Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

Tin MỚI: CHIẾN HẠM MỸ THÁCH THỨC TRUNG QUỐC TRÊN BIỂN ĐÔNG

Không ảnh chụp Đá Vành Khăn vào ngày 11/5/2015 cho thấy hoạt động bồi lấp của TQ.

Chiến hạm Mỹ áp sát đá Chữ Thập 
và Vành Khăn
RFA  
8-28-2019
 
Khu trục hạm Wayne E. Meyer của Hải quân Hoa Kỳ vào ngày 28 tháng 8 đi vào vùng 12 hải lý của đá Chữ Thập và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Reuters loan tin dẫn lời người phát ngôn Reann Mommsen của Hạm Đội Bảy như vừa nêu. Theo đó khu trục hạm Wayne E. Meyer có tên lửa dẫn đường thuộc lớp Arleigh Burke, tiến hành hoạt động đi vào vùng 12 hải lý của hai đảo đá Chữ Thập và Vành Khăn nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền quá mức và bảo đảm quyền tiếp cận vùng biển này theo luật quốc tế.

Hoạt động quân sự vừa nêu diễn ra khi cuộc thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng sau khi vào ngày thứ sáu tuần trước hai phía đều tuyên bố cho tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của nước kia.

Ngoài căng thẳng thương chiến leo thang, hai phía vừa qua cũng lời qua tiếng lại về việc Washington cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông khi cho thiết lập những căn cứ quân sự trên những đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp lên tại khu vực biển có tranh chấp này.

Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như trọn Biển Đông, nơi có tuyến đường hàng hải với lượng hàng hóa lưu thông qua lại hằng năm lên đến 5 ngàn tỷ đô la.

Trung Quốc, Đài Loan và các nước trong khu vực gồm Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam đều có tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại Biển Đông.

______________

Tin Biển Đông: Tàu khu trục Mỹ tuần tra ở Đá Chữ Thập và Đá Vành Khăn, thách thức Trung Quốc

Tiếng Dân
29-8-2019
 

Trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông cập nhật lúc 12h ngày 28/8/2019 – Tàu Hải Dương Địa Chất 8 thay đổi hướng khảo sát. Trong hai ngày vừa qua, tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc đã thay đổi mô hình khảo sát. Thay vì tạo nhiều vòng zig zag tiến sâu vào bờ biển Việt Nam như trước, hiện tàu này đã đổi hướng đi xuống gần khu vực Bãi Tư Chính.

Có thời điểm, nhóm tàu chỉ cách vị trí giàn khoan Hakuryu 5 tại lô 06.1 (mỏ Lan Tây – Lan Đỏ) và chân đế Sao Vàng tại mỏ Sao Vàng Đại Nguyệt khoảng 55 hải lý. Đây là hai nơi đang diễn ra các hoạt động dầu khí liên doanh Việt Nam và một số nước đối tác. So với trước khi tàu Hải Dương 8 kết thúc lần khảo sát thứ nhất và quay về Đá Chữ Thập, mật độ các vòng khảo sát này dày đặc hơn, và tiếp cận gần Bãi Tư Chính hơn.
 .
. 
Hướng khảo sát của tàu Hải Dương Địa Chất 8 thay đổi trong hai ngày qua, 
kéo dài xuống khu vực bãi Tư Chính. Nguồn: FB ĐSKBĐ
.
  
Sự phân bố nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8 vào lúc 12h31′ trưa ngày 28/8/2019. 
Nguồn: FB ĐSKBĐ

VTC đưa tin: Tàu khu trục Mỹ di chuyển vào Biển Đông. Tư lệnh Reann Mommsen, người phát ngôn của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, xác nhận, Tàu Hải quân Mỹ Wayne E. Meyer, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường, lớp Arleigh Burk, tiến hành hoạt động tuần tra trong vòng 12 hải lý quanh khu vực Đá Chữ Thập và Đá Vành Khăn. Hai thực thể này đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện do Trung Quốc chiếm đóng. 
.
Tàu khu trục USS Wayne E. Meyer tuần tra ở Đá Chữ Thập và Đá Vành Khăn. 
Nguồn: Hải quân Mỹ

Tư lệnh Mommsen cho biết thêm, hoạt động tuần tra xung quanh các thực thể trên “để thách thức các yêu sách hàng hải quá mức và bảo vệ quyền tiếp cận các tuyến đường thủy theo quy định của luật pháp quốc tế”.

Đáp lại, Trung Quốc từ chối cho tàu chiến Mỹ ghé thăm Thanh Đảo, theo báo Một Thế Giới. Tư lệnh Reann Mommsen xác nhận, yêu cầu ghé thành phố cảng Thanh Đảo do hải quân Mỹ đưa ra đã bị Trung Quốc từ chối. Danh tính con tàu bị phía Trung Quốc từ chối không được công bố, nhưng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ, đây là một khu trục hạm, dự định đến Thanh Đảo vào ngày 1/9.

