Có
3 mẫu phác thảo tượng được gửi lấy ý kiến cán bộ ngành tòa án.
Có cần chọn vua làm biểu tượng công lý?
28/04/2020 06:30 GMT+7
TTO - Việc TAND tối cao quyết định chọn vua Lý Thái
Tông là biểu tượng công lý đang gây ra những ý kiến phản đối mạnh mẽ
trong dư luận.
Việc dựng tượng vua để tôn kính thì được nhưng coi ông là biểu tượng công lý thì... nực cười quá.
Ông Ngô Cường (nguyên vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế TAND tối cao)
Ngày 27-4, trao đổi với Tuổi Trẻ,
ông Ngô Tiến Hùng - chánh văn phòng, người phát ngôn của TAND tối cao -
cho biết cơ quan này đang tiếp thu, tổng hợp các ý kiến góp ý để báo
cáo Hội đồng nghệ thuật xây dựng tượng xem xét, quyết định.
Thể hiện sự uy nghiêm của cơ quan tư pháp?
Vụ việc bắt nguồn từ ngày 20-2,
Hội đồng thẩm phán TAND tối cao thống nhất tôn vinh vua Lý Thái Tông là
nhân vật biểu tượng của công lý và hoạt động xét xử. Ngày 24-4, phó
chánh văn phòng TAND tối cao đã ký công văn gửi tòa án các cấp về việc
tổ chức lấy ý kiến cán bộ công chức ngành tòa án đối với 3 mẫu phác thảo
tượng vua Lý Thái Tông để đặt tại trụ sở TAND tối cao, trụ sở Tòa án
quân sự và tòa án các cấp.
Theo thuyết minh của
TAND tối cao, vua Lý Thái Tông là người ban hành bộ "Hình thư" - bộ luật
chính thức thành văn đầu tiên trong lịch sử Việt Nam; vua Lý Thái Tông
đã trực tiếp xét xử nhiều vụ án nổi tiếng với tấm lòng bao dung, nhân
từ... Việc lựa chọn vua là biểu tượng công lý được TAND tối cao kỳ vọng
là công trình có ý nghĩa quan trọng về mặt kiến trúc, nghệ thuật; góp
phần thể hiện tầm vóc, sự uy nghiêm của cơ quan tư pháp.
Theo
ông Ngô Tiến Hùng, việc lựa chọn nhân vật lịch sử tiêu biểu trong
hoạt động xét xử của Việt Nam đã được triển khai từ hai năm trước.
TAND tối cao đã phối hợp với nhiều cơ quan tổ chức hội thảo, trong đó
có sự tham gia của nhiều nhà sử học nổi tiếng. Kết quả 75% các chuyên
gia, nhà sử học, nhà khoa học lựa chọn vua Lý Thái Tông là biểu
tượng của ngành.
Tiếp đến, TAND tối cao đã có văn bản
xin ý kiến các cơ quan, ban ngành trung ương và nhận được ý kiến đồng
thuận. Vì vậy TAND tối cao mới thống nhất lựa chọn vua Lý Thái Tông là
nhân vật lịch sử tiêu biểu trong hoạt động xét xử.
Trong
văn bản gửi đến các tòa án, TAND tối cao cho biết việc dựng tượng sẽ
được triển khai trên toàn hệ thống tòa án. Tuy nhiên, đã có ý kiến phản
đối mạnh mẽ cho rằng việc lựa chọn biểu tượng công lý này là tùy tiện,
không có cơ sở và lãng phí.
.
Một bức tượng khoảng 300 triệu đồng
Theo
ông Ngô Tiến Hùng, dự kiến tượng sẽ được đặt tại quảng trường Công lý -
thuộc dự án trụ sở TAND tối cao mới ở 43 Hai Bà Trưng, Hà Nội. Thiết kế
và kinh phí xây dựng tượng nằm trong gói dự án xây dựng trụ sở TAND tối
cao đã được phê duyệt. Dự toán kinh phí một bức tượng khoảng 300 triệu
đồng. "Hiện một số tòa án địa phương có đề xuất xây dựng tượng, nhưng
TAND tối cao không có chủ trương này" - ông Hùng nói thêm.
"Không cần thiết"
Trao đổi với Tuổi Trẻ,
ông Ngô Cường - nguyên vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế TAND tối cao - cho
rằng việc chọn biểu tượng công lý và dựng tượng trên hệ thống tòa án là
hoàn toàn không cần thiết và không có nhiều ý nghĩa về mặt nhận thức.
