Thứ Hai, 18 tháng 11, 2019

DIỄN BIẾN HONGKONG ĐÊM QUA VÀ RẠNG SÁNG NAY 18.11.2019


Phạm Minh Vũ

Theo tin từ Stand News, vào lúc 5 giờ 30 sáng nay, cảnh sát đã đột kích vào cổng chính của trường đại học Bách Khoa và đã bắt giữ rất nhiều người. Theo dấu vết tại hiện trường để lại, cảnh sát đã đột nhập vào nơi sơ cứu y tế của trường đại học. Các nhân viên y tế và những người bị thương tại đây đều đã bị cảnh sát bắt giữ và đem đi.

Trước đó khoảng 2h, cảnh sát đã thông báo nếu không đầu hàng sẽ tấn công để bắt người. Đây là lệnh mà Bắc Kinh ra một số yêu cầu phải “dọn dẹp Hồng Kong”, như sự xuất hiện binh sĩ TQ cách đây 2 hôm, sự xuất hiện binh sĩ TQ được cho là dọn dẹp đường phố. Nhưng, đó như một tín hiệu Bắc Kinh gửi ra cho thế giới biết “dọn dẹp cho HK sạch” như cái cách quân đoàn 27 “dọn sạch Thiên An Môn”. 

 

_____________

Nguyễn Văn Phước

Cuộc đối đầu nghẹt thở không cân sức đang diễn ra đêm nay...

Cầu mong bình minh đến không mang các em đi (!)
Lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm Hong Kong đã tấn công Poly University.
Ra khỏi trường thì bị bắt - Họ quyết cảm tử ở lại Poly University chiến đấu.

Đêm nay cả thế giới hàng trăm triệu con tim không ngủ thao thức nghẹt thở hướng về Đại Học HK Polytechnic University ở Hong Kong như 30 năm trước hướng về Thiên An Môn. Hong Kong Polytechnic University là ngôi trường cuối cùng còn sinh viên chiếm giữ làm căn cứ trong 5 trường bạo động tuần qua. Nhà cầm quyền đã huy động gần như toàn bộ lực lượng thiện chiến nhất của cảnh sát chống khủng bố, cảnh sát đặc nhiệm và cả đội đặc nhiệm chuyên nghiệp nổi tiếng Phi Hổ từ Trung Quốc qua với vũ khí tận răng, cả súng trường tự động đạn thật với hàng trăm xe phun nước, xe bắt người và cả xe chở đại bác âm thanh (gây ù tai mất thính giác) bao vây tất cả các con đường đi ra của Trường Đại Học này. Cảnh sát đã thông báo từ chiều nay các Sinh Viên và nhà báo được rút ra khỏi trường bằng một đường duy nhất - một số sinh viên rút ra liền bị bắt, quì gối úp mặt vào tường rồi còng tay tống lên xe. Còn tất cả sinh viên đều cảm tử chiến đấu đến cùng trong trường. Các nhà báo ở lại cùng sinh viên nhờ chụp ảnh lần cuối đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra. Vào giờ này gần như tất cả sinh viên và người Taiwan tập trung tại quảng trường chính như biển người thành tâm hát bài Quang Phục Hong Kong cầu nguyện cho sinh viên Polytechnic University, rất nhiều người đã khóc khi hát bài hát này.

"Tôi đã sẵn sàng chết trong đêm nay !". Đó là câu trả lời của Charlie, sinh viên Hongkong 22 tuổi với phóng viên Đức, tờ Spiegel. Charlie đã viết thư tuyệt mệnh cho người thân, người yêu. Trong thư gửi cho cha mẹ, anh xin cha mẹ tha lỗi cho con, nhưng con không thể làm khác đi được”. Câu trả lời phỏng vấn chân thật và can trường của Charli như một hiệp sĩ thời Spatacus đã làm hàng nghìn người rơi lệ.

Các kênh ngoại giao thương lượng của tất cả các giới với cảnh sát đang diễn ra từng phút để cứu hàng ngàn sinh viên ở đây không bị đổ máu.

12h45’ tức 1h45’ giờ HK: Cảnh sát dàn quân Tấn công: lúc này các xe phun hóa chất của cảnh sát đồng loạt xịt mạnh không ngừng và bắn dày đặc lựu đạn và súng hơi cay về phía sinh viên buộc các sinh viên phải che chắn phòng thủ.
Cảnh sát vừa phát loa công suất lớn thông báo nếu SV không quy hàng sẽ sử dụng đến đạn thật.
https://www.wsj.com/…/hong-kong-police-officer-shot-with-an…

1h55’ Các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế hỗ trợ mặc áo vàng có ghi rõ chức năng bị cảnh sát bắt trói ngược sau lưng như tù nhân chiến tranh ! Vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế ! Và các sinh viên bị thương nặng sẽ không có ai cứu chữa kịp thời.

