Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019

THẤY GÌ Ở ĐÁM TANG TIẾN SĨ NGUYỄN THANH GIANG


Sáng nay, 2/8/2019, mặc dù Hà Nội có mưa và nhà tang lễ ở rất xa trung tâm nhưng đông đảo các nhà văn, nhà thơ, nhà hoạt động chính trị và xã hội đã có mặt tại Nhà tang lễ Cầu Giấy để tiễn biệt Tiến sĩ Địa Vật lý Nguyễn Thanh Giang - Nhà khoa học tài năng, Nhà hoạt động tiên phong và tâm huyết với công cuộc dân chủ hóa đất nước, một nhà thơ nặng lòng với quê hương đất nước.

Các nhà văn Hoàng Quốc Hải, Vũ Ngọc Tiến, Phạm Thành, Nguyễn Nguyên Bình, Phạm Xuân Nguyên, Thạc sĩ Đào Tiến Thi, Nhà báo Nguyễn Hữu Vinh, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện và nhiều nhà hoạt động đã có mặt từ sớm. Nhiều đoàn Sứ quán và tổ chức quốc tế ở Hà Nội cũng đã đến viếng Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang.

Ghi nhận tại đám tang Ông Nguyễn Thanh Giang sáng nay, vẫn có các lực lượng an ninh mặc thường phục theo dõi các nhà hoạt động đến viếng. Tuy nhiên, không ghi nhận được cảnh an ninh, côn đồ giật giải băng tang, dí sát máy quay chuyên dụng vào mặt người đến viếng. Các vòng hoa đều đi vào viếng mà không gặp trở ngại gì. Gia đình đã chuẩn bị 02 cuốn sổ tang để mọi người ghi lưu bút nhưng không thấy có cảnh côn đồ xông vào xé các trang của những người "đặc biệt" vừa ghi xong như ở đám tang khác.

Từ trên mạng xã hội FB, ghi nhận 3 trường hợp bị chặn từ nhà không cho đến viếng tang Ông Nguyễn Thanh Giang. Đó là Bắc Ninh chặn Nhà giáo Tô Oanh; Hà Nội chặn Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh và Nhà giáo Vũ Mạnh Hùng.

Tiến sĩ Đào Lê cho biết: Có 1 số vòng hoa sau khi đã đưa vào viếng, lúc ra ngoài bị lột bỏ (1 cách thầm lặng) ạ. Bác Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh bảo 1 trong những cái bị lột đó là của Văn Việt.

_____________________

Nhà văn Vũ Ngọc Tiến

THƯƠNG NHỚ ANH THANH GIANG

Sớm nay dự lễ tang TS Nguyễn Thanh Giang - nhà thơ, nhà trí thức dấn thân tranh đấu cho dân chủ và công bằng xã hội. Trời HN có mưa bão nên mình đi sớm, ngồi xe Bus đến nhà tang lễ Cầu Giấy cho an toàn. Ngồi quán cafe đối diện với nhà tang lễ chờ đến giờ phúng viếng lòng bỗng nôn nao nhớ bao kỷ niệm với người quá cố. 

Mính với anh Giang vốn có mối quan hệ giằng néo nhiều chiều. Những năm 70 - 80 thế kỷ trước mình là đồng nghiệp Địa vật lý với anh nhiều năm ở Cục vật lý địa chất. Đầu những năm 90 mình lại có thêm tình văn bút với nhà thơ Thanh Giang. Ở lĩnh vực nào anh Giang cũng là mẫu người trí thức tài hoa sắn sàng dấn thân, nặng lòng với đất nước, đam mê cống hiến. Tuy vậy, phải đến năm 2000 trở đi, mình vừa là láng giềng của anh ở làng Hòa Mục, vừa là đồng chí hướng với anh trong các cuộc phản biện xã hội thì phẩm chất Sĩ Phu Bắc Hà của anh Thanh Giang mới bộc lộ đầy đủ, toàn bích và hai anh em có nhiều lần viếng thăm trò chuyện cùng nhau. Khoảng vài năm gần đây anh Giang bị tai biến 2 lần, mỗi bận cùng các anh/ chị Thái Kế Toại, Nguyễn Nguyên Bình, Đào Tiến Thi đi thăm anh thấy thương lắm một con người suốt đời tận tụy vì khoa học Địa vật lý và đấu tranh cho dân chủ công bằng xã hội...

Hôm nay với niềm tiếc thương vô hạn, xin vĩnh biệt anh, cầu chúc anh siêu thoát và mong chị Mai cùng các cháu giữ gìn sức khỏe, vượt qua nỗi đau mà vui sống, an lành hạnh phúc!...

_________________

Võ sư - Nhà văn Đoàn Bảo Châu

Vĩnh biệt tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang

Vào năm 2000, trước khi Clinton sang Việt Nam, hồi ấy tôi cộng tác với hãng thông tấn AP (Associated Press) của Mỹ với tư cách là phóng viên ảnh.

Phân xã trưởng gọi điện hỏi tôi có thể giúp một số người bạn một công việc khó khăn không? Tôi chỉ nghĩ "khó khăn" ở đây là đi xa, đi đêm về hôm, nên nhận lời ngay.

Hoá ra việc của tôi là liên hệ, chụp ảnh và dịch các cuộc phỏng vấn mấy người bất đồng chính kiến là tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang, cụ Hoàng Minh Chính, tướng Trần Độ cho tờ Orange County Register. Mãi về sau thì tôi mới biết tờ này được coi là một tờ chống cộng quyết liệt.

Ngày ấy tôi không quan tâm mấy tới chính trị, chỉ thích chụp ảnh và thấy tên mình trên báo và tạp chí nước ngoài.

