Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2019

CÁC LUẬT SƯ KIẾN NGHỊ VỀ VIỆC XÂM PHẠM QUYỀN HÀNH NGHỀ


Luật sư Ngô Anh Tuấn  

KIẾN NGHỊ LIÊN QUAN TỚI HÀNH ĐỘNG XÂM PHẠM QUYỀN HÀNH NGHỀ 
HỢP PHÁP CỦA LUẬT SƯ THÔNG QUA VIỆC KHÁM XÉT VPLS TRẦN VŨ HẢI 
NGÀY 02/7/2019

Kính gửi Quý luật sư đồng nghiệp trên cả nước!

Hoạt động dịch vụ pháp lý là hoạt động hợp pháp của luật sư và được pháp luật thừa nhận, bảo vệ. Tuy nhiên, thời gian qua đã xảy ra tình trạng cản trở, gây khó khăn hoặc xâm phạm hoạt động hành nghề hợp pháp của luật sư nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Đặc biệt, ngày 02 tháng 7 năm 2019, tại Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải, thành phố Hà Nội xảy ra hành vi các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Khánh Hoà khám xét và tuỳ tiện thu giữ tài liệu, giấy tờ, tài sản, đồ vật của văn phòng này mà những tài liệu đó không liên quan tới vụ án trốn thuế mà luật sư trưởng văn phòng và vợ là những người được cho là đã giúp người khác trốn thuế - Điều này khiến nhiều luật sư hết sức quan ngại về sự độc lập, an toàn của mình và đối diện với nguy cơ mất uy tín với khách hàng, xã hội không còn niềm tin và xa lánh giới luật sư.


Để giảm thiểu các nguy cơ ảnh hưởng tới sự tồn tại và hoạt động của Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải nói riêng (trong đó có nhiều luật sư đồng nghiệp, các chuyên viên tư vấn pháp lý và những người lao động khác làm việc tại văn phòng này) và hoạt động hành nghề hợp pháp của giới luật sư cả nước nói chung, chúng tôi có bản kiến nghị ngắn dưới đây để đề nghị các cơ quan nhà nước, các vị có thẩm quyền xem xét một cách thận trọng, khách quan các hành vi khám xét và thu giữ tài liệu, giấy tờ, tài sản, đồ vật mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hoà tiến hành đối với Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải có đúng quy định của pháp luật hay không. Trong trường hợp những hành vi nêu trên là thiếu sót, chưa tuân thủ đúng, chưa đầy đủ quy định của pháp luật thì cần có phương án sửa chữa, khắc phục kịp thời để trả lại sự công bằng cho Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải và trả lại sự công bằng, uy tín cho giới hành nghề luật sư.

Rất mong nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của quý luật sư đồng nghiệp trên cả nước giúp bản kiến nghị sớm đến được nơi cần đến và mang lại kết quả khả quan, để nghề luật sư phát huy vai trò của mình với xã hội và đất nước.

Xin chân thành cảm ơn!

Luật sư Ngô Anh Tuấn

P/s: Các luật sư tham gia ký kiến nghị vui lòng để lại thông tin họ tên và tổ chức đăng ký hành nghề và Đoàn luật sư mà mình tham gia (Tôi tự động tag tên một số đồng nghiệp mà không xin phép trước nên nếu đồng nghiệp nào cảm thấy bị làm phiền thì xin hãy gỡ tag hoặc không cho hiển thị và cho tôi gửi lời xin lỗi).

————————————————
 
Dưới đây là nội dung bản kiến nghị: 


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

TP. Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 7 năm 2019


KIẾN NGHỊ

V/v: Xem xét việc khởi tố bị can về tội “Trốn thuế”, khám xét nơi ở và nơi làm việc 
của ông Trần Vũ Hải, Luật sư, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải.

 Kính gửi:

- Tổng Bí thư Đảng, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng;
- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân;
- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc;
- Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc;
- Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí;
- Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm;
- Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long;
- Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga;
- Viện trưởng Viện KSND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Văn Minh;
- Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Khắc Cường;
- Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh;
- Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Kính thưa Quý vị Lãnh đạo và Quý Cơ quan!

