Thứ Tư, 25 tháng 12, 2019

VỤ BÃI CỌC: CHUYỆN TRANH GIÀNH ĐỂ LÀM DU LỊCH LÀ CÓ THẬT


Chung Nguyen

Mấy hôm nay, báo đài đưa tin về việc cuối tháng 11, Viện Khảo cổ học phối hợp với Bảo tàng Hải Phòng tiến hành khai quật bãi cọc cánh đồng Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên.

27 chiếc cọc được phát hiện qua việc khai quật ở 3 hố với diện tích 950 m2. 

Trong quá trình thực hiện, các chuyên gia tiếp tục khảo sát các di tích, dòng sông cổ, bến cổ thuộc xã Liên Khê và được người dân cung cấp nhiều thông tin, tài liệu liên quan. Cụ thể, gia đình ông Nguyễn Công Từ (thôn 3, làng Mai Động) cho biết cách đây khoảng 30 năm, họ phát hiện 10 cọc gỗ trong quá trình canh tác trên cánh đồng Cao Quỳ.

Ông Trần Văn Do (thôn 7, làng Quỳ Khê) phát hiện 3 cọc gỗ tại cánh đồng thôn vào những năm 70.

Trong khí báo chí đồng loạt đưa tin về sự kiện này, về các phát biểu của các chuyên gia nghiên cứu sử học, khảo cổ, di tích,... (nhiều giả thuyết, nhận định) thì có thể thấy rõ mấy điểm trên thực tế như sau:

1. Trên google map đã có ngay địa chỉ bãi cọc này. 

2. Mặc dù chưa có kết quả giám định niên đại cho thấy các cọc gỗ này có tuổi thọ là bao nhiêu năm, loại gỗ gì thì Viện Khảo cổ đã nhận định bãi cọc trên thuộc trận chiến Bạch Đằng lần 3 - năm 1288. Tuyên bố vội vàng.

3. Bãi cọc mới phát hiện này nằm sâu trong phía sông, cách Khu di tích chiến thắng sông Bạch Đằng tại Tràng Kênh, Thủy Nguyên, HP là 18km. Như vậy chưa thể kết luận là nó có liên quan gì tới chiến thắng Bạch Đằng.


4. Địa điểm trên google map của Khu di tích cấp quốc gia đặc biệt Bạch Đằng (di tích gốc) - được Thủ tướng quyết định xếp hạng năm 2012 đã bị di dời về Khu di tích tại Tràng Kênh, Thủy Nguyên, HP (với hàng loạt các tượng người dân làm cọc và 1 bãi cọc mô hình làm bằng bê tông đầu bọc chóp sắt nhọn).
.


Như vậy, nếu xâu chuỗi thực tế và các sự kiện lại thì có thể khẳng định Hải Phòng đang muốn biến khu di tích Bạch Đằng của mình thành khu chính và thu hút khách du lịch từ Quảng Ninh sang Hải Phòng. 

Khi chưa có cơ sở về khoa học thì mọi phát biểu có thể gây hại cho sử.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét