Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2019

XUẤT TƯỚNG - NHẬP TƯỚNG


Ý NGHĨA CỦA BỨC THƯ PHÁP MỪNG THỌ 
LÃO TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH 100 TUỔI 

Sáng 11-2-2015 (23 tháng Chạp năm Giáp Ngọ), nhóm nhân sỹ, trí thức Hà Nội đã đến chúc thọ cụ Nguyễn Trọng Vĩnh – Thiếu tướng, lão thành cách mạng – tại tư gia, nhân dịp cụ tròn 100 tuổi. 

Từ 10h00 đã thấy sự hiện diện của Ông Trần Đức Nguyên (nguyên Trưởng ban Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ), Ông Nguyễn Khắc Mai (Giám đốc Trung tâm Minh Triết), GS. Nguyễn Huệ Chi, GS. Chu Hảo, Nghệ sỹ Kim Chi và phu quân – nhà giáo Vũ Linh (nguyên Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội), Đại tá Nguyễn Đăng Quang, Hoạ sỹ Mai Xuân Dũng, TS. Đặng Thị Hảo, ThS. Đào Tiến Thi, TS. Nguyễn Xuân Diện,...Nhà văn, dịch giả Nguyên Bình, con gái Tướng Vĩnh cùng có mặt để đón khách.

Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh rất vui và vẫn rất nhanh nhẹn, minh mẫn, hóm hỉnh. Cụ tự tay pha trà mời khách trà sen mà cụ mua ở Đồng Văn (Phủ Lý) nhân khi có dịp ghé qua vừa rồi.
.
Các nhân sĩ trí thức dâng tặng Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh bức hoành có bốn chữ "Xuất Tướng Nhập Tướng" 出 將入相 nghĩa là khi xuất trận, đối mặt với kẻ thù là một Võ tướng oai phong, khi về triều là một vị tướng Văn đầy mưu lược, khoan dung, nhân hậu mà uyên bác với tầm nhìn xa rộng; kính chúc Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh luôn mạnh khỏe, minh mẫn và sống lâu, sớm được chứng kiến sự đổi thay lớn lao của đất nước.


Ất Mùi niên xuân nhật
XUẤT TƯỚNG NHẬP TƯỚNG 出 將入相
Phụng
Nguyễn Lão tướng quân kỳ di thọ khảo
Nhân sĩ trí thức Hà thành cung hạ

Xuân năm Ất Mùi
RA TRẬN TƯỚNG VÕ, HỒI TRIỀU TƯỚNG VĂN
Kính dâng
Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh thọ 100 tuổi
Nhân sĩ trí thức Hà thành kính mừng

(Bức thư pháp này do Ân Xuyên Nguyễn Quang Thắng
cán bộ Viện Nghiên cứu Hán Nôm thể hiện)

Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh bày tỏ niềm vui được các "chiến hữu"(chữ của cụ gọi mọi người) tới chúc thọ và chỉ có một ước mong duy nhất trong năm mới Ất Mùi là: Nước Việt Nam thực sự có Dân chủ và Nhân quyền.
.
Giáo sư Chu Hảo và mọi người kính mời Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh dùng cơm trưa tại một nhà hàng ở Hà Nội. Giáo sư Viện sĩ Hoàng Xuân Phú cùng có mặt, dâng hoa mừng thọ Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh.


Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh chia sẻ với mọi người nhiều câu chuyện. Cụ cũng cho biết rằng, mặc dù thời điểm 2014 đã qua, và năm 2014 cụ tròn 75 năm tuổi đảng, nhưng cho đến hôm nay, Thành ủy Hà Nội vẫn "giam" huy hiệu 75 năm tuổi đảng của cụ. 

Buổi gặp mặt mừng thọ Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh tròn 100 tuổi diễn ra đầm ấm, vui vẻ và tôn kính!

Bài: Nguyễn Xuân Diện
Ảnh: Mai Xuân Dũng - Đào Tiến Thi







 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét