Thứ Năm, 30 tháng 6, 2011

HÃY ĐỂ NGƯỜI DÂN ĐƯỢC BIỂU THỊ LÒNG YÊU NƯỚC!


Quốc Phương

Thế là đã 4 chủ nhật, người dân ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã xuống đường biểu tình, tuần hành phản đối Trung Quốc gây hấn ở biển Đông.

Chủ nhật tới 3-7, nhiều tầng lớp nhân dân lại muốn được thể hiện lòng yêu nước của mình để bảo vệ chủ quyền mà hàng ngàn năm ông cha ta đã gìn giữ bằng máu và nước mắt. Biết bao người con đã ngã xuống vì biển đảo thiêng liêng này.

Dân tộc Việt Nam khác các dân tộc khác:

- Đó là sự hoà hiếu, khoan dung của người Việt: “Lấy nhân nghĩa thắng hung tàn/Lấy trí nhân thay cường bạo”

- Đó là: Tổ quốc trên hết!

- Đó là: Khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần yêu nước lại trỗi dậy, sẵn sàng hy sinh tất cả.

- Đó là: Hội nghị Diên Hồng. Năm 1284, Vua Trần Thánh Tông triệu họp các phụ lão trong cả nước để trưng cầu dân ý, hỏi về chủ trương hòa hay chiến khi quân Nguyên Mông sang xâm lược Việt Nam lần thứ 2. Đó là lời thề bất tử; quyết đánh và quyết thắng!

- Đó là lời kêu gọi của Bác Hồ đã trở thành chân lý: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.

- Đó là sức chịu đựng phi thường của người Việt.

- Đã là người Việt Nam, lòng yêu nước luôn ở trong trái tim, khối óc mỗi người...

Là người dân, vào lúc này ai cũng có thể đặt câu hỏi:

- Tại sao Trung Quốc trải qua bao triều đại chưa bao giờ từ bỏ ý đồ xâm lược Việt Nam?

- Tại sao Trung Quốc “vừa là đồng chí, vừa là anh em” với 16 chữ vàng, với 4 tốt, cùng là nước XHCN lại không bao giờ từ bỏ chủ nghĩa bành trướng bá quyền?

- Tại sao Đảng CS Trung Quốc cũng lấy chủ nghĩa Mác- Lê Nin làm nền tảng mà “miệng nam mô, bụng một bồ dao găm”?

- Tại sao chúng ta không gọi một danh từ chung khi bang giao là “Ngài” mà đến giờ phút này vẫn cứ gọi là “đồng chí”?

Đã đến lúc cần một tiếng nói chính danh để người dân được yên lòng!

Lòng dân thì vô cùng, sẵn sàng sẻ chia, sẵn sàng dâng hiến. Mỗi khi MTTQVN hô hào là cả nước chung lòng, quyên góp “Vì người nghèo”, “vì miền Trung thân yêu”... nhiều chữ “vì” lắm. Vậy mà lúc này chẳng thấy MTTQVN có một lời nào để người dân ủng hộ?

Đã đến lúc để người dân được biểu thị lòng yêu nước. Không thể cấm đoán, can ngăn làm tổn thương lòng tự hào dân tộc. Nếu điều đó còn xảy ra sẽ là có tội với nhân dân.

Lại hỏi:

- Tại sao Người Việt ở Nhật, ở Pháp và cả những người không mang dòng máu Việt cùng xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn biển Đông mà trong nước lại không đươc?

- Tại sao những người biểu tình vì lòng yêu nước lại bị bắt bớ hoặc “hỏi thăm vô cớ”?

Mỗi lần đặt câu hỏi là một lần thấy nhói lòng.

Mỗi lần một người bị bắt buộc rời khỏi đoàn biểu tình là những người dân tử tế lại thấy xúc động, lại thấy bị xúc phạm...nhiều người đã khóc!

Vẫn biết có những người làm an ninh trật tự không muốn thế. Họ không quay lưng lại người biểu tình, vẫn tôn trọng và đồng tình với nhân dân. Nhưng...họ đành phải làm thôi.

Thế là đã 3 chủ nhật xuống đường. Chẳng thấy ai bị kích động, làm loạn cả.

Chẳng thấy ai lợi dụng, mượn cớ để phản đối, chống phá, lật đổ chính quyền của “các thế lực thù địch”.

Nếu điều đó xảy ra chắc chắn sẽ bị những người yêu nước chân chính vạch mặt chỉ tên.

Và rồi, mọi người chỉ thấy con cháu Vua Hùng từ già trẻ, trai gái không phân biệt tuổi tác, không một chút gì phân biệt về nhân thân, họ chỉ có chung một ý nghĩ: Không thể để Trung Quốc lấn lướt, bất chấp dư luận và công ước quốc tế, vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam, đánh đập và cướp bóc ngư cụ, hải sản của ngư dân Việt Nam. Dân chúng xuống đường là để biểu thị lòng yêu nước và làm yên lòng những chiến sỹ đang ngày đêm cầm chắc tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Ủng hộ những ngư dân đang ngày đêm bám biển mà thôi.

Nhưng không hiểu sao, hiện nay đại bộ phận dân chúng và trong số họ không thiếu những người mệnh danh là giới trí thức và văn nghệ sỹ họ vẫn im lặng. Họ né tránh, họ sợ hay chờ đợi một điều gì do người khác mang đến?

Còn nhiều lắm những kẻ có chức có quyền, những kẻ mua quan bán chức tham nhũng chưa bị lộ diện, loại người vô liêm sỉ ấy vẫn lên giọng cao đạo dạy đời.

Còn nhiều lắm những người dân tột cùng của khổ đau và bất hạnh.

Bỗng dưng một nỗi sợ mơ hồ, vô cớ chợt đến:

Chỉ sợ một ngày nào đó lòng yêu nước phải được hô hào.

Chỉ sợ một ngày nào đó lòng tin của nhân dân bị giảm sút nghiêm trọng.

Chỉ sợ một ngày nào đó người dân vô cảm với mọi chuyện, chẳng ai muốn nói lời trung ngôn nghịch nhĩ.

Lúc này cần lắm một sự thật.

Đừng dùng loa kêu gọi dân: “Chúng tôi yêu cầu đồng bào giải tán, việc này đã có nhà nước lo”. Nhà nước lo việc lớn. Dân lo việc dân. Hãy để người dân được biểu tình ôn hoà.

Sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc chính là lúc này.

Đó là tiếng nói đồng tình, đồng lòng của nhân dân ủng hộ Nhà nước.

Hãy để người dân được thể hiện lòng yêu nước!
_______________________
*Bài do tác giả Quốc Phương (Sơn Tây) gửi trực tiếp cho NXD-Blog.
Xin chân thành cảm ơn tác giả!

22 nhận xét :

  1. Để cho dân bày tỏ tình cảm, chính kiến một cách ôn hòa như các xã hội dân chủ. Điều quá bình thường, quá đơn giản. Cuộc sống trăm ngàn nỗi lo, nhân dân cũng đâu có rỗi hơi để làm mất thời gian của mình. Hãy nhìn vào đoàn để thấy, nhiều học giả, trí thức khả kính, các sinh viên, dễ ai kích động, lôi kéo, lợi dụng được họ.
    Chỉ vì hành động NGANG NGƯỢC, HUNG HĂNG, DÃ MAN, GÂY HẤN CỦA TRUNG QUỐC MÀ HỌ PHẢI XUỐNG ĐƯỜNG THÔI. BẤT ĐẮC DĨ PHẢI LÀM. VÌ VẬY KHÔNG CÓ GÌ PHẢI CẤM ĐOÁN, LO SỢ. NHÂN DÂN CẢM PHỤC, KINH TRỌNG HỌ.

