Thứ Năm, 6 tháng 6, 2019

Trần Vũ Hải: TÔI PHÊ BÌNH CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NGUYỄN THỊ KIM NGÂN


Trần Vũ Hải

Tôi phê bình Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân
 
Ngày hôm qua, 4/6/2019, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân đặt hai câu hỏi chất vấn cho Bộ trưởng Công an Tô Lâm, nhưng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đều không cho Đại tướng Tô Lâm trả lời trước kỳ họp Quốc hội, được truyền hình công khai cả nước.

Chất vấn thứ nhất của ông Nghị Vân là:


“Vì sao số lượng tướng lĩnh ngành công an vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự nhiều vậy. Ai là người chịu trách nhiệm trong việc giới thiệu, đề bạt, bổ nhiệm những cá nhân này?”.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng tướng vi phạm hình sự cũng bị xử lý rồi, nên không có khoảng trống nào cho các vị tướng công an vi phạm.


“Còn trách nhiệm ai đề bạt thì Quốc hội chúng ta biết rồi. Các bước quy trình đề bạt một tướng lĩnh được Quốc hội ban hành. Khi bổ nhiệm thì người tốt nhưng sau khi bổ nhiệm người ta vi phạm thì đấy là chuyện rất bình thường. Tôi nghĩ câu này Bộ trưởng khỏi trả lời. Ai vi phạm pháp luật cũng bị xử lý”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.




ĐB Lê Thanh Vân cũng đặt câu hỏi về vụ phân bón Thuận Phong, hai khóa Quốc hội đã nhiều lần đặt câu hỏi, nhưng đến nay chưa xử lý.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đây là câu hỏi rất cụ thể, có trách nhiệm của cả Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Câu hỏi cũng không nằm trong chuyên đề này: “Tôi đề nghị những vấn đề cụ thể phải trả lời bằng văn bản. Vì sao chưa khởi tố, vấn đề này Quốc hội nhiều lần nêu ở đây, phải trả lời bằng văn bản cho đại biểu…”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

Theo bà Ngân vừa xâm phạm đến quyền chất vấn của đại biểu Quốc hôi và trách nhiệm trả lời chất vấn, giải trình của một thành viên Quốc hội, nhưng đặc biệt là quyền của cư tri, quyền giám sát các đại biểu Quốc hội và các cơ quan công quyền, nhất là quyền được biết về hoạt động của những cơ quan đó, có đúng luật không và có vì dân không, nếu làm chưa tôi, ai chịu trách nhiệm và xử lý thế nào, kể cả cấp trên của những người vi phạm.

Bà Ngân có thể nói “ai cũng biết rồi”, nhưng nhiều người dân, trong đó có tôi không biết, dù tôi cũng “chịu khó nghiên cứu” thời sự chính trị.

Vụ phân bón Thuận Phong, nhiều quan chức cao nhất và các cơ quan có trách nhiệm của Chính phủ đã khẳng định, vụ này đủ dấu hiệu truy cứu trách nhiệm về hành vi “sản xuất, buôn bán phân bón giả”, nhưng nhì nhằng mấy năm nay vẫn chưa khởi tố vụ án hình sự. Theo nhiều chuyên gia, vụ này nếu không xử lý kiên quyết, sẽ là tiền lệ xấu khiến tình trạng sản xuất buôn bán phân bón giả, kém chất lượng tiếp tục ngang nhiên lộng hành tại Việt nam, đặc biệt tại Nam Bộ, quê hương của chính bà Ngân, thiệt hại cho hàng chục triệu nông dân Việt nam. Lẽ ra người dân cần biết, những thế lực nào “mạnh” đến mức phủ định cả những ý kiến của những lãnh đạo Chính Phủ và kết luận của 6 bộ ngành về vụ phân bón giả này. Và trách nhiệm của Quốc hội đến đâu trong việc giám sát vụ nổi bật này? Nhưng bà lại để cho Bộ Công an và Viện kiểm sát trả lời riêng cho ông Nghị Vân là không thoả đáng, không công khai, minh bạch. Biết đâu, có ngày Bộ công an trả lời cho ông Nghị Vân, rồi đánh dấu “bí mật” như thư trả lời ông Dương Trung Quốc về vụ bắt cụ Kình ở Đồng Tâm. Khi đó “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” chỉ là khẩu hiệu đầu lưỡi của các vị thôi!

