Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2020

ĐỐT 400 TỶ XÂY BẢO TÀNG NÔNG NGHIỆP MIỀN TÂY


400 tỷ đồng xây bảo tàng nông nghiệp miền Tây

VNE
 
Thứ sáu, 15/5/2020, 03:18 (GMT+7)

Vĩnh Long - Bảo tàng được xây dựng trên diện tích hơn 11 ha tại huyện Vũng Liêm, nhằm tôn vinh sự cần cù, sáng tạo, vai trò to lớn của nông dân.

Đề án xây dựng Bảo tàng nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long được UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt ngày 14/5.

Mục tiêu của dự án nhằm tạo dựng một thiết chế văn hóa quan trọng, xứng tầm với vai trò và vị thế của ngành nông nghiệp trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; bảo tồn các di sản văn hóa nông nghiệp...


Bảo tàng có tổng kinh phí xây dựng 400 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách và xã hội hóa, gồm các phân khu phục vụ trưng bày, tái hiện làng quê Nam Bộ xưa, tổ chức sự kiện, hành chính và công trình phụ trợ.

Hiện vật và tư liệu của từng chuyên đề trưng bày được sắp xếp theo tiến trình lịch sử qua bốn thời kỳ gồm: Nền nông nghiệp vương quốc Phù Nam và Chân Lạp, trước năm 1698; quá trình Nam tiến và khẩn hoang của các chúa Nguyễn và Vương triều Nguyễn (1698-1858); tổ chức sản xuất nông nghiệp thời Pháp thuộc và Việt Nam Cộng hòa (1858-1975) và nền nông nghiệp thâm canh ở Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ đổi mới và hội nhập, giai đoạn từ 1975 đến nay.

Bảo tàng nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh Vĩnh Long. Dự kiến, công trình được triển khai xây dựng từ năm 2022, hoàn thành và đưa vào hoạt động vào năm 2027.

Việt Nam có trên 160 bảo tàng; trong đó 4 bảo tàng cấp quốc gia, 7 bảo tàng chuyên ngành cấp bộ, 34 bảo tàng của các đơn vị trực thuộc bộ, 80 bảo tàng cấp tỉnh và 36 ngoài công lập. Tuy nhiên, chưa có nơi nào xây bảo tàng nông nghiệp.

Cửu Long

4 nhận xét :

  1. Bảo tàng nông nghiệp Vĩnh Long 400 tỉ tưởng nhiều nhưng riêng Bảo tàng Quảng Ninh xây không đã 900 tỉ rồi, cộng thêm trưng bày thì chắc cũng 500-700 tỉ nữa; Bảo tàng Hà Nội cũng tầm 1.000 tỉ đồng.
    Đa phần bảo tàng rất ít khách, đặc biệt là các bảo tàng tỉnh. Ai đi ra nước ngoài đều đến thăm bảo tàng, bảo tàng là nơi thu hút khách du lịch đông nhất. Bởi vì ở các nước người ta làm bảo tàng rất hay, nội dung rất hấp dẫn, sáng tạo, trưng bày đẹp. Phần lớn bảo tàng hiện nay ở nước ta làm theo lối mòn, làm theo hình thức mà thiếu sáng tạo, đầu tư không đầy đủ nên không hay và đẹp, vì thế không ai đi thăm.
    Bỏ ra trăm tỷ, ngàn tỷ cứ như không? và ăn % thôi là đủ rồi về hưu, mặc kệ cho cái bảo tàng sống hay chết.

    Trả lờiXóa
  2. Tàng tèng gì mấy đứa này. Bọn trong tỉnh ủy và ủy ban ăn 200 tỉ (50%) là vui rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Xin lỗi các thày, chả có Bảo tàng nào dân ưa thích bằng việc tập trung xây dựng những trang trại, vùng lúa vùng màu bội thu bất chấp hạn hán như đồng bằng sông Cửu Long hiện nay.Số tiền ấy nếu có nên đào mương, xây đập và tạo giống nông sản chất lượng cao chịu được khô hạn chứ đùng bày vẽ để trục lợi cá nhân...

    Trả lờiXóa
  4. Chán ngán lũ khốn nạn! Chuyện ích nước lợi dân để danh tốt muôn đời không làm. Cứ mãi loay hoay, luẩn quẩn "công trình" rồi "rút ruột" để mang xú quế suốt đời

    Trả lờiXóa