Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

TỔNG THỐNG MỸ SA THẢI GIÁM ĐỐC CƠ QUAN AN NINH MẠNG

  

Ông Trump đã sa thải giám đốc Cơ quan An ninh mạng và an ninh hạ tầng (CISA) Chris Krebs - Ảnh: GETTY IMAGES

Tổng thống Mỹ sa thải giám đốc Cơ quan An ninh mạng

Tuổi trẻ
18/11/2020 08:34 GMT+7

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng 18-11 giờ Việt Nam thông báo đã sa thải giám đốc Cơ quan An ninh mạng và an ninh hạ tầng (CISA) Chris Krebs, cáo buộc ông này đã đưa ra tuyên bố "rất không chính xác" về an ninh bầu cử Mỹ.

Hậu bầu cử Mỹ: Mâu thuẫn dâng cao giữa phe ủng hộ ông Trump và phe phản đối
Căng thẳng xóm giềng ở Mỹ hậu bầu cử
Bầu cử Mỹ: Kiện tụng bao giờ mới xong?

"Tuyên bố gần đây của Chris Krebs về an ninh của cuộc bầu cử 2020 rất không chính xác, trong đó (cuộc bầu cử) có nhiều bất đồng và gian lận. Do đó, Chris Krebs chấm dứt chức vụ giám đốc Cơ quan An ninh mạng và an ninh hạ tầng, với hiệu lực ngay lập tức" - ông Trump viết trên Twitter.

CISA, thuộc Bộ An ninh nội địa, là cơ quan chịu trách nhiệm hàng đầu trong việc bảo đảm an ninh bầu cử tổng thống Mỹ.

Tuần trước, CISA đã lên tiếng sau tuyên bố vô căn cứ của ông Trump về việc có 2,7 triệu phiếu bầu cho ông bị xóa khỏi cuộc bầu cử diễn ra ngày 3-11, khẳng định đây là cuộc bầu cử "đáng tin cậy nhất lịch sử nước Mỹ".

"CISA đảm bảo với các bạn về tính bảo mật và sự toàn vẹn của bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Nếu có gì thắc mắc, các bạn nên hỏi trực tiếp các quan chức bầu cử địa phương để được giải đáp. Không nên tin vào những tin đồn thất thiệt" - CISA thông báo.

Ông Krebs cũng từng chia sẻ một bài đăng của chuyên gia về luật bầu cử có nội dung: "Xin đừng tweet lại những tuyên bố ngông cuồng và vô căn cứ về máy bỏ phiếu, ngay cả khi đó là tweet của tổng thống", theo Đài BBC.

Hãng tin Reuters cho biết ông Krebs hồi tuần trước cũng từng nói với các đồng nghiệp rằng ông sắp bị ông Trump sa thải.

Reuters dẫn 3 nguồn tin cho biết Nhà Trắng đã tức giận với ông Krebs vì một trang web có tên là "Kiểm soát tin đồn" chuyên vạch trần các thông tin sai lệch thuộc quản lý của CISA.

Sau thông báo trên Twitter ngày 17-11 của ông Trump, CISA vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Tuy nhiên, ông Krebs ngày 17-11 đã đăng dòng tweet nói rằng những tuyên bố liên quan đến thao túng hệ thống bầu cử "là không có cơ sở".

Trước đó, như Đài CNN đưa tin, ông Trump cũng đã sa thải một số quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc, trong bối cảnh truyền thông đưa tin về những bất mãn ngày càng tăng của ông Trump đối với giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét