Thứ Năm, 31 tháng 10, 2019

QUỐC HỘI NÊN TƯỞNG NIỆM 39 NẠN NHÂN THẢM KỊCH 23/10/2019


Nguyễn Ngọc Chu

QUỐC HỘI NÊN TƯỞNG NIỆM 39 NẠN NHÂN 
TRONG THẢM KỊCH NGÀY 23/10/2019

1. Thảm kịch 39 người thiệt mạng trong container ngày 23/10/2019 quá kinh hoàng cho bất cứ một quốc gia nào nếu đó là công dân của họ. Khi nhận được một tin kinh hoàng như vậy, người đứng đầu quốc gia sẽ bày tỏ sự đau xót trước công luận. Xác đáng hơn nữa là một tưởng nhớ trên toàn quốc.

Bởi vì quá bi thương, bi thương đến nỗi bất cứ quốc gia nào cũng mong đó không phải là công dân của nước mình. Cho nên, khi có tin là có người Việt trong số 39 nạn nhân được thông báo ban đầu là người Trung Quốc, thì hầu như người Việt Nam nào cũng cầu mong đó không phải là người Việt, hay chỉ là người duy nhất.

Cho đến bây giờ, khi có tin có nhiều người Việt hơn, thì nhiều người Việt vẫn cầu mong không đúng sự thật. Đơn giản bởi điều đó quá đau thương cho một quốc gia.

Thực ra, khi nhận tin có người Việt Nam trong số 39 nạn nhân nghi ngờ là người Trung Quốc, thì không khó để đưa ra tiên liệu rằng, với xác suất rất lớn, đa phần là người Việt Nam.

Đơn giản bởi vì người Việt đi thành từng nhóm và người Trung Quốc có đường dây tổ chức vượt biên riêng. Đi từ Trung Quốc hay dùng hộ chiếu Trung Quốc chỉ là vỏ bọc che dấu. Điều biết chắc là có kẻ chủ mưu người Trung Quốc - nằm trong số những kẻ chủ mưu của đường dây buôn người tội phạm này.

2. Sáng ngày 28/10/2019, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tới thăm văn phòng Hội đồng Quận Thurrock, thị trấn Grays, Essex để tưởng niệm 39 nạn nhân xấu số chết trong xe container hôm 23/10/2019. Ông đã viết lời chia buồn :

"Cả đất nước, thậm chí là cả thế giới, đều sốc trước thảm kịch vừa qua và sự tàn nhẫn mà số phận đã buộc những con người vô tội này phải chịu đựng, chỉ vì họ hy vọng có được một cuộc sống tốt đẹp hơn tại đất nước này.

Chúng tôi bày tỏ sự thương tiếc những người đã thiệt mạng trong thảm kịch và xin chia buồn với gia đình các nạn nhân. Chúng tôi lên án sự tàn độc của những kẻ chịu trách nhiệm cho tội ác này. Toàn chính phủ Vương quốc Anh quyết tâm sẽ làm mọi thứ trong quyền hạn để buộc thủ phạm phải đối diện công lý.”

Thủ tướng Anh không đổ lỗi cho những người di cư. Ông khẳng định họ là “những con người vô tội”. Và ông công nhận hy vọng của họ “có được một cuộc sống tốt đẹp hơn tại đất nước này” là xác đáng.

Không đổ lỗi cho nạn nhân, mà lại chia buồn với gia đình các nạn nhân, ông Boris Johnson kết tội cho bọn buôn người và cam kết “buộc thủ phạm phải đối diện công lý.”


Lời chia buồn của Thủ tướng Anh Boris Johnson

Còn bà Bộ trưởng Bộ Nội vụ Priti Patel thì phát biểu trước Hạ viện Anh (chiều 28/10/2019):

“Tôi xin chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân, họ đang phải trải qua những đau đớn khôn cùng. Tôi cùng toàn thể các vị có mặt ở Nghị viện hôm nay xin gửi tới các gia đình nạn nhân lời chia buồn và cảm thông sâu sắc”.

