Thứ Hai, 9 tháng 9, 2019

XOAY TRỤC SANG MỸ LÀ HƯỚNG ĐI TẤT YẾU CỦA VIỆT NAM


Trần Đình Thu

XOAY TRỤC SANG MỸ LÀ HƯỚNG ĐI TẤT YẾU 
KHÔNG THỂ KHÁC CỦA VIỆT NAM

Sự kiện công ty dầu khí Mỹ Exxon Mobil rút khỏi Biển Đông rồi một vài facebook lo âu lên tiếng thở than khiến nhiều người hỏi tôi chiến lược xoay trục của Việt Nam thế nào.

Xoay trục qua Mỹ giờ đây đã trở thành một hướng đi mặc định không thể thay đổi của Việt Nam rồi, cho dù có những này khác xảy ra.

Lịch trình thăm Mỹ của ông Nguyễn Phú Trọng chắc chắn vẫn sẽ là song song với kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong tháng 10.

Có nhiều người băn khoăn chuyện xoay trục là không khả thi vì 2 nước có chế độ chính trị khác nhau.

Thật ra đó không phải là trở ngại chính bởi vì nhận thức của con người không bao giờ đứng yên một chỗ.

Khi đi lên CNXH bị hụt hơi thì phải quay trở lại thời kỳ phát triển tư bản chừng vài trăm năm rồi đi lại lần 2 cũng đâu có gì muộn! Cỡ chừng năm 2500 hoặc thậm chí năm 3000 Việt Nam có thể đi lên CNXH cũng được mà.

Bây giờ mới 2019 thì phải quay lại tư bản thôi.

Nhưng chuyện đó từ từ tính sau, trước hết là thân với Mỹ để anh bạn vàng không còn hiếp đáp đã.

Chính sách không chơi với ai là khi không bị ai chèn ép, còn khi bị chèn ép thì phải tìm ai đó có khả năng bảo vệ mà chơi.

Mỹ chưa bao giờ cướp của ai mà họ cần thì mua bán sòng phẳng. Còn Trung quốc chưa bao giờ mua bán sòng phẳng mà cần thì họ cướp.

Cho nên chính sách xoay trục thân Mỹ là không thể đảo ngược.

1 nhận xét :

  1. Mong nhận định của bác Trần đình Thu sẽ được thấy rõ là đúng trong thời gian không xa . Cảm ơn bác Thu , bác yêu nước bằng cách góp phần nâng cao dân trí . Cảm ơn cả In te net và mạng xã hội .

    Trả lờiXóa