Thứ Ba, 24 tháng 9, 2019

HOAN NGHÊNH QUYẾT ĐỊNH LOẠI BỎ NHÀ THẦU TRUNG QUỐC


Nguyen Ngoc Chu

HOAN HÔ BỘ GTVT ĐÃ HỦY ĐẤU THẦU QUỐC TẾ ĐỂ CHỌN NHÀ THẦU TRONG NƯỚC LÀM ĐƯỜNG CAO TỐC BẮC - NAM

1. Cuối cùng thì lãnh đạo Việt Nam và lãnh đạo Bộ GTVT cũng ý thức được hệ quả của đường cao tốc Bắc – Nam, rằng:

- Phải đảm bảo an ninh quốc gia;

- Phải tạo điều kiện cho các công ty Việt Nam nâng cao năng lực và có việc làm để tồn tại và phát triển;

- Giảm được giá thành, tiết kiệm hàng chục ngàn tỷ đồng cho nhà nước và nhân dân.


2. Không chỉ đường cao tốc Bắc – Nam, mà tất cả các dự án khác phải lấy 3 tiêu chí nêu trên làm đầu. An ninh là trước tiên. Việt Nam là trên hết. Dựa vào chính sức mình chứ không ngọi chờ vào người khác.

3. Chúc mừng truyền thông xã hội. Chính truyền thông xã hội đã đưa tiếng nói của hàng chục triệu người dân Việt Nam đến với lãnh đạo nhà nước, để rồi cuối cùng sự sáng suốt đã chiến thắng.

4. Còn nhiều vấn đề hệ trọng khác nữa mà lãnh đạo nhà nước Việt Nam cần phải lắng nghe ý kiến của 95 triệu người dân Việt Nam. Trong đó tối quan trọng là:

- Bảo vệ chủ quyền biển đảo.
- Chọn đường đi cho Đất Nước.

5. Mong lắm thay có thêm nhiều thức tỉnh mới!
 
___________

TIN RẤT VUI

Chu Vĩnh Hải

Cộng đồng mạng đã có một chiến thắng ngoạn mục, hết sức có ý nghĩa. Vào lúc 14 giờ 30 ngày 24-9-2019, báo Thanh Niên online đã cho đăng tải bản tin "Việt Nam sẽ chỉ chọn nhà thầu trong nước thực hiện cao tốc Bắc - Nam" , theo đó, Việt Nam sẽ không đấu thầu quốc tế với 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc -Nam do lo ngại về an ninh - quốc phòng và mức độ quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế không lớn.Sáng 24.9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã chính thức phát đi thông tin cho biết, sau khi tham khảo ý kiến của các cơ quan, Bộ đã chính thức lựa chọn chỉ đấu thầu trong nước với 8 dự án thành phần dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) của cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Đây là một thông tin rất, rất tốt lành. Nhà nước Việt Nam đã lắng nghe tiếng nói phản biện của rất nhiều người về vấn đề cao tốc đường bộ Bắc- Nam.

Mỹ đóng vai trò gì trong việc Việt Nam quyết định đấu thầu trong nước đối với cao tốc đường bộ Bắc- Nam, và gạt phăng những nhà thầu Trung Quốc và các nhà thầu quốc tế khác? Chắc chắn bạn sẽ nghĩ rằng, tôi điên khùng khi đặt ra vấn đề này. Nhưng, tôi không khùng. Vào tháng 6- 2019, một nguồn tin tương đối khả tín của tôi ở Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã cho tôi biết rằng, trong thời gian qua phía Mỹ đã bí mật tư vấn cho Việt Nam để loại các nhà thầu quốc tế một cách hợp pháp. Tôi không tin vào thông tin này. Vào sáng chủ nhật vừa qua, tức sáng ngày 22-9, trong lần cà phê sáng với dịch giả Phạm Nguyên Trường tại Vũng Tàu, tôi đã nhắc lại thông tin này và tiếp tục khẳng định rằng tôi không tin. Nhưng thực tế đã diễn ra đúng như nguồn tin của tôi đã cung cấp. Ôi, chúa ơi!

Sau khi nhận được nguồn tin, tôi đã có một stt đại ý rằng, tôi đã có một giấc mơ đẹp, và đó là giấc mơ người Mỹ đã tư vấn cho Việt Nam để loại bỏ các nhà thầu quốc tế. Để kịp thời sự, tôi đăng ngay stt này, tôi sẽ chụp lại stt giấc mơ và bổ sung sau.


_______________

Trần Đình Thu


HOAN NGHÊNH QUYẾT ĐỊNH THAY ĐỔI CƠ CHẾ THẨU CAO TỐC BẮC NAM ĐỂ LOẠI NHÀ THẦU TRUNG QUỐC

Cuối cùng thì nguyện vọng của nhân dân, góp ý của nhân sĩ trí thức về đấu thầu cao tốc Bắc Nam cũng đã được lắng nghe. Quyết định hủy kết quả đấu thầu vòng sơ tuyển để thay đổi cơ chế thầu nhằm ngăn chặn nhà thầu Trung quốc là một quyết định rất kịp thời.

Như tôi đã thông tin nhiều lần, quan điểm chống Trung thân Mỹ ngày càng thể hiện rõ hơn qua những việc làm chứ không phải qua những tuyên bố không đi vào hiện thực như trước đây. Chống Trung quốc không phải bằng miệng mà là bằng hành động thiết thực như thế này.

Sẽ còn một chặng đường rất dài trước lúc Việt Nam có những thay đổi phù hợp, trong đó đòi hỏi có cả sự tham gia bày tỏ chính kiến của các tầng lớp nhân dân, để Việt Nam có đủ tư cách làm bạn với Mỹ, nhưng những việc làm có ý nghĩa lúc này có tác dụng tạo dựng niềm tin rất lớn trong nhân dân.

Song song với việc phản ánh những xấu xa tệ hại của thể chế CNXH đang trong thời kỳ hoàng hôn, chúng ta cần hoan nghênh những việc làm có ý nghĩa như vậy trong tiến trình đi về phía bình minh của nhân loại.

11 nhận xét :

  1. Người Mỹ có tầm nhìn cho hàng ngàn năm nữa. Họ có câu "ta không cần đuổi kịp ai đó, những kẻ chạy sau ta mới là những kẻ ta phải coi chừng".

    Trả lờiXóa
  2. Thoạt nghe thấy tin "Vn chỉ chọn thầu trong nước" mà lòng thấy vui, vui vì: 1. Tạo công ăn việc làm cho chính đồng bào mình 2. Nhân dân Vn ít nhất cũng được tự hào là đã chính tay Người Vn làm công trình đó ...; tuy nhiên; tôi thấy giật mình khi nghĩ tới những doanh nghiệp có liên quan tới những quan chức 'tai to mặt bự' hay những doanh nghiệp 'đội lốt' "liên doanh" thì ... Niềm vui thoạt hiện trong tôi bỗng vụt tắt, nhưng vẫn hy vọng và cầu mong đất nước Vn sẽ được không chỉ các chiến sĩ ngã xuống trên mặt trận mà còn cả những công dân Vn khả kính đã bị ngã xuống do bị ảnh hưởng của sự tha hóa chi phối .... phù hộ độ trì cho dân tộc Vn. Những doanh nghiệp làm ăn tử tế liệu có đất tồn tại/ có cơ hội để được mang hết tiềm năng cống hiến cho đất nước? ... Đó là những chia xẻ thật lòng mang tính cá nhân.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi nghĩ không cần Mỹ tư vấn cách loại nhà thầu Trung quốc, bởi chỉ cần tuyên bố người Việt Nam tự làm cao tốc Bắc Nam. hoặc Việt Nam loại nhà thầu của nước đang xâm lược Việt Nam là được. Đây cũng là điều đơn giản mà người Hàn Quốc đã làm cách đây hơn nửa thế kỷ. Nhưng dù sao cũng rất mừng rất hoan nghênh.

    Trả lờiXóa
  4. Chính quyền cứ làm theo "nguyện vọng chính đáng" của nhân dân thì nhân dân sẽ tôn trọng và tin tưởng

    Trả lờiXóa
  5. Vậy dùng " công ty VN liên doanh với TQ " là OK , thiếu gì kế để coi thù là bạn vàng .

    Trả lờiXóa
  6. Tôi mừng chảy nhiều nước mắt khi đọc tin này . Hôm trước nghe tin ông Trọng kí nghị định số...với nội dung phải xem xét chú trọng an ninh quốc gia khi làm các dự án lớn , tôi đã tạm ứng lời cảm ơn . Hôm nay chính thức cảm ơn ông .

    Trả lờiXóa
  7. Quan trọng là kiểm đâu ra tiền? việc thi công Xây dựng cầu đường Của các chuyên gia, kiến trúc sư, kỹ sư và công nhân Việt Nam đã tiến bộ vượt bậc không kém Nhật Bản Hàn Quốc và hơn hẳn Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  8. Bạn tin không? ‘Thủ pháp bình phong’ Bộ Công an Vũ nhôm đã phổ cập. Tên ta, tên Bắc Âu, Nam Mỹ... tiền tàu!. Khi ‘bộ phận không nhỏ’ tập huấn ở tàu thì Hán gian + Việt gian giỏi lý luận đông như quân Nguyên. Cuộc này còn cam go nếu lý luận ‘Biển Đông yên tĩnh’ còn mạnh.

    Trả lờiXóa
  9. Việc cho trung Quốc làm đường cao tốc Bắc nam là nhằm 3 mục đích chính:
    1/ Cho giặc thống lĩnh con đường huyết mạch của đất nước.
    2/ Có tiền làm ngay, và giúp giặc đưa Việt nam vào bẩy nợ.
    3/ Dễ giàng ăn bẩn được rất nhiều tiền (nặng túi tham).
    Vì vậy khi BGTVT tuyên bố Việt Nam tự làm, thì không có nghĩa 3 mục đích trên đã giải quyết xong. Cho nên chúng ta đừng vội mừng. Nhưng dù sao việc TT Phúc, BGTVT đưa ra tuyên bố Việt Nam tự làm đường cao tốc Bắc Nam rõ ràng là một tín hiệu đáng mừng cho tất cả người Việt yêu nước.

    Trả lờiXóa
  10. Liệu có tốt hơn không? Cứ cho là nhóm lợi ích trong nước đã thắng. Nhưng ai sẽ giám sát các nhà thầu nội? vừa thiếu năng lực lại thừa dối trá. Cứ nhìn vào các công trình nâng cấp quốc lộ 1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi... Toàn công trình tỷ đô. Nhưng vừa đưa vào sử dụng đã chi chít ổ voi, ổ gà. Nhưng chẳng thấy ai chịu trách nhiệm cả. Ai sẽ giám sát các nhà thầu nội thi công đường cao tốc Bắc Nam? Không lẽ lại mời các đồng chí Cu Ba như các công trình giao thông trước đây?

    Trả lờiXóa
  11. Coi chừng nhà thầu đứng tên VN nhưng vốn toàn bộ của Tàu. Hãy khoan tin bọn ở bộ GTVT. Chúng rất nhiều mưu ma chước quỷ.

    Trả lờiXóa