Thứ Năm, 30 tháng 6, 2011

KIÊN ĐỊNH - KIÊN QUYẾT - KIÊN CƯỜNG - KIÊN TRÌ

Công thức 4K cho Biển Đông

Giáp Văn Dương 

Quan sát những diễn biến gần đây trên Biển Đông, TS Giáp Văn Dương cho rằng, Việt Nam cần một chiến lược mang tính định hướng cho vấn đề này, có thể được khái quát thành công thức ngắn gọn: Kiên định - Kiên quyết - Kiên cường - Kiên trì, gọi tắt là 4K.


Căng thẳng Biển Đông đang thu hút sự quan tâm của nhiều giới nhiều ngành, cả trong nước lẫn quốc tế. Với người Việt Nam thì sự quan tâm này càng lớn gấp bội khi trong một khoảng thời gian ngắn, Trung Quốc liên tục gây hấn và xâm phạm vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam như đã thấy trong các sự kiện gần đây.

Sự leo thang của căng thẳng Biển Đông dường như ngày càng rõ khi Trung Quốc công khai thể hiện ý đồ độc chiếm Biển Đông; tăng cường tranh chấp trên mọi lĩnh vực, bằng mọi phương tiện.

 
Để đối phó với thực tế đó, cần phải có một chiến lược định hướng cho phản ứng của Việt Nam nói chung và mỗi người Việt nói riêng trước mỗi diễn biến mới trên Biển Đông sao cho nhanh, chính xác và hiệu quả nhất có thể. 

Sự định hướng từ bên trong này sẽ là chỗ dựa tinh thần giúp cho mỗi người Việt, dù trực tiếp hay chỉ gián tiếp liên quan đến việc bảo vệ chủ quyền biển đảo, thêm bền gan vững chí trong sự nghiệp trường kỳ này.
 
Quan sát những diễn biến gần đây trên Biển Đông thì thấy, nội dung chính của chiến lược định hướng này có thể được khái quát thành công thức ngắn gọn: Kiên định - Kiên quyết - Kiên cường - Kiên trì, gọi tắt là 4K.
 
Kiên định là mỗi người - đặc biệt là những người có trọng trách, có liên quan trực tiếp đến công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo - luôn luôn ghi nhớ mục tiêu, giữ vững lập trường bảo vệ chủ quyền và lợi ích hợp pháp của đất nước; không lung lay dao động khi có tác động từ bên ngoài, bất kể đó là tác động từ nguồn nào, dưới dạng nào. Chủ quyền quốc gia là tối thượng. Không hy sinh hay thỏa hiệp đối với chủ quyền.
.

Ảnh minh họa, ảnh: wordpress

Kiên định cũng giúp loại bỏ những tạp luận đủ thể loại để tập trung vào mục tiêu chính, từ đó phát huy được tuệ giác của mình nhằm tìm ra những giải pháp khôn ngoan nhất, sáng suốt nhất; đồng thời tránh được bẫy khiêu khích của đối phương và chủ động tìm đường đi nước bước, tránh bị động.

Trong lịch sử, sự kiên định về chủ quyền biển đảo đã có lúc không được chú trọng và cẩn trọng đúng mức ở một số thời điểm, nên bị Trung Quốc lợi dụng khai thác dẫn tới hệ lụy phải mất nhiều thời gian và tâm sức mới có thể khắc phục được.

Kiên quyết là lời nói và việc làm cần phải quyết đoán, mạch lạc, nhất quán, nhất là ở những cơ quan hữu quan và những người có trọng trách. Kiên quyết ở lời nói và hành động sẽ chuyển được sự kiên định từ trong tâm trí ra ngòai, nên dễ nhận biết, dễ nắm bắt, do đó có tác dụng đoàn kết toàn dân hướng đến một mục tiêu chung.

Kiên cường là không lùi bước, không khuất phục trước khó khăn và đe dọa, xứng đáng với truyền thống giữ nước đã bao lần sáng chói trong lịch sử. Khi đã kiên định và kiên quyết thì kiên cường bảo vệ chủ quyền đất nước là một sự tất yếu.

