Thứ Hai, 4 tháng 12, 2023

NHÀ THƠ NGUYỄN QUANG THIỀU LÊN TIẾNG


NỖI BUỒN VÀ SỰ THẤT VỌNG 
 
Một triển lãm rất đặc biệt của nhà thơ Phạm Xuân Trường nhưng đang gây nhiều phản ứng trong xã hội khi chân dung một số trí thức, nhà văn, nhà thơ danh giá có đóng góp lớn cho sự phát triển đất nước đã không được treo trong triển lãm. 
 
+ Đấy là triết gia Trần Đức Thảo ( giải thưởng Hồ Chí Minh).
 
+ Đấy là nhà văn, nhà văn hoá Nguyên Ngọc. 
 
+ Đấy là giáo sư, nhà văn Trương Tửu, người mà Hội nhà văn Việt Nam vừa tổ chức lễ kỷ niệm 110 ngày sinh của ông.

+ Đấy là những nhà văn, nhà thơ tên tuổi từng được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học như nhà thơ Hoàng Cầm, nhà thơ Lê Đạt, nhà thơ Trần Dần, nhà thơ Nguyễn Duy, nhà văn Hoàng Quốc Hải...
 
Những người tôi kể trên chỉ là một số trong những người chúng ta phải biết ơn họ vì những đóng góp của họ cho văn học và văn hoá đất nước. 
 
Tôi không thể hiểu vì sao những cơ quan chức năng liên quan của Hà Nội lại có một quyết định như vậy. 
 
Chúng ta đang cảnh báo về sự xuống cấp văn hoá, đang kêu gọi chấn hưng văn hoá mà việc ứng xử với trí thức, văn nghệ sỹ là một trong những biểu hiện quan trọng trong tiến trình bảo vệ và chấn hưng văn hoá nước nhà.
 
Không một ai trong những nhà văn, nhà thơ có chân dung (người còn sống và linh hồn những người đã khuất) không được phép treo trong triển lãm thấy buồn và thất vọng. Nỗi buồn và sự thất vọng thuộc về nhân dân khi họ nghĩ đến quyết định của các cơ quan chức năng Hà Nội đối với triển lãm này.
 
 

2 nhận xét :

  1. Nỗi buồn và sự thất vọng thuộc về nhân dân khi họ nghĩ đến quyết định của các cơ quan chức năng Hà Nội đối với triển lãm này.

    Trả lờiXóa
  2. TẠI SAO nhà văn Nguyễn Quang Thiều chỉ nêu lên nỗi BUỒN và THẤT VỌNG?
    Tôi có cả nỗi khinh bỉ cái QĐ này.
    Tôi tin rằng QĐ loại này đều phải thỉnh thị, chứ không dám tự ý đâu.

    Trả lờiXóa