Bà cũng quy tội cho bọn buôn người và cam kết trừng trị:

“Chúng tôi sẽ bằng mọi cách phát hiện tội phạm, truy tìm kẻ phải chịu trách nhiệm gây ra cái chết của các nạn nhân để chúng phải đối mặt với công lý và bị trừng trị một cách thích đáng”.

Bà đồng cảm với các nạn nhân: 

“Họ thường đang trong hoàn cảnh rất khó khăn và ở tình thế dễ bị đưa vào tình trạng bị lợi dụng và bị bóc lột”; “Họ đã phải trả giá bằng chính sinh mạng mình vì rơi vào hoàn cảnh là nạn nhân của hành động độc ác tận cùng của các băng tội phạm buôn người”.

Hơn thế nữa bà yêu câu giữ bí mật riêng tư (điều mà ở ta vô cùng khan hiếm):

“Tôi cũng nhắn gửi tới tất cả các cơ quan và nhân viên liên quan trong việc điều tra hãy luôn cẩn trọng với tinh thần tôn kính vong linh những người đã mất và tôn trọng sự riêng tư của thân nhân họ”.


Một bức tranh của Phạm Thị Trà My.

Người dân Anh thì thắp nến cầu nguyện cho 39 người thiệt mạng bất chấp lý do gì. Cảnh sát Anh thì cúi đầu tưởng niệm khi đoàn xe chở 39 thi thể rời khu công nghiệp Waterglade để đến nơi khám nghiệm tử thi. Họ thậm chí ăn năn vì đã kiểm soát quá chặt dẫn đến cái chết bi thương của những người di cư.

3.Trong khi đó, trả lời phóng viên bên hành lang họp Quốc Hội cũng sáng ngày 28/10/2019, ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An cho biết: “Vụ 39 người bị thiệt mạng trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt Nam là SỰ VIỆC RẤT ĐÁNG TIẾC” (Dân Việt, 28/10/2019).

Không có lẽ đã khoác lên mình danh hiệu Cộng sản thì trái tim phải “sắt đá”?

4. Đến bây giờ thì đã rõ ràng, không phải tất cả thì cũng đại đa số trong 39 nạn nhân là người Việt Nam. Trong kỳ họp này Quốc Hội Việt Nam nên có phút tưởng niệm những đồng bào Việt Nam đã thiệt mạng thảm thê trong container ở Vương quốc Anh ngày 23/10/2019. Bất chấp bất cứ lý do gì, thì đó vẫn là đau thương mất mát chung của toàn bộ giống nòi Việt.

Điều quan trọng nhất sau tang thương này không phải là đổ lỗi hay biện minh, mà là hành động khắc phục và phòng ngừa. Phía trước mới là điều phải dâng hiến tâm lực.

5. Một quốc gia hùng mạnh là một quốc gia nhân văn. Những kẻ độc tài đứng trên đỉnh cao quyền lực không có lòng nhân ái với đồng bào mình như Mao - luôn là những tên đồ tể.

5 nhận xét :

  1. Cơ quan lãnh đạo cao nhất của dân đáng lẽ phải biết làm cái việc tối thiểu này rồi. Nhưng họ chưa làm vì vô cảm với đồng bào mình hay họ không biết tin .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói thật nhé, trong bụng họ có muốn nhiều người dấn thân hơn nữa để mang ngoại tệ về cơ

      Xóa
  2. Kinh phuc Thu tuong , Bo truong Noi vu va ca nuoc ANH

    Trả lờiXóa
  3. Nhờ các chính khách nước Anh làm rồi bác Nguyễn Ngọc Chu ạ!

    Trả lờiXóa
  4. Mách trước có phải hay không, đến nay muộn quá rồi xử lý sao ta?

    Trả lờiXóa