phủ Nhật trong tương lai?

Kính thưa Thủ tướng,

Thảm họa Fukushima xảy ra đúng vào lúc Việt Nam vừa mới khởi động dự  án ĐHN. Dự án này đã từng nằm trong chương trình nghị sự khi Ngài công du sang Việt Nam hồi cuối năm ngoái. Dự án đồ sộ này đã được chính các tập đoàn năng lượng Nhật tham gia tư vấn và cổ vũ nó trong suốt mười năm qua. Họ cũng đã hào phóng tạo điều kiện cho nhiều người Việt Nam sang tham quan ĐHN ở Nhật để từ đó du nhập về nước bản giao hưởng mọi chuyện đều rất hoàn hảo. Nhưng đất nước chúng tôi đâu có mấy người biết công nghệ ĐHN để có thể khởi động một chương trình đồ số xây hàng chục lò phản ứng từ 2020 đến 2030?    

Cho nên tôi thiết nghĩ  nên lùi thời hạn khởi công lại khoảng mười năm để nước Nhật giúp chúng tôi đào tạo đội ngũ chuyên gia thành thạo, thúc đẩy các dự án về năng lượng tái tạo, sớm xóa bỏ tình trạng sử dụng điện năng quá lãng phí và rất kém hiệu quả như hiện nay. Việt Nam đang rất thiếu điện, nhưng những nội dung hợp tác này sẽ giúp giải quyết bài toán thiếu điện hiệu quả hơn nhiều, không nhất thiết phải vội vàng khởi công ĐHN khiến người dân phải lo âu sau khi họ đã chứng kiến những thảm cảnh ở Fukushima trong những ngày qua. 

Rất mong Ngài xem xét. 

Xin chúc sức khỏe Ngài. 

Kính thư.    

Phạm Duy Hiển - GS chuyên ngành hạt nhân

16 nhận xét :

  1. Người Nhật, nước Nhật thuộc hàng văn minh nhất trên thế giới này. Tôi tin họ đọc bức thư này họ cũng ưu tư suy nghĩ chứ không vì hám lợi trước mắt. Chứ không như Tàu Khựa nếu ăn được dù bẩn mấy cũng xáp vô ăn!!!

    Trả lờiXóa
  2. Vị trí thủ tướng ở Nhật thay đổi xoành xoạch, có khi ông Kan vừa đọc hết bức thư này thì đã phải về vườn rồi ấy chứ, chẳng ăn thua. VN nhất quyết sẽ phải xây dựng, phát triển điện hạt nhân, đường sắt cao tốc, công nghiệp đóng tàu biển, khai thác bauxite... để đạt tầm IQ thế giới.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đã nói là GS Hiển sẽ thành công mà! Dù chỉ là bước đầu , nhưng công luận ở Nhật không được "định hướng" thì thư này sẽ nhanh chóng đến được bàn của Thủ tướng Nhật thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Hà Tĩnh quê choa!lúc 14:29 7 tháng 7, 2011

    Trong khi báo chí Việt lại im re thế!! đáng buồn đáng buồn!

    Trả lờiXóa
  5. Về khả năng chống khói, bụi Việt Nam là vô địch! Bằng chứng à, có ngay, vừi rồi chúng ta đã chịu đựng và phá tan thành công ổ khói do rơm rạ tặc hoành hành. Mà bằng chứng sinh động nhất là mời bà con chiều nay, 17h30 ra tham gia giao thông thì có kết luận ngay.
    Còn vấn đề Phòng chống bụi hạt nhân thì Việt Nam tôi chưa có kinh nghiệm thực tế cho lắm! để có câu trả lời thì phải.... trải qua đã chứ!?
    Bauxit xảy ra sự cố có người xin cam đoan đi tù rồi, ĐHN chưa thấy ai nhỉ?!?!

    Trả lờiXóa
  6. Mình thích VN có Lò phản ứng để mình làm bom nguyên tử doạ thằng Tàu Khựa chơi chứ giờ mình không có nỏ thần toàn bị nó ăn hiếp.
    Về vụ này bác Thân cư Phúc yên tâm mình xin đi tù thay cho.Hehe

