Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019

KHÔNG PHẢI HUY ĐỘNG VÀNG – MÀ LÀ HUY ĐỘNG TRÍ TUỆ CỦA DÂN


KHÔNG PHẢI HUY ĐỘNG VÀNG 
– MÀ LÀ HUY ĐỘNG TRÍ TUỆ CỦA DÂN  
 
Nguyễn Ngọc Chu

Tại sao cùng một con số mà người thì thấy bé, kẻ thì thấy lớn? Ấy là do tâm thái của con người. Nếu bạn ngọi chờ để lấy từ người khác, thì bạn sẽ thấy lớn. Ngược lại, nếu bạn muốn cho người khác, thì bạn sẽ thấy bé.

1. Không nhở bao nhiêu lần, nhưng dự trữ vàng cùng đô la trong dân đã bị một số quan chức nhiều lần lăm le huy động. Mới đây nhất, chiều ngày 30/5/2019, tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 14, ông Trần Quang Chiểu - ảnh dưới (thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội.) lại đề nghị Chính phủ có biện pháp huy động vàng và ngoại tệ của dân. Mà mục đích, như ông Chiểu nói ra, là để trả nợ : “Hằng năm, đất nước chúng ta phải vay nước ngoài nhiều tỷ USD để bù đắp bội chi và trả nợ gấp với lãi suất không thấp trên 6% trong khi lượng vàng và ngoại tệ trong dân còn rất lớn”(Vietnam Finance 31/5/2019).


2. Xin thưa với ông Chiểu, tiền vàng trong dân tuy có nhưng rất nhỏ chứ không phải rất lớn như ông nghĩ. Dân đã nghèo thì làm gì có của mà dự trữ giàu. Đất nước 95 triệu dân mà dự trữ (như một số quan chức dự báo) là chỉ có khoảng 500 tấn vàng và 10 tỷ đô la thì bõ bèn chi. Tính thô gần đúng (42 296 đô la/1kg vàng), thì tổng số tiền quy đổi của 500 tấn vàng là 21tỷ 148 triệu đô la. Như vậy dự trữ bình quân đầu người chỉ có 327,87 đô la / người (31 148 000 000 đô la/95 000 000 người). Một con số vô cùng nhỏ bé so với thu nhập bình quân đầu người hàng năm của các nước phát triển, chẳng hạn như Singapore là 100 345 đô la / người ( theo thống kê Quỹ Tiền tệ quốc tế ( International Monetary Fund) năm 2018). Tính ra dữ trữ của người dân Việt chỉ đáng có 0.33% thu nhập năm của người dân Singapore. Nhìn mà rơi nước mắt! Là rất lớn hay là rất bé – thưa ông nghị Chiểu?

Tại sao cùng một con số mà người thì thấy bé, kẻ thì thấy lớn? Ấy là do tâm thái của con người. Nếu bạn ngọi chờ để lấy từ người khác, thì bạn sẽ thấy lớn. Ngược lại, nếu bạn muốn cho người khác, thì bạn sẽ thấy bé.

3. Một điều quan trọng khác, rằng Chính phủ đã bí, chỉ ngọi chờ đầu tư nước ngoài - là hướng ngọi ngoại. Nay các vị Đại biểu Quốc hội đã không nghĩ được kế sách gì hay giúp cho Chính phủ, mà lại bày cách bòn mót tiền trong dân – là hướng ngọi nội. Qủa là sự bao quát nội - ngoại không bỏ sót từ hai phía!

Nhưng đó là một sự bao quát vừa hạ sách, vừa nhẫn tâm. Thử hỏi nếu huy động hết tiền và vàng dự trữ trong dân năm nay thì năm sau lấy gì mà huy động? Nếu Chính phủ tiêu mất tiền của dân rồi không có khả năng trả nợ thì dân lấy gì để sống? Chỉ ngồi trông chờ vào tiền tích cóp của người dân là hạ sách.

Người dân giữ vàng và đô la là vì đồng tiền Việt Nam mất giá. Khi Chính phủ giỏi, với một nền kinh tế mạnh, đồng tiền ổn định nhiều năm, thì lượng dự trữ vàng và ngoại tệ sẽ dần giảm. Nhưng với nền kinh tế hiện tại và dưới cơ chế này, thì tương lai đồng tiền Việt Nam sẽ còn tiếp tục mất giá. Chính phủ khó có cách mà huy động được từ dân. Trả lãi suất cao cho vốn huy động thì Chính phủ không có khả năng kinh doanh để bù lãi suất cao, dẫn đến lạm phát, và khả năng không trả được cho dân. Phát hành công trái thì dân không mua, vì công trái sẽ mất giá trị.

Thêm một lưu ý nữa. Những người có tiền thì đầu tư vào bất động sản. Kẻ tham nhũng thì mua nhà và gửi tiền ở ngân hàng nước ngoài. Những người không có khả năng như hai nhóm trên là tầng lớp lao động nghèo khó. Họ chiếm đa số nhưng dự trữ lại rất nhỏ nhoi. Muốn huy động cũng chẳng được bao. Vậy nên phải nghĩ phương sách khác.

4. Bởi thế, xin hiến kế cho Chính phủ và Quốc hội, là thay vì huy động vàng thì phải huy động TRÍ TUỆ trong dân. TRÍ TUỆ trong dân mới quý hơn vàng. Dự tữ TRÍ TUỆ trong dân là vô giá. Sử dụng TRÍ TUỆ trong dân thì có thể làm ra vô vàn của cải, chứ không chỉ có 500 tấn vàng với 10 tỷ đô la - như các quý vị mong đợi.

5. Còn điều quan trọng khác nữa xin hiến kế cho Chính phủ và Quốc hội, là phương cách huy động TRÍ TUỆ trong dân. Muốn biết bằng cách nào huy động được TRÍ TUỆ trong dân thì hãy HỎI Ý DÂN. HỎI Ý DÂN là tức khắc huy động được TRÍ TUỆ trong dân.

6. Phương thức HỎI Ý DÂN rất giản đơn nhưng lại thần kỳ. Thế mà lãnh đạo chính thể chưa một lần biết vận dụng. Nên TRÍ TUỆ trong dân đang bị lãng quên hoang phí. Đời sống cần lao sẽ còn mãi nhọc nhằn. Và vận nước vẫn mịt mùng gian truân.
 

1 nhận xét :

  1. Ước tính 500 tấn vàng là con số mấy năm trước chứ vài năm gần đây dân VN đua nhau bán đất thì tiền , vàng trong dân còn nhiều gấp mấy lần nữa kìa .
    Mới đọc báo thấy gía đất ở Đà Lạt tăng đột biến có nơi cã tỉ 1 mét vuông là biết mấy ổng dọn tới nơi đó rồi đó .
    Ông Trần Quang Chiểu là người biết nhìn xa trông rộng nên hối thúc huy động tiền vàng là phải lắm , không làm mai mốt tuị TQ mà vào thì chúng nó hốt hết mình có muốn cũng trễ rồi .

    Trả lờiXóa