Gọi tới cho cụ Hoàng Minh Chính thì cụ bảo: "cái tiếng bíp bíp ấy là do chúng nó đang nghe trộm đấy, nói nhanh lên." Y như rằng, cụ vừa nói xong thì điện thoại bị ngắt. Chúng tôi chỉ phỏng vấn được tướng Trần Độ và tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang.

Vào nhà tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang, ông chỉ ra ngoài cổng bảo: "chúng nó lảng vảng bên ngoài suốt đấy, các anh vào đây có thằng nào hỏi gì không?"

Đấy là một con người trí thức thực thụ, ông nói chuyện rất nhẹ nhàng và về sau này khi đọc những bài viết của ông tôi cũng có cảm giác đây là một con người rất điềm đạm, chừng mực và sâu sắc.

Vì vụ ấy mà tôi được "mời" cà phê miễn phí từ công an thành phố, công an bộ mấy lần. Họ bắt tôi viết báo cáo, tôi từ chối, tôi có làm cho các anh đâu mà báo cáo. Mà tường trình thì cũng không phải bởi tôi có làm gì sai đâu. Tôi có tiếng Anh, họ cần thì tôi dịch giúp.

Các anh cần hỏi gì thi tôi trả lời, các anh tự ghi lấy.

Sau đấy thì họ dùng chiêu "cấm vận", tôi không được chụp ảnh cho AP, Time hay bất cứ một cơ quan báo chí nước ngoài nào chừng gần 2 năm sau đấy.

Sau đấy, tôi cũng phải nhờ người quen hoá giải việc ấy để có thể tiếp tục chụp ảnh cho báo chí nước ngoài.

Ngày hôm nay là đám tang của ông. Một số người bất đồng chính kiến bị chặn không được đi dự.

Cách hành xử ấy thật nhỏ nhen, ti tiện, rất đáng xấu hổ. Tôi không hiểu những người ra lệnh làm việc ấy nghĩ gì? Làm thế để được cái gì ngoài việc người dân sẽ coi thường chính quyền hơn?

R.I.P một con người rất đáng kính trọng, tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang. Ông đã sống đúng nghĩa một trí thức chân chính.

.

 Nhà văn Nguyên Bình, con gái Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh thay mặt CLB Lê Hiếu Đằng
vào viếng Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang.
.
 Thạc sĩ Đào Tiến Thi và Nhà văn Nguyên Bình thay mặt Văn Việt của Ban Vận động Văn Đoàn Độc lập vào viếng Tiến sĩ, Nhà thơ Nguyễn Thanh Giang.

 Nhà văn Vũ Ngọc Tiến và Thạc sĩ Nhà giáo Đào Tiến Thi.

 Nhà văn Hoàng Quốc Hải đến viếng và Ghi sổ tang.
.
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đến viếng và ghi sổ tang.

 Bà con Dương Nội do Trịnh Bá Phương dẫn đầu vào viếng Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang.

 Đoàn khách quốc tế vào viếng.

 Nhà văn Vũ Ngọc Tiến và Cựu tù Chính trị Vi Đức Hồi ghi sổ tang.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện (bên trong) ghi sổ tang.
.
 Tang quyến sắp hàng đáp lễ.

 Trước khi xe linh cữu chuyển bánh, gia đình cảm tạ

Ảnh: FB Vũ Ngọc Tiến - Nguyễn Xuân Diện - Nguyễn Chí Tuyến

7 nhận xét :

  1. Người có lương tri dành tình cảm, nước mắt cho những người vì dân như cụ Nguyễn Thanh Giang, kẻ ngu dốt dành nước mắt cho những kẻ độc tài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở ta thì loại thứ hai nhiều quá nhưng may mắn là họ đang ít dần đi

      Xóa
  2. Một con người tử tế nặng lòng với tổ quốc VN đã từng nhiều phen bị đàn áp. Nhà trí thức thứ thiệt bị đàn áp phải làm người đèo xe ôm để nuôi sống gia đình vợ con... Tôi gặp anh chỉ 1 lần duy nhất nhưng qua đàm thoại tại bến xe đã làm tôi thêm quý mến anh.
    Cầu mong Anh an nghĩ cỏi vĩnh hằng và phù hộ cho vợ con anh vượt qua mọi nổi buồn và vững tin vào cuộc sống dù không còn người chồng người cha bên cạnh

    Trả lờiXóa
  3. Một lần nữa, chúng tôi không sao cầm được lệ rơi...Nếu những người như bác Nguyễn Thanh Giang được sống như sở nguyện, Đất nước ta không phải trải qua những buồn tủi nhục nhã như bây giờ...Dù sao, chúng ta vẫn còn nhiều Nguyễn Thanh Giang đâu đó ở mọi miền Tổ quốc...Và nỗi lo giống nòi tuyệt tự sẽ được hóa giải...

    Trả lờiXóa
  4. ôNG gIANG MẤT ĐI ĐÓ LÀ SỰ BUỒN ĐAU CỦA GIA ĐÌNH,MỌI NGƯỜI ĐỀU CHIA SẺ.nHÌN VAO SỐ KHÁCH VIẾNG BIẾT NGAY ÔNG GIANG LÀ NGƯỜI THUỘC BÊN NÀO
    .

    Trả lờiXóa
  5. p. thường dân Nam Bộlúc 03:57 5 tháng 8, 2019

    Ngài đã siêu thăng chốn VĨNH HẰNG . Mong tới ngày cây Dân Chủ nở hoa để Ngài ngậm cười nơi Chín Suối .
    Xin nghiêng mình kính cẩn chào Vĩnh Biệt Ngài Tiến Sĩ NGUYỄN THANH GIANG !

    Trả lờiXóa