Thứ Ba, 28 tháng 4, 2020

ÔNG LÊ VĂN LAN ỦNG HỘ CHỌN VUA LÀM BIỂU TƯỢNG CÔNG LÝ?


Tòa án dựng tượng vua Lý Thái Tông 
làm biểu tượng xét xử

VNE
 
Thứ hai, 27/4/2020, 16:19 (GMT+7)

Tượng vua Lý Thái Tông dự kiến đúc bằng đồng đỏ với chiều cao 5,3 m để làm hình tượng đại diện cho hoạt động xét xử ở Việt Nam. 
Theo GS Lê Văn Lan, vua Lý Thái Tông là người đầu tiên làm ra bộ luật Hình thư ở Việt Nam. "Đây là vị vua có nhiều công lao đặt nền móng xây dựng hệ thống luật pháp, xét xử công minh, chính trực nên việc TANDTC chọn ông làm đại diện cho công lý, xét xử là phù hợp".
Ngày 27/4, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) cho hay đã đề nghị tòa án các cấp góp ý kiến lựa chọn mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông để đặt tại trụ sở cơ quan này (số 43 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Theo đó, việc dựng tượng đài vua Lý Thái Tông để tri ân và tôn vinh những cống hiến to lớn cho đất nước, dân tộc của các bậc tiền nhân, đặc biệt là công trạng trong lĩnh vực xét xử và tư pháp.
.
 
Ba mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông của TAND Tối cao. Ảnh: TANDTC

Ngoài ra, việc dựng tượng đài vua Lý Thái Tông còn hướng tới xây dựng một hình tượng lịch sử, đại diện cho hoạt động xét xử của Việt Nam, biểu tượng của công lý trong lịch sử đất nước.

Theo GS Lê Văn Lan, vua Lý Thái Tông là người đầu tiên làm ra bộ luật Hình thư ở Việt Nam. "Đây là vị vua có nhiều công lao đặt nền móng xây dựng hệ thống luật pháp, xét xử công minh, chính trực nên việc TANDTC chọn ông làm đại diện cho công lý, xét xử là phù hợp".

Luật sư Vũ Tiến Vinh (đoàn luật sư TP Hà Nội) không đồng tình với ý tưởng của Tòa án nhân dân tối cao. Ông cho rằng hiện ngành tòa án và công an, kiểm sát đã có biểu tượng (logo), phản ánh đúng chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan và được người dân biết đến khá phổ biến.

Ngoài ra, ông Vinh cho rằng nếu ý tưởng đúc tượng thành hiện thực "sẽ phát sinh một khoản chi phí không nhỏ, trong khi Việt Nam đang cần chi tiêu công tiết kiệm".

"TANDTC là cơ quan xét xử cao nhất ở Việt Nam, không có nghĩa lãnh đạo cơ quan này có quyền lựa chọn, quyết định việc lấy tượng vua Lý Thái Tông làm biểu tượng", luật sư Vinh nói thêm và cho rằng các quyết định về ngày truyền thống hay biểu tượng của một ngành thường không do các ngành tự lựa chọn, mà phải thực hiện theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. 
.

Bá Đô
_________

Tễu Blog: Sử gia nào đầu têu thầy dùi Tòa án Tối cao dựng tượng Vua Lý Thái Tông làm Biểu tượng công lý trên tất cả các trụ sở tòa án trên toàn quốc?

9 nhận xét :

  1. Thuở xưa ta làm gì có tư pháp, quan huyện là người toàn quyền xét xử theo chủ quan, làm gì có luật.
    Thời\i Pháp thuộc mới có luật dân sự, hình sự dập theo Pháp, mới có toà án xét xử
    Sau 45, độc lập có ngành tư pháp tư đấy. nhưng chỉ là hình thức - không có trường luật đào tạo nhân sự tư pháp. Sau 75 mới có. Ông bí thư thư nhất Le Duẩn khẳng dịnh xa hội chủ nghia không cần luật, phê bình và tự phê bình là ok rôi.
    Nay toà án tối cao bày trò làm tượng biểu trưng công lí phi công lí... để moi tiền . Cô giáo Hà Tĩnh đã phán Dự án, tượng đài hàng nghìn tỉ. Sinh mạng con người chi như cái móng tay.
    Một đễ xuất mất lòng dân nhu thế mà sử quan Lê Văn Lan tán tụng ngay được cũng là để được bố thí chút tiền

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lẩm cẩm rồi ông Lan ơi, đừng dại mà mang trọng tội.

      Xóa
    2. Theo tôi nên chọn chồng cũ của cô Thảo Vân dựng tượng trước Tòa án Tối cao là đủ.

      Xóa
  2. Việt Nam đã hoi nhap sâu rộng voi thế giới.
    Tòa án cung đã hoi nhập. Thủ hoi khi xử một vụ án quốc tế, phát hình trực tiếp ra thế giới, quốc tế người ta nhìn thấy biểu tượng công ly của Việt Nam là một ong gì đó không phải là nữ thần công lý thi người ta muốn ói ...

    Trả lờiXóa
  3. Lần đầu khi NaPoLeon trở thành Hoàng đế, ông ta mời 100 luật sư giỏi nhất nước Pháp để xây dựng luât. có lần trong một cuộc họp, một vị luật sư trình bầy ý kiến...NaPoLeon nghe xong nói rằng" thưa luật sư điều này là thế này kia ạ..."Ngày nay ở Pháp vẫn còn sử dụng một số điều của bộ luật dân sự xây dựng từ thời đó hay còn gọi là "luật Napo..." Với một vị Hoàng đế toàn năng, vĩ đại như thế, một nước pháp văn minh như thế mà họ không xây tượng Na Po Le on làm biểu tượng cho công lý nhỉ??? Những ai học luật giỏi và nghiên cứu pháp y thật sâu thì nên nhớ có người nghiên cứu làm tiến sĩ, giáo sư xong họ hết năng lượng nên không phát huy được gì cống hiến cho xã hội tốt đẹp chỉ nói lằng nhằng vài điều cũ kỷ, trong khi đó nhiều người không biết cứ tưởng họ là thánh nhân thì thật sai lầm./.

    Trả lờiXóa
  4. Theo GS Lê Văn Lan, “dựng tương vua Lý Thái Tông làm biểu tượng cho công lý xét xử là phù hơp.”
    Tôi lại thấy ngược lại, chẳng phù hợp chút nào. Trong lịch sử xa xưa và kéo dài đến sau năm 1975, hai miền Nam Bắc nhập làm một, nghe cái tên “Đại Học Luật” còn xa lạ lắm. Đơn giản là, ta phải khác bọn tư bản mới được. Bọn tư bản và thế giới bên ngoài có “Đại Học Luật” thì ta có “Đại học Pháp Lý”. Cái tư duy lập dị hay mặc cảm, “Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn” nên gác lại.
    Văn hóa là nét đặc trưng của mỗi quốc gia dân tộc nên gìn giữ để làm cho văn hóa thế giới phong phú, nhưng các lĩnh vực khoa học, y tế, luật pháp là chuẩn mực chung của thế giới, ta nên và phải hòa nhập với thế giới mới mong phát triển được. Đừng làm những việc không giống ai.
    Tôi tôn trọng các vị vua anh minh của dân tộc, nhưng không muốn xây tượng vua Lý Thái Tông ở tòa án.
    [Xin hỏi GS Lan chút chơi; bức tượng nhỏ trên kệ sách bên cạnh trong tấm hình giáo sư, thấy giống GS quá. Phải chăng GS thích làm tượng để ngắm và tư duy luôn có cái gì đó khác phải khác mọi người!]

    Trả lờiXóa
  5. Saclo mất rồi. Thế giới buồn. Bây giờ có những "giả Saclo" không ra hồn, thê giới buồn hơn.

    Trả lờiXóa
  6. Ông Lan ơi: Tòa án NDTC của chính thể độc tài làm gì có công lý. Vậy thì dựng tượng đài công lý để làm cái bánh vẽ chăng? Vả lại hiện nay đất nước có quá nhiều việc cần làm, đó là giặc Tập Cận Bình đang xâm lược biển đảo, đó là dịch virus Vũ Hán, đó là người dân đang đói khổ v.v... Tổ Quốc đang lâm nguy. Sao ông Lan không kiếm một việc gì để làm, mà lại vào hùa ủng hộ chuyện ruồi bu của cánh ruồi bu?

    Trả lờiXóa
  7. GS Lan hơi bị lừa rồi: Biển đảo quê hương đang bị giày xéo, ngư dân Việt đang bị bắn giết, lòng tự trọng của người Việt đang bị giặc Tập chà đạp. Thế nhưng bọn chúng coi như không có chuyện gì và còn bày trò đưa đẩy tranh luận ý kiến ý cò, cốt để ru ngu dân. Vậy mà ông Lan không biết cũng hùa vào trôi theo. Mắc lừa rồi ông Lan ơi?

    Trả lờiXóa