Thứ Năm, 25 tháng 7, 2019

Vụ LS Trần Vũ Hải: LIÊN ĐOÀN LUẬT SƯ VIỆT NAM LÊN TIẾNG

 Luật sư Phan Trung Hoài - Phó Chủ tịch LĐLSVN. 

Kiến nghị đảm bảo quyền hành nghề luật sư
.
Thứ ba, 23/7/2019 | 14:58 GMT+7

LSVNO - Luật sư Phan Trung Hoài - Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam (LĐLSVN) đã có văn bản kiến nghị đến Bộ Công an, VKSND tối cao, VKSND tỉnh Khánh Hòa, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa về việc xem xét, giải quyết yêu cầu của các luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải (Đoàn luật sư TP. Hà Nội).  




Để đảm bảo quyền hành nghề hợp pháp của luật sư trong Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải và quyền lợi hợp pháp của khách hàng, LĐLSVN đề nghị các cơ quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn có ý kiến chỉ đạo để yêu cầu Cơ quan điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa sớm phân loại các tài liệu, đồ vật đã thu giữ, nếu tài sản, đồ vật nào không là chứng cứ hoặc không liên quan trực tiếp đến vụ án của Luật sư Trần Vũ Hải thì đề nghị xem xét trả lại cho Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải và thông báo kết quả để LĐLSVN được biết.



Trước đó, LĐLSVN nhận được đơn của các luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải đề nghị LĐLSVN có ý kiến để bảo đảm quyền hành nghề luật sư.

Theo đơn trình bày của các luật sư, trong quá trình khám xét Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải tại địa chỉ 87 Nguyễn Thái Học, Hà Nội vào ngày 02/7/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã thu giữ và mang đi một số tài liệu, đồ vật, một số hồ sơ vụ án (không liên quan đến vụ việc Luật sư Trần Vũ Hải bị khởi tố về hành vi “Trốn thuế”) mà các luật sư của Văn phòng đang lưu giữ để phục vụ cho khách hàng, trong đó có những vụ án mà Tòa án đang chuẩn bị xét xử.

Cũng theo phản ánh trong đơn, két sắt của Văn phòng có nhiều khoản tiền của khách hàng gửi/tạm ứng cho Văn phòng, các hóa đơn VAT, séc cũng bị thu giữ khiến hoạt động của Văn phòng có thể bị đình trệ, khó khăn.

Liên quan đến vụ việc, ngày 23/7/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã cấp thông báo đăng ký người bào chữa cho 09 luật sư trong vụ vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải bị khởi tố về tội trốn thuế, gồm các Luật sư: Bùi Quang Nghiêm, Trịnh Vĩnh Phúc, Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng, Phùng Thanh Sơn, Nguyễn Duy Bình (cùng thuộc Đoàn luật sư TP. HCM); Hà Huy Sơn, Ngô Anh Tuấn (cùng thuộc Đoàn luật sư TP. Hà Nội); Nguyễn Hồng Hà (Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa).

Luật sư Ngô Anh Tuấn cho biết, có 100 luật sư đồng đứng đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, đề nghị xem xét thận trọng, khách quan các hành vi khám xét và thu giữ tài liệu, giấy tờ, tài sản, đồ vật mà Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hoà tiến hành đối với Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải theo quy định pháp luật để đảm bảo quyền hành nghề của luật sư và tổ chức hành nghề luật sư.

Đại Hưng

3 nhận xét :

  1. Cuối cùng, các vị cũng đã làm những việc cần làm! chúc các vị sức khỏe tốt, bình an và may mắn!

    Trả lờiXóa
  2. Các chuyên gia luật và luật sư xem liệu có vận dụng được quy định này trong Bộ luật hình sự để đề nghị khởi tố những nhân viên làm sai trong cơ quan Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa được không?
    Điều 371. Tội ra quyết định trái pháp luật
    1. Người nào có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, … ra quyết định mà mình biết rõ là trái pháp luật gây thiệt hại về tài sản từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của … cá nhân, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điều 368, 369, 370, 377 và 378 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
    2. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
    a) Có tổ chức;“

    Trả lờiXóa
  3. Tôi không phải là luật sư, nhưng tôi biết chắc chắn rằng công an Khánh Hòa và bộ công an đã làm trái luật trong vụ án "trốn thuế" của LS Trần Vũ Hải.
    Rất hoan nghênh liên đoàn LSVN đã lên tiếng, điều này cũng đúng thôi, bởi nghề LS là để bảo vệ công lý cho nhân dân mà không bảo vệ được mình thì LS cái nỗi gì. Tuy nhiên đáng lẽ liên đoàn LSVN phải làm mạnh hơn đó là đề nghị khởi tố cơ quan CSĐT công an tỉnh Khánh Hòa (như bạn nặc danh 02:51 nói) vì các vị này đã làm quá sai, không hiểu luật pháp hoặc cố tình chà đạp luật pháp.

    Trả lờiXóa