    Trả lờiXóa
  2. “Chúng tôi yêu cầu đồng bào giải tán, việc này đã có nhà nước lo”
    Thật tội cho người phát ngôn theo lệnh trên.
    Nhà nước mà không có dân thì là nhà nước bỏ đi! Phải là để nhà nước và nhân dân cùng làm thì may ra mới không mất thêm Trường Sa.

    Trả lờiXóa
  3. Ơ! Các bác có nhầm không đấy? Tôi thấy TTXVN thông báo là "QUAN HỆ VIỆT - TRUNG PHÁT TRIỂN LÀNH MẠNH, ỔN ĐỊNH" rồi cơ mà!!!

    Trả lờiXóa
  4. Khong gi ngan can duoc suc manh tiem tang nay trong con nguoi Viet Nam dau. Day moi chi la nhung bieu hien ban dau cua long "quyet tu cho To quoc quyet sinh". Thang Tau khua cu tiep tuc gay han roi se biet!

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ cần Trung Quốc là láng giềng tốt là đủ

    Trả lờiXóa
  6. Cản ngăn YÊU-NƯỚC thế là sao ?
    Sợ hãi mặt hùm Hồ-cẩm Đào ?
    Gan Sứa thôi mà,đâu có lạ,
    Diên-Hồng hội nghị chí vươn cao

    Trả lờiXóa
  7. Yêu cầu MTTQVN phát động phong trào: VÌ MỘT VIỆT NAM TOÀN VẸN

    Trả lờiXóa
  8. Ở một nước dân chủ thì biểu tình là chuyện bình thường, kể cả biểu tình chống CP khi CP có chính sách đi ngược lòng dân, còn ở ta có một nền dân chủ 1000 lần hơn nước khác thế mà lại không được biểu tình thể hiện lòng yêu nước.
    Thảo Dân thiển nghĩ : hay lòng yêu nước của chúng ta là phản động nên CP phải cấm ???
    Rồi đây không biết Dân và CP có ai cần ai nữa không ?

    Trả lờiXóa
  9. Hôm qua, khi xem video clip của VietnamNet về việc "Hàng trăm người Trung Quốc đánh người Việt Nam tại Thanh Hóa" (http://www.youtube.com/watch?v=UshBxOUfCbM), tôi băn khoăn tự hỏi: lực lượng an ninh Việt Nam đi đâu cả rồi? Tại sao có thể huy động hàng nghìn cảnh sát chìm, nổi để ngăn cản các cuộc biểu tình yêu nước của người Việt, trong khi cảnh sát hoàn toàn vắng bóng lúc dân Việt bị người Trung Quốc khủng bố trên chính đất Việt?

    Trả lờiXóa
  10. Xin tác giả sửa lại chỗ này:"Nhà nước lo việc lớn.Dân lo việc dân."
    Xin nhớ,Dân đẻ ra nhà nước !

    Trả lờiXóa
  11. Qua những chuyện như thế này tôi mới hiểu hơn thế nào là "Dân chủ". Nói thẳng ra cuộc sống của nhiều người hiện tại hết sức khó khăn nhưng họ vẫn chịu đựng được (dù lỗi thuộc hoàn toàn về những nhà quản lý), cũng có thể dân ta quen với chuyện đó và chấp nhận như nó vốn thế. Tuy nhiên chuyện tổ quốc, lãnh thổ lại là một điều hoàn toàn khác, có thể chịu đựng cuộc sống khó khăn nhưng không chấp nhận mất dù chỉ một tấc đất của tổ quốc đó chính là truyền thống hết sức tốt đẹp và quý báu của dân tộc Việt Nam, cần phải được phát huy và khơi dậy nhất là trong giới trẻ vốn bị ảnh hưởng bởi Gameonline hay những trò chơi bạo lực khác.
    Có một điều tôi thấy rất buồn cười, Nhà nước ta cứ khăng khăng quan điểm là những người biểu tình bị kích động, cho tiền để biểu tình từ một thế lực muốn chống phá đất nước ???...
    Tôi cảm thấy chán, nhưng không nản bởi vì tôi tin một đất nước đã tồn tại và trải qua hàng ngàn năm lịch sử hào hùng thì không thể chấp nhận để bất kỳ ai đi ngược hoặc chống lại lợi ích của dân tộc đó cho dù dưới chiêu bài hay lá cờ gì đi chăng nữa.