    Trả lờiXóa
  7. Gs. Hiển có thể đã phạm sai lầm? Gs. đã gởi thư cho nước Nhật đề nghị dừng hay hoãn dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở nước ta. Tôi nghĩ có thể vì những gì tốt đẹp cho hình ảnh nước Nhật và nước ta, nước Nhật quyết định đình hoãn dự án này cho Việt nam. Khi đó, bọn Trung Quốc chắc chắn sẽ nhảy vào, với tất cả những chiêu thức áp lực lẫn mua chuộc của bọn chúng, rất có thể bọn TQ có thể trúng thầu và khi đó một nhà máy hạt nhân, một trái bom nổ chậm được hẹn giờ được đặt trên đất nước ta. Lúc đó thì sao???
    Tôi nghĩ thà làm ăn với Nhật còn có đầy đủ tiêu chuẩn công nghệ cao, và xây dựng tình anh em với người bạn tốt hơn là... Bởi vì nếu ta không chủ trương xây nhà máy thì đâu cần chúng ta gởi thư cho nước Nhật, quan trọng là chính phủ chúng ta. Tại sao GS. Hiển không gởi thư trực tiếp cho chính phủ mà lại đi đường vòng? Nhật không xây thì Trung Quốc xây, lúc đó càng tệ hơn...

    Trả lờiXóa
  8. Bác AD 18:24 rất tỉnh táo. Có thể Bác dự đoán đúng. Nước Nhật văn minh, nhân văn... nên có thể không làm nữa. Chính phủ vẫn quyết làm. TQ nhảy vào là toi. Hay hay hay... Tới đây nhiều người giỏi và có tâm.Bà con ta rất kính trọng , đánh giá cao trí tuệ, tình yêu đất nước,nhân dân của GS Pham Duy Hiển . NHưng đây là phân tích khía cạnh khác

    Trả lờiXóa
  9. tôi sợ rằng nếu Nhật rút thì các bác VN ta với quyết tâm cính trị làm bằng được điện hạt nhân lại rước bọn cướp nước Tung Của vào làm thì khốn.

    Trả lờiXóa
  10. xin dịch vài câu trong bài báo cho cac bác xem cho vui, xin lỗi chữ nhỏ quá nên chỉ dịch tiêu đề lớn
    Trang thứ nhất:
    tiêu đề đầu tiên: Hướng dẫn của trung ương đảng cộng sản về việc giải thích về nhân sự mới cao cấp lãnh đạo quốc gia (Hán tự: Tân quốc gia chỉ đạo bộ giải nghĩa, cộng sản đảng trung ương án)
    Tiêu đề thứ hai: Bức thư công khai gởi đến thủ tướng Kan "Nên lùi dự án xây nhà máy phát điện nguyên tử lại 10 năm"
    Sau tiêu đề này họ đăng lại nguyên văn bức thư (từ trang 1 qua trang 2, kết thúc bằng cái ảnh)với lời giới thiệu giáo sư Hiển là nguyên giám đốc nghiên cứu hạt nhân (Hán tự: Nguyên nguyên tử lực nghiên cứu sở trưởng Hien thị)
    tiêu đề cuối cùng ở trang 2 (mục xã hội việt nam): Giáo sư bỏ việc ngày càng nhiều, , sinh hoạt khó khăn do tiền lương thấp (hán tự: giáo sư ly tăng gia, đê bối kim sinh hoạt khốn nạn)

    Trả lờiXóa
  11. Xin dịch vài câu trong bài báo cho cac bác xem cho vui, xin lỗi chữ nhỏ quá nên chỉ dịch tiêu đề lớn
    Trang thứ nhất:
    tiêu đề đầu tiên: Hướng dẫn của trung ương đảng cộng sản về việc giải thích về nhân sự mới cao cấp lãnh đạo quốc gia (Hán tự: Tân quốc gia chỉ đạo bộ giải nghĩa, cộng sản đảng trung ương án)
    Tiêu đề thứ hai: Bức thư công khai gởi đến thủ tướng Kan "Nên lùi dự án xây nhà máy phát điện nguyên tử lại 10 năm"
    Sau tiêu đề này họ đăng lại nguyên văn bức thư (từ trang 1 qua trang 2, kết thúc bằng cái ảnh)với lời giới thiệu giáo sư Hiển là nguyên giám đốc nghiên cứu hạt nhân (Hán tự: Nguyên nguyên tử lực nghiên cứu sở trưởng Hien thị)
    tiêu đề cuối cùng ở trang 2 (mục xã hội việt nam): Giáo sư bỏ việc ngày càng nhiều, , sinh hoạt khó khăn do tiền lương thấp (hán tự: giáo sư ly tăng gia, đê bối kim sinh hoạt khốn nạn)

