Thứ Tư, 4 tháng 9, 2019

CHIỀU NAY, HONGKONG SẼ RÚT DỰ LUẬT DẪN ĐỘ GÂY TRANH CÃI

Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam. Ảnh: Reuters.

Hong Kong sẽ rút dự luật dẫn độ gây tranh cãi 

Vy Xuân
Zing.13:38 04/09/2019

Đặc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam sẽ rút lại dự luật dẫn độ, đáp ứng 1 trong 5 yêu cầu của cuộc biểu tình kéo dài mấy tháng qua ở thành phố.

South China Morning Post dẫn các nguồn tin nói bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) sẽ chính thức rút lại dự luật này sau cuộc khủng hoảng kéo dài gần 3 tháng qua tại thành phố. Vào chiều 4/9, bà gặp các đồng minh để thông báo quyết định của mình.

Quyết định chính thức rút dự luật đồng nghĩa với việc chính quyền nhượng bộ 1 trong 5 yêu cầu của người biểu tình. Dự luật này, nếu được thông qua, sẽ cho phép dẫn độ nghi phạm từ Hong Kong đến xét xử tại Trung Quốc đại lục và Đài Loan.

Hồi tháng 6, bà Lam đã đình chỉ dự luật, nhưng những người biểu tình và chỉ trích vẫn lo ngại rằng dự luật còn nằm trong chương trình nghị sự, nó có thể được đưa ra bàn thảo lại.

Lập trường của đặc khu trưởng là dự luật sẽ lấp kín lỗ hổng pháp lý khiến cho Hong Kong trở thành "thiên đường tội phạm".

Cho đến nay chính quyền Hong Kong vẫn không dập tắt được các cuộc biểu tình. Ngoài yêu cầu rút hoàn toàn dự luật, người biểu tình còn yêu cầu điều tra cảnh sát và tha bổng những người đã bị bắt.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét