Thứ Ba, 28 tháng 1, 2020

WHO THỪA NHẬN BÁO CÁO LÁO VỀ NGUY CƠ TOÀN CẦU CORONA

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: Reuters 

WHO thừa nhận nguy cơ dịch viêm phổi cao,
các báo cáo trước là sai sót

Một Thế Giới
28/01/2020 07:04

Tổ chức Y tế thế giới mới đây đã đưa ra khuyến cáo cho biết nguy cơ toàn cầu từ loại vi rút viêm phổi gây chết người ở Trung Quốc là cao, thừa nhận lỗi trong các báo cáo trước đây khi nói rằng nó chỉ "vừa phải". 
Báo cáo công bố cuối ngày 26.1 của WHO đánh giá các rủi ro từ bệnh viêm phổi do chủng vi rút thuộc họ corona mới (nCoV) là "rất cao ở Trung Quốc, cao ở khu vực và toàn cầu". Trong một chú thích, WHO cũng cho biết các tài liệu công bố hồi tuần trước, đánh giá rủi ro toàn cầu ở mức "vừa phải" là "không chính xác". Người phát ngôn của WHO, bà Fadela Chaib nói rằng đây là "lỗi diễn đạt từ ngữ".


Trước đó, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, người hiện ở Trung Quốc để thảo luận về các hành động tiếp theo nhằm ngăn chặn vi rút, ngày 23.1 đã nêu quan điểm với báo giới tại Geneva rằng dịch viêm phổi là vấn đề khẩn cấp tại Trung Quốc nhưng vẫn “chưa trở thành vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu".

Việc tuyên bố một dịch bệnh nào đó là "tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế" của WHO chỉ được sử dụng cho các dịch bệnh nghiêm trọng đòi hỏi nhiều biện pháp xử lý phối hợp quốc tế giữa các quốc gia.


Những trường hợp mắc bệnh viêm phổi do chủng vi rút thuộc họ corona mới trên toàn thế giới tính đến ngày 27.1 - Ảnh: AFP

Tính tới thời điểm này, dịch viêm phổi cấp do chủng vi rút mới thuộc họ corona (nCoV) bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc đã khiến 82 người chết và 2.901 trường hợp mắc bệnh trên toàn cầu. Ngoài Trung Quốc đại lục, Macao, Hồng Kông, dịch đã lây lan sang nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam.

Các triệu chứng bệnh gồm sốt, khó thở và ho. Hiện chưa có vắc xin cho loại vi rút có thể lây lan từ người sang người này. Giới chức y tế lo ngại tốc độ lây lan có thể gia tăng khi hàng trăm triệu người Trung Quốc đang di chuyển trong và ngoài nước nhân dịp nghỉ Tết Nguyên đán, kéo dài từ ngày 24 đến 30.1.

Trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh, nhiều nước trên thế giới đã triển khai các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn dịch lây lan. Các biện pháp soi sàng lọc đã được áp dụng tại những cửa khẩu biên giới như sân bay ở nhiều nước để phát hiện những người có biểu hiện nhiễm vi rút.

Trang Nhung (theo Straits Times)

1 nhận xét :

  1. WHO và truyền thông nên đặt tên là ‘dịch viêm phổi Vũ Hán (CORONA)’ để ghi ‘công’, các đồng chí CS Trung quốc có truyền thống phát tán nhiều loại bệnh. Gây tử vong nhiều nhất và chưa thể chữa là ‘virus độc tài Bắc Kinh’.

    Trả lờiXóa