Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2019

KIẾN NGHỊ LÀM RÕ SAI PHẠM KHI KHÁM XÉT VĂN PHÒNG LUẬT SƯ HẢI

Công an thu giữ tài liệu, đồ vật từ văn phòng luật sư Trần Vũ Hải. Ảnh: Báo Tiền Phong.

Bài đã bị gỡ khỏi báo Tiền Phong:
Kiến nghị làm rõ sai phạm
khi khám xét văn phòng luật sư Trần Vũ Hải


Tiền Phong
04/08/2019 11:36
 
TPO - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng cơ quan điều tra khi khám văn phòng luật sư Trần Vũ Hải đã thu giữ một số tài liệu, tiền bạc không liên quan... nên đề nghị cơ quan có thẩm quyền làm rõ để xử lý theo quy định.


Đoàn luật sư Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Bộ Công an, VKSND Tối cao và các cơ quan tố tụng tỉnh Khánh Hòa xem xét giải quyết khiếu nại của các luật sư, nhân viên thuộc Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải.

Qua văn bản, Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng cơ quan điều tra có quyền khám nơi làm việc của cá nhân luật sư Trần Vũ Hải; không được khám toàn bộ văn phòng và hồ sơ cá nhân của các luật sư, nhân viên khác. Tuy vậy, công an tỉnh Khánh Hòa đã khám toàn bộ văn phòng khi không có sự chứng kiến của ông Hải ngay từ đầu là vi phạm Bộ luật Tố tụng hình sự.



 
Ông Trần Vũ Hải trao đổi với phóng viên trong ngày bị khám xét văn phòng.
.
 
Các đơn vị tham gia khám xét văn phòng luật sư Trần Vũ Hải.

Tiếp đến, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa không chỉ thu giữ những tài liệu có liên quan đến hành vi có dấu hiệu trốn thuế của luật sư Trần Vũ Hải mà còn thu giữ nhiều hồ sơ tài liệu khác không liên quan.

Số này gồm những hồ sơ vụ án đang được thụ lý giải quyết của Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải; tiền bạc, phiếu thu, hóa đơn VAT, Séc và các chứng từ khác liên quan đến khách hàng của văn phòng. Tuy nhiên, toàn bộ việc thu giữ này không được tiến hành lập biên bản tạm giữ tài liệu, đồ vật theo Điều 198 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Ngoài ra, Đoàn luật sư Hà Nội đề nghị làm rõ việc quá trình khám xét có nhiều người mặc thường phục, không có trong thành phần làm việc; CQĐT khi khám xét đã phá dỡ hệ thống camera của Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải, đến nay chưa khôi phục lại.
.

 
Công an thu giữ tài liệu, đồ vật từ văn phòng luật sư Trần Vũ Hải.

Đáng chú ý, luật sư Trương Thị Nga (thuộc Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải) có đơn trình báo sau khi khám xét xong, bà đã phát hiện trong túi xách cá nhân để tại văn phòng bị mất hơn 10 triệu đồng; thẻ luật sư, chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe máy, thẻ tín dụng ATM mang tên Trương Thị Nga; đăng ký xe máy...

Vì vậy, Đoàn luật sư Hà Nội mong các cơ quan chức năng xem xét giải quyết các vấn đề trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, ngày 2/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Vũ Hải (Đoàn luật sư TP Hà Nội) và bà Ngô Tuyết Phương (vợ ông Hải) để điều tra về hành vi trốn thuế. Liên quan sự việc, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có công văn số 293 ngày 8/7/2019 gửi các cơ quan có thẩm quyền.

Xuân Ân

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét