Thứ Ba, 15 tháng 9, 2020

NGƯỜI VIỆT TẠI NHẬT PHẢN ĐỐI BẢN ÁN ĐỐI VỚI DÂN ĐỒNG TÂM


Hình minh hoạ. Ông Lê Đình Công, người bị kết án tử hình về tội giết người tại phiên toà ở Hà Nội hôm 7/9/2020. TTXVN


Cộng đồng người Việt tại Nhật phản đối bản án đối với những người dân Đồng Tâm

RFA
2020-09-14
 

Cộng đồng người Việt tại Nhật Bản ra kháng thư phản đối bản án đối với 29 người dân Đồng Tâm mà toà ở Hà Nội vừa tuyên hôm 14/9/2020.

Toà sơ thẩm ở Hà Nội hôm 14/9 đã tuyên hai án tử hình và 1 chung thân đối với ba người dân Đồng Tâm về tội giết người. Ngoài ra còn 3 người khác bị án tù từ 12 đến 16 năm với cùng tội danh. Những người còn lại bị án từ tù treo đến 6 năm tù giam với cáo buộc chống người thi hành công vụ.



Kháng thư nêu lại vụ việc diễn ra vào rạng sáng ngày 9 tháng 1 vừa qua tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm và cho rằng ‘hành vi khủng bố, trấn áp một khu dân cư dân sự có trẻ em, phụ nữ, người già, người bệnh vào lúc đêm hôm như thế hoàn toàn trái ngược với mọi qui định pháp luật và phải bị khởi tố bởi một qui trình tố tụng đúng mức.’

Cũng theo Kháng thư thì phía gây nên vụ việc chủ động tiến hành một phiên tòa bắt đầu từ ngày 7 tháng 9 với nhiều cái gọi là ‘chứng cứ buộc tội’ do Công an dàn dựng, biên tập.

Một số người ra tòa với những vết thương trên mặt mũi dù được hóa trang, bôi xóa không thể che đậy một qui trình điều tra có ép cung đầy bạo lực và phi nhân.

Tại tòa xử án, các luật sư không thể thực hiện đầy đủ chức năng bào chữa của họ vì phiên xử dự kiến kéo dài 10 ngày đã bị cắt ngắn. Phiên tòa bị cho là tạo điều kiện tối đa cho bên buộc tội và người lại hạn chế đến mức tối thiểu năng lực của bên gỡ tội.

Thân nhân, gia đình của những người phải ra tòa không được tham dự mà lại còn bị sách nhiễu.

Kháng thư nêu ra 5 yêu cầu; trong đó có việc hủy bỏ những bản án đã tuyên, trả tự do cho những người trong cuộc; thành lập một ủy ban chuyên án để điều tra lại vụ việc nhằm giải quyết oan sai một cách khách quan, đúng với trình tự pháp lý… 

1 nhận xét :

  1. Cái phiên toà này chẳng nhân danh cái gì để kết tội dân lành! Kẻ nào ký lệnh cho ba ngàn người phát động bữa tiệc máu thì sẽ phải kết thúc bằng máu!

    Trả lờiXóa