Thứ Ba, 23 tháng 7, 2019

Bà Chi Lan: "ĐỀ NGHỊ KHÔNG CHẤP NHẬN TẬP ĐOÀN TRUNG QUỐC"


Bà Phạm Chi Lan: "Tôi đề nghị không chấp nhận đề xuất của Tập đoàn Trung Quốc"

Sputnik
19.03.2019

Theo bà Phạm Chi Lan, việc một Tập đoàn Trung Quốc đề xuất tham gia xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đặt ra rất nhiều vấn đề và người dân chắc chắn sẽ có những phản ứng, Trí Thức Trẻ ghi.

Vốn Trung Quốc tưởng ưu đãi nhưng rốt cuộc lại là ngược đãi

Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và đề xuất tham gia đầu tư theo hình thức hợp tác công — tư (PPP) dự án đường bộ cao tốc Bắc — Nam phía Đông.


Thậm chí nhà đầu tư này đề xuất bỏ tiền làm toàn tuyến, trong khi đó, Bộ GTVT sẽ đưa ra đấu thầu quốc tế các đoạn tuyến dự án này.

Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, việc Tập đoàn Thái Bình Dương đề xuất như vậy là "việc của họ" và chắc chắn họ đã thấy "rất có lợi về nhiều mặt" nên mới đưa ra ý kiến mong muốn tham gia làm đường cao tốc Bắc — Nam phía Đông của Việt Nam.

"Về phía các cơ quan chức năng của Việt Nam, tôi muốn nói rằng, khi làm với Trung Quốc nếu càng có lợi cho họ bao nhiêu thì lại càng thiệt cho mình bấy nhiêu.
Điều này đã được minh chứng qua biết bao nhiêu dự án Trung Quốc làm ở Việt Nam mà điển hình như dự án đường sắt trên cao Cát Linh — Hà Đông", bà Lan nói.

Nữ chuyên gia kinh tế kỳ cựu phân tích, các dự án với Trung Quốc đã cho thấy, các công trình thường dùng công nghệ lạc hậu, thiết bị cũ kỹ, chất lượng thấp khiến công trình hỏng đi, hỏng lại rất nhiều lần, gây tốn kém.

"Về tài chính, dù phía Trung Quốc có nêu ứng vốn cho trước hay chào thầu với giá thấp nhưng rút cục giá lúc nào cũng bị đội lên gấp mấy lần so với ban đầu. Dự án đường sắt trên cao Cát Linh — Hà Đông đã cho thấy quá rõ, dự án đã bị đội giá rất cao. Nhiều người nhìn vào bên ngoài tưởng Trung Quốc cho vay vốn với sự ưu đãi nhưng rốt cuộc lại là ngược đãi với giá rất cao, tạo cho đất nước, nhân dân gánh nặng trả nợ rất lớn, kéo dài", bà Lan nêu.

Về tiến độ thi công theo bà Lan, gần như tất cả các công trình làm với Trung Quốc không bao giờ đạt được tiến độ về thời gian như cam kết và thường kéo dài rất lâu. Và khi càng kéo dài sẽ càng đội vốn lên, chất lượng công trình xuống thấp.

"Chính phía Trung Quốc cũng có động lực để kéo dài việc thi công và điều này khiến cho quãng đường hoặc mục tiêu đưa công trình vào sử dụng sớm của chúng ta bị đảo ngược, gây ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước Việt Nam với nhân dân.
Chưa kể, một dự án sau khi hoàn thành đắt đỏ mà chất lượng thấp sẽ khiến cho hiệu quả kinh tế rất kém", bà Lan chỉ rõ.

"Tôi đề nghị không chấp nhận đề xuất của Tập đoàn Trung Quốc"

Một khía cạnh khác được nữ chuyên gia kinh tế nhắc đến, sau khi thắng thầu các dự án, phía Trung Quốc thường đưa công nhân của nước mình sang làm việc và như vậy sẽ không tạo công ăn việc làm cho người dân bản địa được bao nhiêu, gây nhiều hệ lụy tiêu cực.

"Đường cao tốc Bắc Nam có vai trò rất quan trọng, coi như xương sống của đất nước và có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh. Việc một Tập đoàn Trung Quốc đề xuất tham gia xây dựng như vậy đặt ra rất nhiều vấn đề và người dân chắc chắn sẽ phản ứng. Chưa kể, chúng ta và các nước xung quanh có quá nhiều bài học khi làm các dự án với Trung Quốc. Do đó, tôi đề nghị không chấp nhận đề xuất của Tập đoàn Trung Quốc và mong các nhà lãnh đạo, cơ quan chức năng tỉnh táo, sáng suốt quyết định", bà Lan nêu quan điểm.

Trước một số lo ngại về việc Trung Quốc thường bỏ thầu thấp nên khả năng trúng thầu sẽ cao nếu chúng ta đưa ra đấu thầu quốc tế đối với dự án đường cao tốc Bắc — Nam, bà Lan cho rằng, hiện Luật đấu thầu mới đã có sửa đổi về yêu cầu hàng đầu.

