Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Luân Lê: MỖI CHÚNG TA ĐỀU XỨNG ĐÁNG


Luân Lê

MỖI CHÚNG TA ĐỀU XỨNG ĐÁNG

Nếu nói ai đó xứng đáng bị cai trị là một điều không nên và không được phép với một người làm nghề luật. Điều này liên quan tới giá trị phổ quát về dân chủ và tự do.

Nếu nói ai đó xứng đáng bị cai trị, cũng như những đám bóc lột thường nói những kẻ nô lệ xứng đáng vì sự mọi rợ bởi màu da không trắng của họ.

Nhân dân Triều Tiên cũng vậy, hoặc những nơi bị cai trị bởi độc tài, nhận thức đã bị đồng hoá và bị tẩy rửa, khiến họ không thấy được những điều bình thường hoặc ít ra là hiểu đúng về nó (vấn đề).

Không ai xứng đáng bị cai trị vì chúng ta là chủ quyền lực và là một con người chính trị chủ động. Nhà nước độc tài mới sinh ra ý niệm “ta xứng đáng cầm quyền và bọn chúng xứng đáng bị cai trị”.

Những nhà lãnh đạo dẫn dắt thành công quần chúng trong việc giành lấy dân chủ vì họ thấy được mỗi con người đều xứng đáng được hưởng tự do và đám cai trị thì phải bảo hộ và duy giữ điều đó chứ không phải chỉ mặt từng người rồi nói các ngươi chỉ xứng đáng để nhận được chừng đó.

Không ai xứng đáng bị cai trị bởi ai cả, đó là mệnh đề đầu tiên của nhận thức dân chủ - sự phản kháng nào cũng là quyền tự do - chỉ có vua xưa kia mới không cho phép thần dân nói đả động đến mình, ngược lại, dân chủ là chấp nhận bị phán xét (chỉ không được phép vượt quá sự vu khống hoặc làm nhục).

Trong cuốn Dân trị và Chính quyền, tôi đã phải nói tới vấn đề nhận thức của người dân trong xã hội bị độc tài cai trị đã trở thành một sản phẩm của chính quyền, chính vì thế mà Stuart Mill mới sai lầm về nhận định sự tương xứng nền tảng nhận thức một dân tộc với sự tồn tại hợp lý của chính quyền vào lúc mà nó được so chiếu.

Dẫu vậy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, đều không được phép nói “ai đó xứng đáng bị cai trị”, cũng như ủng hộ cho thiếu nữ nói về biến đổi khí hậu bằng cách “thế giới này xứng đáng chết hết cả đi”. Cả hai điều này đều là một thứ tính chất phản dân chủ và nó được ưa chuộng được nói ra trong một thể chế chính trị độc tài.

Đức Quốc Xã hay Trung Hoa Quốc Xã Thực Dân chẳng phải luôn nói những điều tương tự để người dân hiểu chúng xứng đáng cho các sự cai trị tàn khốc nhất của chúng?

Người ta tranh đấu để giải phóng dân tộc khỏi ách cai trị độc tài chỉ vì họ đã luôn nghĩ - mỗi chúng ta đều xứng đáng để được tự do vì làm chủ quyền lực. Vì nếu đảo ngược lại, ai đó xứng đáng bị cai trị, thì kẻ nào xứng đáng để được nhận quyền lực từ chính người bị cho là không xứng đáng ấy?

1 nhận xét :

  1. Ở những nước độc tài toàn trị, khi người dân nhận ra giai cấp cai trị mình có gì đó sai sai và hình như mình cũng có cái quyền gì đó thì tuổi đã cao, sức đã tàn. Tôi đã chứng kiến 4 đời ông - cha - mình - và giờ đây là cháu mình đi học về vẫn hát bài "ai yêu nhi đồng băng bác hcm".
    Đã 4 đời rồi chúng ta vẫn chấp nhận làm nô lệ thì mãi mãi làm nô lệ.
    Bởi chúng ta đã bị thế lực hắc ám dẫn dắt chúng ta lầm đường, lạc nối. Chúng ta đã trở thành những con ong thợ, những con lừa mà ko biết. Chúng ta chỉ biêt làm việc, phục tùng và tung ca chế độ đang cai trị mình trong suốt 4 thế hệ qua. Có bao giờ bạn tự hỏi tôi muốn làm việc tốt hơn, thu nhập cao hơn? tôi ko muốn nghe lời lãnh đạo vì họ sai trái? tôi thấy chế độ bất công, ko có tương lai, tôi ko muốn ca tụng ông này, ông kia? bạn sẽ bị trừng phạt ngay lập tức, ko tin thử xem. Khi bạn bị trừng phạt thì kẻ trừng phạt luôn luôn có nhiều lý do mà họ cho là chính đáng mà lý do đơn giản nhất là vì bạn là nô lệ. Vì họ có trường học để nhồi sọ, họ có nhà tù để trừng phạt bạn và cái chính là bạn ko có đức tin.
    Có cách nào làm thay đổi cuộc đời bạn, thay đổi xã hội, môi trường bạn đang sống?
    Nhận thức lại thôi, tất cả những gì người ta bắt bạn phải theo họ là sai bét, láo toét, tội ác chống lại loài người. Tất cả những kẻ ác đều là những kẻ ko có đức tin, chống lại tạo hóa, chống lại mẹ thiên nhiên, những kẻ kiêu căng, hợm hĩnh coi thường đạo trời, đạo lý và công lý.
    Bạn sẽ phải sám hối nếu bạn đã trực tiếp nhúng tay, tiếp tay hoặc vô tình tiếp tay cho kẻ ác. Bạn sẽ phải tìm kiếm sự cứu dỗi của đức tin, nếu ko khi chết bạn sẽ phải xuống hỏa ngục, bạn sẽ ko nhắm được mắt...
    Nhận thức lại để nói, làm cho đúng chân - thiện - mỹ, có đức tin để thấy và muốn mình nhỏ bé, yếu đuối được Đấng tạo hóa cứu dỗi, tha thứ và ban phước an lành và nếu có tài năng thì cống hiến cho đời, cho XH, cho loài người trước hết là cha mẹ anh em bạn bè.
    Nhận thức lại để thấy được quyền của con người như Tạo hóa ban cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được trong đó có quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc. Để đảm bảo những quyền này, các chính phủ phải do dân bầu ra, quyền lực là quyền lực của nhân dân. Nếu chính phủ nào hủy hoại những mục tiêu này thì người dân có quyền thay đổi hoặc lật đổ chính phủ và hình thành nên chính phủ mới, dựa trên những nguyên tắc và tổ chức quyền lực theo hình thức mà người dân cho là chắc chắn sẽ đảm bảo được sự an toàn và hạnh phúc của họ.
    Tóm lại, chúng ta đang bị rối loạn về nhận thức trao mình cho người khác nghĩ hộ, ko biết mình là ai, ăn theo, làm theo, nói leo. Tình trạng ko có chính kiến, quan điểm, ko có tư duy độc lập, ko phản biện nên hậu quả đã sai thì nhiều thế hệ phải gánh chịu hậu quả.
    Nhận thức lại sẽ giúp ta tự tin hơn trong cuộc sống.
    Cầu chúc cho các bạn an lành.

    Trả lờiXóa