Thứ Năm, 21 tháng 11, 2019

MỘT CHỦ ĐẦU TƯ VN THẮNG KIỆN NHÀ THẦU TRUNG QUỐC 2000 TỶ Đ

Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh.
 
Chủ đầu tư Việt Nam thắng kiện nhà thầu Trung Quốc hơn 2 ngàn tỷ đồng

RFA
2019-11-21
 
Một chủ đầu tư Việt Nam vừa thắng kiện nhà thầu Trung Quốc đòi bồi thường hơn 2.000 tỉ đồng. Truyền thông trong nước đưa tin vừa nói hôm 21/11.

Trước đó, vào ngày 10/4/2019 Hội đồng Trọng tài buộc Công ty Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (VSH) phải bồi thường số tiền hơn 2.163 tỉ đồng cho tổ hợp nhà thầu Trung Quốc, gồm Viện thiết kế Hydro China Huadong và Công ty TNHH Cục Đường sắt số 18 Trung Quốc.

Tuy nhiên, hôm 21/11/2019, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã ra quyết định về việc hủy hoàn toàn phán quyết của Hội đồng Trọng tài như vừa nêu. Nguyên nhân là do nhà thầu Trung Quốc không thực hiện đúng tiến độ thi công như đã cam kết, buộc Công ty Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh phải đình chỉ hợp đồng và tịch thu khoản bảo lãnh.

Tin cho biết, dự án đã được tiến hành khởi công từ năm 2009 nhưng do chậm tiến độ, đã đội vốn từ giá trị đầu tư ban đầu là 5.744 tỉ đồng, đến năm 2015 điều chỉnh lên đến 7.408 tỉ đồng. Sau đó phía đối tác Trung Quốc dừng công việc do cho rằng chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ thanh toán, còn Công ty Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh ngược lại cho rằng nhà thầu vi phạm nghiêm trọng hợp đồng do chậm trễ thi công.

Với lý do vừa nêu, nhà thầu Trung Quốc kiện VSH lên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) và tháng 4-2019 được VIAC tuyên thắng kiện, buộc VSH phải thanh toán và bồi thường 2.163 tỉ đồng.

Thủy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh thắng kiện được cho là do công lao của bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cơ điện lạnh REE, công ty này đã mua cổ phần Công ty Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh đúng vào thời điểm công ty này đang vướng vụ kiện với Trung Quốc.

Trả lời báo trong nước, bà Thanh cho biết: “Phía Trung Quốc có khả năng thắng kiện khá cao nhưng REE cũng quyết tâm không chịu thua vì đã tìm ra được các chứng cứ mới để lập luận nhà thầu này đã có những vi phạm pháp luật khi đầu tư tại Việt Nam”.

Thực tế có nhiều dự án do nhà thầu Trung Quốc thực hiện tại Việt Nam bị đội vốn, chậm tiến độ… còn nhà thầu Trung Quốc thì chây lì, không thực hiện đúng hợp đồng… như dự án đường sắt đô thị trên cao Cát Linh – Hà Đông ở Hà Nội. Nhiều luật sư cho rằng các chủ đầu tư Việt Nam nên khởi kiện các nhà thầu Trung Quốc, dù việc kiện tụng sẽ gặp nhiều khó khăn và tốn kém.

6 nhận xét :

  1. Bài viết lủng củng khó hiểu thế này thì đăng lên làm gì.

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô bà Mai Thanh! Đúng là con cháu bà Trưng, bà Triệu!

    Trả lờiXóa
  3. Với lý do vừa nêu, nhà thầu Trung Quốc kiện VSH lên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) và tháng 4-2019 được VIAC tuyên thắng kiện, buộc VSH phải thanh toán và bồi thường 2.163 tỉ đồng.
    Ai thắng?

    Trả lờiXóa
  4. Nếu chúng ta đàng hoàng. Đừng nhận tiền của nahf thầu Trung Quốc thì chẳng lo thua kiện. Các công trình ngàn tỷ Cát linh - Hà đông, Đạm ninh Ninh bình, gang thép Thái Nguyên... Đều há miệng mắc quai có ai dám kiện đâu.

    Trả lờiXóa
  5. Hội đồng trọng tài cụ thể là cơ quan nào, gồm những ai, trực thuộc cấp quản lý tỉnh thành hay trung ương, là trong nước hay quốc tế,vvv... nội dung bản tin khó hiểu quá.

    Trả lờiXóa
  6. Có gì khó hiểu hả mấy ông? Mới đầu Hội đồng Trọng tài nói phe Tq thắng. Nhưng bước tiếp theo Toà án (có giá trị hơn) huỷ bỏ, và xử VN thắng. Có vậy mà cũng không hiểu thì đúng là...

    Trả lờiXóa