2h sáng: Hàng ngàn xe hơi tư nhân của những người Hong Kong tập trung bằng mọi cách hương về Poly University bất chấp cảnh sát bắn đạn hơi cay ko cho họ đến gần trường.

2h15’: Hàng nghìn người Hong Kong kêu gọi nhau đổ ra đường tuần hành để thu hút bớt lực lượng cảnh sát, giảm áp lực cho Poly University. Đây là lần đầu tiên vào lúc 2h sáng họ đổ ra đường bất chấp bị phun nước, bất chấp mọi hiểm nguy. Người Hong Kong dùng kế ‘Vây Triệu cứu Nguỵ’ hy vọng giải vây bớt cho các em sinh viên đang bị tấn công ở trường: https://www.facebook.com/1117948118289380/posts/2506346422782869?sfns=mo

2h25’ Một thông điệp từ một nhân viên xã hội bên trong trường Đại Học Bách Khoa gửi ra ngoài:

"Tôi đang ở trong Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU) vào lúc này. Mọi người đều kiệt sức và trong khi ai đó muốn rời đi, nhưng họ ko thể, trong đây thậm chí còn có những đứa trẻ 11, 12 tuổi.
Chúng tôi không biết chúng tôi có thể làm gì ngay bây giờ. Trước 10h, cảnh sát nói rằng họ sẽ cho chúng tôi rời khỏi qua Lối vào Y Core, nhưng điều này không đúng vì họ chiếu đèn cao áp của họ vào Cầu Y Core và mọi người đã bị bắt khi họ cố gắng thoát khỏi đó.

Họ sẽ bị buộc tội bạo loạn đơn giản vì họ đã rời khỏi PolyU.

Cảnh sát đã bao vây tất cả các lối thoát ngay bây giờ và không ai có thể rời đi. Những người biểu tình chỉ ném cocktail Molotov vì họ muốn, trong một hy vọng cuối cùng, để tạo ra một lối thoát cho những người muốn rời đi.

Tuy nhiên, ngay cả khi một người có thể trốn thoát khỏi PolyU, một người đó cuối cùng cũng sẽ bị bắt. Mọi người vẫn ở trong PolyU đều ở một nơi an toàn hoặc bảo vệ tiền tuyến khỏi cảnh sát.

Các nhân viên xã hội và y tế đang cố gắng hết sức để giúp đỡ tất cả sinh viên ở đây. Tôi không biết nếu người dân có thể giúp chúng tôi từ bên ngoài, để mắt đến cảnh sát. Chúng tôi muốn bảo vệ tất cả mọi người vẫn còn trong PolyU vào lúc này. Chúng tôi muốn sống sót. Tôi là một nhân viên xã hội”.

2h45’: Các chính trị gia Anh và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Anh kêu gọi Carrie Lam ra lệnh cho HKPF thể hiện sự kiềm chế trong việc đáp trả người biểu tình.

3h sáng: Bất ngờ các dòng người từ các đường phố Hong Kong đổ về hướng Trường ĐH Bách Khoa, cảnh sát lập tức bắn súng lựu đạn cay, phun nước ngăn cản dòng người tập trung về trường vào lúc rạng sáng này, nhưng mọi người vẫn đi... https://twitter.com/lin_gene/status/1196123282312814592?s=09

3h15’: Lúc này hàng triệu người Taiwan vẫn thức ở Quảng Trường Đài Loan, người Dân ĐL đồng hành cùng Hong Kong là ủng hộ Hong Kong bảo vệ dân chủ và quyền tự quyết.
Hình ảnh tổng thống Thái Văn Anh chiếu trên màn hình lớn. Tất cả cùng hô vang: STAND_WITH_HongKong!! PRAY_FOR_HongKong!!

