Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019

HỒNG KÔNG: ĐƯỢC MỘT NỬA TRUNG THỰC


Chu Mộng Long

HỒNG KÔNG: ĐƯỢC MỘT NỬA TRUNG THỰC

Bà Cà ri Lam chính thức thừa nhận "nhân dân Hồng Kông không bằng lòng với chính quyền" sau khi có kết quả bầu cử hội đồng cấp quận. Thế áp đảo của phe dân chủ so với phe độc tài là 90% số phiếu bầu buộc món cà ri có tên Lam không thể độn thêm một thứ gia vị và phẩm màu nào nữa.

Vậy là đã có được một nửa sự trung thực.

Tuy nhiên, khi kêu gọi chống bạo lực để trở về trạng thái ôn hòa, bà Cà ri Lam vẫn có vẻ như đổ tội cho những người biểu tình. Trong khi cả thế giới chỉ chứng kiến bạo lực leo thang từ phía hắc cảnh, những con chó săn của bà Cà ri. Vòi rồng, lựu đạn cay chứa chất độc, dùi cui nã trên đầu, dây trói trói ngoặt cánh khuỷu, kể cả bắn đạn thật vào người biểu tình, máu me đầm đìa, chưa kể những vụ thủ tiêu man rợ diễn ra một cách thảm khốc. Bà có chịu trách nhiệm không?

"Như tôi đã nói nhiều lần, dùng đến bạo lực sẽ không cho chúng ta điều đó. Hãy làm ơn giúp chúng tôi duy trì sự bình tĩnh và hòa bình này... và tạo ra một nền tảng tốt để Hong Kong đi tiếp". Bà Cà ri Lam tỏ ra hiền lành như người đi săn sau khi đã uống máu no say từ các con mồi sống.

Bà hiểu chân lý tối thiểu trên con đường đi tìm hòa bình, nhưng lại không có một chút thiện chí giải quyết hòa bình. Bà sử dụng bạo lực, dồn người biểu tình vào chân tường, nhưng lại yêu cầu người biểu tình bó tay chịu trói, khác nào người đi săn bắt con mồi ngoan ngoãn để dễ bề ăn tươi nuốt sống?

Thói quen dối trá vẫn không thay đổi.

Lẽ nào bà không hiểu chân lý giản dị từ bài học cai trị muôn đời là, sự ôn hòa thay cho bạo lực chỉ có thể xảy ra khi chính quyền biết nhường nhịn và lắng nghe ý kiến của dân. Những bất đồng xảy ra là tất yếu, nhưng đối thoại thay cho đối đầu là cách đi tìm tiếng nói chung để giải quyết xung đột một cách hòa bình.

Tôi tin Hồng Kông sẽ tái lập hòa bình và thịnh vượng nhanh nếu chính quyền có thiện chí yêu hòa bình và thực hiện dân chủ, nhân quyền cho nhân dân Hồng Kông.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét