Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

ĐIỂM TIN TRÊN BÁO 22-04-2020


ĐIỂM TIN TRÊN BÁO 22-04-2020


NHỮNG TIN NỔI BẬT (IN ĐẬM)
1) Mỹ và Nga đang "cuốn" cả thế giới vào cuộc đua vũ trang ngoài không gian 
2) Hiệp hội y khoa thế giới chỉ trích WHO tham gia ‘trò chơi chính trị’ 
3) Ngang ngược lập 'đơn vị hành chính' ở Trường Sa, Hoàng Sa: Trung Quốc nhắm đến điều gì? 
4) Bị tố 2 lần ‘phớt lờ’ ý kiến về xuất khẩu gạo, Bộ Công Thương nói gì? 
5) Thủ tướng chỉ đạo về vấn đề điện mặt trời, thủy sản và chống hạn mặn 
6) Số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Tây Ban Nha vượt ngưỡng 200.000 
7) Giá dầu 'lao đốc không phanh', nguy cơ phá sản hàng loạt trong ngành dầu mỏ 
8) Chuỗi cung ứng toàn cầu đảo lộn vì đại dịch 
9) Hà Nội đặt mục tiêu hoạt động kinh tế trở lại bình thường vào đầu tháng 7/2020 
10) Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra trục lợi xuất khẩu gạo 
11) Chấn động: giả thuyết abc quan trọng của lý thuyết số được chứng minh? 
12) Trên lý thuyết, chuột dũi trụi lông có thể bất tử 
13) Vì sao Bill Gates bị nghi ngờ liên quan đến virus corona 
14) Thử nghiệm thuốc Remdesivir: Hiệu quả trên khỉ và bệnh nhân COVID-19 
15) Phi công người Anh bị đông đặc một bên phổi: Hội chứng "sát thủ" do Covid-19 đáng sợ như thế nào?
16) Chuyên gia Nga: Trung Quốc đang tạo ra tình thế nguy hiểm chiến lược đối với cả khu vực
17) Tàu chiến đổ bộ Mỹ tiến về vùng biển có nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc
18) Thủ tướng Australia cùng lãnh đạo Đức-Pháp-Mỹ bàn mở điều tra quốc tế về nguồn gốc Covid-19

A. THỜI SỰ
I. THẾ GIỚI
Mỹ, Nga đang đẩy mạnh phát triển lực lượng trang bị không gian để nhằm vào vệ tinh "tai, mắt" của nhau trong trường hợp xảy ra chiến tranh, hành động của 2 nước này đang mở ra một cuộc chạy đua vũ trang mới, nguy hiểm hơn.  Hãng thông tấn Spunik Nga ngày 19/4 cho biết, Lực lượng Vũ trụ Mỹ mới thành lập gần đây có kế hoạch mua 48 hệ thống gây nhiễu không gian trong vòng 7 năm tới, các hệ thống này sẽ cho phép Mỹ có thể hack toàn bộ vệ tinh Nga trong trường hợp “xung đột nước lớn”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump từng gọi virus gây dịch Covid-19 là một loại “virus Trung Quốc”. Một giới chức trong lĩnh vực thí nghiệm hàng đầu của Vũ Hán đã phủ nhận cáo buộc virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 có liên quan đến họ. Đây là phản ứng từ cấp cao nhất tại Trung Quốc liên quan tới thông tin nguồn gốc virus này bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm tại TP khởi phát dịch bệnh. 
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ thị tạm ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới với lập luận tổ chức này đã "thất bại trong chính nhiệm vụ cơ bản của mình và cần phải chịu trách nhiệm."
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tham gia vào “các trò chơi chính trị” khi gạt Đài Loan (Trung Quốc) ra ngoài, dẫn đến những bước đi sai lầm của tổ chức này trong quản lý cuộc khủng hoảng virus corona, tổ chức đại diện cho khoảng 10 triệu bác sĩ trên khắp thế giới vừa lên tiếng.
Trung Quốc vừa ngang ngược thiết lập các cấu trúc hành chính mới ở biển Đông, theo báo SCMP. Phản ứng trước hành động phi pháp này, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hủy bỏ các quyết định sai trái.
