Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020

ĐẠI DỊCH: NHẬT BẢN TẠM DỪNG NHẬP CẢNH LAO ĐỘNG VN TỪ 28.3

Nhật Bản dừng nhập cảnh lao động Việt Nam từ 0 giờ ngày 28.3 đến cuối tháng 4
 
Nhật Bản tạm dừng nhập cảnh lao động 
Việt Nam từ 28.3 vì Covid-19
19:36 - 27/03/2020
 
Từ 0 giờ ngày mai, 28.3 đến cuối tháng 4, thị thực cấp cho thực tập sinh và lao động Việt Nam vào Nhật Bản tạm thời không có hiệu lực. Chính sách hạn chế này của Nhật Bản nhằm phòng tránh sự lây lan Covid-19.

Đây thông tin được Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết chiều nay, 27.3.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã chính thức thông báo việc áp dụng biện pháp nhập cảnh đối với công dân các nước và vùng lãnh thổ có dịch Covid-19.
 
Cụ thể, từ 0 giờ ngày 27.2, Nhật Bản từ chối nhập cảnh đối với những người có lưu trú, đi qua 21 nước, vùng lãnh thổ (chủ yếu các nước châu Âu như Đức, Pháp, Italy, Đan Mạch, Na Uy...) và Iran để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
 
Nhật Bản cũng bắt buộc kiểm tra y tế đối với những người nhập cảnh vào Nhật Bản (gồm cả người Nhật) từ 7 nước ASEAN (Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Brunei, Philippines và Singapore), Cộng hòa Congo, Isarel, Qatar.
 
Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, phía Nhật Bản sẽ tạm dừng hiệu lực của thị thực (visa) lần 1 và nhiều lần đã được Đại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán nước này cấp đối với các nước nêu trên và cả Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc. Thời hạn áp dụng kể từ 0 giờ ngày 28.3 cho đến cuối tháng 4.
 
Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, điều này đồng nghĩa từ ngày 28.3 đến hết tháng 4, các thực tập sinh và lao động sẽ không được nhập cảnh vào Nhật Bản.
 
Đối với thực tập sinh, lao động tạm thời về nước (khi xuất cảnh Nhật Bản có khai báo về nước tạm thời và sẽ tái nhập cảnh) được phép tái nhập cảnh nhưng bắt buộc phải kiểm tra y tế và cách ly 14 ngày.
 
Tại Nhật Bản, hiện có khoảng 230.000 thực tập sinh/lao động Việt Nam đang làm việc tại 47 tỉnh, thành (số này chưa bao gồm khoảng 9.000 người là thực tập sinh đã bỏ trốn, đang cư trú bất hợp pháp).
 
Trừ một số trường học, cơ sở chăm sóc ngừng hoạt động do có người bị nhiễm dịch, các doanh nghiệp khác của Nhật Bản vẫn hoạt động bình thường và thực hiện việc cho nhân viên nghỉ khi có biểu hiện sốt, ho cùng các biện pháp phòng tránh lây nhiễm.

Thu Hằng

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét