Thứ Năm, 27 tháng 6, 2019

D.Trump: VN ĐANG LẠM DỤNG THƯƠNG MẠI VỚI MỸ TỆ HƠN CẢ TQ

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại một hội nghị ở Washington DC 
hôm 26/6/2019 
 
Tổng thống Trump nói Việt Nam đang lạm dụng thương mại với Mỹ còn tệ hơn Trung Quốc

RFA
2019-06-26

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa lên tiếng chỉ trích Việt Nam đã lạm dụng thương mại với Mỹ và ông nói Việt Nam là “nước lạm dụng kinh khủng nhất” liên quan đến thương mại không công bằng với Mỹ.

Trong buổi phóng vấn với Fox Business News hôm 26/6, chỉ vài giờ trước khi lên đường dự Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Trump đã nói: “Gần như tất cả các nước trên thế giới đều lợi dụng Mỹ”. Ông cũng nêu ra một loạt những tên nước mà ông cho là đang lợi dụng Mỹ bao gồm Việt Nam, Đức và Nhật Bản.

“Việt Nam thậm chí đối xử với Mỹ còn tệ hơn Trung Quốc”, Tổng thống Trump phát biểu.

Khi được hỏi liệu Mỹ sẽ đánh thuế hàng hóa Việt Nam không (tương tự như với Trung Quốc), Tổng thống Trump nói rằng Việt Nam là nước lợi dụng nhất dù Việt Nam đã mua nhiều than từ West Virginia, Mỹ.

Tổng thống Hoa Kỳ chỉ trích đồng minh Đức là đã chậm trễ trong việc đóng góp vào ngân sách của NATO trong khi trả hàng tỷ đô la tiền khí đốt cho Nga.

Nói về Nhật Bản, Tổng thống Trump phát biểu: “Nếu Nhật Bản bị tấn công, chúng ta sẽ chiến đấu cuộc Chiến Thế giới thứ III. Chúng ta sẽ bảo vệ họ bằng chính sinh mạng và tiền của của chúng ta. Nhưng nếu chúng ta bị tấn công, Nhật Bản sẽ không giúp chúng ta”.

Nói về Trung Quốc, Tổng thống Trump cảnh báo nền kinh tế của Trung Quốc sẽ bị tổn thất nếu Trung Quốc không đạt được thỏa thuận với Mỹ.

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đang căng thẳng do chiến tranh thương mại. Hoa Kỳ mới đây đã áp 25% thuế lên 200 tỷ đô la hàng hóa nhập từ Trung Quốc. Tổng thống Trump mới đây dọa rằng Hoa Kỳ sẽ có thể sẽ áp thêm thuế lên những hàng hóa còn lại của Trung Quốc, ước tính là khoảng hơn 300 tỷ đô la.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cùng một số lãnh đạo những nước trong khối ASEAN cũng sẽ tham dự Thượng đỉnh G20 lần này diễn ra từ ngày 28 đến 29/6 ở Osaka, Nhật Bản.

Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2018, hàng hóa Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ đạt trên 47 tỷ đô la, tăng hơn 14% so với năm trước đó. Xuất siêu của Việt Nam sang Hoa Kỳ vào năm 2018 là gần 35 tỷ đô la. 
______________
BBC Việt ngữ đưa tin:
27.6.2019

Thương mại: Ông Donald Trump đe dọa Việt Nam

Bình phẩm của ông Trump đưa ra trong phỏng vấn với Fox Business Network phát hôm 26/6.

Ông Trump nói: "Nhiều công ty đang chuyển sang Việt Nam, nhưng Việt Nam lợi dụng chúng tôi còn tệ hơn Trung Quốc."

Khi được hỏi ông có muốn đánh thuế Việt Nam không, ông Trump không bác bỏ.

"Chúng tôi đang thảo luận với Việt Nam. Việt Nam nhỏ hơn Trung Quốc nhiều, nhưng họ gần như là kẻ lợi dụng tệ nhất (nguyên văn: it's almost the single worst abuser of everybody)."

Trong phỏng vấn, ông Trump khen Việt Nam đã mua nhiều than từ bang West Virginia, khiến "tôi vui".

Cuộc phỏng vấn xoay quanh cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Ông Donald Trump chuẩn bị gặp lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 cuối tháng này.

Ông Trump nói trong phỏng vấn rằng ông sẵn sàng áp thuế thêm lên hàng hóa Trung Quốc trị giá 300 tỉ đôla.

"Kế hoạch B của tôi là nếu không đạt thỏa thuận, tôi sẽ áp thuế," ông Trump nói.

Tuần rồi, ông Trump có cuộc điện đàm với ông Tập Cận Bình.

Trong phỏng vấn, ông Trump nói việc áp thuế đã khiến Mexico nhượng bộ về nhập cư và khiến các công ty rời khỏi Trung Quốc.

"Chúng ta không trả giá, chỉ có Trung Quốc trả giá," ông Trump nói.

Ông Trump nói thuế khiến một số hãng "làm điều họ nên làm", là chuyển về Mỹ.

Nhưng ông tỏ vẻ không vui khi một số công ty lại chuyển sang Việt Nam.

Đó là bối cảnh trong cuộc phỏng vấn khi ông Trump bắt đầu chỉ trích Việt Nam.

Mới đây, trong một phỏng vấn khi thăm Anh, ông Donald Trump khen Việt Nam ngày nay:

"Ngày hôm nay, họ đang sống rất tốt (they're doing very well). Về thương mại, họ tàn nhẫn kinh (brutal, very brutal), họ là nhà thương thuyết siêu hạng (great negotiators), là doanh nhân tuyệt vời (great business people)."

5 nhận xét :

  1. Cái cần chống triệt để là các nhà đầu tư TQ đội lốt đầu tư nước ngoài để lắp ráp và lấy xuất xử VN bán sang MỸ.
    Làm thế được thành tích tăng trưởng và đầu tư trước mắt nhưng hại sẽ lâu dài: VN trở thành kẻ tiếp tay cho kẻ thù của Mý và tệ hơn VN lại rước kẻ thù vào trong nhà nuôi với hàng vạn cán bộ và công nhân TQ sang làm việc tại VN tại các DN TQ. Có khác nào tạm uống thuốc độc để thỏa mãn cơn khát trước mắt

    Trả lờiXóa
  2. Một khi ông Trump đã "sờ gáy" thì các ông lãnh đạo nhà ta cũng nên dè chừng và xem xét lại mình có "lạm dụng" quá mức không.
    Tốt nhất là bỏ nhập hàng Tầu càng nhiều càng tốt và xoay sang nhập hàng HK, vừa chất lượng, vừa "được lòng" ông Trump.

    Trả lờiXóa
  3. Vậy là trước tiên danh sách Magnitsky của VN rất dễ ông Trump ký rồi. Mệt đó!

    Trả lờiXóa
  4. Mới mấy tháng đầu năm 2019, với hai số liệu Việt Nam nhập siêu từ giặc Bắc Kinh (GBK) hàng chục tỷ USD và hàng xuất khẩu qua Mỹ tăng 40 % so với cùng kỳ năm ngoái thì đủ biết Việt Nam đang đứng về phía giặc GBK, tiếp tay cho GBK gây hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ.
    Việc tiếp tay cho GBK thể hiện ở hai khía cạnh chính: Một là làm ngơ cho các doanh nghiệp (GBK và VN) nhập hàng GBK gián mác VN, hai là dành nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp GBK xâm nhập ào ạt và tràn ngập các khu công nghiệp.
    Việc làm tay sai và hưởng lợi bất chính của CSVN đã bị TT Trump cảnh báo là sẽ chịu hậu quả nếu vẫn tiếp tục.

    Trả lờiXóa
  5. Trump thì nói, Obama thì viết - Đạo luật Magnitsky được Obama ký vài ngày trước khi hết nhiệm kỳ!

    Tầm nhìn Trump ngắn nên nếu đi theo cách của Trump phải thành công nhanh chóng mới có kết quả, nhưng điều đó không xảy ra vì TQ khả năng "trường kỳ kháng chiến" cao hơn Mỹ và hậu quả cả thế giới thiệt hại, kể cả ĐỒNG MINH MỸ. Bây giờ Trump âm thầm đang học bài & áp dụng bài TPP của Obama nhưng không dám làm ngay và không dám hoạch toẹt là "cách của Obama đúng hơn ta!". TPP là luật chơi mới so với WTO mà bị TQ lợi dụng (nhưng cũng do Mỹ viết ra), mà quan trọng là ĐỒNG MINH ĐỒNG THUẬN và TQ phải tuân theo nếu muốn gia nhập và đương nhiên với đk khắc nghiệt hơn WTO rất nhiều.
    Trump phải ý thức được rằng, không có gì dễ ăn ngay được cả, phải dài hạn tầm nhìn, TPP là 1 tầm nhìn dài hạn đó!

    Trả lờiXóa