BNG TQ cho rằng, vấn đề nguồn gốc của SARS-CoV-2 là vấn đề khoa học, cần được giao cho các nhà khoa học và chuyên gia y tế để nghiên cứu, không nên bị chính trị hóa. Trong cuộc họp báo hôm nay tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Cảnh Sảng đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc của Mỹ về SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ phòng nghiên cứu virus Vũ Hán.  "Vấn đề nguồn gốc của SARS-CoV-2 là một vấn đề khoa học, cần được giao cho các nhà khoa học và chuyên gia y tế để nghiên cứu, không nên bị chính trị hóa", ông Cảnh Sảng nói.  Ông này cho biết, hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới WHO, các nhà khoa học và chuyên gia y tế công cộng của hầu hết các quốc gia, bao gồm Mỹ đều cho rằng, không có bằng chứng nào cho thấy SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm [ở Vũ Hán].
Ngày 18/4, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt “hành vi bắt nạt” trên biển Đông, Reuters đưa tin.
Israel sẵn sàng hủy diệt toàn bộ "rồng lửa" S-300, S-400 của Nga tại Syria Tiêm kích F-35. Ảnh: Getty Israel báo cáo rằng Không quân nước này đã ném bom ít nhất 11 mục tiêu của Iran ở Syria, và của lực lượng vũ trang Hezbollah trên lãnh thổ Lebanon.
Thời gian gần đây, Nga đã tiến hành nhiều cuộc tập trận quy mô lớn ở biển Baltic, Địa Trung Hải và Biển Đen mà theo giới quan sát là để phô diễn sức mạnh trước các đối thủ tiềm ẩn.
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông vẫn muốn đưa các chuyên gia điều tra đến Trung Quốc để làm sáng tỏ đại dịch COVID-19.
Ngoại trưởng Úc Marise Payne nhấn mạnh nước này có cùng sự quan ngại với Mỹ về độ minh bạch của Trung Quốc và yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc và sự lây lan của virus corona ra toàn thế giới.
Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại LB Nga, bình luận về việc Trung Quốc mới đây thông báo thành lập cái gọi là “quận Tây Sa” (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và “quận Nam Sa” (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam) tại “thành phố Tam Sa”, nhà Việt Nam học người Nga Vladimir Kolotov khẳng định bước đi này của Trung Quốc tạo ra mối nguy hiểm chiến lược không chỉ đối với Việt Nam mà còn cả khu vực Đông Á.
Tàu đổ bộ tấn công USS America (LHA-6) đang tiến về khu vực giáp ranh giữa Việt Nam và Malaysia trên biển Đông, nơi tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 (HD8) của Trung Quốc và nhóm tàu hộ tống đang hiện diện.
Tổng chưởng lý Eric Schmitt trong một lần phát biểu trước Tòa án Tối cao Mỹ ở Washington. Ảnh: AP. Đại diện pháp lý của bang Missouri (Mỹ) đã nộp đơn khởi kiện Trung Quốc về vấn đề dịch Covid-19 lây lan nhanh và gây thiệt hại nặng nề về nhiều mặt. Tổng chưởng lý Eric Schmitt của bang Missouri (Mỹ) đã khởi kiện chính phủ Trung Quốc vào hôm 21/4. Ông này tuyên bố rằng Trung Quốc đã có các phủ nhận và che giấu thông tin khiến cho virus SARS-CoV-2 phát tán gây ra đại dịch Covid-19 kéo theo thiệt hại kinh tế hàng nghìn tỷ USD.
Theo số liệu được cập nhật trên trang thống kê worldometers.info, tính đến 6h50 sáng ngày hôm nay (22/4 - theo giờ Việt Nam), đã có tổng cộng hơn 2,55 triệu ca nhiễm và hơn 170.000 ca tử vong do dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) được xác nhận trên toàn thế giới.
II. VIỆT NAM
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, tương lai cần tính đến việc thành lập Bộ Thanh niên, nâng cấp từ Đoàn, có chức năng quản lý nhà nước.
Trước thông tin 2 lần không lắng nghe, ghi nhận ý kiến góp ý của Bộ Tài chính về điều hành xuất khẩu gạo, Bộ Công Thương đã lên tiếng phản hồi.
Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến thông tin báo chí phản ánh
Sáng nay, 21/4, chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến các biện pháp đối với giá thịt lợn, giá lương thực… 
Cách TP Thanh Hóa khoảng hơn 40km, quần thể Danh thắng Kim Sơn (xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc) gồm núi, hang động và hồ nước… đã tạo nên một cảnh trí đặc sắc đẹp đến nao lòng.
III. BỐN PHƯƠNG
Người dân Mỹ ở các bang California, Texas, New Hampshire, Michigan... đã tổ chức biểu tình trong ngày 17-18/4, phản đối việc đóng cửa các đơn vị kinh doanh và trường học nhằm hạn chế sự lây lan của virus Sars-CoV-2.
Các cuộc bạo loạn đã nổ ra ở Paris, Pháp giữa làn sóng giận dữ về việc cảnh sát đối xử nặng tay với các nhóm thiểu số trong thời kỳ phong toả vì đại dịch Covid-19.

Trong 24 giờ qua đã ghi nhận thêm 4.266 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và tính đến nay số người mắc COVID-19 tại nước này đã lên tới 200.210.
Theo báo Economist của Anh, phần lớn các nhà ngoại giao đều cho rằng tiến trình đàm phán sắp tới khó có thể thu hẹp khoảng cách bất đồng giữa hai bên.
Ông Tôn Lực Quân Vào tối 19/4, ngay sau khi Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương TQ thông báo thông tin tiến hành điều tra Thứ trưởng Tôn Lực Quân, Bộ Công an TQ lập tức triệu tập cuộc họp liên quan. Vào tối ngày 19/4, ngay sau khi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc CCDI thông báo thông tin tiến hành điều tra Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Tôn Lực Quân, Bộ Công an Trung Quốc đã lập tức triệu tập cuộc họp liên quan.  Cuộc họp đảng ủy Bộ Công an do Bộ trưởng Triệu Khắc Chí chủ trì nhấn mạnh kiên quyết ủng hộ thẩm tra kỷ luật và điều tra giám sát đối với ông Tôn Lực Quân do nghi vi phạm kỷ luật pháp luật nghiêm trọng, theo thông báo của Bộ Công an Trung Quốc.
"Không ai có thể trả Gennaro lại cho tôi," - Pedrini bộc bạch. "Nhưng tôi không muốn cái chết của anh trở nên vô nghĩa. Mọi người cần biết điều gì đã xảy ra." Khi người bạn thân qua đời hồi tháng 3/2020, Michela Rosalia Pedrini đã phải gánh chịu một nỗi đau đến cùng cực tâm can. Qua thời gian nỗi đau dần qua đi, nhường chỗ cho sự phẫn nộ và niềm khao khát tìm hiểu đã có sai lầm gì xảy ra, với thành phố Bergamo (Ý).  "Nó (cái chết của người bạn thân) khiến tôi giận. Quá nhiều đau đớn và cay đắng," - Pedrini cho biết. Người bạn quá cố của cô - Gennaro Leardi là quản lý của một bệnh viện gần Bergamo - một trong những khu vực bị virus corona tàn phá một cách nặng nề.
7) Tình báo Trung Quốc công bố vụ gián điệp liên quan đến vũ khí
Tình báo Trung Quốc vừa công bố chi tiết về một “âm mưu lật đổ” và các vụ án gián điệp khác, bao gồm một số vụ liên quan đến các dự án quân sự nhạy cảm, theo tin của SCMP. 
B. KINH TẾ
I. KINH TẾ THẾ GIỚI
Hàn Quốc đang xem xét các biện pháp kích thích trị giá hơn 20.000 tỷ won (16 tỷ USD) để hỗ trợ các ngành hàng không, sản xuất chip, chế tạo ôtô, lọc dầu và các ngành công nghiệp chủ chốt khác.