Chúng tôi, những luật sư có tên dưới đây, thuộc Đoàn luật sư các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Liên đoàn Luật sư Việt Nam, xin gửi tới Quý vị Lãnh đạo và quý Cơ quan lời chào trân trọng.

Ngày 02 tháng 7 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Vũ Hải, Luật sư, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải và vợ là bà Ngô Tuyết Phương, giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Luật Hà Nội, về tội “Trốn thuế” để điều tra về hành vi giúp bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và ông Ngô Văn Lắm, cùng trú tại thành phố Nha Trang, trốn một khoản thuế khoảng 277 triệu đồng khi mua một bất động sản của bà Hạnh và ông Lắm. Cơ quan này cũng đã khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Trần Vũ Hải và thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ, đồ vật của Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải. Chỉ 3 ngày sau khi ông Trần Vũ Hải và vợ bị khởi tố bị can về tội “Trốn thuế”, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra thông báo từ chối đăng ký bào chữa của ông Hải với tư cách luật sư cho một bị can với lý do ông Hải đã bị khởi tố bị can về tội “Trốn thuế”.

Chúng tôi nhận thấy một số điều bất thường trong các hành vi tiến hành tố tụng nói trên của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh hòa và Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an như sau đây:

- Nơi ở và nơi làm việc của ông Trần Vũ Hải, bị Cơ quan cảnh sát điều tra coi là đối tượng giúp sức bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và ông Ngô Văn Lắm trốn thuế, trong khi nơi ở và nơi làm việc của bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và ông Ngô Văn Lắm thì không bị khám xét. Phải chăng việc khởi tố bị can này chỉ là nhằm khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Hải?

- Việc mua bán bất động sản của ông Trần Vũ Hải và vợ là giao dịch cá nhân, không liên quan tới hoạt động của Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải. Tuy nhiên, Văn phòng luât sư Trần Vũ Hải, một tổ chức hành nghề luật sư hợp pháp, độc lập với tư cách của cá nhân ông Trần Vũ Hải vẫn bị khám xét. Không những thế, trong quá trình khám xét, những người thực hiện việc khám xét đã tùy tiện thu giữ các tài liệu, giấy tờ, tài sản, đồ vật của Văn phòng hoàn toàn không liên quan tới vụ án hình sự nêu trên; điều này khiến giới luật sư rất lo ngại về tính bảo mật của tổ chức hành nghề luật sư, khi mà thông tin công việc, dữ liệu khách hàng dễ dàng bị tiếp cận, thu giữ, tiết lộ và niềm tin của người dân vào giới luật sư có thể sẽ bị suy giảm nghiêm trọng. Từ đó, chúng tôi phải đặt ra câu hỏi: Việc khám xét và bị thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ, đồ vật của Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải liệu có đúng quy định pháp luật?

- Theo kinh nghiệm hành nghề, việc ký hợp đồng mua bán bất động sản thông qua công chứng ghi giá trị thấp hơn giá trị giao dịch thực tế đã xảy ra thường xuyên tại Việt Nam, tòa án hoặc các cơ quan chức năng đều biết rõ nhiều trường hợp cụ thể, nhưng hoặc vẫn chấp nhận tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định của bảng giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành hàng năm hoặc toà án đã tuyên huỷ giá trị pháp lý của giao dịch không đúng với giá trị thực tế này để các bên thực hiện lại giao dịch đúng bản chất, chưa có trường hợp nào một trong hai bên hoặc cả hai bên chủ thể trong giao dịch này bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trốn thuế; phải chăng trường hợp của vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải (bị cáo buộc giúp sức trốn thuế) là một trường hợp ngoại lệ đặc biệt?

- Trước khi ông Trần Vũ Hải bị khởi tố bị can về tội “Trốn thuế”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã không hồi đáp đăng ký bào chữa của ông Hải với tư cách luật sư cho một bị can mặc dù ông Hải đã đăng ký bào chữa trên 100 ngày, dù cho ông Hải đã có khiếu nại liên tục và Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã có công văn đề nghị cơ quan điều tra phải giải quyết theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Điều này khiến nhiều người có cơ sở để đặt ra nghi vấn về tính khách quan, đúng đắn của việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can và khám xét Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải. Phải chăng việc khởi tố bị can này là nhằm ngăn cản ông Hải bào chữa cho thân chủ của mình theo luật định?

Với trình bày trên đây, căn cứ Điều 28 Hiến pháp 2013, chúng tôi trân trọng kiến nghị Quý vị và quý Cơ quan, trong phạm vi thẩm quyền của mình, nhanh chóng yêu cầu hoặc tự mình làm rõ những bất thường nêu trên của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa và Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Chúng tôi rất mong sớm nhận được trả lời kiến nghị của Quý vị và quý Cơ quan để chúng tôi có thể yên tâm hành nghề luật sư theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam cùng với các hiệp định và công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Trân trọng!

CÁC LUẬT SƯ KIẾN NGHỊ KÝ TÊN

Đính kèm:
Các tài liệu có liên quan.

Nơi nhận:
- Như kính gửi;
- Lưu hồ sơ các luật sư.

Mọi chi tiết xin liên hệ: 
 
Luật sư Ngô Anh Tuấn
Văn phòng luật sư Ngô Anh Tuấn - 23M2, Khu đô thị Yên Hoà, đường Trần Kim Xuyến, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0983950999
Email:ngoanhtuan.lawyer@gmail.com

DANH SÁCH CÁC LUẬT SƯ ĐÃ KÝ ĐƠN/GHI DANH SÁCH KÝ ĐƠN/ỦNG HỘ

1. Luật sư Ngô Anh Tuấn, Văn phòng luật sư Ngô Anh Tuấn, ĐLSTPHN;
2. Luật sư Hà Huy Sơn, Công ty luật TNHH Hà Sơn, ĐLSTPHN;
3. Luật sư Nguyễn Hoàng Trung, Văn phòng luật sư Hoàng Trung và anh em, ĐLSTPHN;
4. Luật sư Chu Thị Vân, Công ty TNHH luật TNHH Chu Vân Royal, ĐLSTPHN;
5. Luật sư Lưu Vũ Anh, Văn phòng luật Tinh hoa Việt, ĐLSTPHN;
6. Luật sư Nguyễn Văn Thân, Công ty luật TNHH ANP, ĐLSTPHN;
7. Luật sư Lê Văn Hoà, Văn phòng luật sư Lê Văn Hoà, ĐLSTPHN;
8. Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, Công ty luật TNHH Interlaw, ĐLSTPHCM;
9. Luật sư Đặng Đình Mạnh, Văn phòng luật sư Đặng Đình Mạnh, ĐLSTPHCM;
10. Luật sư Đặng Trọng Dũng, Văn phòng luật sư Trọng Dũng & Ninh Hoà, ĐLSTPHCM;
11. Luật sư Trần Hồng Phong, Công ty luật TNHH Ecolaw, ĐLSTPHCM;
12. Luật sư Nguyễn Văn Miếng, Văn phòng luật sư Luật Hồng Đức, ĐLSTPHCM;
13. Luật sư Nguyễn Duy Bình, Văn phòng luật sư Duy Trinh, ĐLSTPHCM;
14. Luật sư Ngô Thị Hoàng Anh, Công ty luật hợp danh Thủy Anh, ĐLSTPHCM;
15. Luật sư Phạm Quang Biên, Công ty luật TNHH IMC, ĐLSHN;
16. Luật sư Dương Lê Ước An, Công ty luật TNHH Đại An Phát, ĐLSHN;
17. Luật sư Nguyễn Anh Đức, Công ty luật TNHH IMC, ĐLSHN;
18. Luật sư Nguyễn Anh Vân, ĐLSHN;
19. Luật sư Lưu Văn Quang, Văn phòng luật sư 365, ĐLSHN;
20. Luật sư Trần Trung Thuận, Văn phòng luật sư Trần Trung Thuận, ĐLSTPHCM;
21. Luật sư Võ Thị Tuệ Minh, Văn phòng luật sư Dương Thị Mỹ thuộc ĐLS Thừa Thiên Huế;
22. Luật sư Nguyễn Văn Hòa, Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Hòa và đồng sự, ĐLS tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu;
23. Luật sư Phạm Văn Việt, Văn phòng luật sư Thành Long, ĐLS tỉnh Phú Thọ;
24. Luật sư Dương Vĩnh Tuyến, Văn phòng luật sư Dương Chí, ĐLS tỉnh Bình Phước;
25. Luật sư Ngô Ngọc Trai, Công ty luật TNHH Công chính, ĐLSHN;
26. Luật sư Trương Chí Công, Văn phòng luật sư C&M, ĐLSHN;
27. Luật sư Quách Thành Lực, ĐLSHN;
28. Luật sư Nguyễn Thị Minh Châu, Văn phòng luật sư Bảo Châu và Cộng sự, ĐLSHN;
29. Luật sư Nguyễn Văn Thành, ĐLSTPHCM;
30. Luật sư Phùng Thanh Sơn, Công ty luật TNHH Thế giới luật pháp, ĐLSTPHCM;
31. Luật sư Nguyễn Văn Hải, Công ty luật TNHH Đại An Phát, ĐLSHN;
32. Luật sư Phạm Tất Thắng, Văn phòng luật sư Phạm Tất Thắng, ĐLSTPHCM;
33. Luật sư Lê Quang Vũ, Công ty Luật TNHH Công Bình, ĐLSTPHCM;
...
Chúng tôi liên tục cập nhật danh sách...

———

IM LẶNG HAY LÀ SỰ VÔ CẢM?

Số luật sư trên cả nước hiện nay trên 13.000 người nhưng số lượng luật sư quan tâm tới rủi ro nghề nghiệp của đồng nghiệp rất hiếm hoi. Điều này có thể khẳng định được một thực trạng khá rõ trong xã hội hiện tại, đó là sự vô cảm - vô cảm đến từ chính những người trong giới hành nghề luật chứ không chỉ ngoài xã hội bao la kia. Nếu chúng ta im lặng và không lên tiếng, rồi có lúc rủi ro sẽ gõ cửa tới nhà mình hoặc người thân, bạn bè của mình, đó là điều khó tránh khỏi và lúc đó, khó lòng mà kêu ai được... Chúng tôi, những người ký đơn không phải là những kẻ vô công rồi nghề, bao đồng việc của thiên hạ nhưng thấy điều bất công thì không thể im lặng - đơn giản là thế thôi. Tôi sẽ tiếp tục nhận sự đăng ký của các đồng nghiệp cho tới hết 20h tối ngày 19/7/2019 rồi mới tổng hợp để gửi văn bản tới các cá nhân và cơ quan có thẩm quyền nêu trong đơn. 
Xin chân thành cảm ơn các đồng nghiệp đã lên tiếng, chia sẻ!

3 nhận xét :

  1. Tôi đề nghị các luật sư có tâm huyết với nghề nên thành lập hội luật sư riêng độc lập với hội luật sư do nhà nước chỉ định.


    Trả lờiXóa
  2. Lí luận đểu thì hành vi đểu theo. Dùng 2 bao cao su đã qua sử dụng để bắt Cù Huy Hà Vũ về vụ án chính trị. Học tập và làm theo cách bẩn của giới tinh hoa, dân chúng ‘thi đua’ đểu theo. Chặt chuối, chặt cam, phung thuốc sâu cho tôm cá... Xã hội tươi đẹp đến thế là cùng!?

    Trả lờiXóa
  3. Các luật sư có tâm vì công lý ơi! Quý vị kêu gọi bọn cướp đừng đi ăn cướp nữa, quý vị kêu gọi bọn lưu manh đừng gian xảo nữa, quý vị kêu gọi đám khỉ trường sơn đừng xài luật rừng nữa, liệu có được gì không?

    Trả lờiXóa