Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2019

Hoàn Cầu thời báo: VIỆT NAM DỰA VÀO MỸ ĐỂ CHỐNG TRUNG QUỐC


Trần Đình Thu

HOÀN CẦU THỜI BÁO TỐ CÁO 
VIỆT NAM DỰA VÀO MỸ ĐỂ CHỐNG TRUNG QUỐC

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung quốc vừa đăng một bài viết có tựa đề “US can’t use energy cooperation with Vietnam to further its regional interests” (Hoa Kỳ không thể sử dụng hợp tác năng lượng với Việt Nam để thúc đẩy các lợi ích ở khu vực) trong đó tố cáo Việt Nam liên kết với Mỹ để chống Trung quốc. Một số nội dung trong bài viết này tôi đã đăng tải khá lâu, tuy nhiên do nhiều người không tin và phản đối nên tôi đã xóa và không tiếp tục đăng nữa, thì nay Hoàn Cầu Thời Báo đề cập trong bài viết này. Chẳng hạn việc Việt Nam cử các đoàn qua Mỹ để ký hợp tác lĩnh vực năng lượng.


Nói về việc hợp tác này bài báo nhận xét “Washington has ulterior motives in improving energy cooperation with Hanoi at such a rapid pace” (Washington có những lý do không thể tiết lộ trong việc cải thiện hợp tác năng lượng với Hà Nội với tốc độ nhanh như vậy).

Bài viết cho rằng Mỹ đã sử dụng sự phát triển năng lượng chung với Việt Nam như một vỏ bọc để thúc đẩy Hà Nội tiến những bước lớn hơn trong cuộc đối đầu trên biển với Trung Quốc.

Không chỉ tố cáo Việt Nam liên kết với Mỹ để chống Trung quốc mà bài báo còn tố cáo Việt Nam liên kết cả với Nhật Bản trong mục đích này.

“Hanoi wants to cooperate with Washington and Tokyo to upset Beijing, because Vietnam tends to believe Washington and Tokyo could make China feel the fear” (Hà Nội muốn hợp tác với Washington và Tokyo để làm đảo lộn Bắc Kinh, bởi vì Việt Nam có xu hướng tin rằng Washington và Tokyo có thể khiến Trung Quốc cảm thấy sợ hãi) – Bài báo viết.

Bài báo đã dẫn ra lời đe dọa của ông Tập Cận Bình sẽ không dung thứ cho bất cứ nuớc nào làm tổn hại đến chủ quyền Trung quốc trước khi kết luận:

“Washington and Hanoi's intentions are widely clear: The US need a helper in the region and its purpose is to bolster Vietnam to stand up to China at sea; Vietnam looks to the US in an attempt to make Washington endorse it while making huge economic gains”.

(Ý định của Washington và Hà Nội rất rõ ràng: Hoa Kỳ cần một trợ giúp trong khu vực và mục đích của điều này là thúc đẩy Việt Nam đứng lên chống lại Trung Quốc trên biển; Việt Nam trông chờ Washington một sự đảm bảo gặt hái những lợi ích kinh tế to lớn).

Hoàn Cầu Thời Báo chú thích tác giả là một nhà nghiên cứu của Đại học Nam Kinh với ý rằng đây chưa phải là tiếng nói của chính phủ Trung quốc nhưng thật ra trong chính trị thì người ta thường làm như vậy trước lúc chính phủ lên tiếng chính thức.

Như vậy trong thời gian tới quan hệ Việt Nam Trung Quốc sẽ căng thẳng hơn nhiều.
________________
Xem bài tại đây:

1 nhận xét :

  1. Trung quốc là kẻ xâm lược thì nhân dân Việt nam làm nhiệm vụ chống xâm lược . Đơn giản thế thôi.

    Trả lờiXóa