Kiên cường là phẩm chất đáng quí của dân tộc Việt Nam, đã được kiểm chứng trong suốt chiều dài lịch sử. Còn nhớ năm 1988, khi Trung Quốc đánh chiếm bãi đá Gạc Ma ở Trường Sa, các chiến sĩ hải quân Việt Nam đã nắm tay nhau thành một vòng tròn, nước ngập thắt lưng, thà hy sinh để khẳng định chủ quyền chứ không chịu rời đảo.

Nhưng kiên cường không phải là một thứ của trời cho, tự nhiên có, mà cần được chú tâm bồi đắp và hun đúc không ngừng.

Kiên trì là bền bỉ không lơ là, không nản chí với sự nghiệp trường kỳ này. Chí đã quyết, lòng đã bền thì dù mười năm, một trăm năm hay lâu hơn nữa cũng không nản lòng. Thế hệ này tiếp nối thế hệ kia, người này tiếp nối người khác không ngừng nghỉ.

Tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc ngày càng thể hiện rõ, và không có dấu hiệu giảm đi trong thời gian ngắn. Vì thế kiên trì bền bỉ đấu tranh bảo vệ chủ quyền là điều tất yếu.

Tục ngữ Việt Nam có câu: "Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời". Trong tương quan so sánh, Việt Nam hiện tại còn yếu so với Trung Quốc, nhưng tương lai một Việt Nam hùng cường hoàn toàn có thể đạt được, nếu lãnh đạo và nhân dân đồng thức tỉnh, tăng cường đoàn kết trong ngoài vì mục tiêu phát triển đất nước. Do đó, kiên trì đấu tranh để chờ thời cơ đòi lại những gì đã mất là điều cần thiết.

Trong công thức 4K này, Kiên định đóng vai trò định hướng. Muốn có Kiên quyết, Kiên cường, Kiên trì trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo thì trước hết cần Kiên định, không chủ quan lơ là, không ảo tưởng mơ hồ, không sa vào các tạp luận trong vấn đề này.  
Nếu triển khai đồng bộ và hiệu quả công thức này, Việt Nam nói chung và mỗi người Việt nói riêng, sẽ có khả năng phản ứng nhanh, chính xác và hiệu quả trước mỗi diễn biến mới trên Biển Đông. Kết hợp cùng sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo không có lý do gì để thất bại. Hòa bình và Công lý cho Biển Đông cũng vì thế mà có thể đạt được, không chỉ cho Việt Nam mà còn cho tất cả những nước liên quan.
--------------------------------------
Tác giả cảm ơn Dương Danh Huy, Nguyễn Hồng Thao, Nguyễn Đăng Thắng và Trần Văn Thùy đã đọc và góp ý cho bản thảo.
Nguồn: Tuần Việt Nam (VNN).

24 nhận xét :

  1. Cam on Ts. Giap Van Duong ve cong thuc 4K. Dung la nhieu lan chung ta qua nhu nhuoc va thieu sang suot; nay khong the khong can trong trong nhieu van de. Toi se tro lai phan tich sau van de nay ngay trong ngay hom nay. Hen gap lai anh Dien va doc gia sau!

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Sơn Hảilúc 09:38 30 tháng 6, 2011

    Xin lỗi tôi comment không đúng bài nhưng đọc bài dưới đây thấy tức sôi máu: http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2011-06-29-pho-nguoi-hoa-o-viet-nam-chinh-sach-hay-tam-nhin-

    Chúng ta nên tổ chức biểu tình để phản đối việc xây cái gọi là khu cho người Hoa này.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn TS Dương. QUá chính xác. Đó là nguyên lý về Biển Đông và phải được thực hiện đời này qua đời khác chứ không phải là cứ qua một nhiệm kỳ lại thay đổi. Ta đấu tranh và nhận ra những mặt xấu của bọn bành trướng, bá quyền nhưng ta phải học những gì đúng và cần cho ta. Học kẻ thù để đánh lại kẻ thù cũng là một bài học. Ví dụ nhà cầm quyền TQ đã qua 4 thế hệ, họ sát phạt nhau, giết nhau nhưng chiến lược với Biển Đông là nhất quán và kiên trì thực hiện trong suốt 60 năm qua. Tôi đã đọc rất nhiều bài của TS Dương viết về đất nước trên nhiều lĩnh vực. Tôi rất cảm phục và biết ơn. Đất nước rất cần những trí thức như TS Dương, . Gắng lên TS Dương à.TS dang đi đúng hướng. Nhân dân, đất nước không bao giờ quên những người con trung hiếu, giỏi giang dù rằng có khi lại bị đời phụ bạc...KÍnh chúc TS luôn khỏe vui, xin gửi tới TS Dương lời cầu chúc tốt đẹp nhất. Kính

