Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2011

TỪ 15.7: MỸ VÀ VIỆT NAM HOẠT ĐỘNG CHUNG TRÊN BIỂN ĐÔNG

Mỹ và Việt Nam sẽ hoạt động chung trên biển kể từ 15/7
Các quan khách quân sự và dân sự Việt Nam đang nghe một sĩ quan Mỹ giải thích cách điều hành "sân bay" trên hàng không mẫu hạm USS George Washington ngày 08/08/2010
US. NAVY/Danielle A. Brandt/Released
Thanh Phương
 
Theo hãng tin Đức DPA, thiếu tá hải quân Mỹ Mike Morley hôm nay (1/7/2011) cho biết, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiến hành các hoạt động chung kéo dài một tuần, bắt đầu từ ngày 15/ 7, trên các lĩnh vực kỹ thuật xây dựng, tìm kiếm cứu nạn và y tế, với sự tham gia của nhiều bác sĩ và nha sĩ. Theo chương trình dự kiến, sẽ có lễ tiếp đón chiến hạm USS Chung-Hoon cập bến cảng Tiên Sa của Đà Nẳng.

Thiếu tá hải quân Morley nhấn mạnh đây không phải là các hoạt động « luấn luyện một chiều », mà mang tính chất trao đổi nhiều hơn. Đợt hoạt động chung giữa hai nước lần này là tiếp nối mở rộng các hoạt động tương tự đã diễn ra lần đầu tiên vào năm ngoái giữa hải quân Hoa Kỳ và Việt Nam.

Quan hệ quân sự giữa Việt Nam với Hoa Kỳ đã gia tăng đều đặn kể thời điểm chiến hạm USS Vandegrift vào năm 2003 đã là chiến hạm đầu tiên của Mỹ ghé thăm Việt Nam kể từ sau chiến tranh. Việc cải thiện quan hệ Mỹ - Việt càng thêm được chú ý trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Hà Nội trên vấn đề Biển Đông.

Nhưng theo lời thiếu tá hải quân Morley, hoạt động chung này thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước, chứ «không có liên hệ gì » với căng thẳng hiện nay do tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Việt Nam tố cáo tàu hải giám của Trung Quốc đã hai lần cắt dây cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cũng như thường xuyên sách nhiễu các tàu cá của Việt Nam tại vùng biển Hoàng Sa - Trường Sa.

Ngày 17/6 vừa qua, Washington và Hà Nội đã ra một tuyên bố chung kêu gọi duy trì hòa bình và ổn định ở vùng Biển Đông. Bản tuyên bố này cho rằng : « Mọi tranh chấp lãnh thổ phải được giải quyết thông qua một tiến trình ngoại giao hợp tác, không ép buộc hay sử dụng vũ lực”.


10 nhận xét :

  1. Xoá bỏ quá khứ, hướng tới tương lai !Người Mỹ làm đúng như vậy, trái lại người đồng chí Trung Hoa của Đảng ta thì hành động trái với lời nói.

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Văn Mạnhlúc 06:24 2 tháng 7, 2011

    Tôi ủng hộ quan hệ Việt Nam với Mỹ vì lợi ích của dân tộc ta. Tôi ủng hộ quan điểm : "Mọi tranh chấp lãnh thổ phải được giải quyết thông qua một tiến trình ngoại giao hợp tác, không ép buộc hay sử dụng vũ lực”.

    Trả lờiXóa
  3. Vâng, thưa bác Ẩn danh,
    Đảng ta có người bạn xấu quá! Có lẽ nhân dân phải khuyên giải Đảng ta hết sức cẩn thận khi chơi với thằng bạn xấu đó (nhưng mà trông cái mặt thằng cầm đầu bên ấy rất trí thức và tử tế mới chết chứ!).

    Trả lờiXóa
  4. Co mot su that la nguoi anh em Mi (den nay toi phai noi bang loi thien cam that su nhu vay) von rat thuc dung nhung cung rat cong bang trong nhieu van de. Gioi tri thuc Viet Nam tu lau da nhan dinh quan he Viet - Mi trong tuong lai la mot doi tac chien luoc lau dai va ben vung, dac biet trong hai linh vuc giao duc va quoc phong. GS. Nguyen Xuan Dien va doc gia cua Blog nay chac cung chung suy nghi do. Toi thi toi thich the nay: chung ta nen bat tay voi nguoi ban Mi ngay tu bay gio de cai to dat nuoc va bao ve To quoc.

    Trả lờiXóa
  5. Các nước Châu Á đã có thời gian dài quan hệ, hợp tác với Mỹ hiện nay đều là những nước phát triển, không chỉ về kinh tế mà cả về văn hóa, chính trị...vì những nước này đã tiếp thu được văn minh của Mỹ. Chúng ta nên nhìn vào thực tế đó lấy làm bài học.
    Với TQ, không may cho Việt Nam là có một người láng giềng như vậy. Các nước Châu Á khác như Philippin, Nhật... không có "núi liền núi, sông liền sông" với TQ như chúng ta. TQ lớn hơn, mạnh hơn ta. Do vậy đòi hởi chúng ta phải có những ứng xử khôn khéo để giữ được cái BẤT BIẾN trong hòa bình.

    Trả lờiXóa
  6. Người Nhật Bản trong chiến tranh thế giới thứ 2 đã bị Mỹ ném 2 quả bom nguyên tử, nhưng đến nay Nhật Bản lại là đồng minh thân thiết của Mỹ. Tại sao như vậy? Vì họ biết nhìn xa trông rộng nhằm hướng tới mục tiêu lớn lao là xây dựng và phát triển đất nước họ, chăm lo cho dân tộc họ; đưa đất nước họ sánh ngang với các cường quốc trên thế giới. Và họ đã làm được điều đó bằng một một cái nhìn rất tỉnh táo đó là gác lại quá khứ đau thương với người Mỹ. Trong xu thế và tình hình hiện nay VN ta rất nên học bài học này từ người Nhật. Chúng ta hãy dũng cảm nhìn vào sự thật về những âm mưu và hành động của người "đồng chí Trung quốc" đối với chúng ta trong thời gian qua. Phải dũng cảm nhìn vào sự thật đó là: chúng ta luôn xem họ là "bạn" là "đồng chí" nhưng ngược lại chưa bao giờ họ thật sự xem chúng ta là "bạn" là "đồng chí"? Ngẫm kỹ sẽ thấy tất cả mọi chính sách ngoại giao của Trung quốc đối với ta đều mang tính chất hăm he lợi dụng và bắt nạt. Từ ngàn xưa đã vậy và đến nay vẫn thế. Vì thế, trong tình hình này chúng ta cần phải vượt qua "mặc cảm" với người Mỹ giống như người Nhật bản trước đây; đừng ngại chuyện "há miệng mắc quai" cũng như đừng vì những lời khích bác của người Trung Quốc khi bảo rằng chúng ta "vô ơn" họ mà bỏ qua cơ hội liên minh quân sự với các nước khác (trong đó chủ yếu là Mỹ) để đối phó với chính quyền của Ông Hồ Cẩm Đào trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông.

    Trả lờiXóa
  7. Gác lại hận thù, hợp tác toàn diện với Mỹ !

    Trả lờiXóa
  8. Chúng ta không muốn có chiến tranh...chuyện qúa khứ 2 bên(VN-Mỹ)đã khép lại rồi.Nay BẠN quay lại GIÚP mình trong cơn HOẠN LOẠN thì CÁM ƠN nhiều,hy vọng 2 nước nâng lên thành đối tác CHIẾN LƯỢC,để bảo vệ lẫn nhau.
    Ông bạn 16 chữ và 4 tốt thì không bao giờ tôi tin tưởng với cái CNXH ăn cướp của họ.Chính cái THÁI ĐỘ của TQ làm mất đi tinh thần ANH EM của "PHE" CNXH.Thái độ ĂN CƯỚP của TQ(họ được các nước tôn là anh cả phe XHCN sau LX sụp đổ) là CÁO CHUNG của CNXH không tưởng và...chúng ta luôn cảnh giác TQ đó là lời DẶN của ông cha.
    Chúc mừng các BẠN MỸ đã đến VN tập trận,cám ơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  9. Kts Trần Thanh Vânlúc 14:01 2 tháng 7, 2011

    Tình hình này thì chắc là chiếc HÀNG KHÔNG MẪU HẠM RỞM mà TQ nhặt được từ đống hàng đồng nát của Liên Xô cũ bị vứt vào sọt rác rồi sao? Hoan hô anh bạn thực dụng và sòng phẳng nhất thế giới, bà ngoại trưởng Mỹ nói đúng, Biển Đông là quyền lợi của nước Mỹ, người Mỹ vào Biển Đông là Mỹ có lợi, các nước Châu Á có lợi, vậy ta đi cùng Mỹ là hai bên cùng có lợi.

    Trả lờiXóa
  10. Hãy chân thành chúng ta sẻ có những người bạn chân thành. Trong tình thế hiện tại chúng ta ' thật sự cô đơn' trên trường ngoại giao quốc tế.Chúng ta không có những đối tác chân thành bởi sự thiếu chân thành của mình. 'Quỹ quyệt' sẻ cô lập chúng ta với thế giới văn minh và đưa chúng ta gần hơn với móng vuốt " Trung Quốc" đầy quỹ quyệt và đó chính là bờ vực "DIỆT VONG"

    Trả lờiXóa