Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2011

BBC LOAN TIN: TRUNG QUỐC ĐỊNH "CẮT CÁP" PHÁT NỮA?

Trung Quốc định 'cắt cáp' lần ba?


Tàu Bình Minh 2 đã bị phía Trung Quốc cắt cáp hồi cuối tháng Năm ở vùng lãnh hải được cho là thuộc Việt Nam, khiến người dân Việt Nam giận dữ xuống đường biểu tình phản đối.

Các nguồn tin chưa được kiểm chứng từ Việt Nam cho BBC hay một tháng sau vụ tàu Bình Minh 2, phía Trung Quốc lại có hành động định 'cắt cáp' của một tàu thăm dò địa chấn Việt Nam ngoài Biển Đông.

Sự việc xảy ra với tàu của PetroVietnam nhưng không để lại hậu quả vì, theo mô tả của ba nguồn tin khác nhau, "các tàu hộ tống của Việt Nam đã vào kịp thời".

Tàu của phía Trung Quốc vì thế đã đổi hướng nên hai bên không gây ra va chạm.

Một số nhà báo tại Việt Nam tin rằng đây là một lần nữa, Trung Quốc "thử nắn gân" phía Việt Nam đúng lúc các lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam chúc mừng "sinh nhật" 90 của đảng Cộng sản Trung Quốc.

BBC hôm 30/6 đã liên lạc với một quan chức PetroVietnam nhưng vị này từ chối trả lời điện thoại.

Cũng vì thời điểm bị coi là nhạy cảm, phía Việt Nam, theo một nhà báo giấu tên từ Hà Nội, không muốn công bố vụ việc cho báo chí.

Đến tối 1/7 giờ London, BBC cũng chưa ghi nhận được gì từ phía Trung Quốc xung quanh tin rằng chuyện này thực sự đến mức nào hoặc phía Trung Quốc coi đó là gì.

Lãnh đạo hai đảng cộng sản có vẻ như đang muốn làm giảm độ nóng của mối quan hệ sau hai vụ tàu Trung Quốc bị phía Việt Nam cáo buộc là "gây hấn".

Đặc biệt, một số nhà nghiên cứu Biển Đông tin rằng nơi xảy ra vụ "định cắt cáp" lần thứ ba gần với nơi tàu Viking của Việt Nam thuê bị phía Trung Quốc cắt cáp.

Trong các lần trước, phía Trung Quốc nói các vụ "va chạm" xảy ra trong vùng thuộc chủ quyền của họ, điều bị Việt Nam bác bỏ.

Mặt khác, phía chính quyền Việt Nam cũng lo ngại không khí bức xúc, đòi tiếp tục biểu tình phản đối Trung Quốc có thể diễn ra lần nữa vào cuối tuần này ở Hà Nội.

Vụ Bình Minh 02 xảy ra hôm 26/5 và vụ tàu Viking 09/6 đã gây ra nhiều phản ứng trong dư luận Việt Nam.
Trung Quốc hiện đang kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Báo Nhân dân cho hay Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Việt Nam đã gửi điện mừng đến Ban Chấp hành Trung ương Ðảng Cộng sản Trung Quốc nhân sự kiện này.

Tuy nhiên, bức điện của phía Việt Nam, trong các phần được trích đăng trên báo Nhân Dân, không thấy nhắc tới phương châm 16 Chữ Vàng cho quan hệ hữu nghị Trung-Việt.

Không rõ nguyên văn các trao đổi đối diện nhau của hai bên thời gian qua ra sao nhưng bản tin tiếng Anh của Tân Hoa Xã về chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn cũng không dùng chữ "đồng chí" để nói về Việt Nam.

12 nhận xét :

  1. Xin loi moi nguoi vi minh dung IPad nen gui tin khong co dau. Minh muon nho anh em kiem chung ban tin tren VTV1 luc 19h toi qua, hinh nhu co cuoc gap go va trao doi giua ong DTH va Dai su Trung Quoc tai Vietnam. Minh chi nghe duoc so so noi dung dai y la "quan he rat tot dep". Neu ai nghe va ghi am lai dua len dien dan, de anh em nghe xong di lay ray tai luon the. Ngua lo nhi qua. ( Bach Dang Giang)

    Trả lờiXóa
  2. hehe,nhưng báo QĐND Việt Nam lại "tuyên truyền" cho ngày thành lập Đảng CSTQ rất "nhiệt tình"
    Toàn là diễn giả hát thật đấy mà Ts Diện

    Trả lờiXóa
  3. Tàu khựa muốn làm thêm "phát nữa" để xem dân mình có mấy người dám xuống đường biểu tình vào chủ nhật này đó mà.
    Nào anh em ta cùng nhau xông pha lên đàng...

    Trả lờiXóa
  4. Gửi bác NokiaX6.
    - Quân ta sợ ......trách nhiệm nên phải..... Nhiệt tình ca ngợi TQ nhất chứ sao.
    - Hèn quá.

    Trả lờiXóa
  5. Họ lại bỏ quên 16 chữ vàng và 4 tốt, không khéo ông anh trách đó. Hay là "tế nhị " nên báo nhân dân nhạy cảm lược bớt, kể cả không nhắc đến 2 từ "đồng chí". Biết sợ dư luận như thế là tốt. Hoan hô báo nhân dân !?

