Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2023

LÀNG BÌNH ĐÀ: LÀNG BỊ CƯỚP ĐÌNH - DÂN BỊ CƯỚP HỘI


LÀNG BỊ CƯỚP ĐÌNH - DÂN BỊ CƯỚP HỘI 
 
Ngày 29/6/2023, Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội và huyện Thanh Oai tổ chức Hội thảo Bảo tồn và phát huy giá trị Di tích Quốc gia Đình (ĐỀN ) Nội Bình Đà.

Chủ trì có 3 cơ quan: Sở Văn hóa HN do bà Phó Trần thị Vân Anh cầm đầu, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam do Đỗ Ngọc Trụ (Hội trưởng) cầm đầu, và Huyện Thanh Oai do Chủ tịch huyện Nguyễn Khánh Bình, Bí thư huyện Bùi Hoàng Phan cầm đầu.

Báo điện tử VTC New cho biêt: “Các nhà khoa học, các đại biểu tham dự hội thảo đã bày tỏ nhiều ý kiến, trong đó tập trung khẳng định những giá trị của di tích; Thống nhất với chủ trương đổi tên Đình (Đền) Nội Bình Đà thành Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân”. (Theo VTC News).
 
Tại sao lại đổi từ Đình thành Đền: Ấy là vì nếu để là Đình thì không "thổi" được di tích (cùng lắm chỉ có dự án trùng tu khoảng 10-20 tỷ), phải là Đền mới xin được dự án mở rộng quy mô đền với kinh phí vài trăm tỷ đồng, mới móc tiền ngân sách để nâng cấp lễ hội. Đình thì chỉ là hội làng, mà hội làng thì chỉ là hội làng. Phải Đền thì mới hội vùng, hội quốc gia được! 
 
Làng bị cướp đình, Dân bị cướp hội. Mà cướp rất tinh vi. Làng Bình Đà bên trong thì có ĐÌNH, bên ngoài thì có ĐỀN, tạo thành kết cấu quy hoạch ĐÌNH NỘI, ĐỀN NGOẠI (Đình Trong - Đền Ngoài). Đình làng Bình Đà thờ Quốc tổ Lạc Long Quân. Bên cạnh đó, làng có ngôi ĐỀN thờ Hoàng tử Linh Lang nhà Lý. Đền này gọi là ĐỀN NGOẠI, để phân biệt với ĐÌNH TRONG (ĐÌNH NỘI) tức là Đình làng Bình Đà. 

Lợi dụng sự khúc khuỷu đó, ĐÌNH LÀNG Bình Đà được biến thành ĐỀN NỘI, rồi ĐỀN ĐỨC QUỐC TỔ LẠC LONG QUÂN, và sẽ là KHU DU LỊCH VĂN HÓA TÂM LINH QUỐC TỐ LẠC LONG QUÂN (BỐ CỦA VUA HÙNG, PHÚ THỌ).
 
Họ đã làm như thế nào để biến ĐÌNH thành ĐỀN:
 
1- Năm 2014, xin công nhận Di sản Phi Vật thể quốc gia cho Lễ hội Bình Đà. Và chỉ ghi là LỄ HỘI BÌNH ĐÀ (giấu chữ Đình và Đền đi vì chưa cần lộ). Bùi Quang Thắng - Chuyên gia lễ hội về đạo diễn lễ hội, biến đêm hội thành buổi trình diễn nghệ thuật đèn nháy và loa thùng rất nhí nhố phản cảm. Bị dư luận, báo chí và dân làng phản đối - DẸP BỎ.
 
2- Mời Vũ Khiêu về viết cho bài giáng bút khắc bia (Xem ảnh). Khắc được vài tháng, bị phản đối - DẸP BỎ.
 
 

3- Nhờ Nguyễn Đức Chung và Ngô Thị Thanh Hằng, Nguyễn Ngọc Tuấn đưa đường, ông Nguyễn Xuân Phúc - PHÓ THỦ TƯỚNG đêm hôm mò về đóng ấn. Định kiếm quả bán ấn như Đền Trần Nam Định, và biến Đền Quốc Tổ làm yết hầu để chặn đón khách thập phương vào lễ trước hoặc sau khi đi CHÙA HƯƠNG.
 


 4- Hôm qua, lại tổ chức Hội thảo Bảo tồn và phát huy giá trị Di tích Quốc gia Đình (ĐỀN ) Nội Bình Đà. Chủ trì có 3 cơ quan: Sở Văn hóa HN do bà Phó Trần thị Vân Anh cầm đầu, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam do Đỗ Ngọc Trụ (Hội trưởng) cầm đầu, và Huyện Thanh Oai do Chủ tịch huyện Nguyễn Khánh Bình, Bí thư huyện Bùi Hoàng Phan cầm đầu. Qua ảnh thấy có các ông bà: Đỗ Văn Trụ, Lê Thị Minh Lý, Trần Lâm Biền, Trương Quốc Bình, Phạm Quốc Quân, Nguyễn Công Việt, Trương Minh Tiến, ...
 



