Thứ Ba, 3 tháng 10, 2023

Nguyễn Xuân Diện: THĂM MỘ EM LÊ VĂN MẠNH


THĂM MỘ EM LÊ VĂN MẠNH 
 
Hôm nay ngày nghỉ, tôi và mấy người bạn mới về thăm mộ và thắp nhang cho em Lê Văn Mạnh được. Khoảng 2h30 chiều, chúng tôi đến nghĩa trang Chợ Nhàng, ngoại vi thành phố Thanh Hóa. 
 
Nghĩa trang rộng mênh mông. Vào bên trong nếu không được dẫn đường thì chẳng biết đâu mà lần. Chúng tôi được hai thanh niên dẫn vào tận nơi. Hai thanh niên này không phải là nhân viên quản trang, chắc chỉ là người thợ làm việc ở đây khi có ai đó thuê sửa sang, xây sửa phần mộ. Hai người lội xuống bên cạnh mộ rồi ngồi xuống dọn chỗ "bàn thờ" bên cạnh bát nhang. Họ làm xong rồi lại đi. 
 
Chúng tôi sửa soạn bày lễ, trong đó có một bó hương nén (loại dài 1,2m và mỗi que hương sẽ cháy trong 12 tiếng mới hết), 7 cốc nến và hoa quả. 
 
Bạn tôi bất ngờ lôi trong ba lô ra khăn đóng và chiếc áo the dài, mặc vào, rồi mở một cuốn sách chữ Nho. Anh bạn thấy tôi chưa hiểu ra làm sao thì bảo: Mạnh mới về đây, chắc gia đình chưa làm các thủ tục cáo yết với thần linh thổ địa, vong mới nên còn nhiều bỡ ngỡ khi đi qua các cửa ngục (mà bất cứ vong nào cũng phải qua), nên tôi sẽ cáo yết thần linh thổ địa để Mạnh được yên vị nơi này, đồng thời cũng dặn dò chân linh Lê Văn Mạnh mấy câu để em biết tìm đường báo oán.





Khi anh bạn tôi cúng gần xong thì có con bọ cánh giống như con bướm hay con chuồn chuồn bay từ đám cỏ trên mộ lên, đậu vào cây nhang đen đang cháy. Bạn tôi bảo tôi chụp ảnh con bọ cánh đó.


Khi bạn lễ xong, đến lượt tôi đứng trước mộ dặn vong Mạnh đừng đi theo về cảnh chùa chiền vội, hãy nương các đền thánh linh thiêng, chỉ đường báo oán, gỡ xong nghiệp oan hãy nương bóng Phật.
 
Xong xuôi chúng tôi lên trên đường bên cạnh mộ thì thấy một anh trung niên đi tới, trên tay cầm bó hương. Anh đến và nói chuyện với các bạn tôi đang ở trên đường (lúc đó bên mộ chỉ có tôi và bạn tôi). Các bạn tôi nói là anh ấy biết anh Nguyễn Xuân Diện. Mắt anh đỏ hoe, chực nhòe lệ. Anh nói chuyện với chúng tôi rằng biết Em Mạnh về đây nhưng đến hôm nay mới có thời gian đến thắp nhang cho Em được. 
 
 

Anh ấy xin phép chúng tôi rồi bước xuống đám đất, quỳ trước mộ Mạnh và châm hương, lầm rầm cầu khấn. Xong anh đi quanh mộ một vòng. Rồi anh lên nói chuyện với chúng tôi một hồi lâu. Được biết, anh không quen biết gì với gia đình Lê Văn Mạnh, mà nghe câu chuyện oan khuất đầy thương cảm nên đến đây thắp nhang cho Mạnh. 
 
Tôi quên không hỏi số ĐT hoặc địa chỉ để có thể liên hệ gặp lại. Trên đường về cũng có chút áy náy trong lòng. Nhưng khi ra khỏi khu mộ được khoảng 5km thì nhận được tin nhắn inbox….
 
Chúng tôi ra về trong hoàng hôn Xứ Thanh. Trong lòng buồn đau khôn nguôi....
 
Mạnh ơi…
MỐI HẬN BÌNH SINH CHƯA RỬA ĐƯỢC
OAN HỒN CÒN ĐÓ QUYẾT KHÔNG TAN!
1/10/2023

2 nhận xét :

  1. Đại Việt sử ký toàn thư đời vua Trần Minh Tông có đoạn chép về quan Hình bộ lang trung Phí Trực như sau:
    Bấy giờ trộm cướp bắt đầu nổi lên, tên Văn Khánh là đầu sỏ bọn cướp. Có người khai là bắt được một tên cướp, giải lên nộp quan và bảo nó là Văn Khánh. Đến lúc tra hỏi, tên ấy nhận ngay, ai cũng cho là thực, duy có mỗi Trực vẫn ngờ. Án ấy để lâu không giải quyết. Thượng hoàng hỏi chuyện đó, Trực trả lời: "Mạng người rất trọng, lòng tôi còn có chỗ ngờ, không dám liều lĩnh xử quyết". Không bao lâu, Thượng hoàng hỏi lại, Trực trả lời như lần trước. Thượng hoàng giận bảo: "Nó đã nhận như thế, còn ngờ gì nữa". Trực tâu: "Nó không bị tra tấn khổ sở mà điềm nhiên thú nhận, thần trộm lấy làm ngờ". Một tháng sau, Văn Khánh quả nhiên bị bắt. Thượng hoàng do đó khen Trực có tài.
    Người cầm cân công lý thời nay mà được như Phí Trực, chắc có lẽ không có những cảnh oan khốc như Mạnh, Chưởng, Duy Hải...

    Trả lờiXóa
  2. Xử oan mạng người, muôn đời con cháu phải chịu nghiệp báo.

    Trả lờiXóa