    Trả lờiXóa
  6. Hoan hô "đồng chí" Trung Hoa
    Có còn đồng chí thì ta mới còn
    Trách chi cái chuyện cỏn con
    Đụng nhau tí chút, vẫn còn anh - em!?

    Trả lờiXóa
  7. Bác khách 5:29 ấn vào hình quả cầu ở bên trái thanh dấu cách để chuyển chế độ tiếng Việt cho Ipad. Nếu chưa hiển thị thì nhờ đại lý bán máy hoặc bất kỳ đại lý nào bán Ipad cài dặt lại cho.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thấy TQ họ thích 16 chữ, 4 tốt, đồng chí anh em cùng ý thức hệ hay gì gì đó thì mình cứ chiều họ. Thích ra vẻ tay bắt mặt mừng, hữu nghị thì mình cứ làm. Chẳng sao cả. Mọi người cũng đừng có quá quan trọng chuyện đó. Đó chỉ là hình thức, là xã giao thôi. Đôi khi đó là cơ hội vạch mặt TQ cho thế giới thấy rằng ta muốn hòa bình hữu nghị còn họ gạt bỏ thông qua các hành động thực tế của họ. Cũng đừng vì mấy cái chuyện xã giao ngoài mặt đó mà có những kết luận, nhận xét không hay hay tiêu cực về lãnh đạo VN. Quan trọng là lãnh đạo mình phải biết cảnh giác. Quyền lợi quốc gia phải được bảo đảm, chủ quyền, lãnh thổ quốc gia phải được bảo vệ toàn vẹn. Thế thôi ! Tôi nghĩ lịch sử hàng ngàn năm đã chứng minh tất cả rồi. Đã là người Việt nam ai cũng có lòng yêu nước, căm thù giặc nhất là giặc đến từ phương Bắc. Dĩ nhiên, thời đại nào cũng vậy, cũng có người này kẻ khác, ngay trong lớp lãnh đạo. Nhưng tôi tin rằng, khi hữu sự sẽ thấy tất cả !

    Trả lờiXóa
  9. Cứ đi đêm với nhau, rồi lại ca tụng nhau suốt kiểu này thì có ngày mất nước như chơi.
    Ôi, khổ thân dân Việt!

    Trả lờiXóa
  10. Nó muốn cắt "C" ta lần nữa. Thằng Tàu Khựa này hỗn thật.

    Trả lờiXóa
  11. Mỗi con người,mỗi dân tộc đều có một số phận ( không phải là mê tín đâu ) Bác Vile à. Đất nước ta có số phận nằm cạnh một ông hàng xóm to xác mà xấu tính. Không thể khiêng đất nước này đi đâu được.Đành chấp nhận sống cạnh nhau. Nhưng ta mềm dẻo nhưng kiến quyết, nói năng chặt chẽ mềm mỏng nhưng phát triển nội lực mạnh lên, không sợ gì chiến tranh giữ nước thì sợ gì bố con thằng nào. Dân tộc ta có số phận gian truân, 1 ngàn năm Bắc thuộc,800 năm đánh nhau liên miên với Trung Quốc, lại gần trăm năm Pháp thuộc, rồi 40 năm qua 4 cuộc chiến : đánh Pháp, đánh Mỹ, đánh Tàu bành trướng, đánh Khơme đỏ diệt chủng. Mới tạm yên ổn được 25 năm thì Biển Đông lại nổi sóng. Đúng là quá gian khổ, lắm hy sinh. Nhưng ta không thể di cư hết sang các nước mà vẫn phải trụ lại ở đây và tìm cách tồn tại, tìm cách phát triển. Vấn đề là ở chỗ dân tộc ta phải tự quyết định con đường đi lên thế nào? Bằng giải pháp nào? Xin trông cậy ở nhân tài đất nước.

    Trả lờiXóa
  12. Xin thưa cùng bác Ẩn danh 10:03
    Tôi rất lo về các điều bác nói:
    1)Mình cứ chiều họ tất cả:anh em đồng chí,..Thưa bác,cái gì cũng phải có giới hạn.Ngoại giao có những đặ thù của nó,nhưng có những nguyên tắc (rất nghiêm ngặt là khác),trong đó có một điều tối kỵ: không được làm mất lòng tin của dân và bạn bè.Mất dân và mất bạn bè là mất tất cả
    2) Bác nói :khi hửu sự thì sẽ biết tất cả. Tôi xin hỏi bác :khi MẤT NƯỚC RỒI thì hỏi ai.Mất nước rồi ,là một thảo dân tôi chỉ nghĩ đến một điều: 90 triệu dân VN sẽ làm thân "trâu ngựa",nhưng chắc bác thì khác
    Tôi thực tình không hiểu bác đưa ra những luận điểm trên là với những "ý đồ" gì.Tôi nghĩ đầu óc tôi có thể ngu muội nhưng tôi chỉ có tư duy của một thảo dân.Có điều gì chưa thấu đáo xin bác lượng thứ

    Trả lờiXóa