    Trả lờiXóa
  4. Lại một bài báo không chính xáchttp://tuoitre.vn/The-gioi/444396/CHDCND-Trieu-Tien-dong-cua-truong-dai-hoc-10-thang.html

    Trả lờiXóa
  5. 4K liên kết với 3C (Công khai, Công luận và Công pháp) thì ta toàn thắng.

    Trả lờiXóa
  6. Giữ vững Trường Sa kiên trì đòi lại Hoàng Sa nên rất cần sự đồng lòng ,nhất quán của nhà nước và nhân dân trong bất kỳ thời điểm nào bởi không hiểu vì lý do gì mà trong một thời gian dài các lãnh đạo của ta lại không nhìn nhận ra vị trí chiến lược về kinh tế ,an ninh chủ quyền của biển đảo Việt Nam ,China không thể mạnh mãi và càng không thể giữ mãi quan điểm về Biển Đông - Hoàng Sa như hiện nay ,Bộ giáo dục cần gấp rút đưa vào chương trình dạy học về lịch sử biển đảo Việt Nam điều mà chúng ta đã bỏ qua suốt mấy chục năm qua.4K là chìa khóa để chúng ta thu hồi quần đảo Hoàng Sa và những đảo khác của Trường Sa .Xin cảm ơn TS Giáp văn Dương chúc Ts và gia đình những lời chúc tốt đẹp nhất.

    Trả lờiXóa
  7. Nước nào mà có chính phủ với tình thần dân tộc cao đều có chiến lược or chính sách lâu dài cho dân và đất nước của họ.

    Một trong chiến lược or chính sách lâu dài cuả VN là lúc nào cũng phải cảnh giác đối với TQ. Ôi 1000 năm lịch sử bị đô hộ sao ta lại quên rồi.

    Trả lờiXóa
  8. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
    Cảm ơn các vị tiến sỹ. Hay! Hay lắm! Ý tưởng rất hay!

    Nhưng việc tổ chức 4K phải do Đảng Cộng sản thực hiện mới được.

    Là các trí thức, xin các vị soạn giúp các Đề cương, Chủ trương, Chiến lược, Kế sách ... trình lãnh đạo Đảng đọc và tổ chức thực hiện ngay.

