Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Lê Minh: CHẬP TỐI NAY BÀ QUY BẤT NGỜ BỊ BẮT NHƯ THẾ NÀO?


Lê Minh

BÀ QUY BẤT NGỜ BỊ BẮT 

Khoảng 18 giờ hôm nay (ngày 27/8/2019), sau 07 giờ kể từ thời điểm bị tống đạt quyết định khởi tố bị can về tội: “Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự, bà Quy đã bị bắt tạm giam. 
Ngay khi nhận được điện thoại của gia đình bà Quy, Luật sư Nguyễn Thanh Sơn đã nối máy với bà Quy để động viên, dặn dò nhưng khi đang nói chuyện thì bà Quy bị ai đó giật điện thoại. Tôi đã tức tốc đến nhà bà Quy nhưng khi đến nơi thì bà Quy đã bị bắt lên xe và đang di chuyển. Trao đổi với gia đình bà Quy tôi được biết có rất nhiều cán bộ công an vây quanh nhà, ấp tới và còng tay bà Quy bắt đi. Tôi chỉ kịp gõ cánh cửa xe để bà Quy nhìn thấy tôi nhưng không kịp nói câu nào.

Tôi chưa được nhìn thấy quyết định bắt bà Quy và quyết định phê chuẩn việc bắt tạm giam của Viện kiểm sát. Tuy nhiên theo quy định tại Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 thì biện pháp ngăn chặn “tạm giam” CÓ THỂ áp dụng đối với bị can, bị cáo về tội đặc biệt nghiêm trọng, tội rất nghiêm trọng; đối với bị can, bị cáo bị tạm giam về tội nghiêm trọng, ít nghiêm trọng mà hình phạt tù trên 02 năm thì chỉ có thể áp dụng khi có căn cứ xác định người đó thuộc một trong các trường hợp:

“a) Đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khác nhưng vi phạm” – Bà Quy chưa bị áp dụng biện pháp ngăn chặn nào và cũng không vi phạm biện pháp nào.
 
“b) Không có nơi cư trú rõ ràng hoặc không xác định được lý lịch của bị can” – Bà Quy có nơi cư trú rõ ràng, là công dân đã sinh sống có hộ khẩu, có nơi ở cố định từ nhỏ.
 
“c) Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã hoặc có dấu hiệu bỏ trốn” – Bà Quy chưa bao giờ bị bắt, truy nã và không bỏ trốn.
 
“d) Tiếp tục phạm tội hoặc có dấu hiệu tiếp tục phạm tội” – Bà Quy không thực hiện hành vi phạm tội nào khác.


“đ) Có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này” – Không có trường hợp nào đáp ứng yêu cầu.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự thì tội mà bà Quy bị khởi tố có khung cao nhất là 05 năm tù, thuộc trường hợp nghiêm trọng. Như vậy trường hợp của bà Quy không thuộc trường hợp bị áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giam. Có thể nói việc bắt tạm giam là trái quy định của pháp luật.

Tôi thực sự rất lo lắng bởi bà Quy vẫn còn đang khiếu nại về việc bị ép cung nhưng chưa được trả lời khiếu nại, đến nay dù không thuộc trường hợp bị bắt tạm giam nhưng không hiểu vì lý do gì và căn cứ nào Cơ quan điều tra lại bắt tạm giam bà? Qua 02 buổi làm việc ngày 26 và 27 bên cạnh là Luật sư bảo vệ quyền, lợi ích bà Quy đã khai báo với VKSND về sự việc, không ai có thể ép hay mớm cung cho bà. Nhưng liệu bà có đủ tỉnh táo và năng lực để khai báo nếu như chưa có sự có mặt của chúng tôi hay không?

Một vụ án mà cả xã hội quan tâm nhưng quá nhiều điều còn nghi vấn?! Mục đích và căn cứ của việc bắt tạm giam là gì?

6 nhận xét :

  1. Chết trong tù do tự tử là cái chắc!

    Trả lờiXóa
  2. Khổ thân bà quá, đúng là tai bay vạ gió. Cầu mong bà giữ sức khỏe, minh mẫn và nhận được nhiều sự ủng hộ, giúp đỡ để chống lại bọn gắp lửa bỏ tay người!

    Trả lờiXóa
  3. Là bảo vệ nguồn vốn đầu tư của một Tập đoàn kinh doanh bất động sản của Vương quốc Nhật Bản, với số tiền 34 Triệu Đô la Mỹ ( tường đương 800 Tỷ đồng tiền Việt Nam)vừa mới động thổ sáng ngày 30 tháng 6 năm 2019, tại khu đất vàng hơn hai mươi nghìn mét vuông ở Hồ Tây, cùng vời nhiều vấn đề lình xình của Tập đoàn Tam Ả Họ Trần Hạnh-Huyền-Vân ! " Không thể lấy máu mà dìm được chân lý !"( Mác-xim-gooc-xki ), song, ở Việt Nam thì vẫn xảy ra được . Rất mong cơ quan hữu quan khẩn trương làm việc với tinh thần trách nhiệm trước nhân dân , làm sáng tỏ những uẩn khúc xung quanh vụ Gateway (Cầu Giấy)!

    Trả lờiXóa
  4. Những việc mờ ám sẽ làm Việt Nam ngày càng trở nên là một quốc gia bị thế giới ghẻ lạnh. Người dân rất nhiều quốc gia trên thế giới thậm chí không biết Việt Nam là nước nào? "Tự hào" ở ta cũng giống tự sướng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Tại sao chính quyền cứ phải ép một mình bà Quy nhận tội nhỉ? Bà Quy đã bàn giao và bên nhận cũng đã ký nhận là đã nhận đủ. Vậy thì theo nguyên tắc, trách nhiệm hoàn toàn thuộc về bộ phận tiếp nhận học sinh trong trường. Và cả các cô giáo nữa chứ, tại sao có học sinh vắng mặt suốt buổi học mà các cô không hề hay biết? Trách nhiệm của các cô giáo cũng đâu thể không xét đến?

    Trả lờiXóa
  6. Càng lúc càng có nhiều dữ kiện cho thấy bà Quy bị làm vật tế thần cho một thế lực có quyền thế và giàu có. Thế lực có quyền và có tiền này đang trốn tránh trách nhiệm một cách vô nhân tính, và hình như hiện tại họ đã đưa cả hệ thống công an điều tra vào vở kịch do họ soạn ra.

    Trả lờiXóa