Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

LS. Ngô Ngọc Trai: PHÁT BIỂU 5 PHÚT, LĨNH 9 THÁNG TÙ


PHÁT BIỂU 5 PHÚT, LĨNH 9 THÁNG TÙ

LS Ngô Ngọc Trai 
10.2.2020
 
Ngày 2/4/2019 tại Nhà văn hóa khu phố Trung Kỳ, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa diễn ra buổi họp chi bộ mở rộng, có lãnh đạo thành phố Sầm Sơn tham dự, nội dung về triển khai thu hồi đất thực hiện dự án.

Do tổ chức ở Nhà văn hóa, một nơi sinh hoạt cộng đồng, ngay giữa khu dân cư, xe ô tô của cán bộ đậu ngoài đường, người dân thấy thế kéo đến nghe ngóng. Ban tổ chức buổi họp sử dụng micro và loa công suất lớn để đứng ở cửa hướng ra sân.

Một người đàn ông đến nghe và trước nguy cơ gia đình bị thu hồi đất khiến mất đi sinh kế cho hàng chục nhân khẩu làm nghề nước mắm, đã phát biểu như sau: 

“Tôi xin có ý kiến thế này. Báo cáo các đồng chí cùng toàn thể nhân dân, báo cáo các đồng chí là khi dự án về làm đẹp và làm giàu cho dân là chúng tôi rất thích và ai cũng muốn thế hết nhưng mà phải làm như thế nào. Bởi vì chúng tôi thấy sai hoàn toàn, mới đây các đồng chí làm như thế là sai…Tại làm sao các đồng chí bảo là dự án quan trọng mà đất của nhà tầng, với đất của các đại gia để lại mà lấy đất của mình dân không, cái đó là sai. Cái thứ hai là khi dự án vào thì các đồng chí phải làm từng bước một đến khi thống nhất với người dân rồi thì đến lúc đó các đồng chí…đằng ni các đồng chí làm bộp một cái thế là đi thu hồi tài sản này” (theo Kết luận điều tra, Cáo trạng).

Thấy người dân tập trung đông và ồn ào, buổi họp đã dừng lại, ai nấy ra về. Vậy nhưng sau đó vài tháng vị thân chủ của tôi đã bị khởi tố xử lý hình sự về tội gây rối trật tự công cộng.

Mọi người thử xem việc như vậy có phải là chuyên chế mất dân chủ không. Lời phát biểu ko có gì xúc phạm, chỉ là bày tỏ quan điểm người dân mà cũng bị xử lý hình sự. Họp chi bộ hoãn dừng cũng là việc bình thường có gì là tổn thất ghê gớm đâu.

Người dân thì cho rằng việc xử lý hình sự để răn đe hù dọa người dân, để việc thu hồi đất sau đó được thực hiện mà bớt đi sự chống đối.

Với cảm quan của một người yêu dân chủ, mong mỏi cho sự nâng cao quyền công dân, tôi thấy cần phản ánh sự vụ này tới cộng đồng, hy vọng là tòa án phúc thẩm tới đây sẽ sửa lại bản án sai trái này.
 

5 nhận xét :

  1. Câu chuyện nhỏ ở một khu phố nhỏ do LS Ngô Ngọc Trai kể lại, nghe xong cũng không phải là chuyện nhỏ. Chuyện cũng thuộc loại động trời chứ chẳng chơi. Mình không phải là người Bắc có lý luận, là dân ngu khu đen, xin trích vài câu nói của bác Nguyễn Phú Trọng nói với dân để suy ngẫm thôi. Bác ấy nói, "Dân chủ đến thế là cùng", rồi lại thêm câu ấn tượng hơn,“Hiếm có dân tộc nào trên thế giới khi nói đến đảng cầm quyền, nhân dân lại dành cho một sự trân trọng, tự hào, yêu thương như dân tộc Việt Nam đối với đảng cộng sản Việt Nam”. Mình xin hết lời, nỏ muốn nói năng chi nữa, vì không có lý luận.
    Nhưng mình tin công lý sẽ chiến thắng. Rứa thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Vậy đấy. Việc thu hồi đất ở các địa phương lâu nay vẫn là cưỡng chế nhiều hơn thuyết phục. Nhưng luật đất đai bao lần sửa đổi vẫn không chịu bỏ câu ĐẤT ĐAI THUỘC SỞ HỮU TOÀN DÂN.

    Trả lờiXóa
  3. Ôi vương quốc của thằng cha Chiến thì nói làm gì, chỉ gái đẹp là được nuông chiều và thăng tiến thần tốc thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Tòa án và quan chức Lộng quyền quá mức.

    Trả lờiXóa
  5. Vụ này chính quyền Sầm Sơn biết là họ sai nhưng không muốn nhận sai, vì vậy mà họ xử anh này 9 tháng tù nhưng không giám cho vào trại giam. Đang cho bị can tại ngoại.
    Bởi Chính quyền nhận sai đương nhiên họ phải bồi thường về vật chất, tinh thần và còn bị kỷ luật vì làm oan sai cho Công dân. Đại biểu QH Lưu Bình Nhưỡng cũng đã nêu vụ này trước nghị trường, nhưng không ai chịu nhận khuyết điểm. Họ đang "chạy quan trên" kéo dài thời gian, cố tình trì hoãn chờ " để lâu cứt trâu hóa bùn".
    Thanh Hóa còn nhiều vụ động trời hơn nứa, không hiểu lý do gì mà Bác trọng không chịu đưa lò vào Thanh Hóa.

    Trả lờiXóa