Phía Trung Quốc vẫn chưa nói rõ lý do từ chối. Cả Bộ Ngoại giao lẫn Bộ Quốc phòng Trung Quốc đều từ chối bình luận thông tin này. Trước đó, kế hoạch đưa tàu đổ bộ USS Green Bay cùng tàu tuần dương USS Lake Erie đến Hồng Kông, lần lượt vào ngày 19/8 và trong tháng 9 cũng bị hủy bỏ.

Báo Tiền Phong có bài: Trung Quốc gửi đi tín hiệu nguy hiểm trên biển Đông. Ông Gregory Poling, GĐ Chương trình AMTI thuộc Trung tâm CSIS của Mỹ, chia sẻ với báo Tiền Phong rằng, hoạt động khảo sát của nhóm tàu Hải Dương 8 trong lãnh hải Việt Nam “dường như để gửi đi một thông điệp, không chỉ với Việt Nam mà với cả khu vực rằng, Trung Quốc không chấp nhận các hoạt động khai thác dầu khí đơn phương của các nước Đông Nam Á”.

Theo ông Poling, quốc tế cần có biện pháp lên án các hành động của Trung Quốc, buộc họ phải trả giá thích đáng về kinh tế và ngoại giao. “Mỹ mới chỉ ủng hộ Việt Nam bằng lời nói. Cần phải tạo ra sức mạnh lớn hơn để thực sự khiến Bắc Kinh từ bỏ”.

Thư ngỏ của Chủ tịch Hội luật Quốc tế Việt Nam gửi Chủ tịch Hội luật Quốc tế Trung Quốc. Chủ tịch Hội Luật quốc tế Việt Nam (VSIL), TS Nguyễn Bá Sơn gửi thư ngỏ cho Chủ tịch Hội Luật quốc tế Trung Quốc (CSIL), GS Hoàng Tiến. Bức thư lưu ý, những hoạt động của tàu Hải Dương 8 và tàu bè Trung Quốc ở khu vực Bãi Tư Chính vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của LHQ về Luật biển 1982 và đi ngược lại những thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

TS Sơn tuyên bố, “tất cả các thành viên VSIL nguyện sẽ sử dụng tất cả những biện pháp được luật quốc tế quy định, đặc biệt là UNCLOS để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Tổ quốc mình”.

VOA có clip, nhận định của chuyên gia: Việt Nam sẽ không nổ súng trước trong vụ Bãi Tư Chính. Ông Ryan Martinson, chuyên gia của trường Hải Chiến Hoa Kỳ, nhận định rằng, ông “không nghĩ Việt Nam sẽ nổ súng trước”, bởi vì:

“Có quá nhiều thứ có thể mất mát. Hải quân Trung Quốc mạnh hơn rất nhiều. Nếu một cuộc đụng độ vũ trang xảy ra, Trung Quốc có lẽ có thể sử dụng chuyện đó làm cái cớ để chiếm quyền kiểm soát các hòn đảo hoặc tiền đồn thuộc quản lý của Việt Nam”.

______

Mời đọc thêm: Tàu khu trục Mỹ tuần tra hàng hải tại Biển Đông (Tin Tức). – Tàu hải quân Mỹ “đi dạo” ở biển Đông (NLĐ). – Tàu chiến Mỹ áp sát Chữ Thập, Vành Khăn giữa những căng thẳng thương mại (VOA). – Tàu chiến Mỹ vào sát các đảo nhân tạo Trung Quốc nắm ở Biển Đông (BBC). – Tàu chiến Mỹ bị Trung Quốc từ chối cho cập cảng Thanh Đảo (NĐT). – Biển Đông: Tàu khảo sát Trung Quốc tiến gần bãi Tư Chính của Việt Nam (RFI). – Trung Cộng ‘vừa ăn cướp vừa la làng’ ở Biển Đông (NV). – Mỹ liên tiếp chỉ trích hành động bắt nạt ở Biển Đông, Trung Quốc vẫn “cãi cố” (Infonet).

Hoạt động của tàu Trung Quốc đi ngược thỏa thuận giữa lãnh đạo 2 nước (VNN). – Gửi thư ngỏ tới Chủ tịch Hội Luật quốc tế Trung Quốc về vi phạm chủ quyền Việt Nam của tàu Hải Dương 8 (NLĐ). – Truyền thông quốc tế dành sự quan tâm đặc biệt đến căng thẳng ở Biển Đông (LĐ). – Liên minh châu Âu quan ngại về những bất ổn gần đây trên Biển Đông (TT). – “Vành đai và con đường” của Trung Quốc đến châu Âu với sự gian lận trong những container rỗng (DT).

Tổng thống Duterte thăm Trung Quốc: tâm điểm là khai thác dầu khí ở Biển Đông (TT). – Chủ tàu cá Trung Quốc xin lỗi vụ đâm chìm tàu Philippines trên Biển Đông (TN). – Chờ đón Duterte, Trung Quốc xin lỗi Philippines vì đâm chìm tàu cá (TT). – Tạo thuận lợi cho Tập đoàn Anh mở rộng khai thác dầu khí (CP). – Quân đội Myanmar tham gia diễn tập hàng hải quốc tế ASEAN-Mỹ (TTXVN).

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét