Thứ Ba, 26 tháng 5, 2020

TQ BÁC BỎ CÁO BUỘC LỢI DỤNG ĐẠI DỊCH ĐỂ BÀNH TRƯỚNG

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị họp báo trực tuyến ngày 24/05/2020 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), bên lề khóa họp Quốc Hội Trung Quốc.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc lợi dụng đại dịch để bành trướng ở Biển Đông

RFI
25/05/2020

Trước các lời tố cáo ngày càng nhiều cho rằng Bắc Kinh lợi dụng dịch Covid-19 để tăng cường bành trướng trên Biển Đông, hôm qua, 24/05/2020, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng bác bỏ, coi những cáo buộc trên là "phi lý".

Theo hãng tin Mỹ AP, trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh bên lề cuộc họp Quốc Hội Trung Quốc, ông Vương Nghị tuyên bố rằng Trung Quốc vẫn hợp tác chặt chẽ trong các nỗ lực chống dịch Covid-19 với các nước Đông Nam Á đang có tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông với Bắc Kinh.

Lãnh đạo Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh và các nước ASEAN vẫn hỗ trợ, đồng thời tăng cường lòng tin lẫn nhau trong cuộc chiến chống đại dịch virus corona.

Trái lại, ông Vương Nghị tuyên bố là có nhiều nước, trong đó có Hoa Kỳ và các đồng minh, đã gây ra tình hình mất ổn định trong khu vực Biển Đông bằng những chuyến bay quân sự và các cuộc tuần tra trên biển. Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng những hành động có dụng ý xấu nhằm gieo rắc thêm bất hòa giữa Trung Quốc và các nước ASEAN phá hoại ổn định trong vùng.

Theo AP, một ưu tiên khác được ngoại trưởng Trung Quốc nhắc tới trong cuộc họp báo là vấn đề Đài Loan với đe dọa rằng Trung Quốc có quyền kiểm soát lãnh thổ của mình bằng sức mạnh quân sự nếu thấy cần thiết.

Trung Quốc cho biết sẽ tăng 6,6% ngân sách quốc phòng trong năm 2020 mặc dù đang gặp khó khăn kinh tế do dịch Covid-19. Đây là mức tăng thấp nhất từ nhiều năm qua, nhưng vẫn cần thiết để phục vụ cho các đòi hỏi chủ quyền trên biển của Trung Quốc ở Biển Đông, theo Bắc Kinh. Hiện ngân sách Quốc Phòng của Trung Quốc là 180 tỷ euros.

AP cho biết một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng các nước Đông Nam Á phải cắt giảm chi tiêu quân sự vì khủng hoảng kinh tế do dịch virus corona. Như vậy nhiều khả năng Trung Quốc sẽ gia tăng hơn nữa việc đòi hỏi chủ quyền trong khu vực.

3 nhận xét :

  1. Không tin bọn Tàu, các cụ dạy THÂM NHƯ TÀU.

    Trả lờiXóa
  2. Ông Tập khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu TQ chuyển về bán thị trường nội địa. Rồi, CHUẨN BỊ CHÚNG GIẾT NHAU DO CẠNH TRANH NHAU KHỐC LIỆT.
    TQ trở thành 2 nước lớn Hán gốc phía Bắc và Bách Việt lai Hán phía Nam như nguyên vọng 2 sắc tộc lớn TQ 1 ngày không xa!
    https://vnexpress.net/ong-tap-chuan-bi-cho-kich-ban-toi-te-nhat-4105214.html

    Trả lờiXóa
  3. ĐỪNG TIN NHỮNG GÌ CHINA NÓI! HÃY THEO SÁT NHỮNG GÌ CHINA LÀM! PHẢI GIỮ NƯỚC TỪ KHI NƯỚC CHƯA NGUY!

    Trả lờiXóa