    Trả lờiXóa
  12. Em vừa điện hỏi anh bạn trong Nghi Sơn.Người Tàu đánh mấy lần rồi.Chính quền né.Mâu thuẫn là do uống rượu.
    Anh bạn than thở hết biển lại đến bờ.Dân ta lành quá!

    Trả lờiXóa
  13. Hãy để người dân được thể hiện lòng yêu nước! ----------------------------------------------------------------------------------------------------Luật pháp không cấm thể hiện lòng yêu nước nên bà con cứ vô tư đi!

    Trả lờiXóa
  14. Ban Quoc Phuong than men! Toi cung la nguoi Son Tay nhu ban, toi cung tung tham gia bieu tinh voi tat ca long cam thu xam luoc troi day manh liet nhat trong long toi, va toi bi nhung nguoi Son Tay va nhieu trong so do la bon quan chuc lan ca nhung ke khong hoc goi toi la PHAN DONG....Boi the khi doc bai nay va biet ban nguoi Son Tay toi vo cung xuc dong....Uoc gi tieng noi cua ban se gop phan "khai hoa" nhung cai dau "hu hong, thich chup mu" cua nhung ke uon hen nhung lai thich chup mu de lang nhuc , thoa ma long yeu nuoc cua nhung con nguoi DUNG CAM- Xin cam on ban

    Trả lờiXóa
  15. Vì biểu tình trong nước có nhiều hạn chế. Các bạn hãy dùng mạng xã hội Facebook, Twitter ... kêu gọi các bạn người Việt Nam trên khắp thế giới hãy tổ chức thường xuyên hơn nữa các cuộc biểu tình chống bọn bành trướng bá quyền Trung Quốc như vậy sẽ lan toả ra khắp thế giới Ý CHÍ VÀ NGUYỆN VỌNG CHÍNH ĐÁNG CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM TRƯỚC HOẠ XÂM LĂNG CỦA BỌN BÀNH TRƯỚNG BÁ QUYỀN TRUNG QUỐC.

    Trả lờiXóa
  16. Nếu nhà nước lo được thì dân đâu khổ thế này, đất nước đâu lâm nguy thế này, tầm vóc dân tộc đâu chỉ lè tè thế này.

    Trả lờiXóa
  17. Đúng vậy, tôi chia sẻ quan điểm của tác giả. Tôi cũng đã từng nói với anh em cảnh sát trong một buổi tuần hành hòa bình ngày 12/6 rằng chính phủ có vị trí và cách ứng xử của mình trong vấn đề Biển Đông, nhưng đây là cách mà người dân chọn để thể hiện quan điểm, ý chí và nguyện vọng của mình đối với TQ, không hề bạo lực không hề phạm luật và không gây rối thì tại sao lại ngăn họ ???
    PVT

    Trả lờiXóa
  18. Nhiều lúc thấy chán!

    Trả lờiXóa
  19. - Hãy thể hiện lòng yêu nước bằng:
    *"Tụ tập" chống Tàu.
    * Bắt, giết nhiều SÂU.
    * Vạch mặt Chân dài Mỵ Châu.