"Chúng
ta không ai biết một chữ nào trong bộ "Hình thư" do vua Lý Thái Tông
ban hành. Bộ luật dưới thời phong kiến dù tiến bộ đến đâu vẫn còn thể
hiện sự bất bình đẳng giữa các giai cấp, thủ tục xét xử không thể nào
khách quan, hình phạt thì rùng rợn, hà khắc. Việc dựng tượng vua để tôn
kính thì được nhưng coi ông là biểu tượng công lý thì... nực cười quá" -
ông Ngô Cường nói.
"Tôi đi nhiều tòa án các nước trên
thế giới và chưa thấy nước nào lựa chọn một con người cụ thể làm biểu
tượng công lý. Tòa án tối cao các nước đa số sử dụng tượng nữ thần công
lý nhưng họ làm tượng rất nhỏ, đắp trên tường ở sảnh ra vào chứ không
làm đồ sộ cao hơn 5m đặt ở khuôn viên như dự án ở Việt Nam" - ông Cường
góp ý.
Một cán bộ thuộc TAND tối cao cho rằng mẫu phác
thảo vừa đưa ra là sự sao chép quan niệm "Đông - Tây" một cách gượng ép.
Cái cân biểu tượng cho lẽ phải, sự công bằng là quan niệm của phương
Tây. Bây giờ bắt ông vua phương Đông giơ cán cân sẽ gợi lên sự phản cảm.
Chưa kể về tổng thể thì cả ba mẫu phác thảo do TAND tối cao đưa ra rất
giống tượng Lý Thái Tổ mà nếu chọn 1 trong 3 mẫu thì có thể sẽ xảy ra vụ
tranh chấp về bản quyền với tác giả tượng Lý Thái Tổ.
Góp
ý thêm về vấn đề này, luật sư Trần Quang Mỹ (Đoàn luật sư Hà Nội) cho
rằng công lý là phạm trù rất rộng, từ việc xây dựng pháp luật đến thực
thi pháp luật. Hoạt động xét xử chỉ là phạm trù rất nhỏ của công lý.
"Tôi
nghĩ rằng TAND tối cao không có thẩm quyền lựa chọn biểu tượng công lý.
Nếu tòa chọn và dựng tượng được thì sau này mỗi cơ quan sẽ chọn một
nhân vật khác nhau làm biểu tượng của ngành mình. Ngân sách nhà nước sẽ
nặng gánh bởi những tượng đài không đem lại nhiều ý nghĩa. Việc quyết
định biểu tượng công lý phải xin ý kiến toàn dân và xin ý kiến Quốc hội
rồi mới quyết định. Đất nước còn nhiều khó khăn, còn nhiều chuyện phải
lo nên lúc này chưa phải thời điểm để dựng tượng công lý khắp nơi" -
luật sư Mỹ thẳng thắn.
Nhiều chuyên gia khác thì cho rằng
việc dựng tượng to, đẹp, tổ chức dâng hương... là gây tốn kém, lãng
phí. Chưa kể hiện có nhiều tòa án quận, huyện... trụ sở rất bé, việc bố
trí dựng tượng là không phù hợp.
Trước các ý kiến trái chiều hiện nay, TAND tối cao cho biết đang lắng nghe, tiếp thu để có phương án phù hợp.
Có
3 mẫu phác thảo tượng được gửi lấy ý kiến cán bộ ngành tòa án. Mẫu 1:
vua cầm cuốn Hình thư trên ngực trái với hàm ý sâu xa việc xử án phải có
trái tim nhân hậu; tay phải nâng cao như chỉ dạy, khuyên bảo. Mẫu 2:
tay phải vua cầm gươm với hàm ý xét xử theo hình luật, đúng sai nghiêm
minh, nghiêm trị. Mẫu 3: tay phải vua cầm cuốn Hình thư, tay trái cầm
cán cân công lý. Dự kiến tượng được đúc bằng đồng đỏ mắt cua truyền
thống, cao 5,3m.
Người ủng hộ, người không
* TS sử học NGUYỄN KHẮC THÁI (Quảng Bình):
Một thái độ tôn trọng lịch sử có chiều sâu
Chúng
ta đã có những tượng đài lịch sử như tượng Lý Thái Tổ bên hồ Gươm Hà
Nội, nhưng đó chỉ là tượng đài để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc nói
chung. Còn tượng đài cho một lĩnh vực thì gần như chưa ai "dám làm". Lần
này tôi thấy ngành tòa án đặt vấn đề đúng về việc chọn vua Lý Thái Tông
làm biểu tượng ngành.
Trước tiên đó là cách biết vượt qua lối tư
duy bảo thủ về văn hóa tượng đài, biết nhìn sâu vào giá trị văn hóa
xuyên suốt cả nghìn năm, để các danh nhân trong suốt chiều dài hàng
nghìn năm lịch sử tham gia vào hành trình xây dựng xã hội đương đại bằng
biểu tượng văn hóa của họ. Điều đó thể hiện một thái độ trân trọng lịch
sử có chiều sâu. Làm được như thế là tạo cho văn hóa đi vào một lĩnh
vực cụ thể của đời sống xã hội; cụ thể ngành tòa án ở đây là một lĩnh
vực đời sống xã hội đa tri thức chứ không cứng nhắc về mặt quyền lực xét
xử.
Việc lựa chọn cũng kịp thời trong hoàn cảnh đang xây dựng một
xã hội công bằng, tôn trọng pháp luật. Với biểu tượng mới như thế này
thay cho những biểu trưng, hình ảnh đang rất giống nhau tại các công sở
sẽ làm cho cuộc sống bớt đơn điệu đi phần nào.
* Nhà nghiên cứu văn hóa TRẦN ĐÌNH SƠN (TP.HCM):
Không phù hợp
Trong
lịch sử, Lý Thái Tông là người thấm nhuần Phật giáo cho nên đã điều
hành đất nước với tấm lòng bao dung độ lượng. Đương thời ông đã từng tha
tội tử hình cho Nùng Trí Cao phản loạn ở vùng biên giới phía Bắc. Điều
mà những nhà Nho về sau phê bình, cho rằng làm như vậy là không nghiêm
về mặt luật pháp.
Tuy nhiên dưới thời đại quân chủ, ông vua là
trên hết, là người làm ra luật pháp. Lý Thái Tông là một vị vua sùng
đạo, hiểu đạo, đã chủ trương nhân trị, bao dung nên có một thái độ tốt
như vậy. Nếu không may gặp một ông vua khác có thể coi luật lệ có cũng
như không thì sao, vì vua là tối thượng mà!
Chúng ta hiện là chế
độ dân chủ, nên tinh thần thượng tôn luật pháp là trên hết và cần phải
làm sao theo cho kịp luật lệ tiến bộ của nhân loại ngày nay. Rất nên lấy
tinh thần dân chủ cho chính đáng và áp dụng cho đúng. Đồng thời làm sao
phải nghiêm khắc trong việc thi hành luật. Luật pháp là trên hết, Hiến
pháp là trên hết chứ không thể có ai ngồi trên luật pháp, thì đó là điều
dân chủ tốt đẹp nhất cho xã hội hiện nay.
Vì vậy sẽ hoàn toàn
không phù hợp nếu đem ra để làm thêm những biểu tượng xa xưa có tính
hình thức như vậy. Đó là chưa kể khi dựng tượng xong, không chắc chắn
tránh được việc thắp hương cúng bái tràn lan. Thay vì dựng rất nhiều bức
tượng tốn kém, hãy nên dành thêm phần để đầu tư cho sự hoàn thiện và
thực thi cho đúng luật pháp trong thời đại mới này. (THÁI LỘC ghi)
Ngay tượng Lý Thái Tổ không biết của tác giả nào, tôi tuy chỉ là thường dân nhưng cũng thấy không những không đẹp, mà còn có những điều "trái khoáy". 1) Ông là vua của Việt Nam sao lại đội mũ của vua Tầu?
Trả lờiXóa2)Tượng đài ngoài trời lẽ ra phải là ông vua mặc áo giáp phi ngựa để vừa tỏ sự oai phong vừa hợp với không gian tượng đài. Không thể lấy hình ảnh ông vua đội mũ mặc áo khi thiết triều, tay lại cầm "Chiếu rời Đô" đứng giữa trời như vậy. Nếu tượng này đặt trong bảo tàng thì mới đúng. Trên thế giới chắc chưa có kiểu tượng ngoài trời theo lối trái với môi trường không gian như vậy.
Ở Tây Nguyên còn đặt tượng 18 ông vua Hùng đứng 2 bên đường dẫn vào đền thờ Vua Hùng. Tôi không hiểu đây là tượng vua hay lính gác(?!). Ấy là chưa kể con số 18 chỉ là số biểu trưng không xác định trong huyền sử. (về ý này tôi đã có một bài phản biện trên Fb, cũng được nhà văn Trần Nhương đăng trên Web của ông từ lâu). Giờ đây lại định đặt tượng Lý Thái Tông biểu trưng cho "Thần công lí",lại định sao chép lại tượng Lý Thái Tổ, thật không hiểu nổi. Tôi đồng ý hoàn toàn những ý kiến phản đối của nhiều vị đăng trên Blog của TS NXD.
có 300 củ thôi á, tôi ủng hộ 2 chục tượng, nhưng nhớ xử theo ý tôi nha
Trả lờiXóa