    Trả lờiXóa
  12. Tai nạn ở Nhật hay ở Hungary đó chẳng qua là vì khi ấy con người ta chưa tính hết được rủi ro cho nên hậu quả mới thế:
    1. Việt nam ta sẽ làm một con sông nhân tạo, đặt trường hợp bùn đỏ bị chảy ra ngoài thì cho nó chảy thẳng ra biển, ô nhiễm thì ô nhiễm cả thế giới, lo gì, khi ấy các nước xúm lại vèo cái là đâu vào đấy.
    2. Khu vực Việt nam ta xây dựng nhà máy điện nguyên tử ở những vùng dân cư thưa thớt, hoặc tốt nhất chọn chỗ nào thuộc hàng chó ăn đá, gà ăn sỏi, nếu có bị gì thì cũng không có ai bị ảnh hưởng. Hoặc có khi xây ngay gần biên giới t+, khi xảy ra chuyện có anh, có em giúp đỡ! Mà có khi chỉ cần mang cái pano in 16 chữ vàng với 4 tốt ra là chặn hết phóng xạ.
    3. Giải pháp tốt hơn nữa cho các nhà máy điện hạt nhân là xây gần những khu rừng của t+ thuê, có bị gì thì ảnh hưởng đến cây rừng của họ, đến khi nào họ trả lại cho mình thì cũng sạch phóng xạ rồi, mình đỡ phải lo!
    Vài lời an ủi giáo sư và các vị trí thức Việt nam mình, đừng nên quá lo lắng, chính phủ sẽ làm đâu vào đó.

    Trả lờiXóa
  13. Nhật và Nga là nhà thầu chính nhưng các nhà thầu phụ là CHINA thôi, lại sắp có Phố CHINA ở Bình thuận rồi, Phố CHINA chưa đủ 63 tỉnh thành thì chú Khách chưa thôi đâu(Hải phòng , Thanh Hóa , Ninh Bình, Bình Dương...).

    Trả lờiXóa
  14. ----------------------------
    Đây là bản tin hàng ngày ngày 6/7 của công ty NNA. Công ty này chuyên cung cấp các thông tin của nước bản địa cho các công ty Nhật đang hoạt động ở nước ngoài. Chủ yếu tập trung vào tin đầu tư - kinh tế nhưng cũng có cả chính trị, văn hóa, xã hội. Bài này do bộ phận thường trú ở VN nhận trực tiếp từ Giáo sư Phạm Duy Hiển và dịch sang tiếng Nhật.

    Nội dung:

    Thư gửi thủ tướng Kan Naoto “hãy để nhà máy điện hạt nhân VN châm thêm 10 năm”
    Ông Phạm Duy Hiển, nguyên phó GĐ trung tâm nghiên cứu điện hạt nhân VN
    Tiến sĩ Phạm Duy Hiển, (sinh năm 1937) nguyên phó GĐ trung tâm nghiên cứu điện hạt nhân VN, từng là viện trưởng viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt,
    Đâu tháng 6 đã công bố trên các trang web tin tức bức thư gửi thủ tướng Kan Naoto nhân dịp 100 ngày Fukushima và 100 năm khoa học hạt nhân. Bài học từ sự cố Fukushima là “Bảo đảm an toàn không phải là kỹ thuật tối tân hay không mà là con người”, với tình trạng Việt Nam hiện đang thiếu trầm trọng nhân lực ngành hạt nhân như hiện hay thì hãy lùi kế hoạch nhà máy điện lại 10 năm. Trong thời gian đó có thể học hỏi các kỹ thuật năng lượng tái sinh và tiết kiệm điện của Nhật Bản hiện nay.


    Ghi chú thêm: Ngày 5/7 trong liên lạc của tiến sĩ Hiển với NNA ông cho biết hiện chưa gửi bức thư đến ĐSQ Nhật Bản và văn phòng thủ tướng Nhật.
    ------------------------------

    Một bài viết thấu tình đạt lí.

    Trả lờiXóa
  15. Đừng bao giờ ảo tưởng vào người Nhật. Hãy chờ xem.
    Một nguyên tắc nữa, đừng bao giờ mong chờ người khác bỏ sức ra giúp mình, nếu mình cứ phá phách và chửi rủa họ. Họ không đánh là đã phải cảm ơn rồi.

    Trả lờiXóa
  16. Hay quá.
    Nhưng tôi thắc mắc sao VN vẫn tiếp tục xây ĐHN tại Ninh Thuận???
    Làm cách nào để VN đừng sai lầm như Nhật???

    Trả lờiXóa