    Trả lờiXóa
  9. Xin cảm ơn bác Dương và cả các bác Huy,bác Thắng và bác Thùy đã nói lên cái tư thế của dân tộc VN.Để có thể phát huy sức mạnh của tư thế,làm cho dân ta "vững lòng" kẻ thù phải "chùn tay" tôi nghĩ chúng ta yêu cầu (đặc biệt đối với các người chịu trách nhiệm)phải:
    1) Minh bạch. Có minh bạch thì ta mới làm rõ chính nghĩa của ta, "lật tẩy" các mánh khóe bịp bợm của kẻ địch.Ta không "minh bạch" được vì ta bị cái "vòng kim cô" về "tình đồng chí" về "ý thức hệ" về "phe phái".Tôi không hiểu tại sao bây giờ ván bài "đã lật ngửa" mà còn có người vẫn bám vào điều này.Một điểm yếu nữa của ta mà TQ lăm lăm khai thác "Hù dọa diễn biến".Diễn biến đâu chưa thấy chỉ thấy họa mất nước đã xuất.Có thế mới có thể tăng sự tin cậy của DÂN và CỘNG ĐỒNG
    2) Minh mẫn.Chơi với những kẻ "đại bịp" mà không minh mẫn thì đến cái khố cũng không có,tmà đến cái "mạng" cũng không còn.Chiến lược TQ đã rõ ràng :Đầu tiên rủ rê "song phương" để đóng sập cánh cửa "ta và bạn bè".Tiếp đến trong" phòng cách ly" chỉ còn "hai đồng chí với nhau" vừa xoa vừa giơ nắm đấm của cánh tay hộ pháp.Tôi nghĩ nhiều người trong ta vẫn hy vọng vào "tình đồng chi" vào "sự biết điều" của ta TQ sẽ nhẹ tay.Ta cần kiên định rằng TQ là "thú dữ" không phải "van lạy mà nó tha".Mục tiêu của TQ không chỉ là VN mà còn tràn hết cả Đông Nam Á. Vì vậy chính sách gọi là "mềm mỏng" rất khó có kết quả.Dù thế ta vẫn kiên trì.Kiên trì dựa vào sức mạnh của ta sức mạnh của cộng đồng thì mới ngăn chặn được dã tâm của TQ .
    3) Minh tâm. Các vị có trách nhiệm phải có" tâm phải sáng",phải làm cho DÂN,cho THÉ GIỚI thấy rõ điều này.Nếu không LÒNG DÂN ly tán,THẾ GIỚI ngờ vực.Không gì "bất hạnh" hơn là "cô độc"
    4) Mạnh: chúng ta phải mạnh và phải biết khai thác sức mạnh:Đó là SỨC MẠNH DÂN và ỦNG HỘ của THẾ GIỚI.Những cái gì làm phương hại đến hai yếu tố này ta phải kiên quyết chống lại
    Vì vậy nếu 4k là phương thức xử thế của chúng ta thì 4M sẽ là phương thức hành động của chúng ta.Vài ý kiến thô thiển xin trao đổi cùng nhau

    Trả lờiXóa
  10. Bác Lập quê choa có bài lạ rứa.

    http://quechoa.info/2011/06/30/12829/

    chắc bác bị ai đó alo nhắc nhở rồi

    Trả lờiXóa
  11. 60 năm các thế hệ lãnh đạo thay thế hay giết nhau nhưng mông bành trướng là xuyên xuốt.Bài học đối với phương Bắc có hàng ngàn năm mà ta lại quên.
    Bây giờ thức tỉnh cũng chưa quá muộn.
    Tôi khâm phục 4K của TS Dương, coi đây là châm ngôn cho mọi cương lĩnh.
    Chúc TS Dương,TS Diện mạnh khoe và trí tuệ

    Trả lờiXóa
  12. Kinh Bac an danh 10:57 mot lay. Dat nuoc ta nhieu nguoi yeu nuoc va gioi. Co vi TS dua ra cong thuc 3C. TS Duong dua ra 4K. Bac an danh ma tai khong kem. Toi cung tan thanh cong thuc 4M. Chi rieng ta MANH thi so gi bo con thang nao.Bai Bo Lap la dang suy ngam ba con a. Dung voi che Bac ay.That long day. Bac an danh 11:07 a. Kinh

    Trả lờiXóa
  13. Cùng tuyên truyền 4K này cho đồng bào ta.

    Trả lờiXóa
  14. Chủ quyền biển đảo là vấn đề nóng hiện nay. Chúng ta cần khai thác tối đa các phương tiện thông tin đại chúng để giúp cho mọi người biết, hiểu để có hành động. Có một điều dù rất nhỏ nhưng có tác động lớn mà chúng ta chưa thể hiện rõ cho mọi người có thể thấy, đó là phạm vi lãnh hải thuộc chủ quyền của nước ta trên bản đồ. Đơn cử, bản tin thời tiết hàng ngày trên truyền hình nên vách ra'đường chỉ đỏ' để cho quốc dân biết chỗ nào là lãnh hải của VN. Ts NXD xem có tấm bản đồ nào không đưa lên Blog cho chúng em xem với.

    Trả lờiXóa
  15. “Trung Quốc thúc giục sự đồng thuận với Việt Nam trên vấn đề Biển Hoa Nam”. Hình như các thoả thuận của ông Hồ Xuân Sơn đại diện của BNG qua chuyến đi có lợi cho TQ nên bọn tàu khựa sốt sắng thúc giục thực thi thoả thuận???
    Ai có thông tin thật cụ thể về nội dung thoả thuận (không như thông cáo báo chí, Tân Hoa xã nói một giọng, TTXVN nói một kiểu) thì cho bà con rõ. Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
  16. Kính thưa bác Ân danh 11:24. Tôi với bác ,bác Diên và các bác khác mỗi người mỗi công việc ,có thể rất khác nhau. Tuy nhiên khi đất nước gặp nạn chúng ta gặp nhau để chia xẻ nỗi buồn,nỗi đau và niềm tin. Mong rằng "góp gió thành bão".Điều mong mỏi lớn nhất của chúng ta là đất nước sẽ thoát khỏi được kiếp nạn và tiến lên.Hy vọng HỒNG PHÚC ÔNG CHA sẽ cổ vũ cho tất cả chúng ta,những đứa con của VN

    Trả lờiXóa
  17. "Bác Lập quê choa có bài lạ rứa.

    http://quechoa.info/2011/06/30/12829/

    chắc bác bị ai đó alo nhắc nhở rồi "

    Tôi không nghĩ vậy !

    Người VN mình thường an phận và suy nghĩ rằng bao giờ nhà nước và các cán bộ nhà nước là giỏi, là đúng là "hơn người dân cái đầu" (dù không biết là đầu gì hihihi) .
    Cách đây mấy tháng Bác Nguyễn Văn AN , sau khi về hưu phát hiện ra lỗi hệ thống nhưng trước đây khi còn làm việc bác không nhận thấy vì bận . Bọ QueChoa chắc cũng rứa. Khi mô hết làm việc thì thấy ra khi còn làm việc vì bận quá nên chưa nhận ra. Tất cả chỉ có rứa !
    Đây chỉ là một thực tế đã và đang xảy ra và tôi nói chân thành , lịch sự hy vọng bác Diện cho đăng !

    Trả lờiXóa
  18. Bài điều hành và quản lý đất nước của Trung Quốc và Việt Nam na ná như nhau nên nó chơi bài “Trung Quốc thúc giục sự đồng thuận với Việt Nam trên vấn đề Biển Hoa Nam”. Việt Nam ở đây là ai ?

    Trả lờiXóa
  19. Bac Dien oi.
    Chieu nay co cham bai khong maf khong thay bac dong tinh gi ca. Toi khong vao duoc comment trang bac, bang Mozilla vaf Chrome. Nghe loi bac chi do quen ten roi vao duoc comment nay nhung mat dau tieng Viet. Co phai chung ta dang bi danh khong nhi? Sao yeu nuoc lai kho the nay?

    Trả lờiXóa
  20. 3CHỐNG
    1. CHỐNG NGOẠI XÂM.
    2. CHỐNG NỘI XÂM.
    3. CHỐNG NỘI SUY
    Các bác cứ lo 3C, 4K, 4M để chống ngoại xâm trước, nếu đạt kết quả thì có nhiều người sẽ phát huy mấy cái đó chống giặc nội xâm. E rằng có người sợ thì phải.

    Trả lờiXóa
  21. "Một người dân nhặt được 85 phiếu bầu cử"