Cụ thể, thay vì lấy cơ sở về giá thầu thấp như trước đây, luật đấu thầu mới đã lấy cơ sở về chất lượng lên hàng đầu.

"Dù lấy cơ sở về giá hay về chất lượng cũng cần những người xét duyệt thầu phải khách quan, công tâm, có lòng yêu nước chứ đừng vì lợi ích của mình mà gây hệ lụy cho đất nước. Đây là tiền của dân. Thuế của thế hệ này và thế hệ sau sẽ trả cho dự án cao tốc Bắc — Nam do đó mọi thứ phải công khai. Người dân có quyền được hỏi, biết về số tiền bỏ ra sẽ nhận lại những gì", bà Lan nhấn mạnh.

9 nhận xét :

  1. Cứ nhìn hành động của Trung Quốc ở bãi Tư Chính và đường sát Cát Linh Hà Đông thì biết âm ưu và dã tâm của Trung Quốc là gì rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Cái mâu thuẫn của ông Trọng là"loại được Nguyễn Tấn Dũng nhưng lại đưa Nguyễn Văn Thể lên..." Với tính anh chị ba láp thì ông Thể không thể từ bỏ cám dỗ từ Trung quốc. mặt khác trong bộ giao thông có một số người được Trung Quốc cài cắm đã lâu nhưng chưa ai cảnh giác.Cần làm trong sạch bộ giao thông để loại trừ hậu họa./.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu cố tình giao Cao tốc Bắc Nam cho phương Bắc, chắc chắn sẽ có sự phản kháng đồng loạt! Và ai giao cho phương Bắc, chắc chắn sau này sẽ bị chu di tam tộc theo Di huấn của Trần Nhân Tông!

    Trả lờiXóa
  4. Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiền bà Phạm chi Lan, một chuyên gia kinh tế có nhiều kinh nghiệm sâu sắc về các nhà thầu Trung quốc. Ai cũng biết đường sắt cao tốc trên cao ở Hà nội là 1 bài học quá đắt giá với các ông có trách nhiệm cao nhất với tổ quốc và nhân dân cả nước. Chúng tôi không thể không lên tiếng vì tương lai và hạnh phúc của nhân cả nước.

    Trả lờiXóa
  5. Những người ký hợp đồng xây dựng đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông, với TQ gây thiệt hại về vật chất rất nghiêm trọng cho đất nước, đến nay vẫn bình yên vô sự, chưa bị "vào lò" là quá bất công vô lý. Ông Đinh là Thăng, Dương Chí Dũng, Vũ Nhôm. Trầm Bê và gia đình ông Trần Bắc Hà và nhiều CB bị xử tù vì làm thất thoát TS nhà nước phải kiện ra Toà Án và BKT trung ương vì bị đối xử quá bất công, phi lý. Những ai đang có âm mưu ý tưởng rước TQ vào để làm dự án cao tốc Bắc Nam hãy tỉnh táo dưng theo vết xe đổ. Kẻo hối không kịp.

    Trả lờiXóa
  6. Trân trọng cám ơn bà Phạm Chi Lan cho tình yêu, trí tuệ ...bà đã dành cho đất nước Vn đau thương này. Kính mong bà sức khỏe luôn dồi dào, may mắn và bình an!

    Trả lờiXóa
  7. Muộn mất rồi chị Lan ơi, bởi một số lý do chính sau:
    - Tập đoàn Thái Bình Dương của giặc Tập làm đường cao tốc Bắc Nam không phải vì lợi nhuận mà vì mục đích lớn hơn đó là phá hại nền kinh tế Việt Nam, lũng loạn bọn quan chức, khống chế đường bộ trong chiến lược xâm lược Việt Nam.
    - Dự án cao tốc bắc Nam, đường sắt cao tốc bắc Nam là do giặc Tập vẽ ra.
    - Bọn gián điệp, bọn tay sai, bọn quan chức tham nhũng đã bu đầy đường cao tốc, chúng sẽ hè nhau làm bằng được.
    - Cho giặc Tập làm đường cao tốc thì chẳng những chúng cho vay tiền mà miệng các quan chức cũng được trám đầy tiền.
    - Đấu thầu chỉ là thủ đoạn bịp dân, chứ chưa đấu chúng (bọn quan chức tham nhũng bán nước) đã bằng mọi cách thu xếp cho giặc tập trúng thầu rồi.Hãy xem cách làm đốt cháy giai đoạn (không đấu thầu tư vấn thiết kế, không minh bạch mọi thứ) và làm gấp gáp thì biết ngay mà.
    v.v...

    Trả lờiXóa
  8. Vay vốn ngược đãi để phát triển đất nước sao?

    Trả lờiXóa
  9. Chúng ta nên tham khảo chiến lược phát triển cua Singapore.

    Trả lờiXóa