3h20’: Một trang MXH Hong Kong nhận đc một lá thư gửi inbox của một em sinh viên (còn rất trẻ) đang tử thủ trong Trường Poly University: 😔 😔😔😔

‘Chào Admin, em là một trong những sinh viên đang trong PolyU, tối nay em dự là mình không thoát được rồi. Em đã viết hết di chúc giấu ở một nơi an toàn, có một vài điều em muốn nói vì em sợ sau này không còn cơ hội. Em muốn chia sẽ với mọi người thực ra biểu tình ở vị trí frontline không có dễ đâu, chắc nhiều người tưởng rằng làm frontline là oai lắm nhưng thực tế mỗi lần em đi ra đường biểu tình em cũng sợ run người, nhóm tụi em từ 8 người giờ còn lại 3 thôi. Mỗi khi trước khi ra đường tụi em đều lên mạng xem tin tức, xem lại trong những tháng này các anh em bị giết, bị buộc tự tử, bị cưỡng bức để lấy can đảm là mình phải đấu tranh, để xử dụng vũ khí. Em không hế hối hận khi đã vào PolyU vì khi xem sự kiện 721 (ngày 21 tháng 7) em đã rất hối hận vì sao em đã không ra đường, chúng em đã thề thà ra đường cho dù lỡ bị chuyện gì còn hơn có chuyện mà tụi em không ai ở đó, có phòng thủ chết hay không là do ý chí mỗi người còn em thủ ở đây vì em không còn lối thoát, thoát được rồi ntn? Mỗi khi hắc cảnh tấn công là tụi em chạy, rồi sao bọn nó sợ. Em thà lấy mạng đổi mạng còn hơn để nhiều bạn gái bị bọn nó cưỡng bức. Và em có nhiều cái nhìn như thế này, người tốt làm việc tốt chưa chắc ai để ý, người xấu làm việc xấu mình phải dạy lại họ chứ k phải để họ làm rồi mình mới phản kháng , nếu em nhân từ với người xấu chẳng khác gì em tàn nhẫn với người tốt. Nếu thật sự họ trung lập về sự việc này, họ chỉ cần ở nhà và giữ im lặng, em cũng sẽ bảo vệ họ. Nhưng nếu có người chỉ nghĩ đến bản thân thì sau những việc xảy ra trong 5 tháng này dù họ có bị giết hay như thế nào e cũng không quay lưng vì những người này không phải là người, họ không có lương tri, đây là suy nghĩ của em, thôi em tiếp tục đi đấu tranh với các bạn đây. 

Glory to HongKong - Revolution Time !’ 😔😔😔 Quá xúc động và chân thực, lay động mọi con tim !

3h30’ Ông Malcolm Rifkind, cựu Bộ trưởng Ngoại giao HK nói trên truyền thông: "Giám đốc điều hành Hồng Kông, có trách nhiệm làm mọi cách có thể để ngăn chặn một vụ thảm sát ... Một cuộc tắm máu trong khuôn viên trường ĐH ở Hồng Kông sẽ tàn phá toàn bộ Hồng Kông."

3h50’ Bên trong Trường Poly University nhắn tin ra báo: “Số lượng người bị thương và bị ngạt, bị ngất xỉu tăng cao sau nhiều giờ chịu đựng sự tấn công bằng hơi cay, lựu đạn cay, chất hoá học của cảnh sát. Mọi người phải tìm mọi cách mở tất cả các vòi nước, các van hệ thống nước trong trường để làm giảm bớt nồng độ hơi ngạt, hơi cay của cảnh sát.

4h sáng: Cựu sinh viên của Polytechnic University Liu Jian-Kwan gặp với truyền thông và phát biểu hy vọng các cựu sinh viên đã tốt nghiệp Alumni của trường sẽ đến trường đại học để cứu sinh viên và khuôn viên trường, hy vọng các cựu sinh viên với địa vị xã hội xã hội có thể sử dụng danh tính, ảnh hưởng của mình và cố gắng thuyết phục cảnh sát để họ có thể hiểu được và cho phép mọi sinh viên được rời đi an toàn. Liu nói trong nghẹn ngào uất nghẹn rằng anh ấy không muốn nhìn thấy những điều tồi tệ sẽ xảy ra cho các bạn sinh viên, đồng thời anh ấy là người đã liên lạc với hiệu trưởng để lập hành lang cho người biểu tình rút lui nhưng đáng tiếc là cảnh sát đã lợi dụng lừa đảo và chủ động tấn công bắt giữ những người sinh viên rời trường ngay khi họ bước ra.

- 5h50’ giờ HK: cảnh sát đã cho các xe phun nước tiến sát và phun dung dịch màu xanh rộng khắp vào các sinh viên cầm dù tuyến đầu một lúc lâu, tất cả sinh viên ở đây ướt đẫm nước màu xanh độc hại này. Sau đó Cảnh sát lùi xe lại khoảng 10 mét, phát loa kêu gọi sinh viên đầu hàng. Sau đó tiếp tục bắn lựu đạn, súng hơi cay vào đám đông sinh viên ở đây. Tất cả sinh viên ở đây không ngủ trọn đêm nay.