Chỉ một tuần trước, giá dầu thô WTI trên sàn New York vẫn giao dịch ở mức 18,27 USD/thùng, nhưng mức giá này đã giảm không phanh trong phiên giao dịch này.  Giới phân tích cho rằng trước tình hình này, nhiều công ty dầu mỏ Mỹ có nguy cơ phá sản. Bởi lẽ hầu hết "đại gia" dầu mỏ đều vay nợ lớn trong giai đoạn trước đó và với đợt suy giảm giá dầu lịch sử này, một số trong nhóm đó có thể sẽ không thể sống sót nổi.
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh LB Nga Dmitry Medvedev ngày 20/4 nói rằng ông nghi ngờ thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ gần đây của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) là nguyên nhân khiến giá dầu sụt giảm thê thảm và hiện xuống mức thấp kỷ lục âm 37,63 USD/thùng. Chú thích ảnh
Trong bối cảnh dịch bệnh, nền kinh tế toàn cầu dường như “đóng băng”. Hàng tỷ người chôn chân ở nhà và các ngành công nghiệp rơi vào trạng thái “ngủ đông”, dòng chảy hàng hóa giờ chỉ còn là những thực phẩm thiết yếu và sản phẩm y tế. Chuỗi cung ứng giờ bị ép chặt giữa hai cú sốc cung lẫn cầu.  Lee Klaskow, nhà phân tích cấp cao về logistics tại Bloomberg Intelligence, cho biết đại dịch COVID-19 “gây đảo lộn các chuỗi cung ứng”. Dưới đây là 7 biểu đồ giúp minh họa sự biến động trong chuỗi cung ứng.
Cả xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc đều được dự báo giảm 10% hoặc hơn trong tháng 3/2020.   Hoạt động thương mại nước ngoài của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục đi lùi kéo dài đến quý II/2020, khi nhu cầu toàn cầu vẫn chịu nhiều áp lực từ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19. 
II. KINH TẾ VIỆT NAM
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Trong 3 kịch bản phát triển kinh tế- xã hội năm 2020, Hà Nội dự tính, nếu kết thúc giãn cách toàn xã hội vào 22/4 hoặc 3/5 năm nay, các hoạt động của nền kinh tế được tháo gỡ từng bước và hoạt động bình thường vào đầu tháng 7/2020.
Tổng lượng gạo Việt Nam xuất sang Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm đạt mức 162.000 tấn, chiếm 11% lượng xuất đi của Việt Nam. Đáng chú ý, giá gạo Trung Quốc nhập của Việt Nam bình quân đạt 12,7 triệu đồng/tấn, cao hơn giá Việt Nam bán cho các nước khác khoảng 2,7 triệu đồng/tấn.
Ngày 20/4, Bộ Tài chính có liên tiếp 2 văn bản gửi Bộ Công an và Tổng cục Hải quan liên quan tới việc điều tra, xác minh thông tin tiêu cực trong hoạt động xuất khẩu gạo, quản lý hải quan với hoạt động này.
Sáng nay, 21/4, kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá, Thủ tướng nêu rõ khả năng hoàn toàn kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm nay; yêu cầu thực hiện các giải pháp đồng bộ, hữu hiệu để sớm giảm giá thịt lợn về khoảng trên dưới 60.000 đồng/kg, bình ổn giá gạo, giảm giá điện, giá nước và một số mặt hàng khác…
Bộ xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam sản xuất vừa được Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh cấp phép đạt tiêu chuẩn châu Âu. 
C. KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG
Việc chuẩn bị cho các vụ bay thử nghiệm của tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat mới của Nga vẫn đang được tiến hành theo lịch trình, bất chấp đại dịch Covid-19, CEO của Tập đoàn nhà nước Nga Roscosmos Dmitry Rogozin cho biết.
Theo nhà bình luận quân sự Viktor Baranets , Bộ Tư lệnh Vũ trụ thuộc Quân đội Mỹ “đã bị sốc” trước các vụ thử tên lửa diệt vệ tinh trực tiếp (DA-ASAT) mà Nga thực hiện hôm 15/4.
Phòng thí nghiệm bí mật của Trung Quốc ở Vũ Hán vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn trong lúc có nhiều đồn đoán về những gì diễn ra sau cánh cửa đóng kín và khả năng cơ sở này liên quan đến đại dịch COVID-19.
Đầu tháng 4-2020, tạp chí Nature đăng bài 'Chứng minh toán học làm rung chuyển lý thuyết số sẽ được công bố', đề cập công trình 600 trang của nhà toán học Nhật Bản Shinichi Mochizuki giải quyết một trong những bài toán lớn trong lý thuyết abc.
Không có thứ gì tồn tại mãi mãi, nhưng đâu đó trong tự nhiên, vẫn có một danh sách bao gồm những sinh vật bất tử về mặt sinh học; chúng là những sinh vật sở hữu những tế bào đặc biệt, những cơ chế sinh trưởng không giống ai trong cơ thể như sứa, tôm hùm, một loài thường xanh thuộc họ thông, có tên bristlecone pine...  Nghiên cứu mới được đăng tải trên eLife cung cấp cho chúng ta bằng chứng về một sinh vật nữa đáng được nêu tên trong danh sách trên, đó là loài chuột dũi trụi lông.
D. VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Hơn 100.000 người Bangladesh đã vi phạm lệnh phong tỏa của chính phủ khi tập trung tại tang lễ một nhà truyền giáo nổi tiếng của đạo Hồi.
Cận cảnh biệt thự san hô ở Đà Nẵng được giới thiệu trên báo Mỹ Mô hình san hô được ứng dụng trong ngôi biệt thự này được làm bằng bê tông sợi, có thể cho gió thổi qua nhưng lại ngăn ánh sáng trực tiếp chiếu vào không gian bên trong.
Năm 2015, trong một bài phát biểu tại TED Talks, Bill Gates cảnh báo nguy cơ lớn nhất đối với nhân loại không phải chiến tranh hạt nhân mà là một loại virus truyền nhiễm, de doạ hàng triệu mạng sống. Làn sóng tấn công tỷ phú công nghệ Bill Gates đang diễn ra rầm rộ trên Facebook, Twitter và Youtube, cho rằng ông tạo ra virus corona để trục lợi.
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết nếu tình hình phòng chống dịch COVID-19 tốt lên, nửa đầu tháng 5 TP sẽ cho học sinh đi học trở lại.
Các ứng dụng hẹn hò qua mạng tại Việt Nam trở nên nhộn nhịp hơn, nhất là từ sau dịch COVID-19.   Son ca, một tài khoản trên VietnamCupid.com, đã chia sẻ về hạnh phúc của đời mình sau khi tham gia hẹn hò trên trang này. “Tôi đã gặp được anh ấy là một người Việt sống ở Paris và chúng tôi đã kết hôn, sống hạnh phúc”, Son ca chia sẻ. Cũng nhờ hẹn hò trên mạng, nhiều cặp đôi ngoài 60 tuổi cũng nên duyên và gửi ảnh cưới cảm ơn. 
E. SỨC KHỎE CÔNG ĐỒNG
TIN VUI: 4,5 ngày Việt Nam không có ca mắc mới COVID-19 Theo Bản tin lúc 18h00 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đến thời điểm này không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Như vậy, đã 4,5 ngày trôi qua, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới nào.
Khẳng định đã khống chế được virus corona, Đức sẽ cho phép hàng ngàn cửa hàng, hiệu sách, đại lý nội thất và xe hơi mở cửa trở lại từ hôm nay.
3) CNBC: Đông Nam Á có thể trở thành điểm nóng Covid-19 tiếp theo và những biểu đồ này sẽ cho bạn biết lý do Số ca mắc Covid-19 mới ở Đông Nam Á đang tăng nhanh những tuần gần đây, làm dấy lên lo ngại rằng khu vực này sẽ trở thành ổ dịch mới.
Thử nghiệm nhỏ, của các nhà khoa học Mỹ, liên quan đến thuốc Remdesivir trong điều trị chống COVID-19 trên khỉ đã cho thấy sự hiệu quả. Thuốc cũng cho kết quả khả quan trong điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Chicago (Mỹ).
5) <span class="ydpa4d1d956yiv0683235682ydp2a8fc2cdyiv3932180921ydpad3bd7e2yiv4190620325ydpe4fb0458yiv6161260700ydp1a10a0fcyiv8206996443ydpe35cb489yiv9020145164ydp28bc202byiv1723759585ydp79299905yiv63344
PDL

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét