Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2019

Tô Văn Trường: GS HOÀNG TỤY - KHÍ PHÁCH "CHÍ SỸ ĐẤT QUẢNG"


GS HOÀNG TỤY- KHÍ PHÁCH "CHÍ SỸ ĐẤT QUẢNG"

Tô Văn Trường

Quảng Nam là nơi "địa linh nhân kiệt" đã sản sinh ra những bậc anh hùng lỗi lạc của đất nước. Tổng đốc Hà Nội Hoàng Diệu kiên cường đứng trên mặt thành đốc chiến chống quân Pháp xâm lược đến phút cuối cùng, đã tự vẫn để bảo toàn khí tiết.

Quyền Chủ tịch nước Huỳnh Thúc Kháng trong những giờ phút cam go sau Cách mạng Tháng Tám là tấm gương kiên trung trước vận nước được Hồ Chủ tịch trước khi đi thăm Pháp và dự hội nghị Fontainebleau đã tin cậy gửi lời tâm huyết "Dĩ bất biến ứng vạn biến". Các vị ấy đã để lại danh thơm " Chí sỹ đất Quảng" mãi mãi cho đời.


Và hôm nay, lại một "Chí sỹ đất Quảng" nữa ra đi trong niềm kính yêu ngưỡng mộ của tất cả chúng ta. Đó là GS Hoàng Tụy, người nổi tiếng trong giới toán học thế giới với công trình về lý thuyết “Toán tối ưu toàn cục”, và định danh “Lát cắt Tụy” làm vẻ vang cho dân tộc.

Nhưng hơn cả, ông là người nổi tiếng với tư duy thông tuệ, với cách hành xử bản lĩnh, khí phách và khiêm nhường, xứng đáng là người Thày lớn, người Anh, người bạn chân tình không chỉ đối với các học trò ông mà còn đối với tất cả những ai đã gặp ông, dù chỉ một lần.

Thật là tuyệt vời lịch sử khi chúng ta biết GS Hoàng Tụy chính là cháu gọi Tổng đốc Hoàng Diệu bằng ông. Như vậy trong huyết quản GS Hoàng Tụy đã chảy dòng máu "Chí sỹ đất Quảng" theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Trước lúc đi xa về cõi vĩnh hằng, trong lúc còn tỉnh táo, GS Hoàng Tụy vẫn gửi gắm lại với đời, với thế hệ trẻ, công danh sự nghiệp đều là phù vân nhưng cuộc đời không phải là phù vân. GS tiếc là còn bao nhiêu việc muốn làm cho đất nước, cho dân tộc vẫn còn dở dang nhưng vẫn hy vọng một tương lai tươi sáng cho đất nước.

Xin kính cẩn nghiêng mình và cúi đầu trước hương linh GS Hoàng Tụy một chí sỹ mẫu mực, một tấm lòng son sắt vì đất nước, dân tộc và khoa học.

Người là phù vân hay là tinh vân nhỉ?
Đời không ngơi nghỉ cùng với thời gian
“Vết cắt Tụy ” xưa còn mãi với non ngàn
Đầy ắp gian nan, buồn vui và sướng khổ
Từ giã cõi trần về nơi tiên tổ
Nghiệp và đời ở đó cõi tinh vân!

Tô Văn Trường

7 nhận xét :

  1. Hoàng (gốc Mạc) có nhiều danh nhân yêu nước,chúng tôi họ Hoàng nhưng sinh thời cha tôi nói chúng ta họ Hoàng gốc Mạc từ Hải dương tránh chu di tam tộc phải đổi thành họ Hoàng để sau này dể nhận ra gốc tích của mình. Tôi vui mừng họ Mạc có các danh nhân Hoàng Diệu, Huỳnh thúc Kháng, Mạc thị Bưởi, Hoàng Tụy...

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết hay, rất sâu sắc . xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của GS Hoàng Tụy

    Trả lờiXóa
  3. Cụ Hoàng Diệu là anh ruột ông nội Gs Hoàng Tụy đã tuẫn tiết khi thất thủ bảo vệ hoàng thành Thang Long chông thực dân Pháp rất khí phách. Con cháu của cụ Hoàng Diệu là GS Hoàng Tụy cũng đã từng chủ động giải tán viện IDS (do GS Hoàng Tụy làm chủ tịch) vì nghị định của Chính phủ.

    Trả lờiXóa
  4. GS Hoàng Tụy cũng như nhà thơ Việt Phương là 2 người bạn lớn cùng ý chí có nhiều cống hiến cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Cầu mong hương hồn các Cụ sớm được siêu thoát về cõi vĩnh hằng.

    Trả lờiXóa
  5. Có nhiều bài viết về GS Hoàng Tụy. Đây là bài tôi thích nhất rất cảm động và có nhiều ý nghĩa về nhân sinh quan và tầm nhìn về thời cuộc. GS Hoàng Tụy là tấm gương sáng ngời cho các thế hệ trẻ noi theo. Xin thăp nén hương lòng tưởng nhớ đến nhà khoa học, vị chí sĩ đất Quảng.

    Trả lờiXóa
  6. Ngày mai lễ tang tiễn biệt GS Hoàng Tụy. Xin cám ơn blog Tễu đã đăng tải các bài viết về nhà khoa học đáng kính trọng xứ Quảng.

    Trả lờiXóa
  7. Bravo tình cảm của tác giả với Người đã khuất

    Trả lờiXóa