    Trả lờiXóa
  20. Tôi có ý tưởng thế này : Hãy đặt 01 hòm quyên góp tại cv Lê nin với nhan đề:VÌ NGƯ DÂN BÁM BIỂN, LÀM THUYỀN TO RA BIỂN LỚN . Để mọi người di biểu tình vừa thể hiện tinh thần ,vừa thể hiện vật chất HỠI NHỮNG NGƯỜI YÊU NƯỚC HÃY HÀNH ĐỘNG.

    Trả lờiXóa
  21. Tiêu đề của bài viết nên được sửa lại là "Không ai có quyền cản trở người dân lên tiếng".
    Thế mới dân chủ (dân là chủ, chính quyền là đầy tớ). Vậy mới thể hiện nhận thức đúng đắn quyền của dân.

    Trả lờiXóa
  22. Tháng 5-2009, chúng tôi sang du lịch TQ (tour Bắc Kinh - Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu). Cậu hướng dẫn viên (người TQ, học tiếng Việt ở Đại học Hà Nội) giới thiệu rất thẳng thắn: "Quý khách có biết không, với người Hoa, miếng ăn là quan trọng nhất. Người Việt chào nhau khi gặp: "Anh (chị, ông, bà, cô, bác, em...) có khỏe không?". Người Hoa lại chào: "Ăn cơm chưa?". Nếu đáp: "Ăn rồi", thì hỏi tiếp "Ăn có no không?". Cậu ta giải thích: "Đồng bằng Hoa Lục đất chật, người đông, kiếm miếng ăn khốn khó vô cùng. Từ ngàn đời nay, miếng ăn trở thành điều quan trọng nhất với người dân, thành tư duy bất biến của người Hoa, hình thành nhân cách, đặc tính nổi trội của chúng tôi. Nếu được người Hoa mời dùng bữa, ăn xong, nếu quý vị ợ thật to, là quý vị rất tâm lý người Hoa. Vì chủ nhà rất sung sướng và hãnh diện đã tiếp quý vị một bữa ra trò. Chớ vì ợ mà lấy làm xấu hổ"(!).
    Vậy người Việt ta không nên lấy làm ngạc nhiên khi Thiếu tướng - Cựu Đại sứ VN gần 15 năm ở TQ đúc kết: một trong những bản chất nổi bật của TQ là tham lam. Cái "đường lưỡi bò" đủ minh chứng điều đó.
    Trong hồi ký "Mao Trạch Đông nghìn năm công tội" (TTXVN đã dịch và phát hành nội bộ), vị Đại tá TQ (tác giả) kể sự thật kinh hoàng: do đói kém hồi "Đại nhảy vọt" trong những năm cuối thập niên 1950, rất nhiều gia đình TQ đã làm thịt con gái (họ trong nam, khinh nữ hơn xứ ta nhiều) bé nhất trong nhà để ăn thịt, hoặc đổi cho hàng xóm (nếu không dám tự tay làm thịt con mình), hoặc bắt cóc trẻ con nhà khác để ăn thịt.
    Cũng đói khổ, nếu không thể làm khác, người Việt thà tự tử cả nhà, không bao giờ có cái văn hóa ăn thịt con mình đẻ ra, kể cả con hàng xóm. Như thế đủ biết tính tàn bạo của TQ.
    Không hiểu vì sao đến nay vẫn có những người Việt cứ rêu rao mãi "4 tốt, 16 chữ vàng"?!
    Không thể phủ nhận có nhiều người Hoa rất tốt (kể cả Tổng Bí thư Triệu Tử Dương - người kiên quyết phản đối mang xe tăng chà nát hàng trăm con em là sinh viên đòi dân chủ ở Thiên An Môn), nhưng sống cạnh TQ, phải hiểu bản chất TQ để luôn luôn cảnh giác.
    Mong Bác Diện - chuyên gia Hán Nôm (không phải Nôm Hán. Hề hề!) đừng "thủ tiêu" comment này, để dân ta hiểu rõ thêm về "ông láng giềng to xác" đáng gờm. Cảm ơn bác rất nhiều!

    Trả lờiXóa