Thứ Tư, 8 tháng 1, 2020

HÃY TỪ BỎ “VĂN HÓA” ĂN NHẬU ĐỂ MỞ TƯƠNG LAI


HÃY TỪ BỎ “VĂN HÓA” ĂN NHẬU ĐỂ MỞ TƯƠNG LAI

Ls Hoàng Cao Sang
 
Ngày 01/01/2020 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được áp dụng. Công an phạt người uống bia rượu khi tham gia giao thông thì nhiều người, nhiều tờ báo đã lên tiếng phản đối một cách dữ dội và đưa ra đủ mọi quan điểm, lập trường và đủ mọi lý do như: ăn trái cây cũng bị phạt, uống siro ho cũng bị phạt, đi ăn trứng vịt lộn về cũng bị phạt… để phản đối, chế nhạo.
 
Ông Dương Trung Quốc - một Đại biểu có tiếng là có tầm nhìn, có kiến thức pháp luật, kiến thức xã hội còn lấy cả thơ của Hồ Chí Minh ra lý luận để bảo vệ người uống rượu bia được quyền tham gia giao thông, ông nói: “Trong tù không rượu cũng không hoa – vì vậy chỉ khi bị tước đoạt tự do mới không được uống rượu, bia”.

Tôi có cảm giác là họ bảo vệ quyền được uống bia rượu khi tham gia giao thông như bảo vệ quyền bất khả xâm phạm của họ vậy. 
 
Chúng ta phải biết rằng dân Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ nam giới uống rượu bia cao nhất thế giới và tỷ lệ uống rượu bia ngày càng gia tăng. Năm 2010 có 70% nam và 6% nữ giới trên 15 tuổi có uống rượu bia. sau 5 năm, đến năm 2015 tỷ lệ này đã tăng lên tương ứng là 80,3% ở nam giới và 11,6% ở nữ giới.
 
Hậu quả của bia rượu là gây căng kinh dẫn đến chém giết nhau một cách vô tội vạ. Sáu ngày tết đầu năm 2019 có 4.000 trường hợp nhập viện vì đánh nhau do rượu bia mà ra. Cũng tết 2019 cả nước đã xảy ra 177 vụ tai nạn giao thông, làm chết 112 người, bị thương 150 người cũng do rượu bia gây ra.
 
Số người Việt chết vì bia rượu hiện nay cao hơn các cuộc chiến tranh ở Trung Đông.
 
Trung bình mỗi năm người dân Việt Nam phải chi ra khoảng 3,5 tỷ đô la cho việc uống bia uống rượu.
 
Với số tiền 3,5 tỷ đô la này Việt Nam có thể đầu tư xây dựng cả một thành phố thông minh hiện đại, giải quyết cho hàng triệu chỗ ở cho người dân. 
 
Vấn đề quan trọng nhất đó là chúng ta bỏ tiền ra để mua sự nghèo đói, lạc hậu, bệnh tật và đốt cả tương lai của dân tộc chúng ta mà chúng ta không biết.
 
Tôi có vài anh bạn có thú vui bia bọt. Gần như chiều nào khoảng 4,5 giờ anh đã bắt đầu gọi điện, nhắn tin để tìm độ nhậu. Anh nhậu tăng 1, tăng 2 và tăng 3. Khi về đến nhà thì cũng phải 11, 12 giờ đêm, còn sớm hơn thì cũng 1,2 giờ sáng hôm sau, và ngày nối ngày...
 
Tôi chỉ ngồi tính nhẩm vài cái tôi đã cảm thấy ớn lạnh cho việc uống rượu bia: 
 
Tiền bạc: một độ nhậu ít nhất phải vài triệu trở lên. Có độ nhiều hơn con số vài triệu. Bữa này bạn này bao, bữa sau mình cũng phải bao lại bạn chứ không thể chỉ một người bỏ tiền cho mình nhậu mãi được. 
 
Mất thời gian: nhậu từ lúc 4,5 giờ chiều đến 11, 12 giờ khuya và về đến nhà thì chỉ kịp cởi được đôi giày, cái quần rồi lăn ra ngủ còn đâu thời gian để lo cho gia đình, lo đọc sách, lo nghiên cứu đầu tư kiến thức..
 
Mất sức khỏe: Nhậu xong về đến nhà ngất ngây con gà tây như vậy còn đầu sức khỏe để sáng ngày mai làm việc? Và nếu có vác được cái xác đến chỗ làm thì còn đâu sự tinh3 táo, minh mẫn để làm việc, sáng tạo...
 
Bệnh tật: Ai dám nói nhậu nhiều là không bệnh? nhâu một thời gian thì tiềm tàng đủ thứ ung thư. Tôi đã chứng kiến rất nhiều người nhậu nay đã xanh mồ.

Nhưng tôi thấy nhà nhà vẫn đi nhậu, người người vẫn đi nhậu. 
 
Có những bạn trẻ học đại học xong ra trường đi làm chỉ đủ trả tiền nhậu, cho đến khi lấy vợ thì bố mẹ lại phải bỏ tiền nhà đi làm đám cưới cho con.
 
Có một cái quái đản nữa là dân ta lại lấy khả năng uống bia uống rượu làm thước đo anh hùng, xác lập đẳng cấp.

Nếu chúng ta cứ để dân Việt mình lầy lội trong bia rượu như vậy thì khó thoát ra khỏi cảnh đói nghèo, bệnh tật, kém phát triễn.
 
Vì vậy, tôi ủng hộ việc áp dụng triệt để Luật Phòng chống tác hại của rượu bia để dân Việt bớt đi cái “văn hóa” ăn nhậu nhằm tạo được tinh thần dân tộc Việt, giấc mơ Việt.
 

2 nhận xét :

  1. Phạt nặng việc uống bia rượu say rồi lái xe là đúng. Nhưng cũng cần ấn định nồng độ tối thiểu . Người Việt Nam ngày giỗ ,Tết thăm nhau uống ly bia, rượu đầu năm, chúc nhau năm mới an khang, thịnh vượng mà chưa gì đầu năm đã bị phạt thì còn gì ý nghĩa ngày Tết ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi bạn chứ ở các nước, họ cũng uống bia rượu mừng năm mới nọ kia nhưng có ở đâu bê tha, nhiều tệ nạn, tai nạn như ở VN không?

      Xóa