Thứ Năm, 19 tháng 9, 2019

AI ĐÃ BẢO KÊ CHO BỘ TRƯỞNG NGUYỄN THỊ KIM TIẾN - Phần 1

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế. Photo Courtesy 

Ai đã bảo kê cho Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến? (Phần 1)

Hồng Hà
18-9-2019

Nguyễn Thị Kim Tiến sinh ngày 1/8/1959 tại Hà Nội, nhưng quê của bà ở xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Bà nội của Nguyễn Thị Kim Tiến có quan hệ họ hàng với cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, nhưng việc Nguyễn Thị Kim Tiến lập lờ với truyền thông, rằng mình là cháu ngoại của ông Hà Huy Tập, là đánh lận và mạo nhận.


Ông Hà Huy Tập có vợ là bà Nguyễn Thị Giáo, có con gái độc nhất là bà Hà Thuý Hồng. Bà Hồng có 3 cô con gái, Hồng Anh, Hồng Liên, Hồng Vân. Cô con gái út Hồng Vân hiện nay định cư ở Mỹ, còn chị Hồng Anh làm ở Cty XNK Nông lâm Thủy sản TPHCM và Hồng Liên làm ở Xí nghiệp in Trần Phú. Cả Hồng Anh và Hồng Liên đều sống chung với mẹ tại Saigon cho đến ngày mẹ qua đời. Bà Giáo mất năm 1997, bà Hồng mất 2011, đều tại nhà riêng số 45 đường Lam Sơn, khu phố 4, phường 5, Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh.

Nguyễn Thị Kim Tiến vào Ủy viên dự khuyết Khóa X, được bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Y tế vào năm 2007. Được sự ủng hộ tối đa của đồng hương Hà Tĩnh là Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, tại Đại hội khoá XI năm 2011, Nguyễn Thị Kim Tiến vào Trung ương uỷ viên, thay Nguyễn Quốc Triệu, ngồi vào ghế Bộ trưởng Bộ Y tế. Bà Tiến cũng là Đại biểu Quốc hội Khóa XII, XIII.

Chồng Nguyễn Thị Kim Tiến là ông Hoàng Quốc Hoà, sinh 1956, quê Quảng Trị. Hoàng Quốc Hoà có học vị Tiến sĩ, làm Giám đốc Bệnh viện nhân dân Gia Định từ năm 2011 và nghỉ hưu vào 2016. 

Hám danh tiếng và học vị, nên Nguyễn Thị Kim Tiến “vơ vét” bằng mọi giá các học vị: Tiến sĩ, phó GS, GS thỉnh giảng đại học Anh, Pháp… Chưa dừng lại ở đó, bà Tiến còn muốn mình có học hàm Giáo sư y khoa, sánh ngang hàng với các bậc thầy như Hồ Đắc Di, Tôn Thất Tùng.

Đầu năm 2018, trước phản ứng dữ dội của giới trí thức, học thuật, Nguyễn Thị Kim Tiến, đã phải nằm trong danh sách 41 ứng viên bị “loại” khỏi danh sách được chính thức công nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư đợt xét năm 2017.

Báo chí công bố, bà Tiến đã có đơn xin rút hồ sơ xét công nhận đạt tiêu chuẩn giáo sư, đợt xét năm 2017, thực ra là bị đạp ra ngoài cùng với các quan chức như Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (thuộc Bộ Y tế).

Quay lại vụ án chấn động nhập thuốc ung thư giả, mà dư luận rất quan tâm. Từ năm 2013, Nguyễn Minh Hùng (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) cùng Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc Công ty Hàng hải Quốc tế H&C) mua thuốc tân dược của Công ty Helix Pharmaceuticals Canada sản xuất, để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có 9.300 hộp thuốc H – Capita 500mg Caplet để chữa bệnh ung thư. Hùng chỉ đạo nhân viên làm giả hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg, giả các chứng từ, thủ tục thanh toán… và được Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu lô thuốc này.

– Ngày 30/10/2013, Công ty cổ phần VN Pharma đã nộp Đơn hàng nhập khẩu thuốc thành phẩm chưa có số đăng ký (số 225/ĐH/VNP-XNK) và hồ sơ kèm theo, cho Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế, đề nghị cấp phép nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita (trên đơn hàng ghi Công ty sản xuất là Helix Pharmaceuticals Inc., Canada – Helix Canada; Công ty cung cấp thuốc là Austin Pharma Specialties Co. Hồng Kông – Austin Hồng Kông).

– Ngày 30/12/2013, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế đã cấp Giấy phép nhập khẩu số 22113/QLD-KD do Cục trưởng Quản lý Dược Trương Quốc Cường ký, đồng ý cho Công ty VN Pharma được nhập khẩu thuốc H-Capita theo đơn hàng trên, sau khi có bút phê của Bộ trưởng Bộ Y tế.
.
  
Ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Quản lý Dược, nay là Thứ trưởng BYT. 
Photo Courtesy

Thời điểm Bộ Y tế cấp phép cho đơn hàng trên của Công ty VN Pharma thì Công ty cung cấp thuốc là Austin Hồng Kông đã hết hạn giấy phép hoạt động về thuốc tại Việt Nam (Giấy phép số 08/GP-2011/03 chỉ có thời hạn từ ngày 06/10/2011 đến ngày 06/10/2013). Qua điều tra, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã xác định, ở Canada không có nhà sản xuất thuốc Helix Pharmaceuticals Inc., Canada.