Có lẽ cảnh sát tính toán đợi trời sáng, cũng là lúc sinh viên kiệt sức và các vũ khí tự chế cạn kiệt sẽ cho quân đặc nhiệm tấn công vào bắt. Các con đường ra khỏi trường đã bị bao vây chặt không còn đường thoát nào khác.
___________

Hanny Nguyen

Stt này mình sẽ cập nhật về tình hình nguy cấp tại HongKong. Vì vậy Stt này sẽ chỉnh sửa nhiều lần. Giờ là giờ của Việt Nam.

Khoảng 5:00 sáng - cs đã đột kích vào cổng chính của ĐH Poly. Nhiều người đã bị bắt giữ. Theo hiện trường, cs đã đột nhập vào nơi ẩn náu y tế của trường đại học. Các nhân viên y tế và người bị thương đã bị bắt giữ.

4:30 sáng - Nhân chứng của nó cho biết cảnh sát HK đã xông vào khuôn viên ĐH Poly nơi sinh viên vẫn đang tự vệ bằng bom xăng. Buzz online nói rằng nhiều người đã bị thương bởi vòi rồng. Nguồn cấp feed trực tiếp đang khan hiếm vì nhiều pv truyền thông địa phương quan trọng ko ở bên trong.

Sv vẫn chống trả quyết liệt.

3:00 sáng - Lời cuối từ ĐH Poly

Và đây là một lời tỏ tình

"Anh không biết em đang ở đâu lúc này,
Nhưng đây có thể là ngày cuối cùng của anh,
Hoặc có thể là của em.
Anh ấn tượng bởi sự thiện lương của em,
Và chết đuối bởi tiếng cười của em.
Anh thích sự hồn nhiên của em,
Rồi dần dần và không biết từ khi nào, anh đã yêu em mất rồi. "

2:22 sáng 18/11 - Vòi rồng phun nước vẫn đang đấu với các sinh viên sử dụng Bom xăng cố thủ trong ĐH Poly.

00:00 các nhân viên Cứu thương như Y Tá, Bác sĩ đều bị bắt. Cs ngăn chặn họ giúp đỡ sinh viên Đh Poly.

23:25 - Lãnh sự quán Hoa Kỳ liên lạc thương lượng với cs HK để sinh viên DH Poly dc thả tự do. Cầu trời các bạn bình an.

22:55 - ko thể cập nhật thêm tình hình. Nghe nói, cs đã chiếm được ĐH Poly và ngắt kết nối Internet.

22:42 - các thành viên của Guarding Our Kids ( Bảo vệ lũ trẻ của chúng ta), bao gồm Cha Mẹ của các sv biểu tình đã tập trung tại ĐH Poly để bảo vệ con em họ. “We wont leave the kids behind - chúng tôi sẽ ko bỏ rơi những tụi nhỏ đâu”

22:35 - Cs HK đã chặn hết các lối thoát ra ngoài từ ĐH Poly. CS cũng tuyên bố bắt giữ hết tất cả những ng trong khuôn viên Poly, trừ những ng có thẻ Nhà Báo.

22:07: bên ngoài ĐH Poly, đường Gascoigne, 1 nhóm ng biểu tình cố mở lối thoát cho những ng bên trong thoát đi nhưng bị cs từ chối và bị xịt hơi cay.

21:31 - 1 xe cs bị ném bom xăng và bốc cháy.

Người tuyến đầu trong clip nói "Chúng tôi ko có sự lựa chọn, chỉ có chiến đấu cho đến khi chết. Chúng tôi ko thể bỏ lại những người đang còn ở trong trường ĐH dù chỉ là 1 người. Ko ai muốn vào tù cả những đừng chùng lòng để bước ra đây chiến đấu"

21:18 Hoàng Chi Phong đã thông báo có cả ngàn ng Hong Kong mắc kẹt tại ĐH học Poly, trong đó có 5 người bạn của Phong. Tất cả mọi người đều đang bị đe doạ tính mạng.

1 vài người đã chấp nhận ra đầu hàng theo lời kêu gọi của cảnh sát, đa phần vẫn cố thủ dù phải hy sinh.

Cảnh sát được trang bị súng MP5. Loại súng tiểu liên có độ chính xác và sát thương cao.

1 nhận xét :

  1. 1989-1919: 30 năm một thảm họa nữa lại sảy đến với học sinh sinh viên Trung Quốc, lại có nhiều thanh niên trí thức bị buộc rời bỏ thế giới này.

    Trả lờiXóa