Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

PHAN HỒNG GIANG LẠC LỐI GIỮA THỦ ĐÔ HÀ NỘI

Đánh số nhà ở Hà Nội - Chuyện không nhỏ như con thỏ....
Phan Hồng Giang

Nói đến quản lý đô thị, ta thường đặc biệt  quan tâm đến chuyện đảm bảo điện, nước, trật tự giao thông, vệ sinh môi trường, quy hoạch xây dựng... Nhưng có một chuyện tưởng như là nhỏ mà lại gây bao phiền toái cho người dân  thì bao năm nay vẫn chưa được giải quyết rốt ráo - đó là chuyện  đánh số nhà trên nhiều tuyến phố Thủ đô.

Xin đơn cử một ví dụ trên  Đường HOÀNG QUỐC VIỆT, một đường phố trẻ, khá hoành tráng của Thủ đô hiện nay. Chỉ cần đi vài trăm mét đầu đường bên số chẵn là đã thấy cảnh tượng dở  mếu, dở cười.

Nhà đầu tiên bên phải chắc chắn phải được đánh số 2. Nhưng ở đây ta thấy 3 ngôi nhà liền cùng mang số...10 !  Đó là : Bia Phong Hưng, Ngân hàng NN & PTNT, Gốm nội ngoại thất. Tiếp đó số tụt xuống thành... 6 (Nội thất - Két bạc), rồi lại trồi lên thành 10A (Dịch vụ cầm đồ).

Các số nhà tiếp theo có vẻ như là có trật tự cho đến sau Cửa hàng Vật liệu xây dựng, số 24, thì bỗng đột ngột ... rơi xuống thành... số 2 (lẽ ra là phải gắn với ngôi nhà đầu phố !). Đó là tòa nhà cao tầng đồ sộ VIGLACERA, nơi  một Chi nhánh của Ngân hàng VIBank (Quốc tế) và nhiều cơ quan khác lấy làm trụ sở. Tiếp đó số tăng vọt lên  thành 14A (Cà phê Trung Nguyên), sau Ẩm thực Vân Hồ (số 16), số lại nhẩy tót lên 34 (Nhà sách Vạn Niên).

Đi thêm vài chục mét ta gặp cơ quan danh giá Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường  Chất lượng được mang số ... 8; khu nhà rộng lớn  liền bên cạnh lại mang số 18, là một trong những nơi tập trung trí tuệ của đất nước - Viện Khoa học & Công nghệ Quốc gia...
                                                                
*

Xin tạm dừng ở đây, không muốn đi tiếp về cuối đường phố dài tới hơn 2 km này và không mấy tin rằng đoạn đường tiêp theo, các số nhà sẽ tự nhiên đi vào quy củ , nền nếp.   Tôi cũng dám đoan chắc rằng tình trạng số nhà lộn xộn  đó còn có thể thấy ở nhiều tuyến phố khác nữa của Thủ đô, như Lạc Long Quân, Hào Nam, Cát Linh, Tây Sơn, Tạ Quang Bửu, Thái Hà, Chùa Bộc, Đê La Thành v.v...

Một điểm đáng lưu ý là ở các phố hình thành ổn định từ trước 1954 thì ngoài chuyện hầu như không có úng ngập sau mưa, các số nhà cũng nghiêm chỉnh hơn.

Rất mong các nhà quản lý đô thị, trong khi nồng nhiệt nói những lời to tát hô hào mọi người xây dựng Thủ đô văn minh, giầu đẹp, hiện đại , nghìn năm văn hiến v.v..., hãy dành chút thì giờ vàng ngọc quyết liệt chỉ đạo các  cơ quan chức năng  sớm  xóa bỏ một khiếm khuyết có vẻ như là nhỏ nhoi nói trên.

Nên chăng trong Chương trình hành động của nhiệm kỳ HĐND TP Hà Nội vừa mới được bầu có phần dành cho việc này ?

Một việc có thể làm ngay là dựa vào tai mắt của dân lập một trang  Web  mang tên sonhabathoply ("Số nhà bất hợp lý")  để thu thập các thông tin cần thiết./.

*Bài viết do TS Phan Hồng Giang gửi riêng Nguyễn Xuân Diện-Blog. 
Xin chân thành cảm ơn tác giả!
          
                                                                                                  
                                                                                        

5 nhận xét :

  1. Tư duy đô thị nó như vậy, mong các chư vị thông cảm.
    Trình độ dân mình chỉ có thế thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Trịnh Xuân Nguyênlúc 07:41 1 tháng 6, 2011

    Bác LT nói sai, dân nào được quyền tự đánh số nhà. Các quan có IQ cao chứ?

    Trả lờiXóa
  3. Báo Đại Đoàn Kết gần đây viết đại khái thế này : 30% số Công chức không có việc để làm,30% công chức có cũng được mà không có cũng xong.Số còn lại thì không làm những việc này đâu Bác Phan Hồng Giang ạ.Vì làm mà không có tý chút thì không ai làm.Đường mới hay cũ cũng thế thôi.Nếu nâng tầm việc này lên thành: Dự án sắp xếp lại Số nhà - đề tài cấp Bộ trở lên, để được cấp kinh phí từ NS NN. Tôi tin PHG sẽ không lạc lối nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Không có gì mà ăn ở đó cả dù rằng công việc tuy không khó nhưng tỷ mỷ ,mệt người.Thế thôi!

    Trả lờiXóa
  5. Viec thi de, lam cho kho, moi co thit cho ma an

    Trả lờiXóa