Vì vậy, với tư cách một cử tri, tôi phê bình sâu sắc bà Chủ tịch Quốc hội. Bạn nào đồng ý, xin cho like! Nếu STT có 10.000 like, chắc bà Ngân sẽ phải “suy nghĩ” và có cách thức điều chỉnh điều hành kỳ họp Quốc hội sau này, như trước đây mấy năm!

https://plo.vn/thoi-su/chu-tich-qh-de-nghi-bo-truong-to-lam-khong-tra-loi-1-cau-hoi-837851.html

8 nhận xét :

  1. Tôi đồng tình với tác giả và có 2 chất vấn đến Bộ trưởng CA như sau:
    1- Nhà nước giao cho ngành Công an là lực lượng chuyên trách trong đấu tranh phòng chống tội phạm, làm chỗ dựa cho toàn dân về công tác phòng chống tội phạm. Công an các cấp là nơi tiếp nhận các đơn thư tố giác tội phạm. Khi người dân có đơn thư gửi đến thì người trực tiếp tiếp dân có trách nhiệm tiếp nhận đơn thư, hướng dẫn cho dân các trình tự thủ tục Pháp luật về khiếu nại tố cáo . Tố chức xác minh đơn trả lời cho công dân. Nếu có đủ dấu hiệu tội phạm thì cơ quan công an phải khởi tố vụ án khởi tố bị can...
    Trong thực tế người dân vô cùng khốn khổ, vất vả mỗi khi đến cơ quan công an để tố cáo kiếu kiện, vì họ luôn bị chỉ chỏ vòng vèo, chuyển đơn xuống dưới trong khi CA cấp dưới không giải quyết nên họ phải gửi trên. Cuối cùng là đơn thư bị chuyển vòng vèo, người dân bó tay với CA quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm hại không biết kêu ai ?
    2- Quốc hội sắp thông qua luật cho phạm nhân ra ngoài trại giam để lao động góp phần tăng thêm thu nhập cho trại, giảm chi tiêu ngân sách nhà nước cho công tác giam giữ cải tạo phạm nhân.
    - Như vậy có bảo đảm tính nghiêm minh của Pháp luật với người có tội ?
    - Cụ thể việc lao động của phạm nhân bên ngoài trại giam hàng năm nộp cho ngân sách nhà nước là bao nhiêu ? Bảo đảm tự túc cho các đơn vị trai giam được bao nhiêu% ? Nhà nước giảm chi ngân sách cho ngành Trại giam bao nhiêu ?

    Trả lờiXóa
  2. Tôi cũng phản đối tính thiếu công tâm của bà Ngân, một đại biểu cao nhất của người dân trong Quốc Hội. Có phải bà bảo vệ cho 3X người đã phong hầu hết các tướng tù kia trong 2 nhiệm kỳ làm TT của ông ta. Bà bao che cho doanh nghiệp phạm pháp khi bà biết doanh nghiệp này là sân sau của ai. Ông BT GTVT trả lời chất vấn có nhiều điểm đáng phê phán, cử tri đèu biết, nhưng khi tổng kết phiên chất vấn bà khen ông thể lên mây

    Trả lờiXóa
  3. Tôi đồng tình với ông Hải.
    Đã chất vấn công khai thì phải trả lời công khai.mọi người dân cần biết. Đừng nói một đằng làm một nẻo!

    Trả lờiXóa
  4. Bà Ngân lẩm cẩm rồi miễn bàn

    Trả lờiXóa
  5. Ở cái xã hội với mô hình này thì cái quốc hội chỉ là nơi các vị ấy diễn hề với nhau thôi . Nhưng dù sao cũng phải cảm ơn cử tri Trần vũ Hải đã làm cho mọi người đã rõ , nay còn rõ hơn .

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn Thị Kim Ngân bị đặt không đúng chỗ. Tầm của vị này chỉ xứng là một viên chức thôi. Mong LS Hải thông cảm.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi đề nghị : việt nam bây giờ nên có vua. Quốc hội , chính phủ ...chỉ là người làm thuê cho vua thôi./.

    Trả lờiXóa
  8. Chủ tịch Quốc hội còn hành xử như thế đối với phiên chất vấn của các đại biểu quốc hội thì trách làm sao Quốc hội ở ta chỉ là biết có "vỗ tay" mà thôi

    Trả lờiXóa