 

Mục đích của Hội thảo là:
 
- Biểu dương thanh thế và vị trí của Quốc tổ Lạc Long Quân, còn là Bố của Vua Hùng ở Phú Thọ.
 
- Tạo dư luận và củng cố hồ sơ để NÂNG CẤP Di tích Lịch sử văn hóa Cấp QUỐC GIA này thành DI TÍCH QUỐC GIA ĐẶC BIỆT. 
 
- Tiến tới biến ĐỀN QUỐC TỔ LẠC LONG QUÂN thành KHU DU LỊCH TÂM LINH với các dự án hàng trăm tỷ, hàng ngàn tỷ để TRÙNG TU, MỞ RỘNG, TÔN TẠO KHU NÀY (KIỂU NHƯ BÁI ĐÍNH, TAM CHÚC). 
 
- Khu Du lịch này sẽ thành của Quốc gia, có Ban Quản lý riêng, không còn dính dáng đến dân làng Bình Đà (ông nào ủng hộ sẽ có chân trong ban khánh tiết và làm "nhân vật" để tiếp báo chí và du khách).
 
- Theo Bí thư huyện uỷ Thanh Oai Bùi Hoàng Phan: Quy mô di tích này hiện tại là 30 ngàn mét vuông, nay xin mở rộng thêm 20 ngàn mét vuông nữa để xây dựng một số công trình trong khuôn viên di tích và đã được phê duyệt. Và UBND TP đã duyệt để chi 150 tỷ giai đoạn 2022-2025 để làm.

NGƯỜI CÓ LƯƠNG TRI HÃY LÊN TIẾNG!!!
Nhà văn Trần Thanh Cảnh

ĐÌNH là nơi thờ Thành Hoàng làng, thường là danh nhân, thiên thần hay là người có công kiến tạo làng quê. Hàng năm đến ngày giỗ của Thành Hoàng, dân làng thường tổ chức cúng tế long trọng và diễn nhiều trò hay tế thánh và cho mọi người dân trong làng được vui vẻ, mát mẻ: đó là HỘI LÀNG! 
 
Đặc biệt, đình làng còn là nơi những người cao tuổi, kỳ hào chức dịch trong làng họp để phán xét việc làng theo HƯƠNG ƯỚC: ai và gia đình nào trong làng vi phạm hương ước, sẽ bị quở phạt thích đáng! Đình, là sở hữu riêng của một làng!Bởi thế, đình làng là một thiết chế văn hóa làng xã cực kỳ quan trọng. Hủy hoại thiết chế này là làm mất văn hóa làng xã, cái hồn cốt, cái gốc của Văn hóa Việt!
 
Còn ĐỀN, là nơi thờ cúng danh nhân, anh hùng, thần thánh...chung của cả vùng, cả nước. Đền, thông thường không thuộc sở hữu riêng của một làng nào. Ngày giỗ đền sẽ là ngày hội chung của cả vùng, không phân biệt làng xã.
 
Âm mưu biến ĐÌNH thành ĐỀN, đưa HỘI LÀNG thành LỄ HỘI QUỐC GIA, đó là suy tính của những kẻ cặn bã, hoàn toàn không hiểu gì về VĂN HÓA VIỆT! Với họ, chỉ có duy nhất một mục tiêu là GIẢI NGÂN- ĐỤC KHOÉT ngân sách quốc gia, kiếm ăn chứ không có gì khác!
Những người còn lý trí tỉnh táo hãy lên tiếng chặn bàn tay chúng lại!
 
*******
 
Mưu đồ này đã được thi triển ít nhất là từ năm 2014, có liên quan đến Yên Chủ tịch huyện Thanh Oai. Lần lượt đã thấy sự góp mặt của: 
 
- PTT Nguyễn Xuân Phúc về đóng ấn mà toàn về vào ban đêm, có Nguyễn Đức Chung, Ngô Thị Thanh Hằng tháp tùng. Cái ấn to bằng ấm tích mới đúc ra. Thời đó Hoàng Tuấn Anh là Bộ trưởng VH.
 
- Bùi Quang Thắng (PGS.TS Viện Văn hoá nghệ thuật quốc gia, thuộc Bộ VH) về dàn dựng lễ hội nhí nhố với đèn chiếu và nhạc sàn.
 
- Vũ Khiêu về giáng bút và khắc vào văn bia.
 
********
 
Hôm 29/6/2023, Sở Văn hoá Thể thao Hà Nội và huyện Thanh Oai tổ chức Hội thảo Bảo tồn và phát huy giá trị Di tích Quốc gia Đình (ĐỀN ) Nội Bình Đà. 
 
Chủ trì có 3 cơ quan: Sở Văn hóa HN do bà Phó Trần thị Vân Anh cầm đầu, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam do Đỗ Ngọc Trụ (Hội trưởng) cầm đầu, và Huyện Thanh Oai do Chủ tịch huyện Nguyễn Khánh Bình, Bí thư huyện Bùi Hoàng Phan cầm đầu.
 
Bí thư huyện uỷ Thanh Oai Bùi Hoàng Phan cho biết: Quy mô di tích này hiện tại là 30 ngàn mét vuông, nay xin mở rộng thêm 20 ngàn mét vuông nữa để xây dựng một số công trình trong khuôn viên di tích và đã được phê duyệt. Và UBND TP đã duyệt để chi 150 tỷ giai đoạn 2022-2025 để làm.
 
Tại cuộc hội thảo: “Các nhà khoa học, các đại biểu tham dự hội thảo đã bày tỏ nhiều ý kiến, trong đó tập trung khẳng định những giá trị của di tích; Thống nhất với chủ trương đổi tên Đình (Đền) Nội Bình Đà thành Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân”. (Theo VTC News).
 
Vậy ra các nhà khoa học đã THỐNG NHẤT rồi. Tôi nhìn qua ảnh hội thảo nhận ra một số tên: Đỗ Văn Trụ, Lê Thị Minh Lý, Trần Lâm Biền, Trương Quốc Bình, Phạm Quốc Quân, Nguyễn Công Việt, Trương Minh Tiến, ...
 
Bản khai của Lý trưởng năm 1938, Lý lịch Di tích năm 1985, Bằng xếp hạng Di tích do Bộ trưởng Bộ Văn hoá ký năm 1985 và năm 1990 đều ghi là ĐÌNH NỘI. 
 
Các giáo sư tiến sĩ, nhà quản lý đều không ai mù chữ vậy mà thống nhất tát vào mặt Bộ trưởng tiền nhiệm là sao! Phong bì hội thảo được bao nhiêu mà bán rẻ lương tâm như vậy!?!?
 
********
 
Đúng ngày 29/6, Sở VH Thể thao Hà Nội và Huyện Thanh Oai tổ chức hội thảo trống giong cờ mở, áo dài muôn sắc xếp hàng hai bên để đón các giáo sư tiến sĩ về NÂNG CẤP và ĐỔI TÊN cho di tích, thì bên ngoài nó thế này đây! 
 





Vậy có thơ rằng:

Trong thì tiến sĩ giáo sư
Vênh vênh một đám gật gù với nhau
Ngoài thì họp chợ xôn xao
Phân gà, cứt vịt, lộn nhào mấy cô.
 
Vườn đình xã đã phân lô
Ngổn ngang phân rác, tô hô cô nàng.

Xe ai đỗ đọc đỗ ngang
Nghênh ngang quát tháo mấy chàng lục lâm.

Khen cho huyện ủy có tâm
ĐỔI tên Di tích, NÂNG TẦM quốc gia.

Tên Hội thảo rất kêu: “BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI TÍCH QUỐC GIA”, các giáo sư tiến sĩ bóng mượt và thơm tho bước qua cái chợ gà vịt ngay trong khuôn viên vườn hoa của di tích. 

Chính quyền xã thì kẻ vạch vỉa hè vườn hoa để chia lô bán chỗ cho bà con trong làng họp chợ gà vịt. Chúng lợi dụng không gian di tích để bán chỗ họp chợ, nặn cứt mấy con gà vịt của dân làng để kiếm chác! TỞM QUÁ!

Chúng chỉ nghĩ đến việc thổi di tích để đớp gọn được 150 tỷ kia, chứ có nghĩ gì làm gì cho di tích, cho các vị Quốc tổ Lạc Long Quân và Linh Lang đâu! Để ô uế ngay trước cửa đình và đã từ lâu lắm rồi!!! 
 
TỄU tổng hợp.
 

1 nhận xét :

  1. Cụ Marx là tổ sư chủ nghĩa vô thần, sao con-cháu cụ chuyển sang nghề buôn thần bán thánh dễ quá vậy?
    Hãy khẳng định các đồng chí chủ mưu vụ này đều là ĐV ưu tú

    Trả lờiXóa