    Cuối cùng thì cũng đã có "chuyện", từ trước tới nay dân ta đã quen với sự trơn tru, "bình lặng", quen với "sự thành công tốt đẹp" của các cuộc bầu cử. Quen đến độ chẵng ai có biểu hiện, phản ứng hay chú tâm gì khi nghe đến những tin tức này. Chính vì vậy mà vụ việc này có thể trở thành một điểm "sáng".
    Có người sẽ nói tôi là cực đoan, thấy cái xấu mà cứ mừng rớn lên!
    Đúng là mừng thật, nhưng không phải mừng vì diễn ra cái xấu mà mừng vì đã có một sự thật! Một sự thật có thể "sẽ" được mọi người biết đến. Tôi nghĩ rằng, chúng ta chấp nhận "sự thành công mỹ mãn" đó cũng là dối lòng mình, thực ra chúng ta muốn một sự thật hơn! Sự dối trá, gian xảo cần phải bị lên án mạnh mẽ, kiên quyết.
    Về phía chính quyền họ có quyền, có kinh phí, họ có công an, tòa án, quân đội và họ có cả hệ thống...Còn người dân như bà Hoa thì đơn độc hoặc là sự hậu thuẫn mong manh. Nếu không được sự ủng hộ rộng rãi thì sự thật sẽ mãi mãi bị che dấu, sự lừa dối sẽ thắng thế và rồi công lý lại tiếp tục bị chà đạp, coi thường.
    Mỗi người hãy cùng nhau góp thêm tiếng nói của mình để tìm ra sự thật và bảo vệ sự thật. Trước hết bà Trịnh Kim Hoa cần sự ủng hộ, tiếp sức của dư luận, của cộng đồng mà tiên phong là cộng đồng mạng, báo chí. Tiếp theo là sự giúp sức của anh chị em luật sư có tấm lòng, có tình thần bảo vệ công lý, lẽ phải, có tinh thần đấu tranh với sự dối trá, tha hóa.

    http://aiquochoiquan.blogspot.com/2011/06/mot-nguoi-dan-nhat-uoc-85-phieu-bau-cu.html

    Trả lờiXóa
  22. Các bác xem thử vừa rồi mình biểu tình hay tụ tâp đông người :
    1/Biểu tình Wikipedia ( http://vi.wikipedia.org/wiki/Bi%E1%BB%83u_t%C3%ACnh} -Cuộc biểu tình là một hình thức hành động bất bạo động thường diễn ra trong lịch sử được thực hiện bởi một nhóm người. Thuật ngữ này chỉ đến sự trưng bày một cách công khai những ý kiến chung của nhóm người này. Khái niệm này được phát triển bởi Mahatma Gandhi trong Phong trào độc lập Ấn Độ và bởi Martin Luther King, Jr. trong Phong trào Dân quyền Mỹ. Các biểu tình là một hình thức hoạt động tích cực (tiếng Anh: activism), thường có những người tụ họp vào một nơi hay diễn hành trên đường phố để phát biểu ý chí, nguyện vọng hoặc biểu dương lực lượng. Có lúc khi những hoạt động trước mặt hơn, như là cuộc phong tỏa hay cuộc biểu tình ngồi, cũng được gọi là cuộc biểu tình.

    Các biểu tình có thể có mục đích bày tỏ quan điểm hoặc ủng hộ hoặc phản đối một vấn đề công cộng, nhất là về một vụ bất công xã hội. Người ta thường nghĩ rằng càng thêm người tham gia cuộc biểu tình thì nó càng thành công hơn. Các biểu tình thường có liên quan đến vấn đề chính trị, kinh tế, và xã hội, thường nhằm mục đích gây sức ép cho một thay đổi nhất địch.
    2/ Hành vi tập thể Wikipedia ( tụ tập đông người )-http://vi.wikipedia.org/wiki/H%C3%A0nh_vi_t%E1%BA%ADp_th%E1%BB%83- Hành vi tập thể trong xã hội học là những cảm xúc, suy nghĩ và hành động của một số đông người có tính chất tương đối nhất thời và không theo quy ước để phản ứng lại ảnh hưởng chung trong một tình huống nào đó. Hành vi tập thể rất đa dạng, từ tiếng hò reo của những cổ động viên bóng đá trên sân, mốt thời trang, tin đồn, dư luận cho đến sự nổi loạn của đám đông, phong trào quần chúng đòi thay đổi một điều gì đó... Khái niệm hành vi tập thể trong xã hội học khác với cách hiểu thông thường: hành vi của nhiều người là hành vi tập thể, ví dụ: hành vi của hai đội bóng đang thi đấu.

