Thứ Ba, 17 tháng 9, 2019

Chu Mộng Long: KHÓC VỚI CHỤY TIẾN


Chu Mộng Long

KHÓC VỚI CHỤY TIẾN

Tưởng chụy đề xuất đổi mới gì để tiến bộ cho ngang hàng hoặc cao hơn Âu - Mỹ. Nào ngờ chụy đề xuất đổi mới ngành y dược sao cho không tụt quần, à lộn, tụt hậu so với Lào và Campuchia.

Chắc là chụy vừa đi tham quan học tập bên hai nước láng giềng. Không chừng Lào, Campuchia đổi ngành Dược thành ngành chuyên làm hoặc bán thuốc giả, chụy cũng đổi theo?

Lâu nay nghĩa mặc định Dược, từ gốc Hán, thường ghép thành Y dược (ghép chính phụ), là thuốc điều trị bệnh làm cho người bệnh khỏi bệnh. Gốc Hy Lạp là φάρμακον (pharmakon), được dùng phổ biến trong giới chuyên môn Âu-Mỹ và các nước văn minh vẫn dùng cho đến nay khi ghép với định ngữ Medical . Đổi Y dược thành Sức khỏe, và như vậy Y dược đồng nghĩa với Sức khỏe, có lẽ chụy muốn Thuốc phải được tiêm vào cơ thể hay tọng nhanh vào mồm người, còn khỏe hay không khỏe mặc xác bệnh nhân?

Nếu ghép đẳng lập (ngành Y và Dược) cũng không đồng nhất với Sức khỏe được, trừ phi Trường Y & Dược hay các bệnh viện biến thành tiệm mát xa?

Chắc là chụy nghĩ thuốc có hai loại thuốc: thuốc thật và thuốc giả. Thuốc thật thì có quy trình điều trị đúng người, đúng bệnh. Còn thuốc giả thì cứ tiêm hay tọng nhanh vào mồm người bệnh hay không bệnh đều được, vì điều quan trọng là người bệnh càng bệnh nặng thêm hoặc chết nhanh chôn nhanh để thu tiền nhanh mà không bị lộ.

Học tập Lào và Campuchia để rút kinh nghiệm sâu sắc vụ lộ thuốc ung thư giả, chụy nhỉ?

Hay là chụy đang sắp nghỉ Bộ trưởng để chuyên trách Ban Sức khỏe Trung ương, chụy muốn ít nhất phải có một vài trường đại học mang tên Sức khỏe để trực thuộc ban của chụy, do chụy quản? Hóa ra chụy khôn hơn người!
--------

Bị chú: TỪ ĐIỀN TỪ ĐỒNG NGHĨA MỚI

Trạm thu phí = Trạm thu giá
Học phí = Học giá
Viện phí = Viện giá
Y dược = Sức khỏe

https://thanhnien.vn/giao-duc/bo-truong-bo-y-te-de-nghi-doi-ten-truong-dh-y-duoc-tphcm-de-khong-tut-hau-1126757.html

6 nhận xét :

  1. Hết khôn dồn đến..

    Trả lờiXóa
  2. Theo sáng kiến của BT Tiến nên đổi tên Bộ y tế thành Bộ sức khỏe

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ đặt một cái tên mà tránh được sự tụt hậu? Thì ra những ai tên Tiến đều tiến như bà? mà lại là "kim tiến" nghe như "kiếm tiền" vậy!

      Xóa
  3. Bà Kim Tiến cho rằng khi đổi tên thì trường sẽ "danh giá" hơn, lại chỉ dám so bì với Lào và Campuchia mà thôi! Đến giờ mà bà Kim Tiến vẫn không hiểu được giá trị một trường đại học là nhờ vào chất lượng giáo dục! Ôi! Một Bộ trưởng, với học vị tiến sĩ, với giấc mộng xã hội chủ nghĩa chỉ có được trình độ như thế thì chỉ làm cho đất nước càng lúc càng tụt hậu thêm mà thôi.
    Nếu có chút lòng tự trọng còn sót lại thì bà Kim Tiến đừng nên lên giọng "dạy dỗ" các em sinh viên nữa, bà nên từ chức đi để người có tâm - có tầm có chỗ làm việc phục vụ nhân dân.

    Trả lờiXóa
  4. Ở Đức có Bộ Sức khỏe (Gesundheitsministerium) nhưng Đại học Y (Medizinische Hochschule).

    Trả lờiXóa
  5. Xót xa cho Việt nam, đất nước tôi! Việt nam ta đâu có thiếu những phụ nữ không chỉ tài ba mà còn yêu đất nước mà phải sử dụng bộ trưởng nguyễn thị kim tiến?! BT nguyễn thị kim tiến có thể không phải là người quá tồi nhưng chắc chắn một điều rằng, bộ trưởng y tế kim tiến không xứng đáng là người đứng đầu nghành! Không xứng đáng là người 'chỉ huy' của những bác sĩ giỏi, tận tâm với đất nước! Nếu đúng thật sự vì dân, thì không bao giờ chọn lựa những người như nguyễn thị kim tiến trong hàng ngũ lãnh đạo cấp nhà nước. quá khứ đã cho thấy, phát ngôn nào của vị cán bộ này trong suốt thời gian làm bộ trưởng cũng đáng phải xem xét lại.

    Trả lờiXóa