Ngoài ra liệu Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, cũng đã chứng minh được: Công ty VN Pharma có sự tham gia của gia đình bà Nguyễn Thị Kim Tiến:

– Hoàng Quốc Dũng, em chồng bà Kim Tiến, đứng tên cổ phần trong Công ty VN Pharma vai trò là Phó Tổng giám đốc phụ trách mảng đối ngoại và quan hệ với các bệnh viện. Nhận mức lương 30 triệu/tháng (thời điểm 2012-2014). Hoàng Quốc Dũng dùng ảnh hưởng của chị dâu là bà Kim Tiến, để đi móc nối và ép các bệnh viện cho công ty VN Pharma trúng thầu thuốc.


– Hoàng Quốc Cường, con trai bà Kim Tiến, nhận lương cố vấn Cty 33 triệu/tháng. Hoàng Quốc Dũng ký nhận thay cho cháu trên chứng từ. 
.
 
Hoàng Quốc Cường, con trai bà Nguyễn Thị Kim Tiến. Photo Courtesy

Công ty VN Pharma mở tờ khai hải quan nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg. Nguyễn Minh Hùng cho nhập về Việt Nam qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM). Trị giá lô thuốc này khoảng 750.000 USD.

Cơ quan ANĐT phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ và ngành chủ quản, đã phát hiện lô thuốc H-Capita (chữa ung thư) đang lưu trữ trong kho của Công ty VN Pharma nhập khẩu vào Việt Nam hồi tháng 4/2014 có dấu hiệu nghi vấn. Qua điều tra, trước khi nhập khẩu lô thuốc H-Capita, các đối tượng đã cung cấp cho Bộ Y tế một giấy xác nhận của một tham tán Lãnh sự quán Việt Nam tại Canada về lô thuốc này.

Tuy nhiên, qua điều tra xác minh, cơ quan ANĐT làm rõ giấy xác nhận của tham tán lãnh sự quán Việt Nam tại Canada mà các đối tượng trình cho cơ quan chức năng là giả mạo để hợp pháp hoá lô thuốc H-Capita, đưa vào Việt Nam.

Chiều 19/9/2014, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra quyết định bắt khẩn cấp Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty VN Pharma và Võ Mạnh Cường, đại diện cho một Công ty Dược nước ngoài có trụ sở tại TP HCM, về hành vi buôn lậu. Cơ quan ANĐT tiến hành khám xét trụ sở Công ty VN Pharma tại địa chỉ phường 14, quận 10, TP HCM, đã phát hiện, thu giữ một số tài liệu liên quan đến vụ án, trong đó có một bộ giấy tờ giả mạo.

Cục an ninh chính trị nội bộ (A83) Tổng Cục an ninh II – Bộ Công an, phối hợp cùng Cục lãnh sự Bộ ngoại giao và Bộ Y tế Canada để hỗ trợ xác minh nguồn gốc xuất xứ thuốc trên và các giấy tờ pháp lý có liên quan của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc. Canada.

Và kết luận cuối cùng, VN Pharma giả mạo tất cả hồ sơ, chứng thư.

Tất cả thông tin về Vụ án VN Pharma được báo về các cơ quan trách nhiệm của Trung ương. Nhưng khổ nỗi, Nguyễn Thị Kim Tiến được quy hoạch hai nhiệm kỳ bộ trưởng.

Trong khi đó, hội nghị Trung ương 11 khoá XI chuẩn bị nhân sự cho khoá XII đến gần. Nguyễn Thị Kim Tiến lại có tên trong quy hoạch nhân sự BCH Trung ương khoá 12 (2016-2021). Vì thế, vụ án rúng động này đã phải giậm chân tại chỗ.

(Còn nữa)

Nguồn: Tiếng Dân

7 nhận xét :

  1. Sông đã đến khúc ; Người đã đến lúc . Sự vụ rõ như ban ngày như thế này thì có lẽ chỉ còn nước ngửa mặt lên trời mà than : Thôi rồi ! Lượm ơi !

    Trả lờiXóa
  2. chị Tiến, ơi chị Tiến ĐH Y hay ĐH Sức khẻo?

    Trả lờiXóa
  3. Nếu như một người có tâm huyết, có trách nhiệm với dân thì nên đừng háo dành. Bà Tiến chỉ là một kẻ háo dành và lươn lẹo

    Trả lờiXóa
  4. Cho Cây củi tươi này vào lò

    Trả lờiXóa
  5. „vụ án rúng động này đã phải giậm chân tại chỗ.“ Lí do: „Kim Tiến lại có tên trong quy hoạch nhân sự BCH Trung ương khoá 12 (2016-2021)“. Đúng là chuyện chỉ có ở VN, vua chưa cho làm thì cả hệ thống đố ai dám làm!

    Trả lờiXóa
  6. Chị Tiến ơi, chị nói "ngành y tế phải đi bằng 3 chân, chân phải, chân trái và chân giữa". Vậy chân giữa của chị chắc là to và dài lắm phải không chị? Vì chỉ có thế mới giúp chị đứng mãi ở vị trí BT Y tế, nếu không chị đã bị đuổi từ lâu rồi.

    Trả lờiXóa
  7. Một con chuột quý trong bình của cụ Tổng, đánh nó dễ vỡ bình, hu hu hu !!!

    Trả lờiXóa