    Trả lờiXóa
  23. Chợt nhớ Hịch Tướng sĩ của Trần Hưng Đạo :

    ...Ta cùng các ngươi sinh ra phải thời nhiễu-nhương, gặp phải buổi gian-nan này, trông thấy những ngụy-sứ đi lại nghênh ngang ngoài đường, uốn lưỡi cú diều mà xỉ-mắng triều-đình, đem thân dê chó mà bắt-nạt tổ-phụ, lại cậy thế Hốt tất Liệt mà đòi ngọc-lụa, ỷ thế Vân-nam-vươngđể vét bạc vàng; của kho có hạn, lòng tham không cùng, khác nào như đem thịt mà nuôi hổ đói, giữ sao cho khỏi tai-vạ về sau!
    Ta đây, ngày thì quên ăn, đêm thì quên ngủ, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa, chỉ căm-tức rằng chưa được xả thịt lột da của quân giặc, dẫu thân này phơi ngoài nội cỏ, xác này gói trong da ngựa, cũng nguyện xin làm...

    Trả lờiXóa
  24. Thưa Khách ẩn danh 20:56
    Khái niệm mass action theo như wiki tiếng Việt dịch là hành vi tập thể theo tôi chưa chính xác lắm nên nói là hành vi đám đông thì đúng hơn vì ở đây không có sự phối hợp hành động giữa các cá thể trong đám đông.

    Khái niệm collective behavior mới là hành vi tập thể beo gồm 4 tiểu loại:
    1. Đám đông (crowd) với tác phẩm nổi tiếng của Freud Group Psychology and the Analysis of the Ego (1922)Tâm lý đám đông và phân tích cái tôi (Tôi đã đọc bản song ngữ đâu đó lát nữa sẽ kiếm lại link cho bác). Cái liên kết đám đông là xúc cảm chung (common emotion. Đám đông thường có anhe hưởng lan truyền cuốn hút lớn đối với các thành viện (hypnotic influence, và hành vi của họ không phải bao giờ cũng hợp lý. Những người có kiểu phản ứng tương tự nhau thường tụ tập thành đám đông. ĐĐ có quan tâm (interests) và động cơ khác nhau (motives) thường không tạo ra chuẩn mực chung (norm). Các thành viên ĐĐ thông qua việc ra quyết định có thể trở thành cầm đầu, đi theo, người chứng kiến hay thậm chí kker phản đối (leaders, followers, bystanders,opponents.)

    2. Công chúng hay dư luận (the public) khác với đám đông, nó bao gồm những người đang tham gia vào một vấn đề đơn lẻ (single issue) ví dụ những người bàn về phim LTT-DTTTL chẳng hạn.
    3. Vận động quần chúng (mass)là nỗ lực sử dụng các phương tiện truyền thông để tiếp cận cử tọa, tranh thủ khán giả. Nó có tác động rất lớn trong đời sống XH hiện đại.
    4. Các phong trào XH (social movement)bắt đầu bằng HVTT nhưng kết thúc bằng thể chế XH (social institution)


    Còn khái niệm "tụ tập" mà các chức sắc mới sử dụng vừa qua thực ra cũng có tương đương tiếng Anh của nó là RALLY. Trong tiếng Anh nó có nghĩa rộng hơn BT. Nó chỉ một sự tập trung đông người để tham gia vào một dự kiện lớn về thể thao, văn nghệ, hay tập kết quân trong quân sự. khi Rally có mục đích chính trị thì nó được gọi là political rally (mít tinh chính trị)và nó được dùng đồng nghĩa với demonstration, march, hay parade (biểu tình, diễu hành, tuần hành...). Trong thực tế, báo chí Anh-Mỹ dùng rất nhiều từ khác nhau để chỉ biểu tình và người tham gia biểu tình: rally,gathering, assemblage, mass meeting,congregation, manifestation, protester, protest march, protest, sit-in, procession, demo, picket, mass lobby. Đây là những từ thường dùng cho BT ôn hòa chọn lựa dùng theo quy mô và tính chất cách thức của cuộc BT, khi nào BT có màu sắc bạo lực, phá phách người ta lại dùng vô số chữ nữa. Phần lớn các từ trên tập trunng vào các nghĩa sau: tụ tập, diễu hành, bày tỏ và phản đối. Thực ra trong tiếng Việt không có từ thật chính xác nghĩa với từ rally khi nói về BT nên thôi thì đành "tụ tập" cho phải đạo vậy

    Trả lờiXóa